Phó Thủ tướng Singapore thăm hệ sinh thái khởi nghiệp Block71 Saigon

Phó Thủ tướng Singapore Vương Thụy Kiệt - Bộ trưởng Điều phối Chính sách Kinh tế Singapore cùng phái đoàn Singapore đến thăm và làm việc tại Block71 Saigon.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về tăng trưởng xanh Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tiếp tục nghiên cứu giảm thuế xăng dầu

Chiều 14/9, Phó Thủ tướng Singapore Vương Thụy Kiệt - Bộ trưởng Điều phối Chính sách Kinh tế Singapore cùng phái đoàn Singapore đến thăm hệ sinh thái khởi nghiệp Block71 Saigon tại TP. Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng Singapore thăm hệ sinh thái khởi nghiệp Block71 Saigon
Phó Thủ tướng Singapore Vương Thụy Kiệt thăm và làm việc tại văn phòng Block71 Saigon

Block71 Saigon là hợp tác chiến lược giữa NUS Enterprise (Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp của Đại học Quốc gia Singapore) và Becamex IDC (có trụ sở tại tỉnh Bình Dương), để mở rộng Block71 đến Việt Nam. Block 71 - Trung tâm khởi nghiệp hàng đầu của Singapore và hệ sinh thái kinh doanh tích hợp chặt chẽ nhất thế giới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC) đã chia sẻ những nhận định với Phó Thủ tướng Singapore Vương Thụy Kiệt về hiện trạng đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Trong đó, nhấn mạnh xoay quanh khả năng tiếp cận nhân tài và nguồn vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, các xu hướng mới và các lĩnh vực tiềm năng.

Cùng với đó, Becamex IDC cũng giới thiệu với Phó Thủ tướng về cộng đồng khởi nghiệp đang hoạt động tại Block71 Sài Gòn, cũng như các chương trình, hoạt động hỗ trợ phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và các kế hoạch sắp tới nhằm mở rộng hệ thống Block71 tại Việt Nam.

Hơn 5 năm qua, Becamex IDC đã tiên phong đầu tư nguồn lực xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, nhằm thúc đẩy cho giai đoạn phát triển tiếp theo của nền kinh tế Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng, vượt qua bẫy thu nhập trung bình.

Phó Thủ tướng Singapore thăm hệ sinh thái khởi nghiệp Block71 Saigon
Phó Thủ tướng Singapore Vương Thụy Kiệt chụp ảnh với Lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC)

Từ cốt lõi là nhà phát triển công nghiệp hàng đầu Việt Nam với hệ sinh thái kinh doanh đáp ứng toàn diện nhu cầu của nhà đầu tư trong hơn 3 thập kỷ, Becamex IDC đang xây dựng một hệ thống sinh thái công nghiệp thế hệ mới. Chuyển dịch mạnh mẽ từ thâm dụng lao động sang thâm dụng công nghệ, kỹ năng và vốn để tăng năng suất lao động.

Đặc biệt, Becamex là đơn vị đồng hành cùng tỉnh Bình Dương đã thực hiện đề án "Thành phố thông minh Bình Dương" với tiêu chí luôn bám chặt chuyển đổi kinh tế theo hướng đổi mới sáng tạo và số hóa. Thành phố thông minh Bình Dương được tổ chức ICF 4 lần liên tiếp vinh danh trong top 21, và 2 lần vào top 7 các thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu. Qua đó, khẳng định sự lựa chọn hướng tiếp cận của đề án Thành phố Thông minh Bình Dương là phù hợp với xu thế chung của thế giới.

Có thể nói, Block71 Sài Gòn là một trong những mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo do Becamex IDC đầu tư phát triển mạnh mẽ tại Bình Dương như: Trung tâm Điều hành thông minh, Đại học Quốc tế Miền đông với Vườn ươm doanh nghiệp Becamex, Fablab, Trung tâm sản xuất Tiên tiến; Trung tâm thương mại thế giới WTC… nhằm xây dựng và phát triển Bình Dương ngày một thông minh hơn, tốt đẹp và đáng sống hơn.

Trước đó, trong cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ngày 12/9 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Singapore khẳng định hợp tác kinh tế giữa hai nước còn nhiều tiềm năng, đồng thời đánh giá cao Block71 - hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Singapore đang hoạt động rất hiệu quả tại TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời mong muốn nhân rộng mô hình này tại Hà Nội trong thời gian tới.

