Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp xúc 100 DN Bỉ và châu Âu

“Không có bất cứ lý lo gì có thể ngăn cản việc thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam - Bỉ nói riêng và với EU nói chung phát triển mạnh mẽ hơn, sâu sắc hơn trong mọi lĩnh vực, nhất là quan hệ kinh tế, đầu tư, thương mại”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh với các DN châu Âu.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp xúc 100 DN Bỉ và châu Âu
Tại tọa đàm, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu bật những thành tựu, tầm nhìn, định hướng phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, qua đó, giới thiệu những tiềm năng thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Việt Nam với Bỉ và các nước châu Âu

Tối 18/9 tại thủ đô Brussels (Vương quốc Bỉ), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì tọa đàm xúc tiến đầu tư Việt Nam với sự hiện diện của hơn 100 đại diện các doanh nghiệp (DN), hiệp hội DN của Việt Nam, Bỉ và châu Âu.

Toạ đàm còn có sự góp mặt của các vị Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam và một số quốc gia ở khu vực châu Á, một số chuyên gia kinh tế của các trường dại học, viện nghiên cứu ở châu Âu.

Trước đông đảo đại diện các DN hai bên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật những thành tựu, tầm nhìn, định hướng phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, qua đó, giới thiệu những tiềm năng thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Việt Nam với Bỉ và các nước châu Âu.

Phó Thủ tướng cho biết trong giai đoạn 2016-2020, Việt Nam đặt mục tiêu duy trì tốc độ phát triển kinh tế bình quân 6,5-7%/năm, phát triển bền vững, ổn định và tăng trưởng xanh gắn với 3 động lực chính là xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa và mở rộng đầu tư.

Để đạt được các mục tiêu trên, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng minh bạch hóa thủ tục phù hợp với thông lệ và cam kết quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia nhằm thu hút mọi nguồn lực cùng tham gia phát triển kinh tế. Trong đó, khu vực DN tư nhân và đầu tư nước ngoài là động lực quan trọng để phát triển kinh tế trên cơ sở bổ trợ và hợp tác chặt chẽ với nhau nhằm củng cố và nâng cao vị trí của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Phó Thủ tướng nêu rõ những nỗ lực trên đã góp phần quan trọng trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam. Năm 2016 đã có hơn 110.000 DN thành lập, đạt mức kỷ lục từ trước đến nay, hướng tới mốc 1 triệu DN vào năm 2020.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2016, chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam đã tăng 9 bậc (từ vị trí 91 lên 82/190 quốc gia).

Theo Báo cáo Đầu tư thế giới năm 2017 của Diễn đàn LHQ về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), Việt Nam được xếp hạng trong nhóm các địa điểm đầu tư có triển vọng đối với các tập đoàn đa quốc gia (MNEs) giai đoạn 2017-2019 (đứng thứ 12). Các tổ chức như Eurocham, Amcham, JETRO, Auscham... đều đưa ra góc nhìn tích cực về môi trường kinh doanh và coi Việt Nam là điểm đến đầu tư ưu tiên trong khu vực ASEAN.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng chỉ ra những lợi thế thu hút đầu tư là chính trị ổn định; quy mô GDP dự kiến đạt 350 tỷ USD, dân số trẻ tiệm cận mức 100 triệu người vào năm 2020 với cơ cấu dân số vàng (60% trong độ tuổi lao động, chi phí cạnh tranh, chất lượng nguồn nhân lực được cải thiện); môi trường đầu tư không ngừng được cải thiện, chi phí đầu vào cạnh tranh, hạ tầng giao thông được nâng cấp mạnh mẽ với tính kết nối quốc tế thuận lợi, những chính sách phát triển kinh tế - ưu đãi đầu tư hấp dẫn đang được định hình... Việt Nam có khoảng 330 khu công nghiệp, 16 khu kinh tế ven biển và sắp tới sẽ hình thành 3 đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt với các cơ chế, chính sách ưu đãi đột phá.

“Tất cả những lợi thế và nỗ lực trên sẽ giúp Việt Nam duy trì vị thế là điểm đến đầu tư hấp dẫn mang tầm chiến lược đối với các nhà đầu tư nước ngoài“, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ với các DN.

Không chỉ đầu tư vào Việt Nam, Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò cầu nối của Việt Nam cho các DN châu Âu tiếp cận thị trường rộng lớn tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương; khẳng định Chính phủ Việt Nam cam kết tiếp tục nỗ lực xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, thân thiện, có độ mở cao, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp xúc 100 DN Bỉ và châu Âu
Các đại biểu dự tọa đàm

Trước những cơ hội mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) dự kiến mang lại cho DN hai bên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã khuyến khích các DN Bỉ và châu Âu thúc đẩy tiến trình ký và phê chuẩn Hiệp định EVFTA cũng như chuẩn bị sẵn các kế hoạch đầu tư vào các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là công nghiệp chế tạo, công nghệ cao, phát triển hạ tầng, môi trường, tài chính-ngân hàng, nông-lâm-thủy sản, chế biến thực phẩm, năng lượng, công nghệ thông tin, dược phẩm, sinh học.

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam đề nghị các DN nghiên cứu các cơ hội trở thành đối tác chiến lược của các DN Nhà nước đang và sẽ cổ phần hóa, thoái vốn trong thời gian tới.

“Không có bất cứ lý lo gì có thể ngăn cản việc thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và Bỉ nói riêng và với EU nói chung phát triển mạnh mẽ hơn, sâu sắc hơn trong mọi lĩnh vực, nhất là quan hệ kinh tế, đầu tư và thương mại. Hiệp định EVFTA sẽ trở thành tấm gương về tự do thương mại trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ đang nổi lên”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh với các DN.

