Phát triển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh

Ngày 20/10, hội thảo “Phát triển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh” đã diễn ra tại Hà Nội.
Tọa đàm “Chiến lược và hợp tác thúc đẩy chuyển đổi năng lượng cho Việt Nam” Thủ tướng Chính phủ: Cần có chiến lược phát triển nền công nghiệp về chuyển đổi năng lượng Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng G20 thúc đẩy tăng tốc chuyển đổi năng lượng

Chương trình hội thảo do Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức đã thu hút 100 khách mời là lãnh đạo và các chuyên viên đến từ các cơ quan Chính phủ như: Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các viện nghiên cứu, chuyên gia từ các trường đại học hàng đầu Việt Nam cùng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu ô tô - xe máy đang hoạt động tại Việt Nam …

Phát triển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh

Hướng tới ngành công nghiệp phương tiện không phát thải

Phát biểu tại hội thảo thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, hiện nay, trên thế giới, năng lượng điện đã được ứng dụng rộng rãi đối với phương tiện giao thông đường bộ. Các nước đang phát triển như Việt Nam, do xuất phát điểm thấp, lộ trình chuyển đổi năng lượng giai đoạn đầu thường chậm hơn khoảng 5-10 năm và cần tăng tốc ở giai đoạn sau để bắt kịp mục tiêu phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Để từng bước hiện thực hoá cam kết tại COP26, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải với những mục tiêu, lộ trình và nhiệm vụ cụ thể đối với từng lĩnh vực; trong đó giao thông vận tải đường bộ với việc phát triển phương tiện điện được xác định là trọng tâm. Đây sẽ là cơ hội cho ngành giao thông vận tải tiếp cận công nghệ tiên tiến, hiện đại, chuyển đổi từ sử dụng năng lượng hóa thạch sang các loại năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính.

Thị trường xe điện thế giới trong những năm qua đã có những bước nhảy vọt. Năm 2021 số lượng xe điện là 17 triệu xe, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2019. Còn tại Việt Nam, theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến tháng 8/2022 cả nước đã có gần 3 nghìn ô tô điện được sản xuất lắp ráp, nhập khẩu, tăng gấp hơn 20 lần so với lượng ô tô điện của năm 2019. Đến nay, cả nước cũng đã có gần 1,8 triệu mô tô - xe máy điện hoạt động, phục vụ nhu cầu dân sinh hàng ngày.

Việt Nam là nước đang phát triển, tiến trình công nghiệp hóa mới chỉ bắt đầu trong hơn ba thập kỷ qua và đang trên đà phát triển mạnh mẽ trong những thập kỷ tới. Với mục tiêu tăng GDP 6,5%-7% mỗi năm, các ngành và lĩnh vực đóng vai trò chủ đạo để phát triển kinh tế đang là những ngành có mức độ phát thải khí nhà kính cao, việc đặt mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải mạnh mẽ tiến tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 có thể sẽ dẫn đến những thách thức to lớn đối với tăng trưởng kinh tế và điều tiết hài hòa giữa các ngành kinh tế.

Do đó, các chính sách và sáng kiến trong tương lai của Việt Nam về chuyển đổi sớm năng lượng xanh sẽ giúp ngành công nghiệp về phương tiện không phát thải phát triển nhanh và mạnh mẽ tại thị trường trong nước và thị trường nước ngoài, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào ngành công nghiệp phương tiện, trang thiết bị không phát thải còn khá non trẻ tại Việt Nam.

Ngoài những lợi ích trên, thúc đẩy phát triển phương tiện giao thông đường bộ sử dụng điện còn góp phần hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường, nâng cao sức khoẻ người dân…

Nhiều giải pháp thiết thực thúc đẩy giao thông đường bộ sử dụng điện

Chia sẻ tại hội thảo, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho hay, việc phát triển ngành công nghiệp xe điện cần phải lồng ghép và tận dụng năng lực hiện có của các doanh nghiệp sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong thông thường.

ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương)
Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội thảo

Cụ thể, chiến lược ô tô điện đã được phê duyệt từ năm 2014, hiện mọi thứ đã thay đổi rất nhiều. Tuy nhiên, chính sách nhà nước hỗ trợ cho ngành ô tô trongnuwocs cũng tương đương Thái Lan, Malaysia, Indonesia, mới chỉ tập trung vào thuế (như thuế tiêu thụ đặc biệt, trước bạ).

Thời gian tới, Bộ Công thương sẽ đề xuất sửa đổi Quyết định 1168/QĐ-TTg năm 2014 phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 để đảm bảo chiến lược này phù hợp với sự phát triển hiện nay. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đang phối hợp với các bộ, ngành xây dựng Chiến lược phát triển ngành ô tô điện hóa Việt Nam giai đoạn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, với một trong các trọng tâm là phát triển các dòng ô tô điện, ô tô thân thiện với môi trường”- lãnh đạo Cục Công nghiệp thông tin.

