Phú Quốc hướng tới đặc khu kinh tế

Nhiều chính sách, ưu đãi đầu tư đang được triển khai tại Phú Quốc, để đưa nơi này trở thành một trung tâm du lịch nghỉ dưỡng tầm cỡ khu vực và thế giới.

CôngThương - Ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: Đảo Phú Quốc có lợi thế lớn là bờ biển dài với nhiều bãi biển đẹp; có núi rừng nguyên sinh với hệ sinh thái phong phú; thời tiết thuận lợi cho du lịch quanh năm... Vì vậy, trong chiến lược phát triển, Phú Quốc sẽ là một trung tâm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái tầm cỡ thế giới; trung tâm thương mại, dịch vụ cao cấp của cả nước. Hiện tại, tỉnh Kiên Giang đang thực hiện 4 vấn đề chiến lược gồm: Đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng trọng điểm trên đảo; thực hiện các dự án đầu tư đã đăng ký; quản lý tốt các quy hoạch; tăng cường nguồn nhân lực. Các chiến lược này đang phát huy hiệu quả, giúp kinh tế Phú Quốc khởi sắc từng ngày, tốc độ tăng trưởng khoảng 25% mỗi năm, nhất là khu vực dịch vụ chiếm trên 66% cơ cấu GDP. Trong năm 2013, khách du lịch đến Phú Quốc trên 430.000 lượt, tăng 32% so với năm 2012; tổng thu ngân sách trên địa bàn gần 1.000 tỉ đồng.

 

 

 
 

 

Phú Quốc hướng tới đặc khu kinh tế
Ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - Ảnh: Đ.Tuyển

 

Mới đây tỉnh đã đề xuất Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ thành lập Đặc khu kinh tế Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang, với cơ chế chính sách ưu đãi đặc biệt, vượt trội, đủ sức cạnh tranh quốc tế để thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài

 
 
 

Các nhà đầu tư sẽ được ưu đãi thế nào khi đến Phú Quốc, thưa ông?

Đã có nhiều cơ chế chính sách và quy hoạch phát triển được ban hành theo hướng ưu đãi để phát huy tiềm năng của Phú Quốc. Hiện nay, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước được khuyến khích đầu tư vào Phú Quốc trên các lĩnh vực: Kinh doanh kết cấu hạ tầng, công nghiệp, đô thị, cảng biển, thương mại, dịch vụ, du lịch, vui chơi, giải trí, tài chính - ngân hàng, vận tải, bảo hiểm, giáo dục - đào tạo, văn hóa, thể dục thể thao, khoa học - công nghệ, y tế, nhà ở, xuất nhập khẩu hàng hóa..., được bảo hộ theo quy định của pháp luật VN và các điều ước quốc tế có liên quan.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các cơ chế, chính sách ưu đãi phát triển đảo Phú Quốc vẫn chưa tạo lập niềm tin của các đối tác, nhất là nhà đầu tư nước ngoài. Mới đây tỉnh đã đề xuất Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ thành lập Đặc khu kinh tế Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang, với cơ chế chính sách ưu đãi đặc biệt, vượt trội, đủ sức cạnh tranh quốc tế để thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đề án trên đã trình Ban Cán sự Đảng Chính phủ.

Một trong những điểm yếu của Phú Quốc hiện nay là hạ tầng chưa đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư. Vấn đề này sẽ được giải quyết ra sao, thưa ông?

Tỉnh luôn tranh thủ huy động các nguồn vốn, áp dụng cơ chế chính sách ưu đãi, thuận lợi nhất để đầu tư kết cấu hạ tầng Phú Quốc. Nhờ đó, đã có cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hoạt động với các tuyến bay giữa TP.HCM - Phú Quốc, Rạch Giá - Phú Quốc, Hà Nội - Phú Quốc, Cần Thơ - Phú Quốc và tuyến bay quốc tế từ Nga; các cảng biển được đầu tư, nâng cấp. Dự án cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc cũng đã hoàn thành giúp giảm giá điện trên đảo hơn 1/3 so với trước đây. Ngoài ra, đường trục chính nam - bắc đảo Phú Quốc dài 51,5 km, đường vòng quanh đảo dài 99,5 km cũng đang khẩn trương hoàn thành vào cuối năm nay.

Cái thiếu hiện nay của Phú Quốc là những khu nghỉ dưỡng, lưu trú gắn với những hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc, đủ sức giữ chân khách du lịch. Dù hiện có khoảng 100 khách sạn và cơ sở lưu trú với hơn 2.000 phòng, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Tỉnh đang kỳ vọng một số dự án lớn như khu phức hợp nghỉ dưỡng Vinpearl Phú Quốc ở Bãi Dài với quy mô 500 - 600 phòng; khách sạn 5 sao Salinda quy mô 120 phòng tại xã Dương Tơ hay các khách sạn, resort 5 sao ở Bãi Kem, Bãi Trường... sẽ đáp ứng tốt hơn các dịch vụ vui chơi cho du khách. Riêng dự án casino đã được Chính phủ cho phép thay đổi vị trí. Hiện tỉnh đang kêu gọi đầu tư theo hướng để nhà đầu tư chọn địa điểm rồi mới điều chỉnh quy hoạch nhằm tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.

