TP.Hải Phòng: Sẽ xây dựng chợ mới sau vụ cháy chợ Tam Bạc TP. Hải Phòng: Tìm giải pháp "gỡ rối" cho các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Vsip |
Theo Quy hoạch được duyệt, với tính chất đô thị loại 1 cấp quốc gia, là trọng điểm kinh tế biển của cả nước, dự báo dân số của Hải Phòng đến năm 2030 là khoảng 2,8 - 3 triệu người. Đô thị Hải Phòng sẽ phát triển từ mô hình “Đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh" thành mô hình “Đô thị đa trung tâm và các đô thị vệ tinh".
Cấu trúc không gian đô thị được quy hoạch là “Hai vành đai - Ba hành lang - Ba trung tâm và các đô thị vệ tinh”. Trong đó, hai vành đai kinh tế gồm Vành đai kinh tế ven biển phát triển dịch vụ - du lịch - đô thị hướng ra biển và Vành đai kinh tế công nghiệp dịch vụ từ cảng Lạch Huyện đến phía Bắc (huyện Thủy Nguyên), phía Tây (dọc quốc lộ 10), phía Nam (dọc sông Văn Úc) kết nối với mạng lưới khu, cụm công nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng và hệ thống cảng Hải Phòng. Ba hành lang cảnh quan gồm hành lang sông Cấm, sông Lạch Tray và Văn Úc.
![]() |
Tp Hải Phòng có kế hoạch xây dựng thêm nhiều cụm công nghiệp trong thời gian tới |
Ba trung tâm đô thị và các đô thị vệ tinh gồm Trung tâm đô thị lịch sử và đô thị hành chính mới Bắc sông Cấm; Trung tâm thương mại, tài chính quốc tế (CBD) ở Hải An và Dương Kinh; Đô thị sân bay Tiên Lãng. Các đô thị vệ tinh gồm các đô thị trong vùng sinh thái biển, nông nghiệp, nông thôn.
Đến năm 2030, Hải Phòng sẽ có khoảng 13.000 ha đất phát triển công nghiệp, kho tàng đến 2040, diện tích này sẽ đạt khoảng 17.500 – 18.500 ha với trọng điểm khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải cùng các vành đai dịch vụ, công nghiệp như: Khu vực công nghiệp phía Bắc dọc đường vành đai 3, sông Bạch Đằng; Khu vực công nghiệp phía Tây dọc quốc lộ 10; Khu vực công nghiệp phía Tây Nam dọc quốc lộ 5 và Khu vực công nghiệp phía Đông Nam dọc sông Văn Úc, tuyến cao tốc ven biển. Các huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo sẽ phát triển dịch vụ logistics và chức năng dịch vụ mới hỗ trợ khu vực công nghiệp.
Khu du lịch dịch vụ Đồ Sơn được quy hoạch phát triển thành trung tâm du lịch quốc tế. Khu vực Cát Bà, Long Châu, Bạch Long Vĩ hình thành du lịch kết hợp bảo vệ, giữ gìn hệ sinh thái để Vịnh Hạ Long – Cát Bà được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới…
Quy hoạch khu trung tâm thương mại, tài chính tầm cỡ quốc gia, quốc tế tại các quận Hải An, Dương Kinh, các khu trung tâm dịch vụ thương mại mới gắn với dịch vụ cảng hàng không (Cát Bi, Tiên Lãng); phát triển khu thương mại tự do trong khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải;…
Mạng lưới logistics khoảng 2.200 - 2.500 ha bao gồm các trung tâm logistics quốc tế và cấp vùng ở khu vực Đình Vũ – Cát Hải; các trung tâm logistics cấp thành phố, trung tâm logistics chuyên dụng, trung tâm logistics hỗ trợ gắn với các đầu mối giao thương chính…
TP Hải Phòng sẽ từng bước di dời các bến cảng hiện hữu trên sông Cấm, Phà Rừng ra khỏi nội đô. Mở rộng cảng Nam Đồ Sơn, phát triển khu bến cảng biển Lạch Huyện thành các cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế. Khu vực đảo Cái Tráp (huyện Cát Hải), cửa sông Văn Úc (huyện Tiên Lãng) phát triển cảng tổng hợp. Nghiên cứu hình thành tuyến đường chính đô thị nối cảng quốc tế với QL 18. Dự kiến phát triển cảng hàng không quốc tế tại Tiên Lãng phục vụ cấp vùng. Quy hoạch mới sân bay taxi tại Đồ Sơn, Cát Bà, Bạch Long Vĩ phục vụ du lịch và cứu hộ. Quy hoạch các bến tàu khách du lịch kết hợp thương mại dịch vụ ven sông Cấm, Cát Hải, Đồ Sơn. Nâng cấp hệ thống cảng thủy nội địa trên hệ thống sông Đá Bạch, sông Cấm, Kinh Môn, Văn Úc, Lạch Tray…
Giao thông đô thị sẽ tiếp tục xây dựng cầu, đường Tân Vũ – Lạch Huyện 2; xây dựng cầu hoặc hầm đường bộ Tân Vũ – Lạch huyện 3. Quy hoạch đường cao tốc đô thị hướng Bắc - Nam; bổ sung các hình thức giao thông mới như cáp treo, xe điện, xe tự hành và các hình thức giao thông thông minh tại các khu du lịch, dịch vụ, khu vui chơi, giải trí.