Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 26/07/2021 20:28

Phát triển cảng biển đến năm 2030: Huy động đa dạng các nguồn lực

14:00 | 23/06/2021
Theo Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), tổng kinh phí để phát triển hệ thống cảng biển đến năm 2030 ước tính khoảng 300.000 - 320.000 tỷ đồng; riêng giai đoạn 2021 - 2025, cần khoảng 57.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 2011 - 2020, tổng vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển đạt khoảng 202.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 20,6% tổng vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông. Đáng chú ý, nguồn vốn đầu tư huy động đầu tư cho ngành hàng hải ngoài ngân sách nhà nước chiếm tỷ trọng lớn, đạt hơn 173.000 tỷ đồng, xấp xỉ 86% tổng số vốn đầu tư.

Nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực vận tải, điều hành khai thác cảng biển trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam để hình thành các liên doanh đầu tư xây dựng và khai thác cảng biển.

Phát triển cảng biển đến năm 2030: Huy động đa dạng các nguồn lực

Ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - cho biết, cảng biển Việt Nam ngày càng hấp dẫn, ngay cả trong giai đoạn Covid-19, lượng tàu hàng vào các cảng biển Việt Nam vẫn tăng trưởng 2 con số. Việc tăng trưởng về lượt phương tiện giúp sản lượng hàng hóa thông qua cảng bằng tàu biển cũng tăng 9% so với cùng kỳ, đạt hơn 209 triệu tấn. "Đây là nền tảng rất thuận lợi để cảng biển Việt Nam trở thành "mắt xích" trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Từ việc hàng hóa xuất khẩu phải trung chuyển ở một nước thứ ba, đến nay, khu vực phía bắc Việt Nam đã khai thác 2 tuyến đi Bắc Mỹ; phía nam đã hình thành được 16 tuyến tàu xa đi Bắc Mỹ và châu Âu, vượt trội hơn các nước khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Malaysia và Singapore" - ông Sang thông tin.

Để huy động được số vốn lớn này, đại diện Cục Hàng hải cho biết, cơ quan này sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế và điều kiện huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy hoạch thông qua hình thức đầu tư phù hợp với quy định của pháp luật...

Nhờ thu hút được nguồn vốn đầu tư, hệ thống cảng biển Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc. Nếu năm 2000, Việt Nam mới được đầu tư khoảng 20 km chiều dài cầu bến cảng, thì đến nay hệ thống cảng biển Việt Nam đã có khoảng 96 km dài cầu cảng.

Đỗ Nga