Phó Thủ Tướng đang nghe báo cáo thực trạng tại hiện trường.
Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo: Ngoài hai tuyến cứu nạn song song trong hầm, có một tuyến nữa là khoan từ trên nóc hầm xuống, có thể thông trong đêm nay (18/12). Tuy nhiên, mũi khoan đi từ nóc hầm xuống được 40m đã bị gãy nửa chừng, cho nên thời gian dự kiến thông hầm để chuyển áo ấm, thuốc phòng bệnh, xuống cho 12 công nhân sẽ chậm hơn dự tính. Cũng do địa chất của khu vực đường hầm không ổn định, nên những dự tính rủi ro về địa chất cũng đã được đặt ra.
Theo chỉ đạo của Phó Thủ Tướng, cứu hộ công binh đã thực hiện giải pháp mở thêm một tuyến đường cứu nạn đi theo ngách bên trái hầm; để tránh rủi ro nếu tuyến bên phải không đi nhanh được vì hiện nay tuyến hầm bên phải đang gặp phải đá, có thể phải dùng liều nổ để phá đá, nếu vẫn ách tắt thì còn tuyến bên trái dự phòng.
Qua tính toán, tốc độ đào ở ngách hầm bên phải tối đa đi 8m/ngày. Với tốc độ này, phải mất 3 ngày nữa mới có thể thông vào bên trong được. Còn một phương án tiếp theo là tạo đường hầm ở phía cửa hạ lưu. Phó Thủ Tướng đã giao cho Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Xây dựng, Tổng công ty Sông Đà và công binh nghiên cứu tiếp. Mặc dù theo hướng này, vùng địa chất rất yếu, khó khăn hơn nhều và dày đến 60m, nhưng mọi giải pháp đã được chuẩn bị.
Phó Thủ Tướng đặc biệt chú trọng đảm bảo sức khỏe của 12 công nhân. Mọi tuyến khoan vào hầm đều hết sức thận trọng, tránh sập lỡ tiếp tục, nhằm bảo vệ các đường ống tiếp nước, tiếp sữa, tiếp thức ăn và ô xy cho 12 công nhân đang mắc kẹt.
Một số hình ảnh tại hiện trường được phóng viên Báo Công Thương ghi lại:
Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo cứu hộ tại hiện trường.
Lực lượng cứu hộ đang vào hầm.
Bên trong đường hầm.
Gia cố đường hầm.
Khoang thông khu vực bị nạn.
Cửa hầm.
Triển khai phương án cứu hộ trong hầm.