Tìm giải pháp để du lịch Việt Nam thích ứng với bối cảnh, xu hướng mới |
Kiến tạo sản phẩm hấp dẫn
Là ngành kinh tế có đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế đất nước với sức lan tỏa mạnh mẽ, kéo theo sự phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực quan trọng khác. Tuy nhiên, năm 2020 là một năm vô cùng thách thức. Hiện tại, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi toàn diện, sâu sắc tới ngành du lịch Việt Nam.
Nhiều kiến nghị từ các doanh nghiệp được nêu ra tại hội nghị với hy vọng có thể sớm vực dậy hoạt động của ngành du lịch |
Trong bối cảnh dịch Covid 19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, các doanh nghiệp du lịch vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức để duy trì sự tồn. Tại Hội nghị Du lịch toàn quốc "Liên kết, hành động và phát triển", ngày 28/11, trước bài toàn đang đặt ra, nhiều doanh nghiệp lớn của ngành kinh tế được coi là mũi nhọn này đã đưa ra các đề xuất, kiến nghị thiết thực với hy vọng góp phần chung tay vực dậy các hoạt động du lịch trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19.
Đề cập đến các giải pháp cho ngành du lịch, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel) quan tâm đến nhiều hơn 5 yếu tố cốt lõi, trong đó yếu tố về chính sách hỗ trợ được nhấn mạnh là Chính phủ phải quan tâm kịp thời hơn bởi đây là vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp, rõ nét đến doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Như, cần gia hạn đến 12 tháng đối với tiền thuê đất của các doanh nghiệp lữ hành, bởi nếu chỉ gia hạn 5 tháng thì doanh nghiệp không đủ thời gian tái tạo và hồi phục. Đối với các điểm đến tham quan, du lịch do Nhà nước quản lý, tại các khu vực điểm đến trọng điểm như Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Phú Quốc... thì địa phương cần có chính sách miễn hoặc giảm phí, lệ phí tham quan cho các doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến kích cầu du lịch trong giai đoạn phục hồi.
Đặc biệt, theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, các chính sách kích cầu hỗ trợ du lịch, Tổng cục Du lịch nên nghiên cứu triển khai các gói kích cầu cho người dân đi du lịch trong nước như kinh nghiệm các nước Thái Lan, Singapore hỗ trợ kinh phí nhất định cho người dân và các khoản hỗ trợ này các doanh nghiệp lữ hành sẽ được nhận trực tiếp dựa trên lượng khách đi mỗi tháng, sau đó doanh nghiệp sẽ triển khai lại cho khách hàng.
Xây dựng sản phẩm chất lượng, hấp dẫn là một trong những giải pháp đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm, tập trung đẩy mạnh |
Thực hiện chủ trương kích cầu giải pháp đưa ra đó là cần phải sớm xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn. Vấn đề này không chỉ từ cơ quan quản lý mà bản thân mỗi doanh nghiệp, đơn vị cần phải chủ động, bằng nội lực để triển khai. Phó Tổng giám đốc Vietjet - Đinh Việt Phương - cho hay, trong khó khăn, Vietjet không sa thải nhân viên mà vẫn duy trì hoạt động ổn định. Đến nay, hãng hàng không này đã khôi phục toàn bộ mạng bay trong nước, triển khai nhiều hoạt động kích cầu du lịch phối hợp cùng các địa phương khắp cả nước... Đơn vị còn hưởng ứng các chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" với loạt vé ưu đãi 0 đồng, giới thiệu thẻ bay không giới hạn Power Pass, hạng vé Deluxe mới, nâng cấp hạng vé SkyBoss... "Để hàng không, du lịch cất cánh trở lại, nhanh chóng lấy lại vị thế mũi nhọn kinh tế đất nước, chúng tôi tin rằng cần có sự chung tay của Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp hàng không, du lịch"- ông Đinh Việt Phương - nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, ông Dương Phú Nam, Tổng Giám đốc Sun World Holding (Sun Group) - cho rằng, Chính phủ, Tổng cục Du lịch và các địa phương cần khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp kiến tạo các sản phẩm mới, phù hợp với xu thế, nhất là sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, du lịch thiền, phát triển những sản phẩm du lịch mới. Covid-19 đã tạo nên một sự dịch chuyển về xu hướng du lịch. Theo đó, các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp thiên về chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh, du lịch sinh thái... hiện được ưa chuộng. Gia tăng trải nghiệm cho hành khách, tăng thời gian lưu trú và chi tiêu bằng mô hình "kinh tế đêm".
