Phát triển hạ tầng thương mại nông thôn Bến Tre: Rút ngắn khoảng cách thu nhập

  Phát triển hạ tầng thương mại nông thôn - Tiêu chí số 7 trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) - đóng vai trò then chốt, tạo nền móng để thực hiện các tiêu chí còn lại. Ưu tiên tập trung thực hiện Tiêu chí số 7 nhằm thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập, mức sống giữa người dân ở khu vực nông thôn, đô thị đã và đang được tỉnh Bến Tre ưu tiên thực hiện. 
phat trien ha tang thuong mai nong thon ben tre rut ngan khoang cach thu nhap

52 xã đạt Tiêu chí số 7

Theo báo cáo Sở Công Thương Bến Tre, từ đầu năm 2011 đến nay, toàn tỉnh có 52 xã đạt Tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; trong đó, Sở Công Thương thông báo đạt Tiêu chí số 7 là 47 xã, 5 xã không xét tiêu chí số này do không có chợ nông thôn trong quy hoạch, cửa hàng kinh doanh tổng hợp, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi.

Trong thời gian qua, Bến Tre đã xây dựng mới và nâng cấp được 71 chợ trong danh mục các xã xây dựng NTM với tổng vốn đầu tư 223,192 tỷ đồng (vốn ngân sách 16,588 tỷ đồng, vốn chuyển quyền sử dụng đất 32,447 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 141,807 tỷ đồng, vốn IFAD 7,804 tỷ đồng, vốn do hộ kinh doanh đóng góp 9,546 tỷ đồng). Đến nay, toàn tỉnh có 30 chợ do doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh, khai thác và quản lý.

Riêng năm 2019, Bến Tre đã xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng 5 chợ với tổng vốn đầu tư gần 19,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hệ thống cửa hàng tiện lợi phát triển mạnh, đến nay, đã có 33 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 6 cửa hàng VinMart và 1 cửa hàng thịt lợn đưa vào hoạt động với phương thức kinh doanh hiện đại, hàng hóa chất lượng, giá hợp lý.

Mạng lưới phân phối hàng hóa phủ khắp trên địa bàn tỉnh thông qua siêu thị tại TP. Bến Tre, hệ thống siêu thị mini của Bách Hóa Xanh, chợ, cửa hàng bán lẻ..., đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng tiêu dùng của một bộ phận dân cư. Ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, ngoài hệ thống chợ nông thôn, có các cơ sở đại lý, cửa hàng, bán hàng lưu động phục vụ tận nhà, dịch vụ mua hàng qua điện thoại, mua hàng thông qua thương mại điện tử... Nhiều cửa hàng tiện ích, cửa hàng tự chọn đang hình thành và phát triển, không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân mà còn làm tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ lâu dài trong giai đoạn sau. Hệ thống máy bán hàng tự động bắt đầu hình thành, phát triển, thể hiện hiện đại, văn minh trong mua sắm, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, tạo sinh kế cho người dân trong những năm qua.

Hạ tầng thương mại nông thôn được đầu tư phát triển đồng bộ còn là đòn bẩy phát triển kinh tế, tạo tiền đề xây dựng NTM. Báo cáo của Sở Công Thương Bến Tre cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong năm 2019 ước đạt 46.500 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước và đạt hơn 98% kế hoạch năm. Kim ngạch xuất khẩu của Bến Tre ước đạt 1.210 triệu USD, tăng 11,84% so với năm trước và đạt 104,31% kế hoạch năm. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ước đạt 30.200 tỷ đồng, tăng 11,54% so với năm trước và đạt 101,51% kế hoạch năm.

Nhà nước và nhân dân cùng làm

Để triển khai công tác xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn đạt tiêu chí theo quy định, trong đó chủ yếu là chợ nông thôn, giúp người dân có chỗ mua - bán khang trang, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 19/2017/QĐ-UBND ngày 30/3/2017 về Quy định Quy trình đầu tư và chính sách ưu đãi đầu tư xây dựng mới các chợ trên địa bàn tỉnh Bến Tre và Kế hoạch số 1767/KH-UBND ngày 28/4/2017 về chuyển đổi hình thức tổ chức quản lý, kinh doanh, khai thác và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh. Qua đó, khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia xây dựng, kinh doanh, khai thác và quản lý chợ; Kế hoạch số 919/KH-SCT ngày 20/5/2016 về phát triển hệ thống chợ nông thôn, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2016 - 2020.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã có văn bản đề nghị Phòng Kinh tế/Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thành phố chủ động thực hiện có hiệu quả việc đầu tư xây dựng, nâng cấp, phát triển các chợ nông thôn, ưu tiên các chợ thuộc diện xã điểm theo kế hoạch của tỉnh; kêu gọi và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, khai thác, kinh doanh quản lý chợ theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Ngoài ra, Sở cũng thường xuyên hướng dẫn (bằng văn bản và đi thực tế) để các xã trên địa bàn các huyện, thành phố nắm vững quy trình, cách thức thực hiện hoàn thành tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn.

Với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo các cấp và sự đồng tình của nhân dân, việc triển khai xây dựng Tiêu chí số 7 trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã đạt được những kết quả tích cực. Các huyện đều có kế hoạch cụ thể, kịp thời để triển khai thực hiện. Sở Công Thương cũng đã phối hợp với các huyện, thành phố khảo sát, đóng góp xây dựng kế hoạch để xây dựng, nâng cấp chợ tại các xã xây dựng NTM, tích cực kêu gọi đầu tư, hướng dẫn, hỗ trợ chủ thể kinh doanh đầu tư tại các chợ, góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo nhu cầu phục vụ mua sắm, tiêu dùng; giải quyết phần nào tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường; góp phần tăng thu nhập cho khu vực nông thôn. Đồng thời, ưu tiên tập trung phát triển cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn làm đòn bẩy tăng trưởng kinh tế, tạo tiền đề xây dựng NTM.

