Phú Thọ: Để cây chè trên đất Thanh Ba thực sự là 'vàng xanh'

Cây chè trên đất Thanh Ba được ví như là "vàng xanh" và là cây trồng mũi nhọn, làm giàu… song, để phát huy giá trị cho loài cây chủ lực này vẫn là câu hỏi khó.
Sôi động thị trường chè đầu năm Pakistan - thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam

"Vàng xanh" của núi đồi

Thực hiện Nghị quyết của HĐND huyện Thanh Ba về phát triển cây chè trên địa bàn giai đoạn 2022-2025, tính đến tháng 8/2024, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo hình thành một số vùng sản xuất chè tập trung, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật. Diện tích chè được áp dụng biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp lên đến 88%. Đã cấp và quản lý 6 mã số vùng trồng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên diện tích trên 44ha. Huyện đã chỉ đạo, hình thành việc liên kết trong sản xuất, tiêu thụ chè với các doanh nghiệp, HTX, Tổ hợp tác như HTX chè xanh Đồng Xuân, Công ty đầu tư và phát triển trà UT, Công ty TNHH chè Hoài Trung…

Cơ cấu sản phẩm chè có sự chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ lệ chè xanh, đã có 6 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao, 4 sao và 5 sao. Hiệu quả từ sản xuất, tiêu thụ chè trên địa bàn năm qua ngày càng được cải thiện, nhiều hộ gia đình vươn lên làm giàu từ cây chè. Cây chè trở thành cây trồng chủ lực, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới ở địa phương…

Phú Thọ: Để cây chè trên đất Thanh Ba thực sự là 'vàng xanh'
Sản phẩm chè đinh cao cấp Hoài Trung đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia. Ảnh: Thu Thủy

Là một trong những người tích cực góp công sức phát triển cây chè, doanh nhân Bùi Thị Mão - Giám đốc Công ty TNHH chè Hoài Trung có hơn 20 năm gắn bó với cây chè. Hiện nay, Công ty đã cho ra đời nhiều dòng sản phẩm chè được thị trường ưa chuộng, đón nhận. Đặc biệt, năm 2023, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Trung ương đã công nhận sản phẩm chè đinh cao cấp Hoài Trung của Công ty TNHH chè Hoài Trung, xã Chí Tiên, huyện Thanh Ba đạt tiêu chuẩn 5 sao cấp quốc gia, là sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia đầu tiên của tỉnh Phú Thọ. Đây không chỉ là niềm vui của doanh nhân Bùi Thị Mão, sản phẩm chè đinh Hoài Trung còn là niềm tự hào của những người nông dân đang liên kết với đơn vị nói riêng và các hộ trồng chè trên địa bàn tỉnh nói chung.

Từ kết quả của chè đinh Hoài Trung, người dân trên đất Thanh Ba hiểu rằng, nếu làm chè với tất cả tâm huyết và sự tử tế, những búp chè non sẽ trở thành “vàng xanh”, đền đáp lại công sức, giúp họ thoát nghèo, làm giàu trên chính quê hương mình. Có thể nói, chè đinh cao cấp Hoài Trung góp phần không nhỏ khẳng định thương hiệu chè Thanh Ba, Phú Thọ trên bản đồ chè Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ riêng một thương hiệu chè đinh Hoài Trung thì chưa thể "gánh" nổi, chưa thể "đẩy" được ngành trồng, chế biến, tiêu thụ… của cây chè trên đất Thanh Ba xứng tầm và đúng như mong mỏi của người dân và lãnh đạo địa phương.

Đi tìm "thế đứng" cho cây chè

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Ba - Hoàng Văn Triệu cho biết: Để định vị, tạo thế đứng vững chắc cho cây chè Thanh Ba trên thương trường, trên bản đồ chè Việt Nam, hiện tại, còn rất nhiều nút thắt cần phải tháo gỡ.

Cụ thể, công tác chỉ đạo ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức, nhất là quy hoạch vùng sản xuất chè tập trung, gắn với chế biến, đảm bảo an toàn thực phẩm; diện tích chè đang có xu hướng giảm; liên kết giữa phát triển vùng nguyên liệu và cơ sở chế biến còn thiếu sự chặt chẽ, đa số tiêu thụ qua thương lái, không có hợp đồng; sản phẩm chè chất lượng cao, chế biến sâu, có bao bì, nhãn mác còn thấp, giá trị, sức cạnh tranh còn hạn chế; chưa phát huy, khai thác tốt tiềm năng lợi thế gắn với phát triển du lịch, dịch vụ ngành chè…".

Đây là những vấn đề mà cơ quan chức trách đặt ra đối với phát triển cây chè Thanh Ba quả là bộn bề thách thức không thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Vùng chè Thanh Ba mặc dù có diện tích và sản lượng khá, chất lượng đã được khẳng định, song, để biến nó thành ngành sản xuất có quy mô, thương hiệu lớn, điều quan trọng hàng đầu đòi hỏi người nông dân phải có sự bứt phá, thoát khỏi lối tư duy sản xuất nhỏ, manh mún, mùa vụ. Do vậy, cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp phải thật sự quyết liệt vào cuộc, phải là "bà đỡ" thật sự cho người sản xuất, để họ chuyên tâm, yên tâm gắn bó máu thịt với cây chè.

Cùng với đó, quan tâm hiện đại hóa ngành sản xuất chè, địa phương cần sớm xây dựng chiến lược, đề ra lộ trình, kế hoạch chi tiết, tiêu chí cụ thể. Bởi, việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, tin học hóa, số hóa vào các ngành sản xuất kinh doanh là xu thế tất yếu hiện nay, trong đó, sản xuất chè ở Thanh Ba không thể đứng ngoài cuộc nếu muốn đi nhanh, phát triển vững chắc.