Được biết, Block71 Saigon là hợp tác chiến lược giữa NUS Enterprise và Becamex IDC, chính thức hoạt động từ tháng 10/2020. Đến nay, Block71 Sài Gòn đã xây dựng một công đồng khởi nghiệp công nghệ quốc tế năng động với hơn 40 thành viên, các công ty khởi nghiệp trong và ngoài nước.

Block71 Saigon cũng đã kết nối với các đối tác quan trọng hệ sinh thái khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo bao gồm Trường đại học, Quỹ đầu tư mạo hiểm, Doanh nghiệp lớn, Các chương trình ươm tạo nhằm xây dựng các chương trình hỗ trợ startups đẳng cấp quốc tế.

Sau khi đi vào hoạt động, Block71 Saigon đã tổ chức 4 kỳ Chương trình Global Startup Runway - SEA Booster Programme, với hơn 40 startups trong và ngoài nước đã được lựa chọn ươm tạo thông qua quá trình lựa chọn cạnh tranh. Bên cạnh đó, có 9 chương trình kết nối với các quỹ đầu tư và 30 chương trình kết nối với các cố vấn chuyên sâu nhằm đào tạo và cung cấp kinh nghiệm thực tiễn cho các startup.

Đáng chú ý, thông qua việc hỗ trợ các tài năng công nghệ, kết nối họ với mạng lưới và tài nguyên trong khu vực Đông Nam Á cũng như toàn cầu, Block71 Saigon đang thúc đẩy chặng đường phát triển của doanh nghiệp trên các phương diện như: Đào tạo, nhân tài, không gian làm việc, thị trường quốc tế, cộng đồng toàn cầu, trợ cấp tài trợ, công nghệ và sở hữu trí tuệ

Ngoài ra, Block71 Saigon còn là nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động kết nối các thành tố của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo thông qua các sự kiện họp mặt cộng đồng, và các chuỗi hội thảo theo lĩnh vực chuyên sâu…

Trước đó, buổi sáng cùng ngày, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Phó Thủ tướng Vương Thụy Kiệt, Bộ trưởng điều phối chính sách kinh tế Singapore cùng phái đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore I (VSIP I), tại TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Phó Thủ tướng Singapore thăm hệ sinh thái khởi nghiệp Block71 Saigon
Phó Thủ tướng Singapore Vương Thụy Kiệt trao đổi với ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương trong chuyên thăm và làm việc VSIP I, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương

Tại đây, Phó thủ tướng Singapore ghi nhận và đánh giá cao mô hình kinh tế khu công nghiệp VSIP. Từ dự án đầu tiên hình thành tại tỉnh Bình Dương dựa trên nền tảng tình hữu nghị và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Singapore, đến nay VSIP đã lan tỏa và có mặt ở nhiều tỉnh, thành của Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Đặc biệt, chiến lược phát triển của VSIP Group với các dự án khu công nghiệp mới được xây dựng trên cơ sở áp dụng những cải tiến thông minh và bền vững, tiêu biểu như dự án VSIP III.

Ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đánh giá cao sự hợp tác với các đối tác, doanh nghiệp Singapore. Trong đó có liên doanh VSIP đã góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. “Bình Dương sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nhà đầu tư Singapore đẩy mạnh phát triển trong nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm trên các lĩnh vực đầu tư hạ tầng công nghiệp, đô thị, dịch vụ… Đồng thời, mong muốn thời gian tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Singapore đến đầu tư tại Bình Dương” - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương bày tỏ.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Nhà khoa học trẻ Trần Thị Hương Giang đã quyết định bảo hộ tên công ty Genatech và nhãn hiệu thương mại GenaCillus cho sản phẩm của mình trước khi thành lập DN.
Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Chương trình Khởi nghiệp Xanh được thiết kế nhằm khuyến khích sự đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp trẻ trong các lĩnh vực kinh tế xanh, phát triển bền vững.
Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế năm 2024.
Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures vừa trở thành nhà đầu tư chính vòng gọi vốn 1,5 triệu USD của Quickom (nhà cung cấp dịch vụ hội thảo trực tuyến).
Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Quay trở lại với mùa này, cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai có nhiều điểm mới, mang lại những cơ hội thú vị cho các bạn sinh viên đăng ký tham gia.

