Ảnh minh họa
Ngược dòng thời gian, một chuyên gia thủy sản nhớ lại, cuối năm 1998, trong đoàn doanh nhân Mỹ viếng thăm Việt Nam, một doanh nhân Việt kiều khi ăn cá basa ở An Giang đã giật mình khẳng định cá là... “vàng”! Đầu năm 2000, vị doanh nhân đó đưa “Mekong Basa”- thương hiệu cá basa Việt đăng ký độc quyền tại Mỹ- tới Hội chợ Thủy sản Boston.
Rất nhanh, cá basa Việt chiếm được tình cảm người tiêu dùng Mỹ. Đến năm 2002, lượng cá basa vào Mỹ chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá trị 80 triệu USD cá basa xuất khẩu của Việt Nam, khiến người Mỹ phải “đặt vào tầm ngắm” và tháng 6/2002, vụ kiện chống bán phá giá đối với cá basa Việt được khởi xướng.
Chuyện người Mỹ quyết liệt chống lại cá basa Việt nói lên một điều, họ rất giỏi kinh doanh, rất nhạy cảm, nhìn thấy nguy cơ tiềm tàng ngay từ lúc sản phẩm của đối thủ cạnh tranh còn rất yếu, lượng nhập khẩu không đáng kể so với sản lượng 300.000 tấn cá nheo của Mỹ khi đó.
Song, cái gì cũng có hai mặt của nó. Không ngờ, vụ kiện khiến thị trường châu Âu chú ý, khách hàng ùn ùn kéo qua Việt Nam. Từ năm 2003 trở đi, lượng cá tra, basa xuất đi châu Âu tăng vọt bất ngờ, đến năm 2008 đã chiếm gần 50% tổng số 1,4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu cá tra, basa. Không chỉ châu Âu, ngày nay cá tra, cá basa Việt đã “bơi” đến 130 thị trường thế giới...
Người Mỹ đã kiện sản phẩm nào thì sản phẩm đó vừa tốt vừa rẻ, một dạng quảng cáo hiệu quả vô cùng lớn. Đừng sợ kiện!- chuyên gia thủy sản bình luận.