Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng: Cần làm rõ trách nhiệm lãnh đạo quận Cầu Giấy

Ông Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng tại căn biệt thự số 09 lô B phải làm rõ trách nhiệm lãnh đạo quận Cầu Giấy.

UBND quận Cầu Giấy có “thách thức” cả Trung ương?

Trước đó, Báo Công Thương đã có bài viết “Biệt thự “khủng” xây sai phép: Trách nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch quận Cầu Giấy ở đâu?”, phản ánh những sai phạm nghiêm trọng tại căn biệt thự số 09 lô B (khu biệt thự 5,2ha, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội). Nội dung bài viết cũng đặt ra nhiều câu hỏi khi Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, ông Bùi Tuấn Anh và Phó chủ tịch ông Trần Việt Hà liệu có “vô can” khi để xảy ra sai phạm và có nhiều chỉ đạo hợp thức hoá cho sai phạm nhưng khi bị kiểm điểm thì chỉ xử lý cán bộ phường, đội?

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng: Cần kiểm điểm lãnh đạo quận Cầu Giấy
Công trình biệt thự số 09 lô B (khu 5,2ha) vướng nhiều sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại

Nhìn nhận sự việc, ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, trách nhiệm của người đứng đầu phải được xem xét. Bởi UBND TP. Hà Nội đã giao cho UBND quận Cầu Giấy mà quận xử lý không nghiêm, chậm trễ xử lý, có dấu hiệu “chùn bước” thì đương nhiên phải xem xét trách nhiệm người đứng đầu.

Không những thế, ông Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, UBND quận Cầu Giấy đang xin ý kiến Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Xây dựng Hà Nội đối với việc cấp giấy phép bổ sung cho công trình trên là chính quyền UBND quận Cầu Giấy đang “thông đồng” để hợp thức hóa sai phạm. Trước đó, quận đã lơ cho sai phạm là lỗi thứ nhất chưa kiểm điểm, lỗi thứ hai còn tiếp tục xin hợp thức hóa sai phạm đó. Như vậy là đã hai lần vi phạm. “Chúng ta phải xem xét tinh thần, thái độ, cách làm việc, cần thiết phải luân chuyển cán bộ quận đi chứ để như thế này khiến người dân không tin tưởng sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo quận”- Phó trưởng Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nhưỡng, việc vi phạm pháp luật trắng trợn như thế mà không xử lý, Văn phòng Chính phủ, Ban Dân nguyện Quốc hội thậm chí cả Văn phòng Trung ương Đảng đã có văn bản yêu cầu UBND TP. Hà Nội giải quyết, thông báo về kết quả sự việc nhưng đến nay vẫn chưa xử lý triệt để. Dường như sự việc đang có dấu hiệu thách thức dư luận, thách thức cả Trung ương là không thể chấp nhận. Bên cạnh đó, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội, HĐND TP. Hà Nội cũng không có thái độ quyết liệt về vấn đề này.

Lãnh đạo quận Cầu Giấy có đang “dí tốt… thế thân”?

Được biết, liên quan đến sự việc đặc biệt nghiêm trọng, nhận được sự quan tâm của nhiều ban, ngành, gây bức xúc dư luận trong suốt thời gian dài, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn đã có Văn bản số 1320/UBND-ĐT, giao Sở Xây dựng TP. Hà Nội phối hợp với UBND quận Cầu Giấy xác định cụ thể trách nhiệm của tập thể UBND quận, Chủ tịch và Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực xây dựng đô thị khi để xảy ra vi phạm.

Trước đó, Sở Xây dựng Hà Nội cũng chỉ rõ, UBND quận Cầu Giấy đã không kiên quyết chỉ đạo các phòng, ban chức năng xử lý sai phạm, chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội. Sở Xây dựng đã có 5 lần đôn đốc UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo các phòng, ban chức năng của quận để xử lý triệt để, dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng tại công trình trên theo quy định nhưng UBND quận Cầu Giấy chưa nghiêm túc, quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành. Đến nay công trình đã hoàn thiện mà vẫn chưa được xử lý theo quy định.

Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị UBND TP. Hà Nội giao UBND quận Cầu Giấy khẩn trương, kiên quyết chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND quận Cầu Giấy hoàn thiện hồ sơ làm cơ sở để tổ chức cưỡng chế, xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng tại công trình trên; đình chỉ, tạm đình chỉ công tác chuyên môn khi cần thiết đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Cầu Giấy. UBND quận Cầu Giấy phải tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra các tồn tại, hạn chế theo từng thời kỳ.

UBND TP, Sở Xây dựng Hà Nội coi đây là việc đang rất “nóng”, quan tâm đề nghị xử lý quyết liệt nhưng có vẻ như về đến UBND quận Cầu Giấy sự việc lại đang có dấu hiệu “nguội lạnh” khi đến nay công trình sai phạm và việc xem xét kiểm điểm trách nhiệm của các cán bộ liên quan cũng chưa thật sự thỏa đáng khiến dư luận bức xúc.

Theo đó, UBND quận Cầu Giấy thông tin với báo chí, ngày 31/3/2022, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị đã họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể đội trong công tác quản lý trật tự xây dựng. Ông Trần Tuấn Anh, Đội trưởng bị đề xuất kỷ luật khiển trách; phê bình Đội phó Phạm Quang Mạnh cùng 9 chuyên viên được giao nhiệm vụ phụ trách địa bàn phường Yên Hòa và tổ cơ động các thời kỳ; ông Lê Quang Vịnh, Tổ trưởng Tổ Quản lý trật tự xây dựng phường Yên Hòa cũng bị kỷ luật khiển trách.

UBND phường Yên Hòa cũng chỉ đề xuất xem xét kỷ luật khiển trách ông Đỗ Ngọc Anh, Chủ tịch phường và ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch phường.

Riêng UBND quận Cầu Giấy mới chỉ họp kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan sai phạm. UBND quận Cầu Giấy ban hành 3 quyết định thành lập các hội đồng kỷ luật công chức và có giấy triệu tập các cá nhân vi phạm. Tuy nhiên, người lãnh đạo quận Cầu Giấy vẫn chưa bị xem xét xử lý.

Nhìn nhận sự việc, Phó trưởng Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng cho rằng: Việc xảy ra trên địa bàn quận Cầu Giấy, dẫn đến cả Trung ương, Quốc hội, thành phố, hàng loạt các cơ quan báo chí vào cuộc thì không thể không bàn đến trách nhiệm của người đứng đầu. Trách nhiệm của người đứng đầu mà Đảng và Nhà nước đã đặt ra, có quy định, có thể chế chính trị, thể chế pháp lý rõ ràng mà không xem xét thì vấn đề này còn thuộc trách nhiệm của UBND TP. Hà Nội. Cần thiết phải kiểm điểm trách nhiệm của những người lãnh đạo của TP. Hà Nội.

“Dư luận cho rằng, như thế bao che cho nhau, chỉ là dí tốt, vẫn giữ lại quân tướng mà không xử lý. Như vậy là không nghiêm minh, dư luận không phục”, ông Lưu Bình Nhưỡng đưa ra quan điểm.

Trước sự việc này, dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng UBND quận Cầu Giấy đang bao che cho nhau hay chính lãnh đạo UBND quận cũng không dám trung thực, nhìn nhận khuyết điểm để sửa chữa mà còn “dí tốt” hay cho rằng việc kiểm điểm bản thân là đang tự “lấy đá ghè chân mình”? Nếu đúng như vậy thì Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy có giữ cho được đạo đức công vụ hay có dấu hiệu “tự diễn biến, tự chuyển hoá”; không dám nêu cao tinh thần “phê bình và tự phê bình” của người Đảng viên? Thậm chí, khi các cơ quan cấp trên yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm dường như lại có dấu hiệu “dí tốt”, đùn đẩy, qua loa, chiếu lệ vậy trách nhiệm người đứng đầu của ông Bùi Tuấn Anh và ông Trần Việt Hà đang ở đâu?

