Phát động “Chiến dịch Tin”: Hãy làm nội dung sạch, có ích cho cộng đồng

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội cũng phải đối mặt với tin giả, tin không chính xác.
Bộ Thông tin và Truyền thông nói gì về tình trạng lừa đảo bằng mã QR? Bộ Thông tin và Truyền thông nêu giải pháp xử lý vấn nạn cuộc gọi rác Công bố kết quả kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam

Ngày 11/10, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp cùng báo VnExpress, Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT và TikTok Việt Nam tổ chức Chương trình phát động các hoạt động của chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức người dùng Internet tại Việt Nam mang tên “Chiến dịch Tin”.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại chương trình
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại chương trình

Với thông điệp “Tin trên mạng, tin cho đúng”, mục tiêu của chiến dịch là cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng. Đồng thời, nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng.

Tên gọi “Tin” vừa có ý nghĩa là tin tức, thông tin hàng ngày được sản xuất trên Internet, vừa có ý nghĩa là niềm tin, là sự tin tưởng.

"Chiến dịch Tin” kỳ vọng tạo nên một sân chơi lành mạnh, khuyến khích người sử dụng Internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng; tôn vinh những người làm trong lĩnh vực truyền thông và các nhà sáng tạo nội dung và tạo không gian gặp gỡ cho những người tham gia vào quá trình xuất bản thông tin trên không gian mạng có thể chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề.

Phát biểu tại lễ phát động chiến dịch, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, không gian truyền thông trên mạng xã hội là nơi gần 80 triệu người Việt Nam có tiếp cận với Internet đang sử dụng hàng ngày, tin dùng những sản phẩm thông tin hàng ngày.

“Nhiều người từ lâu nay coi không gian mạng là cuộc sống thứ 2 của mình và sáng tạo được những giá trị ở trên không gian mạng” - ông Nguyễn Thanh Lâm cho hay.

Bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội cũng phải đối mặt với tin giả, tin không chính xác. Vì vậy, để hạn chế được điều này, cần sự chung tay của mọi người.

“Chúng ta có niềm tin cộng đồng những người sử dụng mạng xã hội đã có sức ảnh hưởng. Ảnh hưởng tích cực sẽ phát huy kinh nghiệm trao đổi, đồng hành cùng các cơ quan Nhà nước trong việc truyền thông, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, truyền thông chính sách đến người dân thông qua cách phù hợp nhất đối với cộng đồng tiếp cận và sử dụng thông tin trên mạng xã hội” - ông Thanh Lâm chia sẻ.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm kỳ vọng, thông qua chuỗi hoạt động trong “Chiến dịch Tin” thời gian tới sẽ có nhiều nội dung hấp dẫn, thu hút người tham gia của cộng đồng xã hội, khuyến khích người sử dụng Internet của Việt Nam sáng tạo, sản xuất những nội dung tích cực mang lại giá trị chung cho cộng đồng.

ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử

Tại buổi lễ, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã phát động và công bố “Chiến dịch Tin”.

Chia sẻ về chủ đề “Anti Fake News” - chống tin giả, ông Lê Quang Tự Do cho hay, thông điệp của chiến dịch là “Tin trên mạng, tin cho đúng”. Bởi, hiện chúng ta đang có một biển thông tin và rất nhiều nội dung trên mạng có khả năng là tin giả.

“Làm sao để phân biệt được và không mắc phải những hậu quả của tin giả gây ra? Đây cũng là mục đích của chiến dịch truyền thông này”, ông Lê Quang Tự Do nói.

Ông Lê Quang Tự Do cũng nêu, trong 5 năm vừa qua, đã hình thành nên một nhóm gọi là nhà sáng tạo nội dung - đây là nghề nghiệp rất mới. Vì mới nên mỗi người làm một kiểu, có người chọn làm nội dung sạch, nhưng cũng có người chọn làm nội dung “bẩn” để nhanh nổi tiếng…

Qua hoạt động này, ông Lê Quang Tự Do mong muốn kết nối lại các nhà sáng tạo nội dung “Hãy làm nội dung sạch, nội dung có ích cho cộng đồng thì chắc chắn sẽ được cộng đồng ủng hộ và phát triển nghề nghiệp sáng tạo nội dung lâu dài”…

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cùng với TikTok và các nền tảng xuyên biên giới khác triển khai các hoạt động để nâng cao văn hóa mạng, làm trong sạch không gian mạng, phục vụ cho hoạt động vui chơi, giải trí, giáo dục đào tạo, kinh doanh… trên không gian mạng được an toàn” - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nhấn mạnh.

