Trong dịp này, hàng loạt hoạt động được tổ chức đồng loạt ở nhiều quán phở, nhà hàng và cơ sở kinh doanh của cộng đồng người Việt. Mỗi nơi một quy mô khác nhau, nhưng đều hướng đến tinh thần: “Mỗi quán phở - Mỗi người Việt yêu phở - Một hành động vì phở Việt”.
Sự kiện do Hội We love phở của người Việt có trụ sở tại Bỉ kết nối tới các nhà hàng ẩm thực của người Việt tại châu Âu.
Ông Mai Hải Lâm, Chủ tịch Hội We love phở, chia sẻ: “Một bát phở thơm ngon có thể mở đầu cho những cuộc trò chuyện chân thành, vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ và văn hóa. Thông qua phở, chúng tôi mong muốn kết nối cộng đồng, để sự ấm áp của tình người Việt được lan tỏa khắp nơi”.
Song song với hoạt động quảng bá ẩm thực, We love phở còn triển khai nhiều dự án như xuất bản sách, thực hiện podcast, phim tài liệu và các chương trình dành cho thế hệ trẻ kiều bào. Mục tiêu là giúp họ hiểu, tự hào và có thể kể lại câu chuyện về phở theo cách của riêng mình.
Đến nay, Hội We love phở đã hiện diện tại 17 quốc gia châu Âu, từ Bắc Âu đến Địa Trung Hải. Mỗi quán phở, mỗi đầu bếp Việt đều là “đại sứ văn hóa” thầm lặng, góp phần đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế qua hương vị thân quen và sự hiếu khách.

Thông qua chương trình Tuần lễ Phở Việt Nam 2025, thực khách châu Âu có dịp khám phá về món phở Việt Nam. Ảnh: QL
Hội đặt mục tiêu quảng bá 500.000 bát phở tại châu Âu đến năm 2028, với chiến lược “nhỏ nhưng tích lũy lớn”, từng bước xây dựng nhận diện văn hóa Việt qua món phở.
Nhân dịp này, tại Hà Nội, ngày 14/11, Hội We love phở đã ký kết hợp tác với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định trong việc quảng bá, giới thiệu phở Nam Định nói riêng và phở Việt Nam nói chung ra thế giới. Đồng thời, ký hợp tác với Công ty Văn hóa truyền thông Sống xuất bản các cuốn sách về phở trong hành trình kết nối, quảng bá, xây dựng thương hiệu phở Việt ở nước ngoài.
Đánh giá về chương trình này, ông Nguyễn Trung Kiên - Chủ tịch Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) cho rằng, Tuần lễ Phở tại châu Âu 2025 sẽ là động thái viết tiếp câu chuyện Việt Nam ra với thế giới thông qua ẩm thực phở - món ăn mang đậm tính truyền thống, di sản của Việt Nam.
Trong số gần 1 triệu người Việt đang sinh sống tại châu Âu, có khoảng vài chục nghìn người làm việc tại các quán ăn, nhà hàng. Hiện, có khoảng 4.000 nhà hàng Việt Nam tại châu Âu.
Trong Tuần lễ Phở tại châu Âu 2025, có nhiều hoạt động như tặng phở cho thực khách, như một lời mời chân tình mà người Việt thường dành cho nhau.
Đồng thời, còn có hoạt động biểu diễn nấu phở truyền thống, để bạn bè quốc tế hiểu vì sao chỉ một bát phở lại cần đến ngần ấy sự tỉ mỉ.
Các buổi kể chuyện về phở, đưa thực khách trở lại thời những gánh phở rong len lỏi trên phố Hà Nội hay Sài Gòn xưa. Triển lãm hình ảnh, giúp phở không chỉ “ngon” mà còn “đẹp” trong mắt những người lần đầu biết đến.
Tuần lễ Phở tại châu Âu năm 2025 là dấu mốc cho thấy phở đang được đón nhận rộng rãi, lan tỏa mạnh mẽ ở những nơi phở vốn chỉ là một món ăn du nhập.




