Phòng vệ thương mại đường: Hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp và người trồng mía

Những nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) nhằm tháo gỡ khó khăn, bảo vệ ngành sản xuất mía đường trong nước phát triển trước tác động của hội nhập quốc tế, trong đó có biện pháp phòng vệ thương mại, đang phát huy hiệu quả trong thực tiễn, nhận được sự phản hồi tích cực từ người nông dân trồng mía nói riêng và ngành mía đường nói chung.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, đại diện VSSA cho biết, ông đã công tác trong ngành mía đường hơn 23 năm, nhưng chưa bao giờ cảm thấy mình vui như lúc này. Ông vui, vì mấy ngày gần đây liên tục nhận được những lời cảm ơn, lời động viên, khích lệ từ người nông dân cũng như một số nhà máy đường, rằng ngành mía đường và người nông dân trồng mía Việt Nam, đang có cơ hội sống lại rồi. Có lãnh đạo nhà máy đường gặp khó khăn trong hoat động, đã nhắn cho ông cảm ơn, bày tỏ rằng, nhà máy của họ đang có cơ hội để hồi phục phát triển trở lại.

Lý do vị đại diện VSSA chia sẻ như trên là bởi VSSA đã tích cực định hướng, cất lên tiếng nói chính đáng của doanh nghiệp và nông dân ngành mía đường, đồng thời phối hợp hiệu quả với các cơ quan nhà nước thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, bảo vệ sản xuất mía đường trong nước trước thách thức sống còn từ quá trình hội nhập quốc tế, đặc biệt là từ vấn nạn đường nhập lậu giá rẻ từ Thái Lan do được trợ cấp, bán phá giá vào thị trường Việt Nam mang tính hủy diệt ngành đường trong nước.

Phòng vệ thương mại đường: Hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp và người trồng mía
Nông dân ở Tây Ninh thu hoạch mía. Ảnh Cấn Dũng

Ông Ngô Minh Chí - Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã (HTX) nông lâm nghiệp Phước Điền (Tây Ninh) - đơn vị đang canh tác khoảng 700ha mía, cho biết: Ba năm gần đây, giá đường sản xuất trong bán ra thị trường tụt giảm thê thảm, do không thể cạnh tranh được với đường nhập lậu giá rẻ từ Thái Lan. Nhiều nhà máy đường đã bị thua lỗ, không trụ được phải đóng cửa, những nhà máy khác hoạt động thì cũng mua mía giá rất rẻ, người nông dân trồng mía thua lỗ, đời sống gặp nhiều khó khăn, nhiều nông dân đã bỏ mía.

Ông Chí chia sẻ, nhờ Chính phủ, các bộ, ngành liên quan vừa qua đưa ra các giải pháp để bảo vệ ngành đường trong nước, bảo vệ người nông dân trồng mía trước sự cạnh tranh hủy diệt của đường nhập khẩu (chủ yếu là đường lậu), từ đầu vụ mía đường 2020-2021 đến nay, sư phát triển ngành mía đường đã có những tín hiệu phục hồi khả quan. Cụ thể, từ tháng 9/2020, khi Bộ Công Thương quyết định điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với đường mía xuất xứ Thái Lan; mới đây nhất, Bộ Công Thương đã quyết định tạm thời áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với đường mía có xuất xứ Thái Lan, lượng đường nhập khẩu chính ngạch cũng như đường nhập lậu từ Thái Lan đã giảm, giá đường trong nước đã tăng lên đáng kể, các nhà máy đường đã điều chỉnh tăng giá mía nguyên liệu cho nông dân.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, song ông Chí cho biết, những tín hiệu đã nêu đang khiến nhiều nhà máy đường và người nông dân trồng mía rất phấn khởi, kỳ vọng ngành mía đường sẽ hồi phục phát triển. Tuy nhiên, để người nông dân gắn bó với cây mía, phát triển ngành mía đường hiệu quả trong bối cảnh mới, ông Chí cho rằng, Chính phủ, bộ, ngành trung ương cần tiếp tục quan tâm thúc đẩy, bảo vệ ngành sản xuất đường trong nước, có chính sách giúp người nông dân tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi hợp lý để đầu tư trồng mía theo hướng qui mô lớn, tập trung, nâng cao năng suất, chất lượng.

Phòng vệ thương mại đường: Hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp và người trồng mía
Quyết định phòng vệ thương mại mang lại lợi ích cho doanh nghiệp đường mía trong nước. Ảnh Cấn Dũng
Ông Nguyễn Danh Hải - Giám đốc HTX nông nghiệp Sản xuất và Tiêu thụ mía nguyên liệu Nghĩa Phú: Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, VSSA… cần tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, bảo vệ ngành mía đường trong bối cảnh hội nhập quốc tế phù hợp với thực tiễn Việt Nam cũng như thông lệ quốc tế, để ngành mía đường Việt Nam phát triển cạnh tranh công bằng, sòng phẳng, cạnh tranh thắng lợi với mía đường trong khu vực và trên thế giới.

Không chỉ ông Chí, ngày 22/2/2021, ông Trần Danh Hải - Giám đốc HTX nông nghiệp sản xuất và tiêu thụ mía nguyên liệu Nghĩa Phú, huyện Nghĩa đàn, tỉnh Nghệ An, đại diện cho 48 thành viên HTX đang canh tác 72ha mía, cung cấp nguyên liệu cho Công ty TNHH mía đường Nghệ An (NASU), cũng đã gửi thư tới Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, VSSA…, cảm ơn và cho biết: Người nông dân trồng mía mấy năm vừa qua gặp rất nhiều khó khăn do giá đường, giá mía tụt giảm. Thời gian vừa qua, Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, VSSA… đã quan tâm, đưa ra các biện pháp tháo gỡ khó khăn, bảo vệ ngành sản xuất đường trong nước, nhờ vậy giá đường đã tăng lên đáng kể. Giá đường trong nước tăng, nhà máy đường hoạt đông có lãi, Công ty NASU đã điều chỉnh giá mua mía của nông dân tăng lên để chia sẻ lợi ích. Đầu niên vụ 2020-2021, giá mía NASU áp dụng là 840.000 đồng/tấn, nay đã điều chỉnh tăng lên 900.000 đồng/tấn tại ruộng và áp dụng cho toàn bộ khối lượng mía đã được người trồng mía cung cấp cho nhà máy kể từ đầu vụ. Ngoài ra, NASU còn áp dụng thưởng mía có độ đường (chữ đường - CCS) cao hơn so với bình quân trong 5 ngày, với mỗi 1 CCS thưởng thêm 60.000 đồng/tấn, do vậy, một số hộ nông dân cung cấp mía nguyên liệu đã bán được mía với giá từ 1.020.000 - 1.080.000 đồng/tấn tại ruộng.

Không chỉ NASU, hầu hết các nhà máy đường trên cả nước, từ đầu năm 2021 đến nay, đứng trước những diễn biến có lợi cho sản xuất đường trong nước, đều đã điều chỉnh giá mua mía nguyên liệu tăng lên. Ông Trần Danh Hải khẳng định, quyết định điều tra và áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp tạm thời đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan (chủ yếu là đường nhập lậu) của Bộ Công Thương, đã làm nức lòng người nông dân trồng mía, chắc chắn giá mía sẽ còn tăng thêm trong thời gian tới, góp phần cải thiện đời sống cho nông dân, do đường sản xuất trong nước không còn bị đường nhập lậu giá rẻ từ Thái Lan chèn ép, tạo môi trường cạnh tranh công bằng, sòng phẳng giữa người nông dân trồng mía của Việt Nam với nông dân trồng mía của Thái Lan.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá đường hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động