Nhiều người lo ngại việc tập trung phát triển hạ tầng có thể làm mất lợi thế về thiên nhiên của Phú Quốc, ông nghĩ sao về điều này?

Khi đầu tư hạ tầng, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên. Đây là điều khiến chúng tôi phải hết sức chú ý khi quản lý quy hoạch. Các dự án phải luôn đảm bảo các yếu tố về môi trường, sinh thái, môi trường biển và mật độ xây dựng phải giữ được sự cân bằng. Cụ thể như các dự án gần biển, tất cả đều phải có chỉ giới cách bờ biển ít nhất 50 m. Các khu resort mới phải mở các đường xuống bãi biển, quảng trường biển để khách tham quan và người địa phương thụ hưởng, tránh tạo nên xung đột giữa nhà đầu tư với người dân địa phương.

Kiên quyết thu hồi dự án chậm tiến độ

Ưu đãi đầu tư hết mức, song với những dự án chậm triển khai chúng tôi cũng sẽ kiên quyết thu hồi. Cụ thể ngày 31.3 này, chúng tôi sẽ thu hồi khoảng 20 dự án chậm triển khai để giao cho nhà đầu tư khác.

Ông Lê Văn Thi - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang

 

Theo Thanh Niên

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Chuẩn hóa thiết kế mỏ: Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo thông tư mới

Chuẩn hóa thiết kế mỏ: Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo thông tư mới

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Thông tư quy định nội dung thiết kế cơ sở của dự án đầu tư khai thác khoáng sản và thiết kế mỏ.
Ninh Bình: Chủ động thích ứng chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, sát cánh cùng doanh nghiệp xuất khẩu

Ninh Bình: Chủ động thích ứng chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, sát cánh cùng doanh nghiệp xuất khẩu

Trước chính sách thuế mới từ Hoa Kỳ, Ninh Bình nhanh chóng hành động, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng và ổn định sản xuất.
Tổng hội Cơ khí: Đổi mới tư duy, chủ động hội nhập

Tổng hội Cơ khí: Đổi mới tư duy, chủ động hội nhập

Sáng 19/4, tại Hà Nội, Tổng hội Cơ khí Việt Nam tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IV. Đại hội cũng đã bầu ra nhân sự lãnh đạo trong nhiệm kỳ tiếp theo.
Kinh tế tư nhân - lực đẩy cho ngành thép chuyển mình

Kinh tế tư nhân - lực đẩy cho ngành thép chuyển mình

Tư nhân đang vươn lên làm “đầu tàu” mới của ngành thép, thay đổi cục diện sản xuất và mở ra động lực cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Hải Phòng: Khởi công xây dựng Khu công nghiệp Tiên Thanh

Hải Phòng: Khởi công xây dựng Khu công nghiệp Tiên Thanh

Ngày 18/4, tại huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng khởi công dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tiên Thanh, quy mô 410,46 ha.

Tin cùng chuyên mục

Động lực tăng trưởng mới từ công nghiệp hỗ trợ Ninh Bình

Động lực tăng trưởng mới từ công nghiệp hỗ trợ Ninh Bình

Giá trị xuất khẩu tăng mạnh, công nghiệp hỗ trợ Ninh Bình trở thành động lực phát triển kinh tế, định hình vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tăng trưởng kinh tế lan tỏa từ các ‘trụ cột’ công nghiệp địa phương

Tăng trưởng kinh tế lan tỏa từ các ‘trụ cột’ công nghiệp địa phương

Tăng trưởng quý I/2025 ghi dấu ấn tại nhiều địa phương, nơi công nghiệp trở thành động lực chủ đạo, mở ra kỳ vọng hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 8%.
Quảng Ngãi tính chuyện lấn biển làm sân bay Lý Sơn

Quảng Ngãi tính chuyện lấn biển làm sân bay Lý Sơn

Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 đảo Lý Sơn xác định diện tích sân bay Lý Sơn khoảng 161,74 ha, trong đó, có 127,94 ha lấn biển.
Việt Nam sắp có ray thép cho đường sắt tốc độ cao và công nghiệp quốc phòng

Việt Nam sắp có ray thép cho đường sắt tốc độ cao và công nghiệp quốc phòng

Tập đoàn Hoà Phát đã bắt tay với đối tác để thực hiện cam kết với Thủ tướng về sản xuất ray thép đường sắt tốc độ cao.
Doanh nghiệp cơ khí trong nước có thể chế tạo được đầu máy, toa xe

Doanh nghiệp cơ khí trong nước có thể chế tạo được đầu máy, toa xe

Một số doanh nghiệp cơ khí trong nước hoàn toàn có thể chế tạo đầu máy, toa xe hàng, toa xe khách… với tỷ lệ nội địa hóa lên đến 60%.
Tăng trưởng công nghiệp quý I: Địa phương nào giữ

Tăng trưởng công nghiệp quý I: Địa phương nào giữ 'ngôi vương'?

