Phòng vệ thương mại đường: Hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp và người trồng mía

Những nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) nhằm tháo gỡ khó khăn, bảo vệ ngành sản xuất mía đường trong nước phát triển trước tác động của hội nhập quốc tế, trong đó có biện pháp phòng vệ thương mại, đang phát huy hiệu quả trong thực tiễn, nhận được sự phản hồi tích cực từ người nông dân trồng mía nói riêng và ngành mía đường nói chung.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, đại diện VSSA cho biết, ông đã công tác trong ngành mía đường hơn 23 năm, nhưng chưa bao giờ cảm thấy mình vui như lúc này. Ông vui, vì mấy ngày gần đây liên tục nhận được những lời cảm ơn, lời động viên, khích lệ từ người nông dân cũng như một số nhà máy đường, rằng ngành mía đường và người nông dân trồng mía Việt Nam, đang có cơ hội sống lại rồi. Có lãnh đạo nhà máy đường gặp khó khăn trong hoat động, đã nhắn cho ông cảm ơn, bày tỏ rằng, nhà máy của họ đang có cơ hội để hồi phục phát triển trở lại.

Lý do vị đại diện VSSA chia sẻ như trên là bởi VSSA đã tích cực định hướng, cất lên tiếng nói chính đáng của doanh nghiệp và nông dân ngành mía đường, đồng thời phối hợp hiệu quả với các cơ quan nhà nước thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, bảo vệ sản xuất mía đường trong nước trước thách thức sống còn từ quá trình hội nhập quốc tế, đặc biệt là từ vấn nạn đường nhập lậu giá rẻ từ Thái Lan do được trợ cấp, bán phá giá vào thị trường Việt Nam mang tính hủy diệt ngành đường trong nước.

Phòng vệ thương mại đường: Hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp và người trồng mía
Nông dân ở Tây Ninh thu hoạch mía. Ảnh Cấn Dũng

Ông Ngô Minh Chí - Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã (HTX) nông lâm nghiệp Phước Điền (Tây Ninh) - đơn vị đang canh tác khoảng 700ha mía, cho biết: Ba năm gần đây, giá đường sản xuất trong bán ra thị trường tụt giảm thê thảm, do không thể cạnh tranh được với đường nhập lậu giá rẻ từ Thái Lan. Nhiều nhà máy đường đã bị thua lỗ, không trụ được phải đóng cửa, những nhà máy khác hoạt động thì cũng mua mía giá rất rẻ, người nông dân trồng mía thua lỗ, đời sống gặp nhiều khó khăn, nhiều nông dân đã bỏ mía.

Ông Chí chia sẻ, nhờ Chính phủ, các bộ, ngành liên quan vừa qua đưa ra các giải pháp để bảo vệ ngành đường trong nước, bảo vệ người nông dân trồng mía trước sự cạnh tranh hủy diệt của đường nhập khẩu (chủ yếu là đường lậu), từ đầu vụ mía đường 2020-2021 đến nay, sư phát triển ngành mía đường đã có những tín hiệu phục hồi khả quan. Cụ thể, từ tháng 9/2020, khi Bộ Công Thương quyết định điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với đường mía xuất xứ Thái Lan; mới đây nhất, Bộ Công Thương đã quyết định tạm thời áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với đường mía có xuất xứ Thái Lan, lượng đường nhập khẩu chính ngạch cũng như đường nhập lậu từ Thái Lan đã giảm, giá đường trong nước đã tăng lên đáng kể, các nhà máy đường đã điều chỉnh tăng giá mía nguyên liệu cho nông dân.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, song ông Chí cho biết, những tín hiệu đã nêu đang khiến nhiều nhà máy đường và người nông dân trồng mía rất phấn khởi, kỳ vọng ngành mía đường sẽ hồi phục phát triển. Tuy nhiên, để người nông dân gắn bó với cây mía, phát triển ngành mía đường hiệu quả trong bối cảnh mới, ông Chí cho rằng, Chính phủ, bộ, ngành trung ương cần tiếp tục quan tâm thúc đẩy, bảo vệ ngành sản xuất đường trong nước, có chính sách giúp người nông dân tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi hợp lý để đầu tư trồng mía theo hướng qui mô lớn, tập trung, nâng cao năng suất, chất lượng.

