Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 30/03/2020 23:07

Phát triển hạ tầng thương mại nông thôn Bến Tre: Rút ngắn khoảng cách thu nhập

18:00 | 02/03/2020
  Phát triển hạ tầng thương mại nông thôn - Tiêu chí số 7 trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) - đóng vai trò then chốt, tạo nền móng để thực hiện các tiêu chí còn lại. Ưu tiên tập trung thực hiện Tiêu chí số 7 nhằm thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập, mức sống giữa người dân ở khu vực nông thôn, đô thị đã và đang được tỉnh Bến Tre ưu tiên thực hiện. 
phat trien ha tang thuong mai nong thon ben tre rut ngan khoang cach thu nhap

52 xã đạt Tiêu chí số 7

Theo báo cáo Sở Công Thương Bến Tre, từ đầu năm 2011 đến nay, toàn tỉnh có 52 xã đạt Tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; trong đó, Sở Công Thương thông báo đạt Tiêu chí số 7 là 47 xã, 5 xã không xét tiêu chí số này do không có chợ nông thôn trong quy hoạch, cửa hàng kinh doanh tổng hợp, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi.

Trong thời gian qua, Bến Tre đã xây dựng mới và nâng cấp được 71 chợ trong danh mục các xã xây dựng NTM với tổng vốn đầu tư 223,192 tỷ đồng (vốn ngân sách 16,588 tỷ đồng, vốn chuyển quyền sử dụng đất 32,447 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 141,807 tỷ đồng, vốn IFAD 7,804 tỷ đồng, vốn do hộ kinh doanh đóng góp 9,546 tỷ đồng). Đến nay, toàn tỉnh có 30 chợ do doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh, khai thác và quản lý.

Riêng năm 2019, Bến Tre đã xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng 5 chợ với tổng vốn đầu tư gần 19,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hệ thống cửa hàng tiện lợi phát triển mạnh, đến nay, đã có 33 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 6 cửa hàng VinMart và 1 cửa hàng thịt lợn đưa vào hoạt động với phương thức kinh doanh hiện đại, hàng hóa chất lượng, giá hợp lý.

Mạng lưới phân phối hàng hóa phủ khắp trên địa bàn tỉnh thông qua siêu thị tại TP. Bến Tre, hệ thống siêu thị mini của Bách Hóa Xanh, chợ, cửa hàng bán lẻ..., đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng tiêu dùng của một bộ phận dân cư. Ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, ngoài hệ thống chợ nông thôn, có các cơ sở đại lý, cửa hàng, bán hàng lưu động phục vụ tận nhà, dịch vụ mua hàng qua điện thoại, mua hàng thông qua thương mại điện tử... Nhiều cửa hàng tiện ích, cửa hàng tự chọn đang hình thành và phát triển, không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân mà còn làm tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ lâu dài trong giai đoạn sau. Hệ thống máy bán hàng tự động bắt đầu hình thành, phát triển, thể hiện hiện đại, văn minh trong mua sắm, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, tạo sinh kế cho người dân trong những năm qua.

Hạ tầng thương mại nông thôn được đầu tư phát triển đồng bộ còn là đòn bẩy phát triển kinh tế, tạo tiền đề xây dựng NTM. Báo cáo của Sở Công Thương Bến Tre cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong năm 2019 ước đạt 46.500 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước và đạt hơn 98% kế hoạch năm. Kim ngạch xuất khẩu của Bến Tre ước đạt 1.210 triệu USD, tăng 11,84% so với năm trước và đạt 104,31% kế hoạch năm. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ước đạt 30.200 tỷ đồng, tăng 11,54% so với năm trước và đạt 101,51% kế hoạch năm.

Nhà nước và nhân dân cùng làm

Để triển khai công tác xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn đạt tiêu chí theo quy định, trong đó chủ yếu là chợ nông thôn, giúp người dân có chỗ mua - bán khang trang, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 19/2017/QĐ-UBND ngày 30/3/2017 về Quy định Quy trình đầu tư và chính sách ưu đãi đầu tư xây dựng mới các chợ trên địa bàn tỉnh Bến Tre và Kế hoạch số 1767/KH-UBND ngày 28/4/2017 về chuyển đổi hình thức tổ chức quản lý, kinh doanh, khai thác và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh. Qua đó, khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia xây dựng, kinh doanh, khai thác và quản lý chợ; Kế hoạch số 919/KH-SCT ngày 20/5/2016 về phát triển hệ thống chợ nông thôn, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2016 - 2020.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã có văn bản đề nghị Phòng Kinh tế/Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thành phố chủ động thực hiện có hiệu quả việc đầu tư xây dựng, nâng cấp, phát triển các chợ nông thôn, ưu tiên các chợ thuộc diện xã điểm theo kế hoạch của tỉnh; kêu gọi và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, khai thác, kinh doanh quản lý chợ theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Ngoài ra, Sở cũng thường xuyên hướng dẫn (bằng văn bản và đi thực tế) để các xã trên địa bàn các huyện, thành phố nắm vững quy trình, cách thức thực hiện hoàn thành tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn.

Với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo các cấp và sự đồng tình của nhân dân, việc triển khai xây dựng Tiêu chí số 7 trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã đạt được những kết quả tích cực. Các huyện đều có kế hoạch cụ thể, kịp thời để triển khai thực hiện. Sở Công Thương cũng đã phối hợp với các huyện, thành phố khảo sát, đóng góp xây dựng kế hoạch để xây dựng, nâng cấp chợ tại các xã xây dựng NTM, tích cực kêu gọi đầu tư, hướng dẫn, hỗ trợ chủ thể kinh doanh đầu tư tại các chợ, góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo nhu cầu phục vụ mua sắm, tiêu dùng; giải quyết phần nào tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường; góp phần tăng thu nhập cho khu vực nông thôn. Đồng thời, ưu tiên tập trung phát triển cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn làm đòn bẩy tăng trưởng kinh tế, tạo tiền đề xây dựng NTM.

Xác định thương mại là thế mạnh để thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục triển khai nhiều biện pháp phù hợp nhằm thu hút đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp, hộ gia đình đầu tư phát triển lĩnh vực thương mại. Bên cạnh đó, để hoàn thành Tiêu chí số 7, các cấp, ngành chức năng trong toàn tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, để mọi người hiểu rõ mục tiêu của việc xây dựng và hoàn thành tiêu chí là đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương, nâng cao thu nhập đời sống của nhân dân.

Nguyễn Hạnh