Quan tâm hơn đến câu chuyện chuẩn bị đường dài cho du lịch, ông Trần Trọng Kiên, Thành viên Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch, CEO Tập đoàn Thiên Minh - ý kiến, cần tăng năng lực cạnh tranh, đồng bộ với các phương án mở cửa an toàn cũng nhưcần tái cấu trúc và chuẩn bị phục hồi du lịch quốc tế bằng các giải pháp căn cơ tăng cường năng lực cạnh tranh, mở cửa du lịch an toàn trước khi có vaccine. Mặt khác, cần phải triển khai giải pháp về cơ chế đối thoại công - tư hiệu quả trong lĩnh vực du lịch, trong đó, để phát triển thị trường du lịch, cần hỗ trợ doanh nghiệp có dòng tiền và kích cầu tạo thị trường.
Khi dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên thế giới, vì vậy ông Võ Anh Tài - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) - mong muốn, các bộ ngành nên có cơ chế kịch bản phối hợp liên tục, liên ngành hay kinh tế vùng. Bởi dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro, có thể bùng phát bất cứ lúc nào. "Theo đó, chúng ta cần có kịch bản ứng phó kịp thời, kích hoạt ngay nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng, chống lây lan, tạo điều kiện cho du lịch phục hồi, phát triển"- ông Tài đề xuất.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Du lịch toàn quốc "Liên kết, hành động và phát triển" |
Tăng cơ hội cho khách ta đi tour tây nhiều hơn
Lắng nghe, chia sẻ những khó khăn mà ngành du lịch đang đối diện, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đồng thời ghi nhận những bước tiến của ngành du lịch Việt Nam thời gian qua, nhất là công tác xúc tiến, quảng bá, thủ tục xuất nhập cảnh, hàng không, giao thông, cơ sở hạ tầng, sản phẩm, nhân lực du lịch, môi trường văn hoá xã hội, thái độ của người dân… Trong đó, ấn tượng nhất chính là sự tăng trưởng mạnh mẽ năng lực của ngành du lịch, xét về yếu tố hạ tầng và sản phẩm, khi hàng loạt doanh nghiệp, tập đoàn lớn tham gia đầu tư vào du lịch.
Tuy vậy, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - cho rằng, những kết quả vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Những số liệu thống kê về du lịch mới tập trung vào số lượt khách, doanh thu… thể hiện thực tế ngành du lịch chưa đi sâu vào đánh giá, lượng hoá tiêu chí chất lượng cho dù đã có những tiến bộ nhất định trong việc tăng thời gian lưu trú, chi tiêu cho du khách. “Vì vậy, ngành du lịch tiếp tục phải nhận thức những bất cập vẫn tồn tại về môi trường văn hoá, xã hội, những nỗi sợ của du khách như văn hoá giao thông, môi trường điểm đến, vệ sinh an toàn thực phẩm… để chú ý khắc phục”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị.
Nhấn mạnh trước những khó khăn đang đối diện do Covid-19, đồng thời nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại vẫn được nêu đi nêu lại, Phó Thủ tướng - chỉ đạo, toàn ngành du lịch phải đảm bảo và không ngừng cải thiện chất lượng du lịch ở tất cả các phân khúc, chứ không chỉ tập trung ở những cơ sở kinh doanh lớn, cao cấp; mặt khác, phải chú trọng đến tái cơ cấu thị trường khách du lịch nước ngoài, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhằm khắc phục tình trạng bị động, thiếu định hướng trong phát triển thị trường quốc tế.
Đồng thời, vấn đề được Phó Thủ tướng đặc biệt quan tâm trong bối cảnh hiện nay, đó là doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa đến thị trường nội địa. Bởi, theo Phó Thủ tướng thị trường nội địa tiềm năng với 100 triệu dân, số người có thu nhập khá phát triển nhanh. Nhiều người Việt đi du lịch nước ngoài trong khi chưa đi hết các điểm đến tại Việt Nam. Đó là câu hỏi lớn với các cấp, các ngành, doanh nghiệp để làm sao thu hút thêm nhiều khách nội địa hơn nữa, để người Việt trải nghiệm dịch vụ cao cấp mà trước đây vốn dành cho khách nước ngoài.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, các địa phương cần chú ý hơn nữa đến khắc phục bất cập, hạn chế trong phối hợp, kết hợp phát triển du lịch, không chỉ giữa địa phương với nhau mà còn giữa các ngành, các doanh nghiệp, giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp, cơ quan nhà nước với cộng đồng… Toàn ngành nắm chặt tay nhau, cùng quyết tâm vượt qua khó khăn, cùng nỗ lực hành động vì sự phát triển của du lịch Việt Nam. |