Phong Nha - Kẻ Bàng: Phát triển du lịch gắn với khai thác hiệu quả và bền vững giá trị di sản Hơn 112.000 tỷ đồng dự kiến sẽ “rót” vào Quảng Bình |
Sau 20 năm được công nhận Di sản thiên nhiên thế giới (DSTNTG), đến nay Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng đã gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị tài nguyên, trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng trên bản đồ du lịch của khu vực và quốc tế, góp phần nâng cao vị thế và thương hiệu du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Hồng Thái- Giám đốc VQG Phong Nha- Kẻ Bàng xung quanh vấn đề này.
Xin ông cho biết, bên cạnh nhiệm vụ quản lý và bảo tồn các giá trị Di sản, thời gian qua, việc đầu tư phát triển du lịch được VQG Phong Nha- Kẻ Bàng chú trọng thế nào?
Du lịch ở VQG Phong Nha- Kẻ Bàng không chỉ đóng góp phát triển kinh tế cho khu vực mà còn là giải pháp hữu hiệu để bảo tồn Di sản, giảm áp lực lên tài nguyên thông qua tạo việc làm cho người dân; tạo ra xu hướng dịch chuyển lao động trước đây từ khai thác tài nguyên thiên nhiên sang phát triển du lịch, dịch vụ…, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân vùng đệm.
Trải nghiệm tắm bùn khoáng tự nhiên trong hang động duy nhất tại Việt Nam ở Sông Chày- Hang Tối |
Bên cạnh nhiệm vụ quản lý và bảo tồn các giá trị Di sản, BQL Vườn luôn chú trọng đến công tác phát huy giá trị của Di sản thông qua các hoạt động du lịch, dịch vụ. Với quan điểm, du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng là bộ mặt, là trái tim của du lịch Quảng Bình, BQL Vườn đã có nhiều biện pháp nhằm đưa du lịch Phong Nha có những bước phát triển đáng kể. Hoạt động du lịch đã có nhiều khởi sắc, mang diện mạo mới và từng bước phát triển theo hướng chuyên nghiệp với nhiều loại hình du lịch hướng đến sử dụng tài nguyên bền vững và các giá trị được chia sẻ.
Ông Phạm Hồng Thái- Giám đốc VQG Phong Nha- Kẻ Bàng |
BQL Vườn đã từng bước đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, chủ động phối hợp xúc tiến, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến khảo sát, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Từ chỗ chỉ có một điểm tham quan động Phong Nha - Tiên Sơn, đến nay Phong Nha - Kẻ Bàng đã có 15 tuyến, điểm du lịch đi vào hoạt động. Đặc biệt, tuyến du lịch “Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới” được đánh giá là một trong những tour du lịch mang đẳng cấp quốc tế, được báo chí nước ngoài bình chọn là một trong những điểm du lịch hấp dẫn của thế giới.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh VQG, các sản phẩm du lịch, dịch vụ bằng nhiều hình thức khác nhau trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; xây dựng kế hoạch xúc tiến, quảng bá du lịch hằng năm để triển khai thực hiện; xây dựng lại phương án đón tiếp và phục vụ nhằm đảm bảo sự hài lòng tối ưu đối với du khách; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về VQG. Hằng năm đã hợp tác, tạo điều kiện cho hàng chục đoàn làm phim, nhiếp ảnh, báo chí trong và ngoài nước đến quay phim, tác nghiệp tại VQG.
Khám động Phong Nha về đêm bằng thuyền thuyền Kayak |
Định hướng phát triển du lịch tại VQG Phong Nha- Kẻ Bàng trong thời gian tới thế nào, thưa ông?
Thời gian tới, chúng tôi chủ trương phát triển du lịch tại VQG theo hướng xã hội hóa và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ - du lịch. Theo đó, sẽ phát huy giá trị tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lý để phát triển các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch phù hợp, nhất là loại hình du lịch sinh thái theo hướng bền vững. Chú trọng chất lượng và sự độc đáo, phát triển tuyến điểm mới theo lộ trình và trên cơ sở ngưỡng/sức chứa môi trường. Kêu gọi, khuyến khích các dự án đầu tư dịch vụ du lịch ở khu vực vùng đệm, tạo điều kiện để cộng đồng địa phương được tham gia và hưởng lợi từ hoạt động du lịch nhằm giảm áp lực lên tài nguyên di sản.
Ông Phạm Hồng Thái Giám đốc Vườn Quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng tặng hoa chào đón du khách nước ngoài đến với Phong Nha- Kẻ Bàng. Ảnh: BQB |
Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá để lan tỏa hình ảnh VQG - Di sản ra cộng đồng trong và ngoài nước sâu rộng hơn; chủ động kết nối, thực hiện liên kết vùng, nhất là các địa phương Di sản để thực hiện tốt hơn công tác quảng bá hình ảnh du lịch; thu hút các nguồn lực đầu tư của xã hội, của các tập đoàn lớn để đầu tư các dự án, phát triển các sản phẩm du lịch mới có chất lượng cao mang tầm khu vực và quốc tế.
Ngoài ra, phấn đấu đưa du lịch Phong Nha- Kẻ Bàng trở thành Khu Du lịch quốc gia, trở thành kinh đô du lịch mạo hiểm của Châu Á.
Xin cảm ơn ông!
Thông qua phát triển dịch vụ, du lịch, lượng khách đến với Di sản Phong Nha- Kẻ Bàng ngày càng tăng. Tổng lượng khách đến tham quan tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng trong 20 năm qua đạt trên 9,5 triệu lượt khách (trong đó khách quốc tế trên 1,1 triệu lượt); doanh thu từ phí và lệ phí đạt trên 1.742 tỷ đồng. |