Phú Mỹ Hưng không minh bạch về vấn đề xử lý nước thải ?

Mặc dù đã tìm ra” thủ phạm” chính gây mùi hôi thối ở khu vực Nam Sài Gòn là khu Liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước (bãi rác Đa Phước), nhưng cư dân khu đô thị Phú Mỹ Hưng (PMH) vẫn dấy lên nghi ngờ về khu xử lý nước thải của khu đô thị cũng có vấn đề khi chủ đầu tư không chịu cung cấp và công khai thông tin cho cư dân.
Phú Mỹ Hưng không minh bạch về vấn đề xử lý nước thải ?
Khu đô thị Phú Mỹ Hưng bị mùi hôi thối tấn công dữ dội nhất từ lúc lên đèn đến sáng

Trong thư kiến nghị của cư dân khu đô thị PMH gửi đến Sở Tài nguyên môi trường TP. Hồ Chí Minh, Phòng Tài nguyên môi trường, UBND Quận 7 và Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng (chủ đầu tư khu đô thị PMH) ngày 12/9 vừa qua về việc xử lý triệt để mùi hôi thối trong khu đô thị PMH đã nêu rõ việc đại diện Công ty PMH từ chối cung cấp thông tin về những giấy tờ liên quan tới khu xử lý nước thải của khu đô thị là không minh bạch và vi phạm luật.

Cụ thể, trong thời gian từ tháng 8/2016, dân cư trong khu đô thị PMH liên tục ngửi thấy mùi hôi thối nồng nặc và ngày càng đậm đặc kéo dài liên tục cho tới nay, nên đã đề nghị Công ty PMH đồng hành cùng với cư dân tìm hiểu và xử lý sự việc.

Trong hai cuộc họp giữa đại diện cư dân tại hàng lọat khu phố: Chateau, Phú Gia, Mỹ Viên, Nam Đô, StarHill, RiverPark, Mỹ Gia, Riverside… và Công ty PMH diễn ra vào ngày 27/8 và 8/9, Công ty PMH đã có thiện chí lắng nghe và tiến hành một số biện pháp như gửi văn bản đề nghị UBND TP.Hồ Chí Minh tìm hiểu và xử lý tình trạng môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi mùi hôi thối. Tuy nhiên yêu cầu của cư dân về việc công bố những giấy tờ liên quan đến khu xử lý nước thải của PMH đã bị công ty này “lờ” đi và từ chối cung cấp như: Đề án công trình xử lý nước thải và giấy nghiệm thu của Sở Tài nguyên môi trường; Giấy phép xả thải và thời hạn của giấy phép xả thải; Kết quả đo kiểm nước một năm 2 lần có chứng nhận của Sở Tài nguyên môi trường; Những chứng từ cho thấy khối lượng xả thải phù hợp với khối lượng trên giấy phép dựa trên qui mô dân cư khi đăng ký và hiện hữu; Những chứng từ cho thấy việc xả thải được kiểm tra độc lập bên ngoài (Sở Tài nguyên môi trường, Chứng nhận áp dụng tiêu chuẩn quản lý môi trường Iso14.001); Nhật ký xả thải (để biết thời gian xả thải có ứng với thời gian nghe mùi hay không); Chứng từ cho thấy điểm đến cuối cùng của nước xả thải (nước xả thải ra cống hay kênh rạch trong thành phố? Nước này được chứng nhận loại gì?)…

Phú Mỹ Hưng không minh bạch về vấn đề xử lý nước thải ?
Khu xử lý nước thải khu đô thị Phú Mỹ Hưng giống như một vườn hoang

Về mặt pháp lý, khi từ chối cung cấp công khai các giấy tờ liên quan đến khu xử lý nước thải theo yêu cầu của cư dân khu đô thị PMH (tức khách hàng mua sản phẩm của Công ty liên doanh PMH), Công ty PMH đã vi phạm một loạt quy định luật pháp về nghĩa vụ cung cấp thông tin liên quan đến sản phẩm của mình.

Cụ thể, công ty vi phạm điều 442 của Bộ Luật Dân sự 2005 (đang áp dụng) quy định về nghĩa vụ cung cấp thông tin và hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm; Vi phạm điều 8 Luật Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng 2010, quy định cụ thể về quyền của người tiêu dùng như: Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp. Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.”

Câu hỏi đặt ra: Liệu khu xử lý nước thải của khu đô thị Phú Mỹ Hưng có vấn đề gì mà chủ đầu tư không minh bạch thông tin? Liệu khu xử lý nước thải này có quá tải so với thiết kế ban đầu? Để có câu trả lời chính xác, đảm bảo môi trường an toàn cho cư dân sinh sống tại khu đô thị PMH nói riêng và khu Nam Sài Gòn nói chung, thiết nghĩ các cơ quan về môi trường và UBND TP. Hồ Chí Minh cần sớm vào cuộc kiểm tra.

Sáng 16/9, phóng viên đã có mặt bên ngoài khu xử lý nước thải khu đô thị PMH để thị sát. Tại đây không hề có biển báo hay thông tin gì để biết đó là khu xử lý nước thải. Chỉ thấy khu xử lý nằm trong một khu vực cây cối um tùm như vườn hoang (?!).

Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng’.
Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.
Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động