Tin cùng chuyên mục

4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt là Barely Skin, flaex, Naki, Upbrand được nhận đầu tư tiền hạt giống trong gói đầu tư trị giá 5,1 triệu đô của Antler cho khu vực Đông Nam Á.
Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành chưa đồng đều

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành chưa đồng đều

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành đang phát triển chưa đồng đều, kết quả hoạt động giữa các địa phương vẫn còn có khoảng cách.
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

ThS. Bùi Quang Cường cho rằng, chuyển đổi số có thể thay đổi hoàn toàn cục diện doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ lột xác, vươn lên thành “cá lớn"
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đã được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số.
Chuyển đổi số mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp

Một trong những cơ hội quan trọng nhất trong chuyển đổi số là khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu.
Giải bài toán nguồn tài chính cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Giải bài toán nguồn tài chính cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến cuối năm 2022, ngành Ngân hàng đã đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số.
Đồng hồ để bàn thông minh hỗ trợ học tập - một sáng kiến tuổi học trò

Đồng hồ để bàn thông minh hỗ trợ học tập - một sáng kiến tuổi học trò

Chiếc đồng hồ để bàn thông minh, có thể tự kết nối vào mạng Internet thông qua mạng WiFi để hiệu chuẩn về thời gian, nhận các thông tin về dự báo thời tiết...
Điểm tên những chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Hà Nội

Điểm tên những chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Hà Nội

Thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản quan trọng tạo đà chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn.
Chuyên gia “hiến kế” để doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số hiệu quả

Chuyên gia “hiến kế” để doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số hiệu quả

Với tỉ lệ hơn 90% trong cơ cấu kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cần có những giải pháp đặc thù để có thể thực hiện chuyển đổi số hiệu quả
Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trên địa bàn triển khai chuyển đổi số.
Doanh nghiệp chỉ rõ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số

Doanh nghiệp chỉ rõ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số dù là hoạt động quan trọng, song không phải doanh nghiệp nhỏ và vừa nào cũng có thể thực hiện dễ dàng.
Chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Những lợi ích dễ nhận biết của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp là cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn…
Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số

Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số

Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội lần thứ VIII vừa tổ chức Diễn đàn “Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo”.
Thừa Thiên Huế: 12 dự án, ý tưởng đạt giải Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thừa Thiên Huế: 12 dự án, ý tưởng đạt giải Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngày 8/11, Ban tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023 tổ chức tổng kết và trao giải thưởng cho 12 dự án, ý tưởng đoạt giải.
Thúc đẩy doanh nghiệp vừa & nhỏ khởi nghiệp năng động, sáng tạo

Thúc đẩy doanh nghiệp vừa & nhỏ khởi nghiệp năng động, sáng tạo

Công nghệ, đổi mới và phát triển bền vững là 3 động lực chính để thúc đẩy và phát triển nền kinh tế và giải quyết những thách thức trong thời đại mới.
Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9: 37 dự án tranh tài ở vòng chung kết

Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9: 37 dự án tranh tài ở vòng chung kết

37 dự án đến từ 25 tỉnh, thành khắp các vùng miền cả nước, tham gia tranh tài vòng chung kết Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9 để chọn ra ngôi vị quán quân.
Shark Tank mùa 6 đồng hành cùng đối tác chiến lược Carlsberg

Shark Tank mùa 6 đồng hành cùng đối tác chiến lược Carlsberg

Chương trình truyền hình thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam Shark Tank và thương hiệu bia hàng đầu thế giới Carlsberg cùng nhau hợp tác trong mùa 6 này.
Được đầu tư 250 ngàn USD, nền tảng cảnh báo cháy PiSafe kỳ vọng trở thành ứng dụng quốc dân

Được đầu tư 250 ngàn USD, nền tảng cảnh báo cháy PiSafe kỳ vọng trở thành ứng dụng quốc dân

Được Shark Bình đầu tư 250 ngàn USD, công nghệ cảnh báo cháy PiSafe đặt kỳ vọng có thể trở thành một “ứng dụng quốc dân” về an ninh - an toàn.
Cần hình thành và liên thông, phối hợp các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần hình thành và liên thông, phối hợp các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần hoàn thiện thể chế, chính sách, hướng thống nhất tổng thể về hệ thống trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp hiệu quả
Đã tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp

Đã tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp

Dự án Prebiotic - Sản phẩm nui ăn liền, lĩnh vực thực phẩm đoạt ngôi vị quán quân Cuộc thi “Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ 4 năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động