Bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Cà Mau

Phát huy mạnh nguồn nội lực

Với định hướng đào tạo đúng đắn và niềm tin tuyệt đối của Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần  Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) vào đội ngũ kỹ sư trẻ tuổi cùng tinh thần quyết tâm làm chủ công nghệ, mọi quy trình bảo dưỡng, vận hành Nhà máy Đạm Cà Mau đã nhanh chóng đi vào quỹ đạo ổn định.
Phát huy mạnh nguồn nội lực
Tập thể phòng Kỹ thuật bảo dưỡng - Gương tập thể tiêu biểu tại PVCFC trong đợt BDTT năm 2016

Bảo dưỡng định kỳ, vận hành hiệu quả

Việc bảo dưỡng tổng thể (BDTT) Nhà máy Đạm Cà Mau được thực hiện định kỳ hàng năm, tháng 8 vừa qua là đợt BDTT lần thứ 5 của nhà máy kể từ khi bắt đầu chạy thử vào tháng 11/2011. Trong đợt BDTT định kỳ hàng năm, Nhà máy Đạm Cà Mau đã dừng máy cùng thời điểm giàn cấp khí và công ty khí dừng máy để bảo dưỡng, đối với năm nay từ ngày 30/7 - 23/8.

Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, đợt đại tu nhà máy lần này có quy mô lớn với hàng ngàn thiết bị máy móc được kiểm tra, bảo dưỡng, bảo trì, nhằm bảo đảm khả năng vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả. Đây cũng là đợt bảo dưỡng lớn với 2.687 đầu mục được thực hiện, hàng ngàn thiết bị máy móc sẽ được tháo ra để kiểm tra từng chi tiết. Vào thời gian cao điểm, tại Nhà máy Đạm Cà Mau đã có đến trên 1.000 kỹ sư và các cán bộ, công nhân kỹ thuật nhà máy cùng các nhà thầu làm dịch vụ túc trực ngày, đêm tham gia công tác bảo dưỡng.

Từ trước đến nay, các đợt BDTT đều diễn ra tốt đẹp, bảo đảm các tiêu chí an toàn tuyệt đối, chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm. Đối với đợt BDTT nhà máy năm nay, tổng số thời gian thực hiện là 24 ngày bao gồm cả thời gian dừng máy, thực hiện bảo dưỡng sửa chữa và khởi động lại nhà máy. Việc kiểm soát chất lượng công tác bảo dưỡng sửa chữa đã được các bên tập trung thực hiện đánh giá rủi ro kỹ thuật, thiết lập và thực hiện theo ITP, các biểu mẫu QC. Đối với các bất thường được phát hiện trong quá trình bảo dưỡng sửa chữa, các bên nhanh chóng tổ chức thảo luận và đưa ra giải pháp khắc phục tối ưu nhất.

Để chuẩn bị kế hoạch toàn diện cho đợt BDTT lần này, PVCFC đã phối hợp chặt chẽ cùng nhà máy để đưa ra kế hoạch tiến độ tổng thể, phê duyệt các hạng mục công việc và dự toán chi phí, thành lập Ban chỉ đạo, Ban chỉ huy công trường và ban hành chức năng nhiệm vụ các tổ, đơn vị trực tiếp tham gia bảo dưỡng.

Giảm thiểu tối đa chi phí

Đợt bảo dưỡng đã diễn ra đúng kế hoạch, trong đó nhiều hạng mục đã hoàn thành trước thời hạn và giảm thiểu tối đa chi phí. Đóng góp vào thành công này bao gồm nhiều cá nhân và tập thể xuất sắc mà trong đó phải kể đến phòng Kỹ thuật bảo dưỡng với nỗ lực, tâm huyết không ngừng nghỉ đã biến hành động thành những kết quả ấn tượng. Để giải quyết được tất cả các đầu việc chỉ trong vòng 24 ngày, anh Nguyễn Đắc Tuyên - Trưởng phòng Kỹ thuật bảo dưỡng - cho biết, Ban Quản lý bảo dưỡng của nhà máy đã phải có những bước chuẩn bị từ tháng 10/2015, sau khi kết thúc đợt bảo dưỡng định kỳ năm ngoái. Các công việc lập kế hoạch, mua sắm vật tư, thuê các dịch vụ phụ trợ được thực hiện từ sớm. Đây gần như là một chuỗi công việc phải làm liên tục và lặp đi lặp lại hàng năm.

