Phú Thọ: Đưa Nghị quyết 50-NQ/TW về thu hút FDI vào cuộc sống
Hiện thực hoá quan điểm chỉ đạo từ Nghị quyết 50-NQ/TW của Bộ Chính trị
Nghị quyết 50-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030, tầm nhìn 2045 nêu rõ: Chủ động thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu.

Phú Thọ có nhiều lợi thế thu hút đầu tư. Ảnh: TT
Cùng với đó, ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan toả, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.
Với vị trí địa lý thuận lợi trong thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là sau sáp nhập địa giới hành chính với tỉnh Vĩnh Phúc và Hoà Bình, tỉnh Phú Thọ đang trở thành một cực tăng trưởng mới phía Tây Thủ đô Hà Nội với quy mô kinh tế, dân số và không gian phát triển lớn hơn rất nhiều.
Đặc biệt, theo ông Nguyễn Hồng Chung, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Liên chi hội Tài chính Khu công nghiệp Việt Nam (VIPFA), điểm nổi bật của môi trường đầu tư của tỉnh Phú Thọ ở thời điểm hiện tại là vừa kế thừa nền tảng công nghiệp - dịch vụ đã phát triển mạnh của Vĩnh Phúc trước đây, lại vừa có tiềm năng, lợi thế về du lịch, năng lượng của tỉnh Hòa Bình cũ. Đồng thời, Phú Thọ có lợi thế nằm ở vị trí cửa ngõ kết nối vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, lợi thế này đang được địa phương phát huy hiệu quả.
Nhằm phát huy những lợi thế đó, tỉnh Phú Thọ dần hiện thực hoá các quan điểm chỉ đạo tại Nghị quyết 50-NQ/TW trong thu hút FDI là thu hút FDI có chọn lọc, lấy hiệu qủa là tiêu chí đánh giá.
Để thu hút được những dự án FDI có chất lượng, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn công tác xúc tiến đầu tư nước ngoài; tổ chức tiếp đón và làm việc với nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Đức, Thụy Sĩ, Ấn Độ... Biên soạn nhiều tài liệu xúc tiến đầu tư nhằm quảng bá giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội đầu tư tại tỉnh và kết nối đầu tư.
Cùng với đó, địa phương cũng nỗ lực đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, có địa chỉ và chiều sâu, các chương trình xúc tiến đầu tư nước ngoài của tỉnh không tổ chức với quy mô lớn, đối tượng chung chung mà theo ngành, lĩnh vực dự án cần kêu gọi và tùy thuộc vào thế mạnh của mỗi nước.
Trong đó, ưu tiên thu hút các dự án công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp điện tử, công nghiệp ô tô, xe máy... Hạn chế dự án sử dụng nhiều đất, giá trị gia tăng thấp, kiên quyết không thu hút những dự án sử dụng quá nhiều năng lượng, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; gắn hoạt động xúc tiến đầu tư với các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch để tránh gây lãng phí cho ngân sách nhà nước.
Kết quả, trong 9 tháng năm 2025, Phú Thọ đã thu hút trên 912 triệu USD vốn FDI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, theo ông Nguyễn Hồng Chung, nhiều dự án FDI chiến lược trong lĩnh vực công nghệ cao, điện tử - bán dẫn như: BYD, JNTC, Namuga, Innovation Group… đã chọn Phú Thọ là điểm đến, góp phần hình thành cụm công nghiệp điện tử, công nghệ cao của khu vực.
Môi trường đầu tư của tỉnh Phú Thọ cũng được đánh giá ổn định, minh bạch, cải thiện mạnh về thủ tục hành chính. Các Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đều nằm trong nhóm khá, nhiều chỉ số đạt Top 10 cả nước. Trong đó, điểm nhấn là sự đồng hành trực tiếp của lãnh đạo tỉnh với nhà đầu tư, cơ chế “một cửa liên thông”, và ưu tiên cao cho giải phóng mặt bằng, đào tạo nhân lực.