Tại tọa đàm, các DN Bỉ và châu Âu bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua; quan tâm nhiều đến các cơ hội kinh doanh tại Việt Nam và đánh giá Việt Nam có vị trí quan trọng trong chuỗi kinh doanh của EU với cả khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Nhiều đại diện các tập đoàn lớn, công ty luật, viện nghiên cứu của Bỉ đã chia sẻ cởi mở, thẳng thắn những bình luận, đề xuất nhằm cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; tăng cường đối thoại Chính phủ-DN cũng như giới thiệu những ý tưởng, dự án sẽ triển khai tại Việt Nam. Đáng chú ý, các ý kiến phát biểu tại toạ đàm đều đánh giá cao vai trò của Hiệp định EVFTA trong việc tạo lập khung pháp lý và cam kết tự do hoá có chất lượng, mang lại những cơ hội to lớn cho các DN của cả hai bên.

Doanh nghiệp Bỉ ủng hộ sớm thực thi EVFTA

Trước đó vào chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp đại diện một số tập đoàn, DN lớn của Bỉ đang đầu tư và quan tâm đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam như: AB InBev, tập đoàn sản xuất nước giải khát và bia đa quốc gia lớn nhất thế giới; Bekaert S.A, tập đoàn sản xuất dây thép và mạ thép thuộc danh sách 20 công ty hàng đầu của Bỉ; Pharma Group Vietnam, tổ chức đại diện cho 26 công ty dược phẩm đa quốc gia tại Việt Nam và EFPIA, Hiệp hội Dược phẩm châu Âu, đại diện cho 40 tập đoàn dược phẩm đa quốc gia châu Âu.

Tại các buổi tiếp, Phó Thủ tướng đã lắng nghe và giải đáp các đề nghị của các tập đoàn; cho biết chủ trương của Nhà nước trong các lĩnh vực liên quan và khuyến khích các DN liên kết với các DN Việt Nam mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh ra các vùng, miền của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp xúc 100 DN Bỉ và châu Âu
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp lãnh đạo công ty Pharma Group và Hiệp hội dược phẩm châu Âu EFPIA

Các DN đánh giá cao những biện pháp cụ thể mà Chính phủ Việt Nam đã và đang thực hiện nhằm tạo dựng môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Chia sẻ với Phó Thủ tướng về Hiệp định EVFTA, các DN khẳng định ủng hộ mạnh mẽ việc sớm đưa Hiệp định vào thực thi và sẽ chuyển tải thông điệp này đến Chính phủ các quốc gia thành viên EU.

TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bắt đầu chuyến thăm Vương quốc Bỉ
Theo Báo điện tử Chính Phủ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Ngày 28/3, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Hải Dương.
TP. Cần Thơ: Lực lượng Quản lý thị trường xử lý trên 140 vụ vi phạm hành chính

TP. Cần Thơ: Lực lượng Quản lý thị trường xử lý trên 140 vụ vi phạm hành chính

Trong quý I/2024, Cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ kiểm tra 194 vụ, xử lý 141 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách trên 1,6 tỷ đồng.
Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu rõ quan điểm trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Bộ trưởng Mary Ng cho biết, hai bên nhất trí khai thác tối đa các cơ chế hợp tác đã có; thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư hai nước lên tầm cao mới.
Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đã tăng từ 10,4 tỷ USD năm 2013 lên gần 19 tỷ USD năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Ngày 27/3, Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng mong muốn Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế xuất khẩu công nghệ cao.
Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đồng thời để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc.
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tìm kiếm các đối tác Việt Nam hợp tác về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, quản trị đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo.
Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường và thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Chiều 26/3, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang là Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi.
Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang lưu trữ tài liệu số được thực hiện theo lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử...
Thủ tướng Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Thủ tướng Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg.
Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng nhấn mạnh, thanh niên phải là lực lượng xung kích, nòng cốt, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Sáng 26/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép thực hiện thử nghiệm có kiểm soát đối với các công nghệ, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới có phạm vi triển khai áp dụng trên địa bàn Hà Nội.
Chủ tịch Quốc hội: Luật nào chưa chuẩn bị kỹ lưỡng có thể để kỳ sau

Chủ tịch Quốc hội: Luật nào chưa chuẩn bị kỹ lưỡng có thể để kỳ sau

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tiếp tục quán triệt nguyên tắc, đối với những vấn đề đã chín, đã rõ, có sự thống nhất cao thì quy định vào luật.
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Liên quan đến tiến độ đường dây 500 kV mạch 3, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã nêu 3 nguyên nhân ảnh hưởng dự án và đề nghị thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
Thủ tướng gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn 26/3

Thủ tướng gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn 26/3

Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam

Quyền Chủ tịch nước nhắn gửi các doanh nhân trẻ cần xác định vai trò, trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc, tiên phong trong phát triển kinh tế
Thủ tướng: Các dự án luật phải xây dựng theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục hành chính

Thủ tướng: Các dự án luật phải xây dựng theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu công tác xây dựng pháp luật phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh tham nhũng, tiêu cực.
Phê duyệt Kế hoạch tổ chức Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngành Công Thương

Phê duyệt Kế hoạch tổ chức Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngành Công Thương

Mới đây, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã phê duyệt Kế hoạch tổ chức Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương năm 2024.
Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Phần Lan ở Đông Nam Á

Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Phần Lan ở Đông Nam Á

Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho khẳng định, hiện Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Phần Lan ở khu vực Đông Nam Á.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động