Nêu giải pháp, bà Trần Thị Bích Ngọc, Trưởng phòng chính sách thuế xuất nhâp khẩu, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, ô tô xanh có rất nhiều loại và mỗi loại sẽ có những chính sách ưu đãi riêng. Gần đây, Nghị định 57 cũng được ban hành để hỗ trợ phát triển ngành ô tô, bao gồm cả xe điện. Trong đó quy định, các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình ưu đãi thuế đáp ứng điều kiện có dây chuyền sản xuất lắp ráp, sản xuất xe điện và đáp ứng một sản lượng nhất định (thấp hơn so với xe xăng) sẽ được nhập khẩu linh kiện với mức thuế 0% (áp dụng với linh kiện trong nước chưa sản xuất được).

Cơ bản trong bộ linh kiện của xe điện nhập khẩu về đều được áp mức thuế 0%, trong khi, nếu ô tô xăng nhập khẩu nguyên chiếc, mức thuế áp dụng thông thường là 70%. Như vậy, sản xuất, lắp ráp xe điện trong nước đang được khuyến khích rất nhiều.

Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt, xe xăng kết hợp năng lượng điện hoặc năng lượng sinh học và trong đó tỷ trọng xăng sử dụng trong tổng năng lượng tiêu thụ chiếm không quá 70% sẽ được áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức thuế áp dụng cho xe chạy xăng, dầu.

Gần đây, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường và thực hiện theo các Nghị quyết của Đảng và Nhà nước, Bộ Tài chính cũng đã trình, ban hành những văn bản trong đó giảm đáng kể mức tiêu thụ đặc biệt của ô tô chạy pin so với xe chạy xăng, dầu. Cụ thể, từ 1/3/2022 – 28/2/2027, thuế suất thuế TTĐB đối với xe chạy pin, tuỳ theo chỗ ngồi sẽ là 1 - 2 - 3% và từ năm 2027 trở đi sẽ là 4 - 7 - 11%, tương ứng với số chỗ ngồi khác nhau. Trong khi đó, xe xăng sẽ là 15-150%, cao hơn rất nhiều.

Về lệ phí trước bạ, xe điện cũng có ưu đãi rất cao, theo Nghị định 10 mới trình thì quy định lệ phí trước bạ đối với xe chạy pin giảm 100% đối với 3 năm đầu và giảm 50% trong 2 năm tiếp theo.

Với những chính sách trên, tôi tin rằng sẽ góp phần lớn khuyến khích người dân chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện vì người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhiều về chính sách thuế, phí”- bà Trần Thị Bích Ngọc khẳng định.

Góp ý tại hội thảo, ông Vũ Thắng, Giám đốc Trung tâm phát triển trạm sạc VINFAST bày tỏ, trong quá trình xây dựng trạm sạc doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Bộ Khoa học và công nghệ có quy chuẩn/tiêu chuẩn về trụ sạc nhưng chưa có quy chuẩn tiêu chuẩn về việc xây dựng trạm sạc, hệ thống/thiết bị bảo vệ trạm sạc. Trong quá trình xây dựng, đơn vị đã phải áp dụng tiêu chuẩn tương đương của quốc tế.

"Hiện nay, chúng tôi đang tập trung vào sản xuất trạm sạc cho ô tô điện. Với xe máy, việc sạc tại nhà đơn giản nên chưa tích hợp chung với ô tô. Trong tương lai, VINFAST sẽ phát triển trạm sạc để có thể tích hợp cả xe ô tô và xe máy điện"- ông Thắng nêu.

Ông Tô Nam Toàn- Trưởng phòng Khoa học công nghệ & Hợp tác Quốc tế, Cục đường bộ Việt Nam cho biết, hiện Bộ Giao thông Vân tải đã được Chính phủ phê duyệt quyết định 1454 về mạng lưới đường bộ 2021- 2030, tầm nhìn 2050 và tiếp tục thực hiện Luật quy hoạch.

Để triển khai phê duyệt mạng lưới đường bộ theo Quyết định 1454, chúng tôi đang xây dựng quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cho mạng lưới quốc lộ, trong đó coi trạm sạc là 1 kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đặt trạm sạc trên quốc lộ và đường cao tốc”- ông Toàn cho hay.

Theo kinh nghiệm quốc tế, đối với quốc lộ, xe có thể dễ dàng tiếp cận 2 bên đường còn trên đường cao tốc thì không dễ, chỉ có thể tiếp cận ở hai trạm dừng nghỉ.