Phú Thọ tập trung thu hút dòng vốn FDI có chất lượng. Ảnh: ST
Cơ hội vươn lên top 5 địa phương hấp dẫn đầu tư
Bên cạnh lợi thế về vị trí địa lý, theo nhận định của các chuyên gia, điểm hấp dẫn của môi trường đầu tư của tỉnh Phú Thọ hiện nay còn thể hiện qua ở cơ sở hạ tầng tốt và sự cam kết của chính quyền địa phương trong thu hút FDI.
Về hạ tầng, Phú Thọ hiện có hơn 400 dự án FDI trong lĩnh vực công nghiệp, trong đó nhiều dự án của Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đã hoạt động hiệu quả như Toyota, Honda, Piaggio, BYD, JNTC, Namuga… Các dự án này tạo hiệu ứng lan tỏa chuỗi cung ứng và thu hút thêm các nhà đầu tư cùng ngành.
Liên quan đến chính sách thu hút đầu tư và cải cách hành chính, tỉnh Phú Thọ đã chuẩn bị đề án thu hút có chọn lọc, với cơ chế “luồng xanh - fast track” rút ngắn 50% thời gian thủ tục, hỗ trợ đất đai, nhân lực và an sinh xã hội cho chuyên gia. Đây là cam kết mạnh mẽ, khác biệt so với nhiều địa phương.
Đặc biệt, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký VIPFA còn cho rằng, điểm hấp dẫn nữa của môi trường đầu tư Phú Thọ là chi phí hợp lý, quỹ đất lớn: Chi phí xây dựng nền móng thấp hơn, quỹ đất công nghiệp vẫn còn dồi dào, phù hợp cho các dự án quy mô lớn. Chính vì vậy, làn sóng doanh nghiệp từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore... liên tục khảo sát, không chỉ mở rộng các nhà máy hiện hữu mà còn tìm kiếm dự án mới trong lĩnh vực bán dẫn, pin, xe điện, logistics, công nghệ số.
Có thể nói, Phú Thọ đang nổi lên nhờ chính sách thu hút đầu tư linh hoạt, hạ tầng công nghiệp phát triển và môi trường đầu tư thông thoáng. Đặc biệt, tinh thần “chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp” được thể hiện rõ qua việc tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian cấp phép đầu tư và ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.
Không chỉ chú trọng hạ tầng cứng, Phú Thọ còn đầu tư mạnh vào “hạ tầng mềm”, bao gồm nguồn nhân lực, năng lực quản trị và chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Tỉnh đã ký kết hợp tác với nhiều trường đại học, cơ sở đào tạo nghề nhằm nâng cao kỹ năng lao động, đáp ứng yêu cầu của các dự án FDI có hàm lượng công nghệ cao. Đây là bước đi thể hiện sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, phù hợp với định hướng của Nghị quyết 50-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Thực hiện Nghị quyết 50-NQ/TW xác định mục tiêu trọng tâm là nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của dòng vốn đầu tư nước ngoài, ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường, có khả năng lan tỏa và kết nối chuỗi giá trị toàn cầu. Với Phú Thọ, đây không chỉ là chủ trương mà đã được cụ thể hóa bằng các hành động thiết thực. Để thực hiện mục tiêu đó, Phú Thọ đang tập trung rà soát và điều chỉnh quy hoạch các khu, cụm công nghiệp để phát triển hạ tầng đồng bộ, bền vững. Cùng với đó, Phú Thọ khuyến khích đầu tư xây dựng khu công nghiệp sinh thái, áp dụng mô hình sản xuất tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính, phù hợp với mục tiêu phát triển xanh.
