Phát huy giá trị văn hóa dân tộc trong kinh doanh
Doanh nghiệp - Doanh nhân 29/04/2016 13:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Ảnh minh họa |
Việt Nam đang bước vào một giai đoạn mới trong tiến trình hội nhập quốc tế: Gia nhập Cộng đồng ASEAN và kết thúc đàm phán, ký kết một loạt hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. DN Việt Nam đang đứng trước cơ hội cũng như thách thức to lớn, đòi hòi phải nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ bằng năng suất, chất lượng, hiệu quả mà còn bằng uy tín, thương hiệu và văn hóa của DN. Quan niệm chung trên thế giới cho rằng, cạnh tranh giữa các DN trong môi trường hội nhập quốc tế hiện nay chính là cạnh tranh về văn hóa.
Tại tọa đàm “Phát huy các giá trị văn hóa dân tộc trong kinh doanh”, Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh Trần Trọng Toàn khẳng định: Văn hóa DN Việt Nam phải là bộ phận cấu thành và dựa trên nền tảng của văn hóa dân tộc; thể hiện rõ ở tinh thần đoàn kết dân tộc, tính cộng đồng, lòng nhân ái, sự khoan dung, trọng nghĩa tình đạo lý, đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động cũng như sự tinh tế trong ứng xử, tính giản dị trong lối sống. Văn hóa dân tộc chính là nền tảng cho việc xây dựng văn hóa DN. Ngược lại, văn hóa DN góp phần phát huy, quảng bá những giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc Việt Nam trên trường quốc tế.
Dù vậy, thời gian qua, vẫn còn một bộ phận DN Việt Nam xem nhẹ giá trị văn hóa của dân tộc, chạy theo lối sống thực dụng lấy đồng tiền làm mục đích, cá nhân vị kỷ... Những hiện tượng tiêu cực như: Sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng hàng nhái, thậm chí độc hại; thiếu tôn trọng lợi ích người tiêu dùng, trốn thuế, gây ô nhiễm môi trường, không thực hiện trách nhiệm xã hội; tư tưởng sản xuất nhỏ manh mún, yếu kém về công nghệ thiếu ý chí vươn lên... vẫn tồn tại phổ biến. Điều đó đã làm yếu đi bản sắc dân tộc trong văn hóa kinh doanh, làm suy giảm hình ảnh của DN, doanh nhân Việt Nam trong con mắt đối tác nước ngoài.
Để phát huy tốt hơn nữa giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam trong kinh tế, kinh doanh, cũng tại buổi tọa đàm, PGS. TS. Đỗ Minh Cương - Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) - cho rằng: Cần đẩy mạnh giáo dục về giá trị và truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam với nội dung, hình thức phù hợp; kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc với tiếp thu khoa học, tiến bộ, nhân văn, hợp lý của thời đại thông qua giao lưu, hợp tác kinh tế quốc tế…
Văn hóa DN Việt Nam phải là bộ phận cấu thành và dựa trên nền tảng của văn hóa dân tộc; thể hiện rõ ở tinh thần đoàn kết dân tộc, tính cộng đồng… |