Thứ tư 14/05/2025 02:47

Phú Yên: Đầu tư cho giao thông nông thôn giúp giao thương thuận lợi

Tập trung đầu tư cho giao thông nông thôn là một trong những điểm sáng của Phú Yên trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhờ chủ trương này mà hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã cơ bản hoàn thiện; cơ sở hạ tầng nông thôn được nâng cấp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua đó, thúc đẩy giao thương, nâng cao đời sống cho người dân nơi đây.

Theo Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh Phú Yên, tổng nguồn lực thực hiện đề án Bê tông hóa đường giao thông nông thôn và miền núi là 1.373,3 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ trên 690,4 tỉ đồng; ngân sách huyện là 198,3 tỉ đồng; ngân sách xã là 29,5 tỉ đồng và nhân dân đóng góp 454,8 tỉ đồng.

Ngay từ giai đoạn 2013 - 2015, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 75/2013/NQ-HĐND và giai đoạn 2017-2020 là Nghị quyết 60/NQ-HĐND chủ trương bê tông hóa đường giao thông nông thôn các xã thuộc khu vực miền núi. Theo Ban Dân tộc tỉnh Phú Yên, chương trình bê tông nông thôn trong xây dựng NTM cho vùng miền núi đã giúp thay đổi đáng kể bộ mặt vùng này. Có đường, kéo theo đó là điện, nhà rông văn hóa và các công trình khác được xây dựng, khai thác hiệu quả. Đời sống vật chất, tinh thần, dân trí của người dân miền núi cũng dần được nâng lên.

Bê tông hóa đường giao thông nông thôn giúp người dân đi lại thuận tiện

Một trong những huyện đi đầu trong phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn là Sông Hinh. Huyện Sông Hinh xác định, giao thông là khâu đột phá trong xây dựng hạ tầng cơ sở nhằm hỗ trợ cho phát triển kinh tế và là yêu cầu bức thiết của người dân. Giai đoạn 2016 - 2019, tổng vốn đầu tư cho giao thông trên địa bàn huyện Sông Hinh đạt 45 tỉ đồng, trong đó cộng đồng dân cư, doanh nghiệp đóng góp hơn 2,7 tỉ đồng. Hiện các xã tiếp tục đăng ký hoàn thiện hệ thống giao thông, dự kiến đến năm 2020 hoàn thành thêm 71km đường nông thôn. Thực hiện đề án Bê tông giao thông nông thôn, từ năm 2013 đến nay, toàn huyện xây dựng được hơn 167km. Đến nay, đường liên xã hoàn thành 118,9km, đạt 100%; đường liên thôn 106,9km, đạt 86%; đường liên xóm 71,8km, đạt 87,1% và 180km đường nội đồng được cứng hóa, đạt 73,1%. Toàn huyện có 8/10 xã đạt tiêu chí giao thông.

Tại huyện Đồng Xuân, những năm qua, các tuyến giao thông liên thôn, liên xã, liên huyện, liên tỉnh liên tục được đầu tư mới và sửa chữa nâng cấp. Các tuyến giao thông nông thôn, đường nội đồng được bê tông hóa với tổng chiều dài hơn 70km. Hiện 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã, thôn. Từ năm 2014 - 2019, tranh thủ các nguồn vốn, địa phương đầu tư hơn 90 tỉ đồng cho các công trình giao thông trên địa bàn huyện. Nhờ vậy, mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện cơ bản hoàn thiện, góp phần thúc đẩy giao thương ngày càng thuận lợi.

Tương tự, đến nay, huyện Sơn Hòa đã hoàn thành trên 80/129km đường nông thôn. Các tuyến đường tới các thôn, buôn đã được bê tông hóa, giúp đời sống đồng bào ở đây được nâng cao. Đặc biệt, có những tuyến đường lên rẫy đã giúp người dân giảm chi phí sản xuất. Trước đây, không có đường, mỗi lần thu hoạch mía, sắn công thu hoạch cao và tiền xe vận chuyển cũng cao. Từ khi có đường, tiền công giảm được 20.000 - 40.000 đồng/tấn mía, xe 10 tấn cũng chỉ phải trả 1 triệu đồng/xe thay vì 1,3 triệu đồng/xe như trước. Có đường rồi, thương lái tới tận rẫy để thu mua hàng, bà con vừa bán được hàng vừa không phải chịu chi phí vận chuyển.

Xác định xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, xóa đói, giảm nghèo, từng bước hiện đại hóa nông thôn khu vực miền núi, hiện Phú Yên đang gấp rút hoàn thiện mạng lưới đường giao thông nông thôn các xã miền núi đảm bảo thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt là trong mùa mưa lũ. Đây cũng là một tiêu chí giúp Phú Yên xây dựng NTM bền vững.

Việt Tuấn
Bài viết cùng chủ đề: Phú Yên

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội trang nghiêm đón xá lợi Phật về chùa Quán Sứ

Công đoàn Công Thương lan tỏa giá trị nhân văn vì người lao động

Hà Nội: Cháy lớn ở quận Nam Từ Liêm

Hà Nội công bố tỷ lệ 'chọi' vào lớp 10 công lập

Những hiện vật vô giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội - JICA: Thúc đẩy hợp tác hiệu quả trong bối cảnh mới

Để kỳ nghỉ hè thành hành trình trưởng thành của trẻ

Ấm áp 'Bữa cơm công đoàn' kỷ niệm 74 năm Ngày Truyền thống ngành Công Thương

Lai Châu: Lực lượng công an xung kích “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”

Cổng 57 - cầu nối đưa giải pháp chuyển đổi số vào thực tiễn

Giải phóng Hải Phòng qua ký ức Thiếu tướng Nguyễn Duy Khâm

Công đoàn Công Thương gieo mầm hạnh phúc trong Tháng Công nhân

Bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở: Tăng tự chủ, giảm thủ tục

Hải Phòng vươn mình: Từ tiên đoán của Bác Hồ đến ghi nhận của Tổng Bí thư

Quy định về thăng quân hàm khi có quyết định nghỉ hưu

Việt Nam giành 4 huy chương Olympic Hóa học Mendeleev

Thời tiết hôm nay 13/5: Bắc Trung Bộ ngày nắng đêm mưa

Thời tiết biển hôm nay 13/5/2025: Biển Đông gió giật cấp 7

Kỷ luật học sinh đổi chiều: ‘Mềm’ để ‘giữ’

Tinh gọn bộ máy và hoàn thiện thể chế: Hai đột phá nền tảng cho một kỷ nguyên mới