Trước sự việc này, đề nghị Thành uỷ, UBN TP. Hà Nội cần phải có những động thái quyết liệt hơn nữa để xử lý dứt điểm sai phạm cũng như trách nhiệm của Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy và những cá nhân liên quan nhằm “quét cho sạch chủ nghĩa cá nhân” không để tham nhũng, tiêu cực có “đất” tồn tại đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, cũng như nâng cao tinh thần chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng ta.

Thái Hoàng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vĩnh Long: Tìm nạn nhân trong vụ lừa đảo xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Huỳnh Thắng

Vĩnh Long: Tìm nạn nhân trong vụ lừa đảo xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Huỳnh Thắng

Công an tỉnh Vĩnh Long đang tìm nạn nhân trong vụ án chủ cửa hàng vàng Huỳnh Thắng (huyện Long Hồ) lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 35 tỷ đồng.
Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Liên quan tới vụ Hậu “pháo”, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh và nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ.
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên phạt 8 năm tù

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên phạt 8 năm tù

Bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị tòa tuyên phạt 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đề nghị truy tố 254 bị can trong đại án đăng kiểm

Đề nghị truy tố 254 bị can trong đại án đăng kiểm

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố 254 bị can có sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm.
Đắk Lắk: Khởi tố 2 đối tượng múc đất tại dự án đường cao tốc đi bán

Đắk Lắk: Khởi tố 2 đối tượng múc đất tại dự án đường cao tốc đi bán

Công an huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đã ra quyết định khởi tố 2 đối tượng về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ liên quan đến việc múc đất tại dự án cao tốc đi bán.

Tin cùng chuyên mục

Nhức nhối mua bán hóa đơn trái phép trên mạng: Bộ Tài chính liệu có bó tay?

Nhức nhối mua bán hóa đơn trái phép trên mạng: Bộ Tài chính liệu có bó tay?

Tình trạng mua bán trái phép hóa đơn diễn ra ngày một nhiều, công khai trên mạng xã hội, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.
Đồng Tháp: Công khai danh sách 6 đơn vị nợ 8,5 tỷ đồng tiền thuế

Đồng Tháp: Công khai danh sách 6 đơn vị nợ 8,5 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp vừa có thông báo công khai danh sách 6 người nộp thuế nợ tiền thuế đến thời điểm 21/3/2024, với số tiền hơn 8,5 tỷ đồng.
Đã bắt được kẻ dùng tài khoản Huấn Hoa Hồng để lừa đảo

Đã bắt được kẻ dùng tài khoản Huấn Hoa Hồng để lừa đảo

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng thông qua việc giả danh Bùi Xuân Huấn, tức Huấn Hoa Hồng.
TP. Hồ Chí Minh: Phòng khám đa khoa Hà Đô bị tước giấy phép 4 tháng

TP. Hồ Chí Minh: Phòng khám đa khoa Hà Đô bị tước giấy phép 4 tháng

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa ra quyết định xử phạt 144 triệu đồng, tước giấy phép hoạt động 4 tháng đối với Phòng khám đa khoa Hà Đô do có nhiều sai phạm.
Đắk Nông: Cặp đôi có hàng chục tiền án cạy cửa tiệm vàng, “khoắng” nhiều tài sản

Đắk Nông: Cặp đôi có hàng chục tiền án cạy cửa tiệm vàng, “khoắng” nhiều tài sản

Chiều 26/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 2 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản.
TP. Hồ Chí Minh: Chi tiết lịch xét xử 3 cha con ông Trần Quí Thanh

TP. Hồ Chí Minh: Chi tiết lịch xét xử 3 cha con ông Trần Quí Thanh

Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh sắp mở phiên toà xét xử sơ thẩm 3 cha con ông Trần Quí Thanh về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Bộ Công an: Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn là một dạng tội phạm mới

Bộ Công an: Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn là một dạng tội phạm mới

Theo Bộ Công an, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn dựa vào mối quan hệ thân quen để chi phối chính quyền cơ sở.
Lào Cai: Hợp tác xã Việt Hoàng bị cưỡng chế thuế

Lào Cai: Hợp tác xã Việt Hoàng bị cưỡng chế thuế

Nợ thuế hơn 2,6 tỷ đồng quá hạn, Hợp tác xã Việt Hoàng (Lào Cai) bị cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản tại 2 ngân hàng.
Lào Cai: Bắt đối tượng trồng gần 800 cây thuốc phiện trong vườn rau cải

