Phát động “Chiến dịch Tin”: Hãy làm nội dung sạch, có ích cho cộng đồng

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội cũng phải đối mặt với tin giả, tin không chính xác.
Bộ Thông tin và Truyền thông nói gì về tình trạng lừa đảo bằng mã QR? Bộ Thông tin và Truyền thông nêu giải pháp xử lý vấn nạn cuộc gọi rác Công bố kết quả kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam

Ngày 11/10, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp cùng báo VnExpress, Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT và TikTok Việt Nam tổ chức Chương trình phát động các hoạt động của chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức người dùng Internet tại Việt Nam mang tên “Chiến dịch Tin”.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại chương trình
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại chương trình

Với thông điệp “Tin trên mạng, tin cho đúng”, mục tiêu của chiến dịch là cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng. Đồng thời, nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng.

Tên gọi “Tin” vừa có ý nghĩa là tin tức, thông tin hàng ngày được sản xuất trên Internet, vừa có ý nghĩa là niềm tin, là sự tin tưởng.

"Chiến dịch Tin” kỳ vọng tạo nên một sân chơi lành mạnh, khuyến khích người sử dụng Internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng; tôn vinh những người làm trong lĩnh vực truyền thông và các nhà sáng tạo nội dung và tạo không gian gặp gỡ cho những người tham gia vào quá trình xuất bản thông tin trên không gian mạng có thể chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề.

Phát biểu tại lễ phát động chiến dịch, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, không gian truyền thông trên mạng xã hội là nơi gần 80 triệu người Việt Nam có tiếp cận với Internet đang sử dụng hàng ngày, tin dùng những sản phẩm thông tin hàng ngày.

“Nhiều người từ lâu nay coi không gian mạng là cuộc sống thứ 2 của mình và sáng tạo được những giá trị ở trên không gian mạng” - ông Nguyễn Thanh Lâm cho hay.

Bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội cũng phải đối mặt với tin giả, tin không chính xác. Vì vậy, để hạn chế được điều này, cần sự chung tay của mọi người.

“Chúng ta có niềm tin cộng đồng những người sử dụng mạng xã hội đã có sức ảnh hưởng. Ảnh hưởng tích cực sẽ phát huy kinh nghiệm trao đổi, đồng hành cùng các cơ quan Nhà nước trong việc truyền thông, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, truyền thông chính sách đến người dân thông qua cách phù hợp nhất đối với cộng đồng tiếp cận và sử dụng thông tin trên mạng xã hội” - ông Thanh Lâm chia sẻ.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm kỳ vọng, thông qua chuỗi hoạt động trong “Chiến dịch Tin” thời gian tới sẽ có nhiều nội dung hấp dẫn, thu hút người tham gia của cộng đồng xã hội, khuyến khích người sử dụng Internet của Việt Nam sáng tạo, sản xuất những nội dung tích cực mang lại giá trị chung cho cộng đồng.

ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử

Tại buổi lễ, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã phát động và công bố “Chiến dịch Tin”.

Chia sẻ về chủ đề “Anti Fake News” - chống tin giả, ông Lê Quang Tự Do cho hay, thông điệp của chiến dịch là “Tin trên mạng, tin cho đúng”. Bởi, hiện chúng ta đang có một biển thông tin và rất nhiều nội dung trên mạng có khả năng là tin giả.

“Làm sao để phân biệt được và không mắc phải những hậu quả của tin giả gây ra? Đây cũng là mục đích của chiến dịch truyền thông này”, ông Lê Quang Tự Do nói.

Ông Lê Quang Tự Do cũng nêu, trong 5 năm vừa qua, đã hình thành nên một nhóm gọi là nhà sáng tạo nội dung - đây là nghề nghiệp rất mới. Vì mới nên mỗi người làm một kiểu, có người chọn làm nội dung sạch, nhưng cũng có người chọn làm nội dung “bẩn” để nhanh nổi tiếng…

Qua hoạt động này, ông Lê Quang Tự Do mong muốn kết nối lại các nhà sáng tạo nội dung “Hãy làm nội dung sạch, nội dung có ích cho cộng đồng thì chắc chắn sẽ được cộng đồng ủng hộ và phát triển nghề nghiệp sáng tạo nội dung lâu dài”…

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cùng với TikTok và các nền tảng xuyên biên giới khác triển khai các hoạt động để nâng cao văn hóa mạng, làm trong sạch không gian mạng, phục vụ cho hoạt động vui chơi, giải trí, giáo dục đào tạo, kinh doanh… trên không gian mạng được an toàn” - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nhấn mạnh.

