Cấm ô tô qua đèo Thị để sửa hầm đường sắt Chí Thạnh Sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, đường sắt Bắc - Nam gián đoạn |
Trong thời gian chờ khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh (huyện Tuy An), từ 17h ngày 21/5, các loại phương tiện trừ xe hai bánh sẽ bị cấm đi qua khu vực đèo Thị (từ Km0+900 đến Km1+500 tuyến ĐT.641), theo thông báo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên.
Về phương án tổ chức phân luồng giao thông, đối với xe khách 16 chỗ ngồi trở xuống và xe tải từ 7T trở xuống:
Hướng đi từ TT. Chí Thạnh đến Đồng Xuân: Quốc lộ 1, tại Km1300+700 (phải tuyến, qua cuối cầu Ngân Sơn) --> ĐH.38, qua cầu Nhất Trí --> ĐT.641 (đoạn cầu Cây Cam).
Hướng đi từ huyện Đồng Xuân đến TT. Chí Thạnh: Đến vị trí Km1+900 ĐT.641 rẻ trái --> đường bê tông thôn Phong Hậu --> ĐH.38 --> Quốc lộ 1 (cầu Ngân Sơn).
Đối với các loại phương tiện khác còn lại đi theo hướng từ QL.1 đến đến ĐT.641 và ngược lại, chọn 1 trong 2 lộ trình sau:
(1) Ngã 3 QL.1 giao với ĐT.643 --> ĐT.643, rẽ phải --> ĐT.650 --> ĐT.641.
(2) Ngã 3 QL.1 giao với ĐT.642 --> ĐT.642 --> ĐT.641.
Hầm đường sắt Chí Thạnh nằm ngay dưới tỉnh lộ 641. Ảnh: Minh Toàn |
Trước đó, vào khoảng 10h30 cùng ngày, hầm đường sắt Chí Thạnh xảy ra sạt lở ở Km1168+722, ước tính 30 m3 đất đá đổ xuống đường ray. Vị trí sụt lở nằm ngay dưới đường tỉnh lộ 641, đoạn qua đèo Thị nên việc cấm ô tô, xe cơ giới để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công tác thi công khắc phục sụt lở trong hầm và tuyến đường bộ phía trên.
Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang, ngành đường sắt đã sẵn sàng triển khai phương án chuyển tải hành khách. Dự kiến từ 18h tối nay đến 8h sáng ngày mai sẽ chuyển tải 6 đôi tàu khách, với số lượng hành khách 2.690 người bằng ô tô từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai và ngược lại.
Hành khách ở ga Tuy Hòa lên xe trung chuyển qua ga La Hai do sự cố, chiều 21/5. Ảnh: Minh Toàn |
Hầm đường sắt Chí Thạnh (hầm 17, Km 1168+555 - 1168+880), khu gian La Hai - Chí Thạnh đang được Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư thực hiện sửa chữa, nâng cấp.
Hầm thuộc gói thầu số 11A, Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang. Trong lúc hầm đang phong tỏa, thi công cải tạo thì bất ngờ đất đá trên trần hầm sạt xuống, không có đoàn tàu nào đi qua lúc xảy ra sự cố.
Nguyên nhân ban đầu được nhận định do hầm đã hoạt động nhiều năm, địa chất phức tạp, đá phong hóa lâu năm nên không còn kết dính, kết hợp những ngày qua trên địa bàn tỉnh Phú Yên có mưa nhiều, nước ngấm vào gây ra sạt lở.
Trước đó, ngày 12/4, khoảng 180 m3 sạt lở từ trần hầm Bãi Gió (Khánh Hòa) xuống đường ray khiến đường sắt Bắc - Nam phải tạm dừng khai thác để sửa chữa trong 10 ngày.
Có 30.100 hành khách được chuyển tải bằng ô tô qua lại giữa ga Giã (Khánh Hòa) và ga Tuy Hòa (Phú Yên), khoảng 11.700 vé bị hành khách trả lại do sự cố, gây thiệt hại cho ngành đường sắt hơn 50 tỷ đồng.