Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Nha Trang cần chuyển đổi xanh vì một nền kinh tế biển hiệu quả, bền vững

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Nha Trang sử dụng hiệu quả tài nguyên, chuyển đổi mô hình kinh tế xanh vì một nền kinh tế biển hiệu quả, bền vững.
Nha Trang triển lãm thành tựu phát triển kinh tế - xã hội Phê duyệt Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 Thành phố Nha Trang kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển Chính phủ trao quyết định điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang

Dự Lễ kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang, 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hòa vào sáng 2/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu địa phương sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai, tài nguyên biển, chuyển đổi mô hình kinh tế xanh, phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, trong đó phấn đấu mục tiêu kinh tế số sẽ chiếm trên 30% GDP vào năm 2030.

TP. Nha Trang sẽ là cửa ngõ hội nhập của tỉnh Khánh Hoà

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Lễ kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang, ngày 2/4.

Những dấu ấn trên hành trình 100 năm phát triển

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các đại biểu đã cùng nhìn lại lịch sử hình thành và phát triển của TP. Nha Trang, vùng đất mang trong mình những huyền thoại của đất và người, nơi ghi dấu bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần anh dũng quật khởi, khát vọng tự do, thái bình, no ấm của các bậc tiền nhân và lớp lớp các thế hệ nhân dân trong hành trình khai sơn, mở đất, mở nước và bảo vệ, xây dựng phát triển quê hương.

Từ một vùng đất hoang vu, bờ lau bãi sậy với địa thế “tứ thủy triều quy, tứ thú tụ”, qua khối óc, bàn tay lao động bền bỉ sáng tạo, với nỗ lực vượt khó vun đắp không ngừng của biết bao thế hệ, Nha Trang đã trở thành viên ngọc xanh bên bờ Biển Đông hiền hòa, đầy nắng gió, là trái tim của vùng đất Nam Trung bộ.

TP. Nha Trang sẽ là cửa ngõ hội nhập của tỉnh Khánh Hoà
Một góc thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà nhìn từ trên cao.

"Âm hưởng của sự kiện lịch sử Nha Trang - Khánh Hòa kháng chiến ngày 23/10/1945 là niềm tự hào của mỗi chúng ta, và là niềm tin, động lực thôi thúc mỗi cán bộ đảng viên và người dân Nha Trang - Khánh Hòa xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và hạnh phúc hơn", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chia sẻ.

Nha Trang ngày nay đã vươn mình trở thành một đô thị biển xanh năng động, sáng tạo, là cửa ngõ của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế; một trong những trung tâm thu hút các sự kiện văn hóa, chính trị, kinh tế của đất nước và quốc tế,...

Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà biểu dương sự nỗ lực và những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP. Nha Trang nói riêng, tỉnh Khánh Hòa nói chung đã đạt được trong suốt chặng đường vừa qua.

Hiện thực hóa khát vọng về một thành phố thịnh vượng

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Nghị quyết 09 ngày 28/1/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định Nha Trang là đô thị hạt nhân; cùng với chuỗi đô thị Vân Phong, Câm Lâm, Cam Ranh, Nha Trang sẽ định hình cho thành phố biển Khánh Hòa trực thuộc Trung ương, trung tâm của khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển trong tương lai.

TP. Nha Trang sẽ là cửa ngõ hội nhập của tỉnh Khánh Hoà
Phó Thủ tướng đề nghị Nha Trang nỗ lực, tận dụng và phát huy hiệu quả cao nhất những cơ chế đột phá, chính sách đặc thù.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang giúp mở rộng không gian, tạo thêm động lực mới, giá trị mới để thành phố phát triển mạnh mẽ. TP. Nha Trang trong tương lai sẽ là trung tâm thương mại, tài chính mang tầm vóc quốc gia, khu vực và trên thế giới; trung tâm khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, là đô thị du lịch biển quốc tế, cửa ngõ hội nhập của tỉnh Khánh Hòa.

Phó Thủ tướng đề nghị Nha Trang nỗ lực, tận dụng và phát huy hiệu quả cao nhất những cơ chế đột phá, chính sách đặc thù về đất đai, tài chính… đã được Quốc hội quyết định tại Nghị quyết số 55, ngày 11/6/2022; xây dựng, phát triển chính quyền số và triển khai các dịch vụ hành chính công trực tuyến; tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị bền vững; xác định phát triển đô thị là hạt nhân dẫn dắt, tạo sức lan tỏa trong phát triển kinh tế - xã hội; thúc đẩy mô hình quản lý thông minh trong vận hành, quản lý và khai thác hạ tầng kỹ thuật đô thị và phát triển hệ thống hạ tầng đa mục tiêu.