Phát động “Chiến dịch Tin” - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam
Tọa đàm về giải pháp hạn chế tin giả, tin sai sự thật

Trao đổi tại sự kiện, nhà sáng tạo nội dung Lê Bống mong muốn góp một phần nhỏ bé lan tỏa thông điệp ý nghĩa, cùng nhau đẩy lùi những thông tin giả trên mạng xã hội để mạng xã hội ngày càng trong sạch và lan tỏa được những thông điệp, năng lượng tích cực.

“Chiến dịch Tin” được bắt đầu triển khai từ tháng 10 đến tháng 11/2023 bao gồm các hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo nội dung “Anti Fake News”: Tổ chức từ 2/10-28/10/2023. Với tổng giá trị giải thưởng lên tới 150 triệu đồng, cuộc thi là sân chơi dành cho mọi đối tượng có thể sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok nhằm hướng đến mục tiêu tuyên truyền phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.

Để tham gia, người dự thi cần đăng video tối thiểu 15 giây ở chế độ công khai kèm hashtag "AntiFakeNews" tin trên nền tảng TikTok với nội dung theo 3 chủ đề: Thực hiện điệu nhảy “Anti Fake News” dựa trên điệu nhảy do Ban tổ chức công bố; hát bài hát chủ đề của chương trình hoặc sáng tác/viết lời bài hát theo chủ đề của cuộc thi “Anti Fake News”;

Kể câu chuyện hoặc diễn hoạt cảnh về tình huống và cách xử lý khi bản thân hoặc người thân gặp phải dựa trên những thông tin: Thông tin chưa đúng sự thật, chưa được kiểm chứng hoặc diễn giải chưa đúng bối cảnh gây ra hiểu lầm và ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;

Thông tin lừa đảo, chưa đúng sự thật khiến cộng đồng hiểu sai và tin vào điều đó dẫn đến những tác động tiêu cực; đạo đức của người làm truyền thông khi sản xuất thông tin trên không gian mạng; vô tình chia sẻ thông tin sai hoặc thiếu kiểm chứng vì tin tưởng người đưa tin.

Chương trình Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam: Chương trình dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11/2023. Đây là chặng cuối của “Chiến dịch Tin” trong năm 2023 với các hoạt động chính bao gồm: Khu gian hàng với các minigame liên quan đến chủ đề của chương trình;

Hội thảo “Tin nên tin” có sự góp mặt và chia sẻ đến từ các chuyên gia truyền thông, các nền tảng trực tuyến và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng; lễ trao giải cuộc thi “Anti Fake News” cùng những phần trình diễn, giao lưu của các nghệ sĩ khách mời.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Thông tin và Truyền thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Honda và Nissan đang bàn bạc về việc thành lập một công ty mẹ chung nhằm tận dụng tài nguyên trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Ký kết hợp tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics Việt Nam

Hợp tác chiến lược giữa các bên sở hữu thế mạnh chuyên môn sẽ góp phần vào việc đổi mới sáng tạo và thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam.
Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng chỉ số dịch vụ công trực tuyến

Mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về xếp hạng Chỉ số Dịch vụ công trực tuyến (OSI) của Liên Hợp Quốc.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt gần 161.000 xe

Đến hết tháng 11/2024, cả nước nhập khẩu 160.729 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch hơn 3,31 tỷ USD, tăng 44,4% về lượng và tăng 24,7% về kim ngạch.

Tin cùng chuyên mục

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 tại thị trường Việt Nam có thêm phiên bản S line 40 TFSI cùng công nghệ mild-hybrid. Xe bắt đầu bán ra từ tháng 1/2025.
Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Những dữ liệu của BloombergNEF chỉ ra rằng giá ô tô điện có xu hướng giảm ở mức có thể ngang ô tô động cơ đốt trong sau năm 2026.
Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Trong khuôn khổ Giải thưởng Car Awards của Báo Điện tử VnExpress, Subaru Crosstrek xuất sắc giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-.
Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Sigma OTT lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024

Sigma OTT của Công ty cổ phần Truyền thông đa phương tiện Thủ Đô (Thủ Đô Multimedia) lọt top sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội 2024.
Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Nhà Thông Minh Rạng Đông: Giải pháp sống tiện nghi và bền vững cho tương lai xanh

Rạng Đông là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực công nghệ nhà thông minh tại VN, với hệ sinh thái chú trọng vào công nghệ hiện đại và đề cao giá trị nhân văn.
Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota Việt Nam vừa thông báo giá bán lẻ của mẫu xe Camry hoàn toàn mới 2024, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, với phiên bản cao nhất giá 1,543 tỷ đồng
Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Vào năm 2025, Toyota hứa hẹn sẽ tham gia vào thị trường xe điện với chiếc SUV Urban Cruiser dựa trên nền tảng của chiếc Suzuki e-Vitara.
LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương

LETCO góp phần hiện thực hoá mục tiêu chiến lược khoa học, công nghệ ngành Công Thương

Là doanh nghiệp trực thuộc ngành Công Thương, Công ty TNHH MTV Đào tạo và Cung ứng nhân lực-HaUI tích cực ứng dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động kinh doanh.
Công bố chương trình khoa học và công nghệ Net Zero: Kỳ vọng tạo ra các giải pháp đột phá

Công bố chương trình khoa học và công nghệ Net Zero: Kỳ vọng tạo ra các giải pháp đột phá

Chương trình khoa học và công nghệ Net Zero sẽ là nền tảng tạo ra các giải pháp đột phá trong công nghệ thu giữ, lưu trữ carbon, giảm phát thải khí nhà kính.
Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Phân bón là một trong những ngành tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất và đã mang lại những kết quả nhất định.
Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

Trong một nghiên cứu mới nhất, khấu hao pin của pin xe điện đã có những tín hiệu tích cực. Điển hình, việc tăng tốc mạnh có thể giúp tăng độ bền của pin.
VinFast đạt kỷ lục bàn giao hơn 16.000 ô tô điện trong tháng 11/2024

VinFast đạt kỷ lục bàn giao hơn 16.000 ô tô điện trong tháng 11/2024

VinFast công bố đã bàn giao hơn 16.000 ô tô điện các loại trong tháng 11/2024, nâng tổng số bán ra từ đầu năm đến nay lên hơn 67.000 xe tại thị trường nội địa.
Tiêu thụ ô tô tháng 11 đạt đỉnh với hơn 44.000 xe bán ra

Tiêu thụ ô tô tháng 11 đạt đỉnh với hơn 44.000 xe bán ra

Trong tháng cuối cùng giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, doanh số toàn thị trường ô tô đã đạt đỉnh cao nhất kể từ đầu năm 2024 với hơn 44.000 xe.
Tọa đàm: Đổi mới, nâng cao hiệu quả khoa học công nghệ ngành Công Thương trong kỷ nguyên mới

Tọa đàm: Đổi mới, nâng cao hiệu quả khoa học công nghệ ngành Công Thương trong kỷ nguyên mới

Chiều nay 11/12/2024, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm với chủ đề: Đổi mới, nâng cao hiệu quả khoa học công nghệ ngành Công Thương trong kỷ nguyên mới.
Công viên Logistics Viettel sắp khai trương có gì đặc biệt?

Công viên Logistics Viettel sắp khai trương có gì đặc biệt?

Với công nghệ hiện đại hàng đầu trong ngành logistics, chi phí dịch vụ cho hàng hóa tại Công viên Logistics Viettel sẽ rất cạnh tranh, giúp giảm đến 30-40%.
Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 11/2024 cao kỷ lục

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 11/2024 cao kỷ lục

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 11 ước đạt 47.300 chiếc, tăng 2,8% so với tháng 10 và tăng tới 47,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Hyundai Santa Fe và Hyundai Accent được vinh danh tại Car Award 2024 của VnExpress

Hyundai Santa Fe và Hyundai Accent được vinh danh tại Car Award 2024 của VnExpress

Ngày 7/12/2024, Hyundai Santa Fe và Hyundai Accent xuất sắc được vinh danh là ô tô của năm trong phân khúc tại Car Award 2024 do báo điện tử VnExpress tổ chức.
Lý do hai mẫu xe điện Lexus mới nhất lùi giờ

Lý do hai mẫu xe điện Lexus mới nhất lùi giờ 'lên kệ'

Theo thông tin mới nhất, Toyota đã trì hoãn xe điện Lexus mới với phạm vi hoạt động 621 dặm (gần 1.000 km) cho đến năm 2027 bởi chiến lược kinh doanh.
Nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện cho các ứng dụng quan trọng

Nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện cho các ứng dụng quan trọng

PowerValue 11T G2 là bộ lưu điện tiên tiến được ABB thiết kế để cung cấp nguồn điện cho các ứng dụng công nghệ thông tin nhỏ và các tải điện một pha quan trọng.
Đảm bảo hậu mãi và hạ tầng dịch vụ - chiến lược tiếp cận khách hàng của các hãng xe

Đảm bảo hậu mãi và hạ tầng dịch vụ - chiến lược tiếp cận khách hàng của các hãng xe

Nhắm vào nhu cầu thị trường cuối năm, các hãng xe đã tung ra các chính sách hậu mãi và phát triển hạ tầng dịch vụ đồng bộ để tiếp cận khách hàng Việt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động