Địa phương cũng xây dựng cơ chế ưu đãi đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên cho doanh nghiệp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, sản xuất sạch và tiết kiệm năng lượng. Những dự án không đáp ứng tiêu chí công nghệ, sử dụng nhiều lao động giản đơn hoặc tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm sẽ không được khuyến khích mở rộng. Đây là bước đi thể hiện sự chuyển hướng từ “thu hút bằng mọi giá” sang “chọn lọc để phát triển bền vững”.
Tỉnh Phú Thọ chủ động xúc tiến đầu tư tại chỗ, duy trì đối thoại định kỳ với cộng đồng doanh nghiệp FDI. Qua đó, chính quyền nắm bắt sớm khó khăn, hỗ trợ tháo gỡ kịp thời và khuyến khích doanh nghiệp tái đầu tư, mở rộng sản xuất. Từ đầu năm 2025 đến nay, nhiều dự án FDI đã tăng vốn, mở rộng quy mô, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc, minh chứng cho niềm tin ngày càng lớn vào môi trường đầu tư của tỉnh.

Tỉnh Phú Thọ rà soát và điều chỉnh quy hoạch các khu, cụm công nghiệp để phát triển hạ tầng đồng bộ, bền vững, nhằm tăng sức hấp dẫn cho môi trường đầu tư
Ngoài ra, Phú Thọ còn đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý đầu tư, áp dụng hệ thống giám sát trực tuyến tiến độ dự án, tạo điều kiện cho nhà đầu tư theo dõi, cập nhật thông tin minh bạch. Đây là hướng đi phù hợp với xu thế toàn cầu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng hình ảnh địa phương năng động, thân thiện.
Không chỉ dừng lại ở mục tiêu thu hút FDI, Phú Thọ còn hướng tới phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường và phát triển xã hội. Các dự án đầu tư mới đều được đánh giá kỹ về tác động môi trường, sử dụng đất và khả năng đóng góp cho cộng đồng. Song song, tỉnh thúc đẩy doanh nghiệp FDI liên kết với doanh nghiệp trong nước, tạo chuỗi cung ứng nội địa bền vững.
Phú Thọ cũng coi FDI là động lực để tăng năng suất lao động, thúc đẩy đổi mới công nghệ và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa. Nhiều doanh nghiệp trong nước đã tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia, mở ra hướng phát triển mới cho công nghiệp hỗ trợ địa phương.
Theo giới chuyên gia, Phú Thọ đang đi đúng hướng khi kết hợp hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và bảo đảm xã hội, giữa thu hút đầu tư và giữ gìn bản sắc, môi trường sống. Đây chính là cách tiếp cận toàn diện để hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 50-NQ/TW, biến FDI thành động lực phát triển bền vững thay vì chỉ là nguồn vốn đơn thuần.
Với hướng đi và các giải pháp thu hút FDI bài bản và quyết tâm rõ ràng, Phú Thọ hoàn toàn có thể vươn lên trong Top 5 địa phương hấp dẫn FDI nhất cả nước giai đoạn 2026-2030, trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao của miền Bắc.
Nghị quyết 50-NQ/TW của Bộ Chính trị yêu cầu tiếp tục đổi mới, hoàn thiện, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư. Trên tinh thần đó, tỉnh Phú Thọ xác định, đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư là “chìa khóa” để thu hút các dự án đầu tư lớn. Theo đó, ngay sau khi hợp nhất 3 tỉnh (Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hoà Bình), UBND tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Sở Tài chính, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh rà soát, điều chỉnh nhiệm vụ, kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2025 và xây dựng kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2026 đảm bảo phù hợp với dư địa, không gian phát triển kinh tế của tỉnh Phú Thọ mới.
Với hướng đi rõ ràng, Phú Thọ đang khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư an toàn, thân thiện và hiệu quả. Thực hiện nhất quán tinh thần của Nghị quyết 50, địa phương này không chỉ góp phần thu hút FDI chất lượng cao mà còn lan tỏa giá trị phát triển bền vững ra toàn vùng trung du miền núi phía Bắc.