Đợt bảo dưỡng tổng thể có lực lượng lao động lên đến 1.247 người. Với lượng nhân công lớn như vậy, phòng Kỹ thuật bảo dưỡng đã kiên trì tìm kiếm ý tưởng để quản lý một cách hiệu quả, chính xác, an toàn, bảo đảm đúng tiến độ, đưa nhà máy vận hành trở lại và đạt 101% công suất thiết kế, sẵn sàng phục vụ nhu cầu mùa vụ Thu - Đông cho bà con nông dân. Quá trình bảo dưỡng nhà máy được thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, chính xác và an toàn, nhiều hạng mục phải thay phiên các ca kíp để thực hiện 24/24 với sự tham gia của toàn bộ cán bộ và kỹ sư, chuyên gia kỹ thuật của PVCFC cùng các chuyên gia, nhân sự của các đơn vị trong ngành như PVFCCo, BSR, PV Tex, PVU... và các nhà thầu dịch vụ. Tốc độ làm việc luôn được đẩy mạnh, khẩn trương. Công việc tập trung phần lớn vào một số máy móc thiết bị đặc biệt như hệ thống cao áp của xưởng urea, một số hạng mục bơm nước sông, van điều khiển... Tất cả các thiết bị liên quan đều được tháo ra và bảo dưỡng trong đợt này. Trong tổng số hạng mục là 2.730 có 43 hạng mục phát sinh. Ngoài ra, với nỗ lực và quyết tâm kiểm soát chi phí từ ban lãnh đạo phòng Kỹ thuật bảo dưỡng, chi phí phát sinh của đợt BDTT đã được giới hạn ở mức 8,5%, thấp hơn kế hoạch ban đầu.

Với sự tập trung cao độ các nguồn lực, sự đoàn kết, nhất trí và tinh thần sáng tạo, ý thức trách nhiệm cao của đội ngũ CBNV nhà máy và các ban liên quan của PVCFC, cộng với sự chỉ đạo sát sao và điều hành quyết liệt của Ban lãnh đạo PVCFC, Ban Quản lý bảo dưỡng, đợt bảo dưỡng Nhà máy Đạm Cà Mau lần này đã hoàn thành vượt mức các tiến độ đề ra. Qua quá trình kiểm soát các thiết bị, hệ thống công nghệ từ khi khởi động lại, các phân xưởng và các thiết bị nhà máy vận hành an toàn, ổn định theo đúng thiết kế và cho ra sản phẩm đạt chất lượng.

Công tác bảo dưỡng nhà máy được đánh giá an toàn, chất lượng, đội ngũ kỹ sư bảo dưỡng hoàn toàn làm chủ kế hoạch và tiến độ, đặc biệt là hoàn thành vượt kế hoạch đề ra 1 ngày, giúp nhà máy có thêm thời gian chuẩn bị khởi động lại, kịp thời bắt tay ngay vào sản xuất. Toàn bộ 250.000 tấn Đạm Cà Mau cho vụ Đông - Xuân sẽ được đưa ra thị trường phục vụ bà con, đáp ứng khoảng 40% nhu cầu phân bón của cả nước.

Nhân lực đóng vai trò quan trọng

Lãnh đạo Nhà máy Đạm Cà Mau khẳng định: Nguồn lực về con người là một trong những nhân tố quan trọng cho công tác bảo dưỡng sửa chữa tại các nhà máy. Vì vậy, công tác đào tạo đóng một vai trò quan trọng trong việc phối hợp, chia sẻ nguồn lực bảo dưỡng sửa chữa, nhằm kiến tạo nên những bài học kinh nghiệm thực tế trong công tác bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị nhà máy. Việc đào tạo nguồn nhân lực từ việc tham gia học hỏi trực tiếp từ các đợt bảo dưỡng sửa chữa hoặc từ sự hỗ trợ nguồn lực đã tạo nên một đội ngũ chuyên gia gồm các kỹ sư giỏi, chuyên sâu nghiên cứu về những lĩnh vực kỹ thuật trọng yếu trong nhà máy, có trình độ và kỹ năng, đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn, kỹ thuật và nắm bắt công nghệ hiện đại; đội ngũ công nhân kỹ thuật có tay nghề cao, bảo đảm thực hiện tốt công tác sửa chữa và bảo trì thiết bị.

Rút kinh nghiệm và thừa kế thành công từ những đợt bảo dưỡng trước đây, tập thể kỹ sư trẻ tại Nhà máy Đạm Cà Mau ngày càng chủ động hơn trong công tác lập kế hoạch chi tiết từng hạng mục, kiểm tra và khắc phục hoàn toàn các điểm kỹ thuật, bảo đảm cho nhà máy hoạt động ổn định. Thành công và những con số ấn tượng của đợt bảo dưỡng vào tháng 8 vừa qua là kết tinh của tinh thần cống hiến không mệt mỏi của phòng Kỹ thuật bảo dưỡng Nhà máy Đạm Cà Mau nói riêng và cả tập thể PVCFC nói chung trong suốt quá trình lên kế hoạch, giám sát, điều phối và đánh giá dự án nhằm bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng và kinh phí đề ra.