Xác định thương mại là thế mạnh để thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục triển khai nhiều biện pháp phù hợp nhằm thu hút đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp, hộ gia đình đầu tư phát triển lĩnh vực thương mại. Bên cạnh đó, để hoàn thành Tiêu chí số 7, các cấp, ngành chức năng trong toàn tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, để mọi người hiểu rõ mục tiêu của việc xây dựng và hoàn thành tiêu chí là đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương, nâng cao thu nhập đời sống của nhân dân.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: nông thôn mới

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Dự báo, các đợt xâm nhập mặn cao xuất hiện từ 22-25/4/2024. Tuy nhiên, ở vùng các cửa sông Cửu Long, xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm.
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Tìm ra nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng tôm hùm bông bị chết

Tìm ra nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng tôm hùm bông bị chết

Nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hoà tan thấp làm suy giảm sức đề kháng là nguyên nhân ban đầu hiện tượng tôm hùm bông bị chết tại huyện Vạn Ninh.
Hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen trên cây trồng lớn nhất tại Việt Nam

Hội nghị quốc tế về chỉnh sửa gen trên cây trồng lớn nhất tại Việt Nam

Hội nghị “Thành tựu trong Công nghệ Sinh học thực vật – Từ chỉnh sửa gen cây trồng đến phát triển nông nghiệp bền vững” được diễn ra trong 2 ngày 11- 12/4.
Hoàn thiện các mảnh ghép, quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

Hoàn thiện các mảnh ghép, quyết gỡ ‘thẻ vàng’ IUU

2 Nghị định mới được ban hành với quy định chặt chẽ, chế tài xử phạt cao hơn;… không chỉ vì mục tiêu gỡ ‘thẻ vàng’ IUU mà hướng đến ngành thủy sản bền vững.

Tin cùng chuyên mục

4,4 triệu USD hỗ trợ sử dụng phân bón đúng

4,4 triệu USD hỗ trợ sử dụng phân bón đúng

Dự án 'Sử dụng phân bón đúng' sẽ được thực hiện trong 4 năm với ngân sách dự kiến là 4,4 triệu USD và dự kiến sẽ có 2.600 cá nhân được hưởng lợi trực tiếp.
Hải Dương: Cá chết nổi trắng sông, người dân mất cơ nghiệp hàng tỷ đồng

Hải Dương: Cá chết nổi trắng sông, người dân mất cơ nghiệp hàng tỷ đồng

Lượng cá nuôi lồng chết bất thường trên địa bàn xã Tiền Tiến (tỉnh Hải Dương) đã vượt trên 300 tấn. Nhiều hộ dân thiệt hại từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.
Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”

Phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển bền vững ngành ong đến năm 2030”.
Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lao động hợp tác xã

Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo lao động hợp tác xã

Sáng 5/4, diễn ra tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động hợp tác xã và các tổ chức kinh tế tập thể”.
Bàn cách khai thác giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Bàn cách khai thác giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng

Tương lai của rừng không chỉ là nguồn nguyên liệu gỗ mà còn là các sản phẩm giá trị gia tăng. Đó chính là một trong những con đường làm giàu bền vững từ rừng.
Đã đến giai đoạn có thể gỡ bỏ

Đã đến giai đoạn có thể gỡ bỏ 'thẻ vàng' IUU

"Đã đến giai đoạn để có thể gỡ bỏ ‘thẻ vàng’ IUU cho Việt Nam, tuy nhiên trách nhiệm nằm ở phía các bạn".
"Chắp cánh" thương hiệu sắn dây Hải Dương vươn ra toàn cầu

"Chắp cánh" thương hiệu sắn dây Hải Dương vươn ra toàn cầu

Thị xã Kinh Môn hiện có diện tích trồng sắn dây lớn nhất tỉnh Hải Dương với 262 ha, tổng sản lượng gần 8.000 tấn, bước đầu đã xuất khẩu ra thị trường thế giới.
Dự báo vải Thanh Hà mất mùa, nông dân kỳ vọng được giá

Dự báo vải Thanh Hà mất mùa, nông dân kỳ vọng được giá

Do ảnh hưởng của thời tiết, vùng trồng vải Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) dự báo sẽ mất mùa khi cây vải ra hoa, đậu quả thấp, sản lượng ước giảm 40-50%.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 chủ đề "Vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Nhiều người Campuchia tử vong vì cúm gia cầm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi công điện khẩn cho Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.
Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Chiều 25/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Họp báo thông tin về Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - Nhìn từ Quảng Ninh.
Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) không chỉ nổi tiếng với vải thiều tiến vua, mà còn được biết đến với sản phẩm mật ong hoa vải được xuất khẩu cả sang Mỹ.
Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food được ra mắt với những nỗ lực thay đổi định hướng của giới trẻ Việt Nam về ngành nông nghiệp và việc làm trong lĩnh vực nông thôn.
Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Anh Nguyễn Mạnh Đoàn (xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) được biết đến là tấm gương thành công trong mô hình trồng nho Hạ Đen thu về hàng tỷ đồng.
Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu các huyện, thành phố xử lý 234 trường hợp vi phạm về đê điều, phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão sắp đến.
Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Những năm gần đây, nuôi ốc nhồi thương phẩm đang là mô hình kinh tế mới giúp nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Hải Dương thu về từ 250 - 300 triệu đồng/năm.
Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Chiều 20/3, Diễn đàn doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Cộng hòa Séc đã diễn ra tại Hà Nội.
Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định bổ nhiệm lại ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Năm 2024, Ngày Quốc tế về Rừng (ngày 21/3) có chủ đề “Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động