Cây chè trên đất Thanh Ba vẫn ngày ngày tỏa hương mang lại dư vị đậm đà khó quên. Và để nó có chỗ đứng vững chắc, trở thành một thương hiệu trên bản đồ chè Việt Nam, là niềm tự hào trên vùng đất Tổ, rất cần sự quyết tâm cao độ và bước đi thích hợp của chính quyền và người dân nơi đây.

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tuyên Quang: Chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, phát triển chợ, siêu thị

Tuyên Quang: Chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, phát triển chợ, siêu thị

Sở Công Thương 2 tỉnh An Giang và Tuyên Quang đã triển khai thỏa thuận, hợp tác phát triển về lĩnh vực Công Thương giữa hai địa phương.
6 nhiệm vụ chính tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình năm 2024

6 nhiệm vụ chính tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình năm 2024

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình lần thứ IV năm 2024 vừa được tổ chức thành công đã thông qua Quyết tâm thư với 6 nhiệm vụ và chỉ tiêu chính.
Hoà Bình: Nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Hoà Bình: Nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Những năm qua, tỉnh Hoà Bình luôn quan tâm, dành nhiều nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh.
Sơn La: Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản bền vững

Sơn La: Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản bền vững

Hiện toàn tỉnh Sơn La có 39 chuỗi rau, 178 chuỗi quả, 15 chuỗi chè, cà phê; trên 100 cơ sở áp dụng VietGAP, GlobalGAP... giúp tiêu thụ nông sản bền vững.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản

Bắc Kạn: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản

Đẩy mạnh chuyển đổi số bằng cách đưa nông sản lên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội là giải pháp tiêu thụ nông sản Bắc Kạn hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục

Lai Châu: Tìm thị trường bền vững cho các sản phẩm chè

Lai Châu: Tìm thị trường bền vững cho các sản phẩm chè

Lai Châu hiện có diện tích chè kinh doanh rộng 8.400 ha, năng suất và sản lượng chè tăng trưởng. Toàn tỉnh đang hướng đến phát triển bền vững cây chè.
Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Việt Nam có hàng ngàn sản phẩm miền núi có chất lượng cao. Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi là giải pháp quan trọng nâng cao giá trị.
Đưa nông sản chủ lực của Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Đưa nông sản chủ lực của Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Yên Bái đang linh hoạt sử dụng các nền tảng thương mại điện tử để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản đến tay người tiêu dùng.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng

Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng

Sau hơn 3 năm triển khai Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh Bắc Kạn đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Petrolimex Hà Giang: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu và lan toả nghĩa tình đồng bào

Petrolimex Hà Giang: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu và lan toả nghĩa tình đồng bào

57 năm qua, Công ty Xăng dầu Hà Giang đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho phát triển kinh tế- xã hội, an ninh, chính trị vùng biên.
Longform | Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Longform | Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Bằng việc liên kết chặt giữa người nông dân và doanh nghiệp, giá trị cà phê Sơn La đã không ngừng tăng cao.
Quý IV, sẽ có khoảng 400 tấn nông sản được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Quý IV, sẽ có khoảng 400 tấn nông sản được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Thời gian qua, sàn thương mại điện tử buudien.vn đã hỗ trợ tiêu thụ rất nhiều loại nông sản của các địa phương miền núi.
Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi

Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi

Năm nay, ca cao liên tục giữ giá, nhiều người trồng cao cao phấn khởi. Sản xuất theo hướng hữu cơ giúp ca cao ổn định đầu ra, giá bán cao.
Khẳng định giá trị thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’

Khẳng định giá trị thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’

Thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’ tạo sự vượt trội về chất lượng, uy tín của sản phẩm và ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.
Longform |

Longform | 'Xanh hoá' sản phẩm, khẳng định thương hiệu nông sản trên thị trường

Phát triển sản phẩm quế hữu cơ hướng đến thị trường toàn cầu sẽ là giải pháp quan trọng để đưa quế, hồi của Việt Nam đứng vững trên thị trường quốc tế.
Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm cam Cao Phong của Hoà Bình đã và đang được hỗ trợ tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử, giúp mở rộng đầu ra, gia tăng giá trị.
Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Nhiều năm đi vào vận hành, sàn thương mại điện tử buudien.vn đã đồng hành với bà con nông dân miền núi trong tiêu thụ nông sản.
Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Cùng với quốc lộ 2, hiện nhiều tuyến đường liên huyện, xã của Hà Giang cũng bị sạt lở nghiêm trọng, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu được tỉnh ưu tiên.
Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Tỉnh Bắc Kạn đang tập trung triển khai thực hiện Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 5/6/2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ.
Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Chè là một trong những sản phẩm thế mạnh của huyện miền núi Hải Hà - Quảng Ninh và được địa phương này triển khai nhiều giải pháp quảng bá, nâng cao giá trị.
Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh thành, Bắ Kạn đã giới thiệu đặc sản, dịch vụ đặc sắc, với các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh.
Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Phiên chợ kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Quảng Ngãi 2024 là cơ hội để nông sản vùng cao đến với người tiêu dùng.
Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Thời gian qua, Bưu điện tỉnh Điện Biên đã triển khai gian hàng OCOP tại Bưu điện thành phố Điện Biên Phủ và đưa sản phẩm lên sàn buudien.vn
Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử

Đến nay, tỉnh Lai Châu đã hỗ trợ đưa 1.911 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Buudien.vn (trong đó có 45 sản phẩm OCOP; 1.869 sản phẩm nông sản).
Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử

Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử

Thời gian qua, đã có nhiều sản phẩm nông sản Đắk Nông được tiêu thụ hiệu quả qua sàn thương mại điện tử.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động