Chính sự nhiệt huyết, óc sáng tạo và trình độ chuyên môn cao của mỗi cá nhân trong một tập thể lớn nhất trí, đồng lòng đã góp phần làm nên những thắng lợi giòn giã và thành tích xuất sắc của Nhà máy Đạm Cà Mau, mà điển hình là đợt BDTT thường niên vừa qua.
Nguyễn Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

CEO Nguyễn Thị Huyền Trang – nỗ lực phát triển kinh doanh để có điều kiện hỗ trợ cộng đồng nhiều hơn

CEO Nguyễn Thị Huyền Trang – nỗ lực phát triển kinh doanh để có điều kiện hỗ trợ cộng đồng nhiều hơn

CEO Nguyễn Thị Huyền Trang không chỉ được biết đến với sự thành công trong kinh doanh mà còn với tấm lòng từ thiện cao cả góp phần vào sự phát triển cộng đồng.
Nhiệt điện Quảng Ninh đạt mốc sản lượng điện 80 tỷ kWh

Nhiệt điện Quảng Ninh đạt mốc sản lượng điện 80 tỷ kWh

Vào 20 giờ ngày 02/5/2024, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh cán mốc sản lượng điện sản xuất đạt 80 tỷ kWh.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam có tân Phó Tổng giám đốc

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam có tân Phó Tổng giám đốc

HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố danh sách các thành viên HĐQT Petrolimex trúng cử nhiệm kỳ 2021-2026, bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Tập đoàn.
Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

Cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024" nhằm nâng cao năng lực y tế cơ sở, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
VIETSTAR bắt tay Đại học Ulsan Hàn Quốc phát triển chương trình lãnh đạo bền vững dành riêng cho doanh nghiệp Việt

VIETSTAR bắt tay Đại học Ulsan Hàn Quốc phát triển chương trình lãnh đạo bền vững dành riêng cho doanh nghiệp Việt

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Cổ phần Tư vấn và Đào tạo Sao Việt (VIETSTAR Training & Consulting JSC) và Đại học Ulsan (Hàn Quốc) vừa diễn ra.

Tin cùng chuyên mục

VPBank và Chợ Tốt Xe hợp tác triển khai gói vay mua xe 5 tốt, duyệt vay 5 phút

VPBank và Chợ Tốt Xe hợp tác triển khai gói vay mua xe 5 tốt, duyệt vay 5 phút

VPBank và Chợ Tốt Xe vừa ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai gói vay “Mua xe 5 tốt, duyệt vay 5 phút” nhằm cung cấp dịch vụ tài chính thông minh cho khách hàng
Nhựa Hoa Sen hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Nhựa Hoa Sen hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Nhựa Hoa Sen vinh dự được Hội đồng Công trình Xanh Singapore chứng nhận “Nhãn xanh” – Green Building Product cho nhóm sản phẩm Ống nhựa HDPE và Ống nhựa PP-R.
Mái ấm Gia đình Việt: Chung tấm lòng trao đi - Cùng sưởi ấm tâm hồn trẻ mồ côi

Mái ấm Gia đình Việt: Chung tấm lòng trao đi - Cùng sưởi ấm tâm hồn trẻ mồ côi

Tập đoàn Hoa Sen là đơn vị xây dựng thành công hình ảnh thương hiệu gắn kết với cộng đồng, khẳng định dấu ấn thương hiệu thông qua nhiều chương trình tài trợ.
Sắp diễn ra lễ công bố PCI và PGI 2023

Sắp diễn ra lễ công bố PCI và PGI 2023

Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) 2023 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 9/5/2024 tại Hà Nội.
JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO - nền tảng tuyển dụng & việc làm hàng đầu Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm mới JobsGO Mini App ngay trên ứng dụng nhắn tin phổ biến Zalo.
BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Sơn tổ chức trao tặng nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Quảng Ngãi.
PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

Mặc dù trong thời gian nghỉ lễ Quốc tế lao động 1/5, nhưng PC Thừa Thiên Huế vẫn ra quân thực hiện công tác bảo dưỡng lưới điện tại Khu công nghiệp Phú Bài.
PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS đã nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện trong cao điểm mùa khô 2024.
Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác của Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) về vấn đề cung cấp khí cho sản xuất điện mùa khô năm 2024.
Nhọc nhằn

Nhọc nhằn ''game'' địa ốc của đại gia vàng Nguyễn Tiến Trung, nhân tố bí ẩn đứng sau Thành An Tower

Ông chủ nhiều mỏ vàng trong và ngoài nước Nguyễn Tiến Trung sinh năm 1971 tại Hà Nội. Nhưng lấn sân sang bất động sản khiến ông không khỏi lúng túng, khó khăn.
4 tháng đầu năm, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký

4 tháng đầu năm, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký

4 tháng, cả nước có 51,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đạt gần 508 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% về số doanh nghiệp và 9,3% về vốn đăng ký.
Growatt giới thiệu giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà

Growatt giới thiệu giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà

Nhằm mang lại tiện ích cho khách hàng sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, Growatt đã đưa ra giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà.
PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, PVOIL tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu trong thời gian tới
Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Ngày 25/04/2024, Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (mã chứng khoán PLX) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động