Phát triển xe ôtô điện: Phụ thuộc 3 trụ cột chính
Tin ô tô - xe máy Thứ tư, 18/05/2022 - 06:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Công bố chỉ số thị trường xe ôtô điện: Bước đi cần thiết |
Dư địa lớn nhưng không dễ khai thác
Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), hiện nay tại Việt Nam, ngoài Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast) đang tiến hành hoạt động sản xuất, lắp ráp xe điện chạy pin, chưa có doanh nghiệp nào sản xuất, lắp ráp ôtô điện hóa. Nhìn chung, hiện nay các dòng xe điện hóa chưa phổ biến tại Việt Nam.
Đánh giá về lĩnh vực xe nhiên liệu sạch, cụ thể trong đó có xe điện, ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) - cho biết, hiện chỉ có VinFast tiên phong cho dòng xe ôtô điện "Made in Vietnam" và đã chào bán mẫu ôtô điện đầu tiên tại Việt Nam mang tên VF e34 vào tháng 3/2021. Theo công bố của hãng này, đã có 25.000 đơn đặt hàng cho VF e34 trong một khoảng thời gian rất ngắn và trong tháng 1/2022, VinFast đã bàn giao gần 2.000 xe cho các khách hàng đặt mua mẫu ôtô điện đầu tiên của Việt Nam.
![]() |
Việt Nam đặt mục tiêu phát triển mạnh các dòng ôtô điện, ôtô thân thiện với môi trường vào năm 2050 |
Mitsubishi cũng đã từng đưa mẫu xe điện về Việt Nam thử nghiệm, nghiên cứu khả thi; hay KIA cũng đang có kế hoạch lắp ráp xe điện tại nhà máy Thaco - Chu Lai; Công ty Honda Việt Nam cũng đang hợp tác với trường Đại học Bách khoa để nghiên cứu việc sử dụng xe Hybrid và thu được kết quả tích cực về tiêu chí tiêu thụ nhiên liệu và mức độ phát thải; Mitsubishi cũng có hai chương trình nghiên cứu chung với Cục Công nghiệp và Sở Công Thương Đà Nẵng về tính phù hợp trong việc sử dụng xe BEV và PHEV tại Việt Nam…
Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam số lượng xe điện hóa (hybrid, plug-in hybrid, và xe thuần điện) ở Việt Nam hiện còn rất ít, năm 2019 là 140 xe điện, năm 2020 tăng lên 900 xe và đến hết quý I/2021 có thêm 600 xe. Tất cả số xe trên đều là nhập khẩu và gần như toàn bộ là xe Hybrid, xe plug-in hybrid, số xe chạy pin chiếm tỷ lệ rất nhỏ.
"Hiện tại, ngoài sự hạn chế về hạ tầng, chính sách khuyến khích phát triển xe điện tại Việt Nam hầu như chưa có. Xe điện đến nay mới chỉ nhận được ưu đãi về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, thấp hơn so với xe chạy xăng/dầu thông thường…" - ông Phạm Tuấn Anh đánh giá.
Tập trung vào 3 trụ cột chính Đưa ra giải pháp về phía Bộ Công Thương, ông Phạm Tuấn Anh cho rằng, việc phát triển xe điện phụ thuộc vào 3 trụ cột chính (gồm khung khổ pháp lý, chính sách hỗ trợ của các quốc gia; các biện pháp khuyến khích bổ sung để bảo vệ doanh số bán xe điện khỏi suy thoái kinh tế và số lượng các mẫu xe điện được mở rộng và giảm giá pin); trong đó chính sách đóng vai trò quan trọng.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã và đang phối hợp với các bộ, ngành, các hiệp hội, doanh nghiệp xây dựng báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về định hướng phát triển ôtô điện hóa tại Việt Nam. Trong đó bao gồm: Định hướng và lộ trình phát triển sản xuất; các giải pháp chính sách; phân công trách nhiệm các bộ, ngành và các cơ quan liên quan trong việc phát triển ngành công nghiệp ôtô điện tại Việt Nam.
Gần đây nhất, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về đề xuất nghiên cứu chiến lược ngành công nghiệp ôtô theo xu hướng thế giới. Trước đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc đề xuất Chiến lược ngành công nghiệp ôtô Việt Nam theo xu hướng thế giới và góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26.
Bộ Công Thương đang phối hợp với các bộ, ngành xây dựng Chiến lược phát triển ngành ôtô điện hóa Việt Nam giai đoạn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, với một trong các trọng tâm là phát triển các dòng ôtô điện, ôtô thân thiện với môi trường. |
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Suzuki XL7 Sport Limited - Chiếc SUV “full options” có gì đặc biệt

Chặng đường 10 năm cải thiện văn hóa giao thông của chiến dịch K0 Còi Việt Nam

Piaggio Việt Nam ra mắt bộ sưu tập “Sống động Vespa” đón hè 2022

THACO AUTO chính thức xuất xưởng mẫu xe Kia Sportage

Doanh số thị trường ô tô tháng 5 tăng 71% so với cùng kỳ
Tin cùng chuyên mục

Xe Honda HR-V thế hệ thứ 2 nhập khẩu từ Thái Lan có mặt tại Việt Nam

Doanh số giảm, xe máy Honda vẫn chênh giá cao

VinFast công bố kế hoạch mở hơn 50 VinFast Store đầu tiên tại châu Âu

Chọn đúng chiếc xe tiết kiệm xăng, bình thản trong cơn bão giá

VinFast công bố chính sách cố định giá thuê pin ô tô điện tại Việt Nam

Ford Việt Nam đột phá giới thiệu 5 mẫu xe mới trong năm 2022

VinFast tham dự EVS35 – ra mắt VF 8 và VF 9 tại châu Âu

Công nghệ hàng đầu tạo nên những chiếc xe sang đáng khao khát nhất thế giới

Ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp vận chuyển khi lựa chọn xe tải nhẹ là gì?

Những ưu điểm vượt trội của dịch vụ cứu hộ pin ô tô điện VinFast

Phú Thái Mobility ra mắt xe Land Rover Defender 130 mới

Công ty Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý

Lễ hội xe Sầm Sơn 2022: Mãn nhãn và nhiều cảm xúc

Chuỗi cung ứng bị gián đoạn, Honda Việt Nam nỗ lực đảm bảo lợi ích cho khách hàng

Ứng dụng VinFast: Khi “xế yêu” luôn trong tầm tay

Suzuki Ertiga: “Lựa chọn vàng” trong phân khúc 7 chỗ

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước

Honda Việt Nam giới thiệu Air Blade 160cc/125cc- thế hệ mới 2023

Lãi suất vay mua ôtô tháng 5 như thế nào?
