Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, bứt phá của đoàn viên, thanh niên

Chủ trì cuộc làm việc với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vào ngày 20/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, thanh niên, đoàn viên cần phát huy vai trò xung kích đối với nhiệm vụ chung của đất nước, trong đó có việc phát triển kinh tế, giữ gìn văn hóa, ổn định chính trị, củng cố quốc phòng an ninh, mở rộng đối ngoại với các tổ chức thanh niên các nước.

Cuộc làm việc thường niên nhằm nhìn lại 1 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác của Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đưa ra phương hướng thời gian tới diễn ra vào dịp kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2019) và Tháng thanh niên 2019. Cùng dự cuộc làm việc có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo một số bộ, ngành.

phat huy vai tro xung kich sang tao but pha cua doan vien thanh nien
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: " tạo điều kiện tốt nhất cho thế hệ trẻ phát triển bản thân, đóng góp hữu ích vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc"

Một năm hoạt động nhiều ấn tượng

Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi Quy chế phối hợp công tác đã được triển khai tích cực, đồng bộ, đạt một số kết quả cụ thể.

Trung ương Đoàn đã xây dựng, triển khai 7 đề án trọng điểm, tham gia phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2017 - 2022. Đến nay, đã có 46/63 tỉnh, thành phố ký Quy chế phối hợp với Đoàn Thanh niên. Lãnh đạo Chính phủ, nhiều bộ, ngành, địa phương đã tăng cường gặp gỡ, trao đổi, đối thoại với thanh niên, lắng nghe nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên.

Thủ tướng đánh giá cao các hoạt động sôi nổi, mạnh mẽ trong việc giáo dục đạo đức, lối sống đẹp cho thanh niên, nổi bật là cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt”, “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”; Diễn đàn xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường... Hơn 3 triệu lượt thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện do Đoàn, Hội tổ chức; Tích cực triển khai xây dựng Hệ tri thức Việt số hóa để truyền cảm hứng, khơi dậy khát vọng, động lực và niềm đam mê khoa học công nghệ cho thanh niên….

Đoàn Thanh niên đã phối hợp chặt chẽ hơn trong xây dựng và triển khai thực hiện pháp luật, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến thanh thiếu niên; đi tiên phong trong việc tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, chuyển giao khoa học công nghệ, vận động người dân xây dựng đời sống văn hóa mới. Thanh niên cũng tham gia xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, với 30 mô hình tại 30 xã thuộc 6 tỉnh trên cả nước.

“Những hoạt động trong năm vừa rồi của Đoàn Thanh niên rất ấn tượng đối với đất nước ta, nhân dân ta, đối với các cấp các ngành... Đó là những thành tích toàn diện, nổi bật” – Thủ tướng nhận định.

Bên cạnh những đóng góp của Đoàn Thanh niên vào thành tựu phát triển của đất nước thời gian qua, Thủ tướng cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Một số nội dung trong các chương trình, đề án mà Thủ tướng giao triển khai còn chậm. Phối hợp công tác giữa Đoàn Thanh niên với các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong thực hiện nhiệm vụ được giao đôi lúc thiếu chặt chẽ, đồng bộ, trong đó, có nguyên nhân là do một số bộ chưa dành thời gian thích đáng lắng nghe ý kiến, đề xuất của Đoàn Thanh niên. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, pháp luật cho thanh niên, thiếu niên còn bất cập, hiệu quả chưa cao, đặc biệt là một bộ phận thanh niên suy giảm về đạo đức lối sống, thậm chí vi phạm pháp luật. Việc phát huy vai trò xung kích của thanh niên chưa thực sự hiệu quả.

Về nhiệm vụ phối hợp công tác thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Đoàn Thanh niên tiếp tục thực hiện các kết luận của Thủ tướng tại cuộc làm việc trước một cách chủ động, đổi mới hình thức hoạt động để tập hợp, thu hút đoàn viên thanh niên hơn nữa, nhất là trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Thanh niên thời kỳ mới sáng tạo, bứt phá

phat huy vai tro xung kich sang tao but pha cua doan vien thanh nien
Nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn TN trong năm 2019 là xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới với năng lực, phẩm chất, bản lĩnh đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Năm 2019 là dịp kỷ niệm tròn 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chính phủ đưa ra phương châm “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Vậy “bứt phá, hiệu quả” đối với Đoàn Thanh niên là gì?” – Thủ tướng đặt vấn đề và nhấn mạnh: “Chúng ta xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới với năng lực, phẩm chất, bản lĩnh đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Tất cả chúng ta phải phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên trong hệ thống chính trị để cùng toàn Đảng, toàn dân nỗ lực phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra năm 2019”. Do đó, việc tích cực triển khai xây dựng Hệ tri thức Việt số hóa nhằm khơi dậy khát vọng, niềm đam mê khoa học công nghệ của thanh niên để Đoàn và các tổ chức của thanh niên ngày càng vững mạnh toàn diện, đủ sức đảm nhận vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên, các hội thành viên, các hội thanh niên, sinh viên đóng vai trò rất quan trọng.

Đoàn thanh niên cần có nhiều hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp với tuổi trẻ để lôi cuốn thanh niên tham gia tích cực hơn nữa vào các phong trào, nhất là trên các lĩnh vực, các địa bàn có nhiều gian khổ, khó khăn, thể hiện rõ vai trò xung kích theo tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Thanh niên phải là lực lượng xung kích trong việc thực hiện các phong trào, chương trình nâng cao sức khỏe, văn hóa, thể thao, văn hóa công sở….

Thủ tướng lưu ý chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm đến vấn đề việc làm, hoạt động hướng nghiệp cho thanh niên, quan tâm thỏa đáng tới các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh cho thanh niên, nhất là khu công nghiệp, vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, hỗ trợ thanh niên tiếp cận cơ hội học tập, hình thành môi trường thuận lợi cho thanh niên phát triển năng lực làm việc.

Đối với các kiến nghị cụ thể của Trung ương Đoàn, Thủ tướng đều thể hiện sự ủng hộ. Đặc biệt đối với kiến nghị hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Thủ tướng cho rằng đây là việc cần thiết, cần nghiên cứu một cơ chế cho khởi nghiệp và cần có nhiều nhà đầu tư tham gia. Thủ tướng nhất trí cho rằng cần có một trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên. Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước phải nghiên cứu các phương án Đoàn Thanh niên đưa ra về vấn đề này để có biện pháp hỗ trợ cơ chế chính sách, địa điểm, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Dẫn lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời người khởi đầu từ tuổi trẻ”, Thủ tướng nhấn mạnh thế hệ trẻ cần được quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn. Thủ tướng nêu rõ: “Qua các thời kỳ, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm, tạo điều kiện để Đoàn Thanh niên thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình và luôn mong muốn phối hợp công tác tốt với Đoàn Thanh niên để tạo điều kiện tốt nhất cho thế hệ trẻ phát triển bản thân, đóng góp hữu ích vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”.

Ngọc Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.

Tin cùng chuyên mục

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

Báo cáo cập nhật kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4 dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự, phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Văn phòng Chính phủ cho biết, ngày mai (24/4), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh và trên các quốc lộ trọng điểm đang có xu hướng cải thiện.
Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thời gian qua, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt - Lào có nhiều chuyển biến tích cực. Thương mại song phương trong quý I năm 2024 đạt 476,8 triệu USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động