Đồng tình với 6 tiên phong đột phá của Nha Trang nhằm hiện thực hóa khát vọng về một thành phố thịnh vượng, trung tâm tài chính quốc tế, nơi đáng sống, đáng trải nghiệm, đáng đầu tư, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đến tinh thần đổi mới sáng tạo, tiên phong trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; trong bảo đảm an sinh xã hội, an ninh, an toàn, an dân.

Phó Thủ tướng cho rằng, với quỹ đất dành cho phi nông nghiệp đã chiếm trên 70%, diện tích đất để Nha Trang có thể chuyển đổi cho phát triển đô thị, dịch vụ, đô thị và hệ thống kết cấu hạ tầng không còn nhiều. Nha Trang cần tổ chức không gian phát triển khoa học hợp lý trong quá trình triển khai các quy hoạch chi tiết và các quy hoạch chuyên ngành, khai thác hiệu quả không gian ngầm, chiều cao, không gian biển. Diện tích đất có thể chuyển đổi cho phát triển đô thị, dịch vụ và hệ thống kết cấu hạ tầng không còn nhiều, trong đó cần đảm bảo quỹ đất cho không gian xanh, không gian văn hóa, công cộng, giáo dục, đào tạo, y tế, hệ thống an sinh đồng bộ cho mọi người dân.

"Sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai, tài nguyên biển, chuyển đổi mô hình kinh tế xanh, phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, trong đó phấn đấu mục tiêu kinh tế số sẽ chiếm trên 30% GDP vào năm 2030", Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong quá trình phát triển đô thị, trong triển khai quy hoạch cần hài hòa giữa phát triển và bảo tồn những giá trị văn hóa lịch sử, giá trị thiên nhiên.

TP. Nha Trang sẽ là cửa ngõ hội nhập của tỉnh Khánh Hoà
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao Cờ thi đua của Chính phủ cho TP. Nha Trang, đơn vị có thành tích hoàn thành xuất sắc, toàn diện, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Khánh Hòa năm 2023.

Bên cạnh đó, Nha Trang cần tập trung phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, phát huy thương hiệu Fesrival Biển Nha Trang - Khánh Hòa; tiếp tục tổ chức các hoạt động văn hóa, giải trí đẳng cấp quốc tế; phát triển hệ sinh thái du lịch xanh, thông minh; huy động mọi nguồn lực phát triển các ngành dịch vụ, du lịch biển chất lượng cao, đưa thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trở thành điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch quốc tế.

"Bất cứ nơi nào ở Nha Trang - Khánh Hoà đều có thể là một phim trường để tiến hành các hoạt động công nghiệp văn hoá. Đây cũng là điều Nha Trang đang khẳng định, là hướng đi rất tốt để quảng bá cảnh đẹp thiên nhiên, văn hoá và con người, đặc biệt là phát triển ngành công nghiệp xanh, công nghiệp về văn hoá", Phó Thủ tướng tin tưởng.

Đức Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của đường lối chính trị, đường lối quân sự đúng đắn và sáng tạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.
Triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khoá XV xem xét công tác nhân sự

Triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khoá XV xem xét công tác nhân sự

Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5/2024 để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam

Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam

Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường một số dự án cao tốc trọng điểm

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường một số dự án cao tốc trọng điểm

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân làm việc trên công trường một số dự án cao tốc trọng điểm, ngày 29/4.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và cắt băng khánh thành dự án tại điểm cầu ở huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận thuộc dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Thủ tướng xuống đồng động viên người dân vùng nắng hạn Ninh Thuận

Thủ tướng xuống đồng động viên người dân vùng nắng hạn Ninh Thuận

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát, thăm hỏi, động viên người dân Ninh Thuận bị ảnh hưởng bởi hạn hán.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phát triển kinh tế theo hướng xanh, số, tuần hoàn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phát triển kinh tế theo hướng xanh, số, tuần hoàn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng Ninh Thuận sẽ hiện thực hóa thành công Quy hoạch vừa được phê duyệt, vượt lên mạnh mẽ, phát triển nhanh, bền vững.
Thủ tướng dự Hội nghị công bố quy hoạch, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận

Thủ tướng dự Hội nghị công bố quy hoạch, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận

Sáng 28/4, tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận năm 2024.
Phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

Phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, sẽ góp phần nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc Bắc-Nam.
Triển vọng tăng trưởng kinh tế nhìn từ chỉ số PMI

Triển vọng tăng trưởng kinh tế nhìn từ chỉ số PMI

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam vẫn chỉ xoay quanh mốc 50 điểm, đây là dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế chưa thể khởi sắc.
Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024), nhiều địa phương tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa.
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

BCH Trung ương Đảng đã đồng ý cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt.
Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là hết sức nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Ngày 25/4/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động