Phòng vệ thương mại đường: Hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp và người trồng mía
Quyết định phòng vệ thương mại mang lại lợi ích cho doanh nghiệp đường mía trong nước. Ảnh Cấn Dũng
Ông Nguyễn Danh Hải - Giám đốc HTX nông nghiệp Sản xuất và Tiêu thụ mía nguyên liệu Nghĩa Phú: Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, VSSA… cần tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, bảo vệ ngành mía đường trong bối cảnh hội nhập quốc tế phù hợp với thực tiễn Việt Nam cũng như thông lệ quốc tế, để ngành mía đường Việt Nam phát triển cạnh tranh công bằng, sòng phẳng, cạnh tranh thắng lợi với mía đường trong khu vực và trên thế giới.

Không chỉ ông Chí, ngày 22/2/2021, ông Trần Danh Hải - Giám đốc HTX nông nghiệp sản xuất và tiêu thụ mía nguyên liệu Nghĩa Phú, huyện Nghĩa đàn, tỉnh Nghệ An, đại diện cho 48 thành viên HTX đang canh tác 72ha mía, cung cấp nguyên liệu cho Công ty TNHH mía đường Nghệ An (NASU), cũng đã gửi thư tới Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, VSSA…, cảm ơn và cho biết: Người nông dân trồng mía mấy năm vừa qua gặp rất nhiều khó khăn do giá đường, giá mía tụt giảm. Thời gian vừa qua, Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, VSSA… đã quan tâm, đưa ra các biện pháp tháo gỡ khó khăn, bảo vệ ngành sản xuất đường trong nước, nhờ vậy giá đường đã tăng lên đáng kể. Giá đường trong nước tăng, nhà máy đường hoạt đông có lãi, Công ty NASU đã điều chỉnh giá mua mía của nông dân tăng lên để chia sẻ lợi ích. Đầu niên vụ 2020-2021, giá mía NASU áp dụng là 840.000 đồng/tấn, nay đã điều chỉnh tăng lên 900.000 đồng/tấn tại ruộng và áp dụng cho toàn bộ khối lượng mía đã được người trồng mía cung cấp cho nhà máy kể từ đầu vụ. Ngoài ra, NASU còn áp dụng thưởng mía có độ đường (chữ đường - CCS) cao hơn so với bình quân trong 5 ngày, với mỗi 1 CCS thưởng thêm 60.000 đồng/tấn, do vậy, một số hộ nông dân cung cấp mía nguyên liệu đã bán được mía với giá từ 1.020.000 - 1.080.000 đồng/tấn tại ruộng.

Không chỉ NASU, hầu hết các nhà máy đường trên cả nước, từ đầu năm 2021 đến nay, đứng trước những diễn biến có lợi cho sản xuất đường trong nước, đều đã điều chỉnh giá mua mía nguyên liệu tăng lên. Ông Trần Danh Hải khẳng định, quyết định điều tra và áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp tạm thời đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan (chủ yếu là đường nhập lậu) của Bộ Công Thương, đã làm nức lòng người nông dân trồng mía, chắc chắn giá mía sẽ còn tăng thêm trong thời gian tới, góp phần cải thiện đời sống cho nông dân, do đường sản xuất trong nước không còn bị đường nhập lậu giá rẻ từ Thái Lan chèn ép, tạo môi trường cạnh tranh công bằng, sòng phẳng giữa người nông dân trồng mía của Việt Nam với nông dân trồng mía của Thái Lan.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá đường hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Ngày 19/11, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyester.
Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Sáng 19/11, tại Sơn La, đã diễn ra lễ công bố khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (mốc giới 255), tỉnh Sơn La và Pa Háng, tỉnh Huaphanh, Lào.
Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.
3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Khách sạn Đối ngoại (Hà Nội) với khoảng 1.000 đại biểu tham dự.
Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ.
Kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại từ ngành nhôm Việt Nam

Kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại từ ngành nhôm Việt Nam

Từ kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại của ngành nhôm Việt Nam, doanh nghiệp phải tập trung vào chất lượng thay vì giá để tránh bị điều tra.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Ấn tượng gian hàng Thương hiệu Quốc gia tại Vietnam Foodexpo 2024

Ấn tượng gian hàng Thương hiệu Quốc gia tại Vietnam Foodexpo 2024

Tại Triển lãm Quốc tế công nghiệp và thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2024) vừa diễn ra, các gian hàng Thương hiệu Quốc gia gây ấn tượng và nhận sự quan tâm
Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Ngân hàng Thế giới vừa nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,1% cho năm 2024 và dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng lên 6,5% vào năm 2025...
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ với Báo Công Thương các giải pháp xúc tiến đầu tư.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động