Phó Thủ tướng yêu cầu tính toán, quy hoạch lại mạng lưới trường lớp

Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh cần tính toán, quy hoạch lại mạng lưới trường lớp khoa học, hợp lý, đặc biệt gắn với chính quyền địa phương 2 cấp.

Ngày 26/8, tại Nhà Quốc hội, Hội đồng Dân tộc phối hợp với Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Dân tộc và Tôn giáo tổ chức Hội thảo quốc gia "Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Thực trạng, thách thức và giải pháp". 

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu tại hội thảo - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu tại hội thảo - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh hội thảo là dịp để các cơ quan, bộ, ngành và chuyên gia trao đổi, đề xuất các sáng kiến khả thi nhằm tháo gỡ khó khăn, bất cập trong công tác giáo dục tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, những kiến nghị, giải pháp cần gắn với bối cảnh Quốc hội chuẩn bị xem xét, quyết định nhiều chính sách quan trọng trong Kỳ họp thứ X như sửa đổi Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp, tổng kết giai đoạn I (2021 - 2025) của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và chuẩn bị giai đoạn II (2026 - 2030).

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung phân tích thực trạng chính sách, pháp luật về giáo dục vùng dân tộc thiểu số, đánh giá kết quả thực thi trong thời gian qua và chỉ ra những tồn tại cần khắc phục. Nhiều ý kiến nhấn mạnh việc tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục công bằng cho học sinh ở vùng khó khăn.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu kết luận hội thảo - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu kết luận hội thảo - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Kết luận hội thảo, Phó Thủ tướng Lê Thành Long khẳng định chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi là toàn diện, vừa áp dụng các chính sách chung vừa có cơ chế đặc thù để nâng cao chất lượng. 

Phó Thủ tướng dẫn chứng, đến năm 2025, khu vực này có hơn 20.000 trường học, tăng 1.500 trường so với năm 2015, trong đó, trường dân tộc nội trú tăng thêm 109 trường. Nhiều trường dân tộc nội trú có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 100%, khoảng 60% học sinh trúng tuyển đại học, tiệm cận với mặt bằng chung cả nước. Đây là những kết quả cụ thể, thể hiện nỗ lực đầu tư và sự đúng hướng của các chính sách trong nhiều năm qua.

Dù đạt nhiều kết quả tích cực, Phó Thủ tướng chỉ rõ vẫn còn nhiều khó khăn như mạng lưới trường lớp chưa đồng bộ, chất lượng giáo dục chưa đồng đều, tỷ lệ học sinh học tiếp sau trung học cơ sở thấp hơn mặt bằng chung cả nước, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học còn thiếu thốn. Học sinh và giáo viên vùng dân tộc thiểu số, miền núi vẫn chịu nhiều thiệt thòi so với các vùng khác.

Toàn cảnh hội thảo - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Toàn cảnh hội thảo - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Phó Thủ tướng cho rằng, thời gian tới, cần rà soát các chính sách để tránh chồng chéo, đồng thời, đánh giá hiệu quả triển khai để có điều chỉnh phù hợp.

Bên cạnh đó, chính sách mới phải thực sự có tính đột phá. Phó Thủ tướng cho biết, sắp tới, Bộ Chính trị sẽ thông qua nghị quyết về một số giải pháp đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó, có nhiều nội dung liên quan đến đầu tư cho giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Bộ Chính trị sẽ ban hành nghị quyết về một số giải pháp phát triển giáo dục và đào tạo, bao gồm xây dựng thêm 248 trường nội trú tại khu vực biên giới, hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh, triển khai Luật Nhà giáo và chuẩn bị sửa đổi các luật về giáo dục, giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị quy hoạch lại mạng lưới trường lớp theo hướng khoa học, hợp lý, gắn với mô hình chính quyền địa phương hai cấp; nâng cấp cơ sở hạ tầng tại những nơi cần thiết; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo viên; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để tạo cú hích cải thiện chất lượng giáo dục.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long khẳng định các bộ, ngành, địa phương sẽ tiếp thu các ý kiến, đề xuất tại hội thảo để triển khai trong phạm vi thẩm quyền.

Thảo Nguyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận

Có thể bạn quan tâm