Lào Cai: Bắt đối tượng trồng gần 800 cây thuốc phiện trong vườn rau cải

Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) phát hiện, bắt quả tang đối tượng trồng trái phép gần 800 cây thuốc phiện xen lẫn trong vườn rau cải.
Lâm Đồng: Lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem cất giấu trong vườn cà phê

Lâm Đồng: Lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem cất giấu trong vườn cà phê

Lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng, đối tượng K’Bỏi (trú tại huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) đã đột nhập lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem về chôn giấu trong vườn cà phê.
TP. Hồ Chí Minh: Danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa công khai danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế trong đợt tháng 2/2024, với tổng số tiền nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng.
Shark Thủy bị bắt, bị hại làm sao để đòi lại tiền?

Shark Thủy bị bắt, bị hại làm sao để đòi lại tiền?

Theo luật sư, để bảo vệ quyền lợi của mình, những người mua cổ phần của công ty Shark Thủy hiện còn dư nợ cần cung cấp hồ sơ, tài liệu để phục vụ điều tra.
An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện doanh nghiệp nợ thuế

An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 26/3, Cục Thuế tỉnh An Giang cho biết, Chi cục Thuế TP. Long Xuyên vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện doanh nghiệp nợ thuế.
Mua tiền giả về đưa cho cha, cả 2 bị khởi tố

Mua tiền giả về đưa cho cha, cả 2 bị khởi tố

Hào đặt mua hơn 20 triệu đồng tiền giả đem về đưa cho cha là Võ Quý Nam tiêu xài, sau đó cả 2 bị công an khởi tố với hành vi tàng trữ, lưu hành tiền giả.
Công ty Tinh bột sắn Phú Yên bị phạt gần 3,4 tỷ đồng

Công ty Tinh bột sắn Phú Yên bị phạt gần 3,4 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Tinh bột sắn Phú Yên bị xử phạt gần 3,4 tỷ đồng do có 6 hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Bình Dương: Bắt tại trận thanh niên cướp tiệm vàng ở Dĩ An

Bình Dương: Bắt tại trận thanh niên cướp tiệm vàng ở Dĩ An

Công an TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương đang tạm giữ Nguyễn Minh Kiệt (sinh năm 2001, trú tại Cà Mau) về hành vi giả vờ mua vàng rồi cướp và bỏ chạy.
Khách hàng phàn nàn về chính sách bảo hành, siêu thị MediaMart nói gì?

Khách hàng phàn nàn về chính sách bảo hành, siêu thị MediaMart nói gì?

Đại diện MediaMart cho rằng, việc khách hàng khiếu nại siêu thị không hỗ trợ trong bảo hành sản phẩm là không chính xác.
Thanh Hóa: Nhân viên cơ sở cai nghiện bị bắt do dính líu đến ma tuý

Thanh Hóa: Nhân viên cơ sở cai nghiện bị bắt do dính líu đến ma tuý

Cơ quan công an vừa bắt giữ ông Nguyễn Ngọc Huy, nhân viên Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1 Thanh Hóa để làm rõ về hành vi liên quan tới ma túy.
TP. Hồ Chí Minh: Chiếm đoạt 8 tỷ đồng bằng thủ đoạn làm thủ tục du học Mỹ

TP. Hồ Chí Minh: Chiếm đoạt 8 tỷ đồng bằng thủ đoạn làm thủ tục du học Mỹ

Nguyễn Phương Thanh (trú tại TP. Hồ Chí Minh) nói quen cán bộ ngành ngoại giao, có thể làm thủ tục đi du học Mỹ, từ đó đã chiếm đoạt của nạn nhân hơn 8 tỷ đồng.
Mua bán xe không giấy tờ: Nhộn nhịp, công khai trên "chợ mạng"

Mua bán xe không giấy tờ: Nhộn nhịp, công khai trên "chợ mạng"

Các hội nhóm mua bán xe không có giấy tờ ngang nhiên hoạt động công khai trên mạng xã hội, bất chấp quy định của pháp luật.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động