Phát huy tinh thần sáng tạo, xung kích của thanh niên công nhân trong chuyển đổi số

Thanh niên công nhân là lực lượng tiên phong chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất kinh doanh trong bối cảnh mới.
Bàn thảo chuyển đổi số để xây dựng ngành logistics hiện đại, bền vững Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đề án 06 tạo đột phá trong chuyển đổi số quốc gia

Thanh niên trong chuyển đổi số

Thông tin tại Tọa đàm “Thanh niên công nhân tiên phong áp dụng chuyển đổi số vào chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất, kinh doanh”, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương cho rằng, chuyển đổi số đang dần trở thành xu thế không thể đảo ngược và là bước đi quan trọng để thực hiện nền kinh tế số và xã hội số, mở ra cho mỗi quốc gia, nền kinh tế và mỗi tổ chức, cá nhân cơ hội phát triển chưa từng có nhưng cũng là những thách thức, yêu cầu mới.

Theo Bí thư Ngô Văn Cương, Đảng và Nhà nước ta đề ra mục tiêu tới năm 2045 “Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh thuộc nhóm dẫn đầu khu vực châu Á, có năng suất lao động cao, có đủ năng lực làm chủ và áp dụng công nghệ hiện đại trong tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Tọa đàm “Thanh niên công nhân tiên phong áp dụng chuyển đổi số vào chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất, kinh doanh”.
Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Tọa đàm “Thanh niên công nhân tiên phong áp dụng chuyển đổi số vào chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất, kinh doanh”

“Doanh nghiệp phải thay đổi cách vận hành truyền thống để phù hợp với một xã hội được chuyển đổi số. Người lao động cũng phải thay đổi cách làm để thích nghi và thay đổi, hoà mình vào dòng chảy chuyển đổi số, điều này không chỉ là quá trình tự thân của người lao động mà còn có vai trò của doanh nghiệp, của các tổ chức chính trị xã hội” - Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương nhấn mạnh.

Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương cho rằng, 15 triệu công nhân Việt Nam, những công nhân, kỹ sư, người thợ lành nghề, người trực tiếp sản xuất hàng hóa và cung ứng dịch vụ cho người tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước, cần phải thích nghi tốt nhất với quá trình chuyển đổi số.

Bí thư Trung ương Đoàn khẳng định, tổ chức Đoàn Thanh niên luôn đồng hành, tạo lập môi trường để thanh niên công nhân, người lao động trẻ trong các doanh nghiệp, tổ chức được tăng cường nâng cao tay nghề, tiếp cận khoa học công nghệ và ứng dụng chuyển đổi số vào công việc hàng ngày.

Đồng tình với quan điểm, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng cho biết, đồng hành với thanh niên nói chung, công nhân trẻ nói riêng, Thành đoàn Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực để đồng hành cùng thanh niên công nhân, tạo lập môi trường làm việc năng động, sáng tạo.

"Thời gian qua, Thành đoàn Hà Nội đã thực hiện hiệu quả Nghị quyết 09 của Thành ủy về thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Đoàn Thanh niên thành phố cũng phối hợp với các đơn vị tổ chức sân chơi lành mạnh để công nhân trẻ phát huy các sáng kiến trong lao động sản xuất" - Phó Bí thư Trần Quang Hưng cho hay.

Nâng cao vai trò của thanh niên trong giai đoạn hội nhập

Nhấn mạnh công tác chuyển đổi số phải song hành, đi đôi cùng hội nhập phát triển, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương Nguyễn Ngọc Tâm khẳng định, chuyển đổi số không phải là đích đến mà là quá trình thay đổi, áp dụng phù hợp công nghệ số để mỗi cá nhân, tổ chức, ngành, nghề thực hiện hiệu quả hoạt động kinh doanh, sản xuất, hướng tới tận dụng tối đa những lợi thế sẵn có từ quá trình hội nhập.

Hiện nay, Việt Nam đang tham gia tổng cộng 19 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó, 15 FTA đã đưa vào thực thi, 2 FTA đã và đang chuẩn bị kết thúc đàm phán, cùng 2 FTA vừa khởi động đàm phán. Trong quá trình này, mỗi lao động trẻ Việt Nam, với tư cách là một công dân Việt Nam đã và đang được hưởng lợi trực tiếp từ một nền kinh tế ngày càng vững mạnh, hội nhập sâu, rộng vào chuỗi giá trị và hoạt động thương mại toàn cầu.

Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương Nguyễn Ngọc Tâm khẳng định, công tác chuyển đổi số phải song hành, đi đôi cùng hội nhập phát triển
Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương Nguyễn Ngọc Tâm khẳng định, công tác chuyển đổi số phải song hành, đi đôi cùng hội nhập phát triển

Thế hệ lao động trẻ Việt Nam đang được tham gia lao động, sản xuất, kinh doanh trong môi trường pháp luật được đảm bảo sự thực thi nghiêm túc các cam kết quốc tế về bảo vệ người lao động. “Ngay sau khi tham gia các FTA thế hệ mới với các cam kết tiêu chuẩn cao về lĩnh vực lao động, Việt Nam đã nhanh chóng đưa các tiêu chuẩn cao này vào thực tế, kịp thời cải thiện môi trường pháp lý bảo vệ người lao động, bao gồm các lao động trẻ. Bộ luật Lao động 2019, có hiệu lực từ năm 2021 đã được kịp thời sửa đổi để phù hợp với 8 Công ước cơ bản của ILO và tuân thủ 4 tiêu chuẩn cơ bản về lao động trong Tuyên bố của ILO về Quyền và nguyên tắc cơ bản tại nơi làm việc và những hành động tiếp theo (1998)” - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương dẫn chứng.

"Lao động trẻ Việt Nam đang đứng trước thật nhiều cơ hội quý giá bởi chúng ta đang tham gia tới 19 các FTA như đã kể ở trên" - Phó Bí thư Nguyễn Ngọc Tâm nhận định. Song, để tận dụng cũng như nắm bắt được các cơ hội trong giai đoạn hội nhập, thanh niên công nhân cần mạnh mẽ nâng cao tinh thần chủ động.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tâm nêu ví dụ: Chủ động đặt câu hỏi. Chủ động tìm hiểu. Chủ động tìm thông tin. Những cam kết về lao động trong các FTA thế hệ mới có tác động như thế nào với chính bạn, ảnh hưởng ít hay nhiều và dẫn chứng, nếu các bạn không chủ động nghiên cứu và tìm hiểu, không chủ động đối thoại với tổ chức công đoàn, với người sử dụng lao động, sẽ khó có thể hiểu và tận dụng được các quyền của người lao động mà các FTA thế hệ mới mang đến.

Cùng với tinh thần chủ động, thanh niên công nhân nói chung và đoàn viên thanh niên Bộ Công Thương nói riêng cần tự học, tự trau dồi, tự đào tạo bản thân thông qua trường lớp, bạn bè, Internet... “Hơn lúc nào hết, thế hệ trẻ chúng ta, lớp thanh niên công nhân cần chủ động về mọi mặt, mọi lĩnh vực để bắt kịp sự phát triển của thời đại; có nhiều sáng kiến, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng của các hoạt động đoàn, phong trào thanh niên” - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Qua đó, góp phần phát huy tính xung kích, sáng tạo của thanh niên công nhân, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho đơn vị, tập đoàn, góp phần xây dựng khát vọng vươn ra biển lớn, làm giàu cho đất nước của thế hệ trẻ ngày nay.

Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bưu điện Việt Nam sẽ phục vụ chi trả trên 18.000 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 cho hơn 3,3 triệu người.
Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng đã xuất hiện. Người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy khiến thị trường mặt hàng này dần sôi động.
Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa giữa doanh nghiệp với người lao động thì công đoàn và chuyên môn cần như hai bánh xe trên cùng một trục.
Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024 diễn ra trong không khí sôi động từ ngày 20-26/4.
TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

Hàng loạt tuyến đường trung tâm TP. Hồ Chí Minh bị cấm lưu thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức bắn pháo hoa đêm 30/4.

Tin cùng chuyên mục

Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh, các khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên nhiệt độ có nơi trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 27/4/2024, khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Đông Bắc có mưa rào và dông rải rác. Sóng cao 2,0-3,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 27/4/2024, Hà Nội có nơi nhiệt độ trên 39 độ C.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Ngày 26/4, tại làng Canh Giao, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh), Công ty Điện lực Bình Định tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện làng Canh Giao.
Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Từ ngày 28/4, các lực lượng tham gia diễu binh, trong đó có Không quân bay sẽ tập luyện để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê  nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Dù vừa mới kết thúc ngày làm việc cuối cùng của tuần và phải đến ngày mai mới bắt đầu nghỉ lễ nhưng ngay từ hôm nay dòng người, xe ra khỏi Hà Nội đã rất đông.
Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Khánh Hoà xác định 74 người ở TT. Tô Hạp (Khánh Sơn), trong đó có 52 học sinh bị ngộ độc do ăn cơm cuộn, cơm nắm bán rong.
Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

13.000 tấm bản đồ Việt Nam được trao tặng các trường học đã lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông".
Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Tỉnh Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động có chủ đề "Tăng cường đảm bảo, an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã làm thay đổi cục diện chiến tranh, là nhân tố quyết định thắng lợi của Hội nghị Geneve.
800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam chuyển kiến nghị của doanh nghiệp về việc vận chuyển than đá trên cao tốc.
Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Một chiếc ô tô con màu đen sau khi đổ xăng, bất ngờ chạy xoay một vòng rồi tông vào xe máy đang đổ xăng, tiếp đó húc đổ trụ bơm xăng.
Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Sáng nay (26/4), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.
Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Ngày 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo tập huấn quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu, trong đó có tái chế.
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh mãi mãi đi vào lịch sử, để lại nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.
Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, bắt đầu cho xe lưu thông hai chiều từ 7h sáng 26/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động