Sản xuất công nghiệp quý I/2025 ghi nhận đà phục hồi khi có tới 59 địa phương tăng trưởng so với cùng kỳ, trong đó Phú Thọ, Hòa Bình là hai điểm sáng bứt phá.
Quý I/2025: Công nghiệp bứt phá, xác lập kỷ lục 5 năm

Quý I/2025: Công nghiệp bứt phá, xác lập kỷ lục 5 năm

Quý I/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tính tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của quý I kể từ năm 2020 đến nay.
Đà Nẵng: Doanh nghiệp nghìn tỷ vào Cụm công nghiệp Hòa Liên

Đà Nẵng: Doanh nghiệp nghìn tỷ vào Cụm công nghiệp Hòa Liên

4 doanh nghiệp được thành phố Đà Nẵng lựa chọn vào Cụm công nghiệp Hòa Liên với ngành nghề sản xuất đều liên quan đến sản xuất, lắp ráp ô tô và linh kiện.
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Giữ bằng được mục tiêu tăng trưởng công nghiệp

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Giữ bằng được mục tiêu tăng trưởng công nghiệp

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, dù khó khăn nhưng quyết tâm đạt bằng được mục tiêu tăng trưởng công nghiệp trong năm nay.
PMI tái lập mốc 50 - ngành sản xuất trở lại quỹ đạo tăng trưởng

PMI tái lập mốc 50 - ngành sản xuất trở lại quỹ đạo tăng trưởng

Sau ba tháng ở ngưỡng dưới 50 điểm, ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 3 khi cả sản lượng và tổng số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng.
Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”
Ngành hóa chất: Chờ cú hích từ luật mới để bứt phá

Ngành hóa chất: Chờ cú hích từ luật mới để bứt phá

Ngành công nghiệp hoá chất còn nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển, theo đó, Luật Hoá chất (sửa đổi) cần tạo đột phá cho phát triển ngành công nghiệp hoá chất.
Phát hiện 40 mỏ vàng trữ lượng gần 30 tấn ở Tây Bắc

Phát hiện 40 mỏ vàng trữ lượng gần 30 tấn ở Tây Bắc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố phát hiện 40 mỏ vàng ở Tây Bắc với tổng trữ lượng gần 30 tấn, trong đó 1 mỏ ở Lào Cai có trữ lượng gần nửa tấn.
Ngành bán dẫn Việt Nam trong con mắt truyền thông quốc tế ra sao?

Ngành bán dẫn Việt Nam trong con mắt truyền thông quốc tế ra sao?

Trong tháng 3/2025, báo chí nước ngoài đã đưa ra những nhận định về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam, trong đó có ngành công nghiệp bán dẫn.
Thấy gì từ kinh nghiệm quốc tế về phát triển đường sắt?

Thấy gì từ kinh nghiệm quốc tế về phát triển đường sắt?

Từ kinh nghiệm quốc tế, Việt Nam cần làm gì để làm chủ công nghệ và phát triển bền vững ngành đường sắt một cách bền vững trong thời gian tới?
Dệt may: Đầu tư tự động hóa hay rời bỏ

Dệt may: Đầu tư tự động hóa hay rời bỏ 'cuộc chơi'?

Đầu tư cho tự động hóa sản xuất nhằm tăng năng suất là bắt buộc với doanh nghiệp dệt may nếu muốn tiếp tục cạnh tranh, tồn tại trên thị trường xuất khẩu.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Thành Công Việt Hưng thêm minh chứng Việt Nam góp mặt chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Thành Công Việt Hưng thêm minh chứng Việt Nam góp mặt chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu

Ngày 26/3/2025, Tập đoàn Thành Công (TC Group) chính thức khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng.
Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí: Cơ hội từ ô tô và đường sắt

Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí: Cơ hội từ ô tô và đường sắt

Công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, sản xuất, lắp ráp ô tô và đường sắt - những lĩnh vực mang tính chiến lược, có giá trị gia tăng thúc đẩy phát triển nền kinh tế.
Đại biểu góp ý gì về Luật Hóa chất (sửa đổi)?

Đại biểu góp ý gì về Luật Hóa chất (sửa đổi)?

Sáng 25/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự án Luật Hóa chất (sửa đổi).
Ngành xi măng ‘lệch pha’ cung cầu đến bao giờ?

Ngành xi măng ‘lệch pha’ cung cầu đến bao giờ?

Nhu cầu tiêu thụ xi măng trong nước thời gian tới dự báo sẽ khó đạt được mức tăng trưởng cao, trong khi nguồn cung lại vượt xa cầu.
Mobile VerionPhiên bản di động