Xây dựng hệ thống khách hàng rộng khắp
Với kinh nghiệm gần 54 năm hình thành và phát triển, Phong Phú trở thành doanh nghiệp hàng đầu Vinatex và là thương hiệu hàng đầu của ngành dệt may. Đặc biệt, là một trong số ít các doanh nghiệp có chuỗi cung ứng khép kín từ sợi - dệt - nhuộm - may nên luôn chủ động trong sản xuất, nhất là khâu cung ứng nguyên liệu và giá thành xuất khẩu. Điều này, ít doanh nghiệp dệt may trong nước làm được. Tổng công ty vốn rất mạnh trong lĩnh vực cốt lõi là dệt may và các sản phẩm chủ lực như sợi, khăn bông, vải denim và vải dệt kim, sản phẩm may mặc thời trang. Hiện nay, Phong Phú đã đầu tư sản xuất vải denim dệt kim với hệ thống máy móc thiết bị hoàn toàn tự động, nhà máy hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á.
Sản phẩm Phong Phú được khách hàng trong và ngoài nước tin dùng, Phong Phú vừa là đối tác, vừa là nhà cung cấp sợi chỉ may cho Tập đoàn Coats (Anh) với số lượng rất lớn. Nhiều tập đoàn kinh doanh may mặc và siêu thị hàng đầu thế giới như Shigemitsu, Hayashi, Nojima, Aeon, Target, Harbor Linen, Anvil, K-mart, Sinelco… đặt hàng khăn bông, áo choàng tắm, chăn, drap, áo gối… để cung cấp cho thị trường Nhật, Mỹ, châu Âu, EU, Nga và các nước Đông Nam Á.
Là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành sản xuất vải denim tại Việt Nam, cung cấp cho nhiều nhà máy sản xuất quần Jean trong nước và quốc tế, nhất là thị trường Hàn Quốc. Sản phẩm dệt kim của Phong Phú có mặt tại thị trường Mỹ và nhiều quốc gia khác.
Tại thị trường nội địa, nhiều sản phẩm của Phong Phú được ưa chuộng như khăn bông cao cấp Mollis, khăn Hải Cẩu, Macio, chăn, drap, áo gối pelife, quần áo thời trang jeans Open. Đặc biệt khăn bông cao cấp Mollis hiện đang là sản phẩm số 1 trên thị trường khăn cao cấp hiện nay với các loại khăn dành cho gia đình, khăn trẻ em, khăn quà tặng, khăn khách sạn và spa... Nguyên liệu sử dụng cho sản xuất khăn có nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện với môi trường.
Hiện Phong Phú là nhà cung cấp chiến lược cho hơn 600 khách hàng gồm các đại lý, hệ thống siêu thị trải rộng trên toàn quốc như CoopMart, BigC, Mega Mart, Aeon, Lotte Mart, E-Mart, Maximark, VinMart, Saigon Satra… Một điều khá tự hào là nhiều đối tác trong nước như Bệnh viện Từ Dũ… đã trở thành khách hàng thân thuộc từ nhiều năm nay của Phong Phú. Hầu như toàn bộ khăn sử dụng cho em bé sơ sinh tại đây đều do Phong Phú sản xuất.
Gia tăng nội lực để ứng biến linh hoạt
Năm 2016, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của dệt may khoảng 5 - 6% trong khi doanh thu chỉ tăng 2,5 - 3% cho thấy sự cạnh tranh quyết liệt của thị trường thế giới về giá. Tuy nhiên, theo ông Phạm Xuân Trình - Tổng giám đốc Công ty Phong Phú - khó khăn luôn đi kèm với cơ hội nếu doanh nghiệp biết xây dựng cho mình nội lực mạnh, phản ứng nhanh và linh hoạt với mọi biến động của thị trường. Đặc biệt là chiến lược đầu tư cho đội ngũ nhân lực và tư duy đổi mới mang tính đột phá của cán bộ quản lý, tay nghề của cán bộ công nhân viên.
Ông Trình cho biết, trong quá trình phát triển, nhiều lần Phong Phú cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng với tầm nhìn mới của người lãnh đạo, sự đầu tư bài bản, liên tục cải tổ bộ máy quản lý, cải tiến máy móc sản xuất, giữ uy tín với bạn hàng nên Phong Phú vẫn đứng vững. Còn nhớ trong những năm khi Việt Nam mới gia nhập WTO, phần lớn các doanh nghiệp bỏ dệt nhuộm làm may nhưng Phong Phú vẫn duy trì ngành dệt nhuộm của mình theo phương châm lấy ngắn nuôi dài và vượt qua khó khăn, phát triển đến hôm nay. Nhờ chuẩn bị nội lực tốt mà khi thị trường trong và ngoài nước có những biến động, Phong Phú ứng biến linh hoạt và thích nghi rất nhanh để phát triển, đồng thời tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại. Điển hình như tận dụng FTA giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Phong Phú đã xuất khẩu vải denim, sợi sang thị trường Hàn Quốc ổn định và tăng đều hàng năm. Vải denim của Phong Phú tại Hàn Quốc được đánh giá cao bởi chất lượng vượt trội và dần khẳng định vị thế. Năm 2016, Phong Phú xuất khẩu 1 triệu yard vải denim sang Hàn Quốc. Năm qua, Phong Phú cải tiến liên tục giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất, kinh doanh và mang lại hiệu quả đáng kể, tăng năng suất lao động.
“Chúng tôi muốn bắt đầu sự thay đổi từ những điều nhỏ nhất, ít tốn kém nhưng mang lại hiệu quả cao nhất, mà trước tiên là thay đổi tư duy của đội ngũ cán bộ quản lý và đặc biệt là tính thích nghi, tuân thủ trong doanh nghiệp từ đó tạo ra động lực để mỗi cán bộ, công nhân viên ở các vị trí tự cải tiến và chịu trách nhiệm với những công việc mà họ đảm trách” - ông Trình nhấn mạnh.
Chia sẻ về chiến lược của Phong Phú, ông Trình cho biết: Tình hình kinh tế năm 2017 sẽ diễn biến rất phức tạp, để ứng biến nhanh những thay đổi mang tính sống còn các doanh nghiệp phải chuẩn bị nội lực thật tốt. Hiện nay, có rất nhiều các FTA, vì vậy Phong Phú đã từng bước hoàn thiện chuỗi cung ứng, gia tăng đầu tư, chủ động nguồn nguyên liệu, mở rộng thị trường, phát triển khách hàng mới và tăng trưởng hàng năm.
Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Phong Phú và các đơn vị thành viên nỗ lực và tăng tốc mở rộng sản xuất, mở rộng thị trường, đặc biệt là các thị trường trọng tâm như Mỹ, EU, Nhật. Hình thành mô hình tài chính tập trung, phát huy hiệu quả của vốn rẻ, điều động vốn tại các đơn vị, đồng thời quản lý và hạn chế rủi ro một cách khoa học và hợp lý.
Năm 2016, lợi nhuận của Phong Phú đạt 277 tỷ đồng, tăng 125,91% so với kế hoạch đề ra. Ngoài ra những chính sách phúc lợi cho cán bộ, công nhân viên trong năm qua cũng là một điểm cộng rất lớn cho Phong Phú trong công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên. |