Dự kiến tháng 9/2023, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ hoàn thành quy hoạch này để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Việt Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chuyển đổi năng lượng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2024

Công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2024

Chiều 23/12/2024, Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố kết quả bình chọn 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2024.
Tập đoàn ô tô đầu tư 168 triệu USD tại Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu

Tập đoàn ô tô đầu tư 168 triệu USD tại Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu

Tập đoàn Geely với dự án đầu tư 168 triệu USD tại Việt Nam vừa công bố đã vượt mốc doanh số 3 triệu xe ô tô toàn cầu trong năm 2024.
Doanh nghiệp ‘bắt tay’ nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu

Doanh nghiệp ‘bắt tay’ nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu

Sự hợp tác giữa DataStreams và Vietnam Post được kỳ vọng sẽ giúp khai thác sức mạnh dữ liệu để mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng.
Đấu tranh quyết liệt ngăn chặn tin giả, thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Đấu tranh quyết liệt ngăn chặn tin giả, thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Trong thời gian qua, công tác đấu tranh, ngăn chặn tin giả, thông tin xấu độc trên mạng xã hội đã được thực hiện quyết liệt, cứng rắn, linh hoạt.
Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học

Để giải quyết vấn đề thực tiễn của doanh nghiệp, những năm qua Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học.

Tin cùng chuyên mục

30 chiếc Suzuki Jimny tham gia cuộc đua địa hình từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai

30 chiếc Suzuki Jimny tham gia cuộc đua địa hình từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai

Ngày 14 - 15/12/2024, gần 30 chiếc Suzuki Jimny đã hội tụ tại sự kiện “Jimny Festival: Phiêu chất chơi, khơi trải nghiệm” do Việt Nam Suzuki tổ chức.
Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

Các xu hướng đe dọa mạng mới cần theo dõi trong năm 2025 và sau đó

Theo Fortinet, năm 2025, hoạt động tội phạm mạng liên tục phát triển và từ năm 2025, xuất hiện một số xu hướng đặc biệt.
HPT D-DAY 2024: Chia sẻ công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số cho doanh nghiệp

HPT D-DAY 2024: Chia sẻ công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Sự kiện HPT D-Day góp phần thúc đẩy áp dụng công nghệ tiên tiến và chuyển đổi số, đem lại hiệu quả thiết thực cho các tổ chức, doanh nghiệp.
Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng quy mô, chiều sâu

Tại Techfest Vĩnh Phúc 2024, Thứ trưởng Hoàng Minh cho hay, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đang bước sang giai đoạn mở rộng về quy mô và chiều sâu.
Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Triển lãm Quốc phòng: Bắt gặp mẫu siêu xe điện Jaguar I-Pace thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh

Mẫu siêu xe điện Jaguar I-PACE thuộc sở hữu của Đại sứ quán Anh đã xuất hiện, gây chú ý tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024.
Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng VinFast VF 8 với dịch vụ taxi Xanh SM Luxury

Quyết định được đưa ra nhằm đảm bảo chuẩn định vị VinFast VF 8 là dòng xe cao cấp, sang trọng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Honda và Nissan đang bàn bạc về việc thành lập một công ty mẹ chung nhằm tận dụng tài nguyên trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Hợp tác chiến lược giữa các bên sở hữu thế mạnh chuyên môn sẽ góp phần vào việc đổi mới sáng tạo và thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam.
Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng Chỉ số Dịch vụ công trực tuyến (OSI) của Liên Hợp Quốc.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Đến hết tháng 11/2024, cả nước nhập khẩu 160.729 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch hơn 3,31 tỷ USD, tăng 44,4% về lượng và tăng 24,7% về kim ngạch.
Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 tại thị trường Việt Nam có thêm phiên bản S line 40 TFSI cùng công nghệ mild-hybrid. Xe bắt đầu bán ra từ tháng 1/2025.
Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Những dữ liệu của BloombergNEF chỉ ra rằng giá ô tô điện có xu hướng giảm ở mức có thể ngang ô tô động cơ đốt trong sau năm 2026.
Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Trong khuôn khổ Giải thưởng Car Awards của Báo Điện tử VnExpress, Subaru Crosstrek xuất sắc giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-.
Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Sigma OTT của Công ty cổ phần Truyền thông đa phương tiện Thủ Đô (Thủ Đô Multimedia) lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024.
Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Rạng Đông là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực công nghệ nhà thông minh tại VN, với hệ sinh thái chú trọng vào công nghệ hiện đại và đề cao giá trị nhân văn.
Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota Việt Nam vừa thông báo giá bán lẻ của mẫu xe Camry hoàn toàn mới 2024, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, với phiên bản cao nhất giá 1,543 tỷ đồng
Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Vào năm 2025, Toyota hứa hẹn sẽ tham gia vào thị trường xe điện với chiếc SUV Urban Cruiser dựa trên nền tảng của chiếc Suzuki e-Vitara.
LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương

LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương

Là doanh nghiệp trực thuộc ngành Công Thương, Công ty TNHH MTV Đào tạo và Cung ứng nhân lực-HaUI tích cực ứng dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động kinh doanh.
Công bố chương trình khoa học và công nghệ Net Zero: Kỳ vọng tạo ra các giải pháp đột phá

Công bố chương trình khoa học và công nghệ Net Zero: Kỳ vọng tạo ra các giải pháp đột phá

Chương trình khoa học và công nghệ Net Zero sẽ là nền tảng tạo ra các giải pháp đột phá trong công nghệ thu giữ, lưu trữ carbon, giảm phát thải khí nhà kính.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động