Phát động “Chiến dịch Tin” - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam
Tọa đàm về giải pháp hạn chế tin giả, tin sai sự thật

Trao đổi tại sự kiện, nhà sáng tạo nội dung Lê Bống mong muốn góp một phần nhỏ bé lan tỏa thông điệp ý nghĩa, cùng nhau đẩy lùi những thông tin giả trên mạng xã hội để mạng xã hội ngày càng trong sạch và lan tỏa được những thông điệp, năng lượng tích cực.

“Chiến dịch Tin” được bắt đầu triển khai từ tháng 10 đến tháng 11/2023 bao gồm các hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo nội dung “Anti Fake News”: Tổ chức từ 2/10-28/10/2023. Với tổng giá trị giải thưởng lên tới 150 triệu đồng, cuộc thi là sân chơi dành cho mọi đối tượng có thể sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok nhằm hướng đến mục tiêu tuyên truyền phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.

Để tham gia, người dự thi cần đăng video tối thiểu 15 giây ở chế độ công khai kèm hashtag "AntiFakeNews" tin trên nền tảng TikTok với nội dung theo 3 chủ đề: Thực hiện điệu nhảy “Anti Fake News” dựa trên điệu nhảy do Ban tổ chức công bố; hát bài hát chủ đề của chương trình hoặc sáng tác/viết lời bài hát theo chủ đề của cuộc thi “Anti Fake News”;

Kể câu chuyện hoặc diễn hoạt cảnh về tình huống và cách xử lý khi bản thân hoặc người thân gặp phải dựa trên những thông tin: Thông tin chưa đúng sự thật, chưa được kiểm chứng hoặc diễn giải chưa đúng bối cảnh gây ra hiểu lầm và ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;

Thông tin lừa đảo, chưa đúng sự thật khiến cộng đồng hiểu sai và tin vào điều đó dẫn đến những tác động tiêu cực; đạo đức của người làm truyền thông khi sản xuất thông tin trên không gian mạng; vô tình chia sẻ thông tin sai hoặc thiếu kiểm chứng vì tin tưởng người đưa tin.

Chương trình Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam: Chương trình dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11/2023. Đây là chặng cuối của “Chiến dịch Tin” trong năm 2023 với các hoạt động chính bao gồm: Khu gian hàng với các minigame liên quan đến chủ đề của chương trình;

Hội thảo “Tin nên tin” có sự góp mặt và chia sẻ đến từ các chuyên gia truyền thông, các nền tảng trực tuyến và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng; lễ trao giải cuộc thi “Anti Fake News” cùng những phần trình diễn, giao lưu của các nghệ sĩ khách mời.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Thông tin và Truyền thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là điểm nhấn trong ‘bộ tứ chiến lược’

Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là điểm nhấn trong ‘bộ tứ chiến lược’

Doanh nghiệp cần hành lang pháp lý rõ ràng, ưu đãi trọng điểm, cơ chế tài chính minh bạch để phát huy vai trò trong nền kinh tế đổi mới sáng tạo.
Doanh số thị trường ô tô chững lại, xe nhập khẩu chiếm ưu thế

Doanh số thị trường ô tô chững lại, xe nhập khẩu chiếm ưu thế

Tháng 4, doanh số ô tô Việt Nam giảm 7% sau cú bứt phá tháng 3; người tiêu dùng Việt tiếp tục ưu tiên xe nhập khẩu hơn xe lắp ráp trong nước.
Trí tuệ nhân tạo bùng nổ: Nhu cầu vàng ra sao?

Trí tuệ nhân tạo bùng nổ: Nhu cầu vàng ra sao?

Với sự phát triển của khoa học và công nghệ, nhất là trí tuệ nhân tạo thì nhu cầu về vàng để sản xuất các trang thiết bị, linh kiện sẽ tăng trưởng ra sao?
Xe điện VinFast tăng tốc chiếm lĩnh thị trường ô tô nội

Xe điện VinFast tăng tốc chiếm lĩnh thị trường ô tô nội

VinFast đã bàn giao 44.691 ô tô điện ra thị trường nội địa, khẳng định vị thế dẫn đầu và đà tăng trưởng mạnh mẽ trong cuộc đua chuyển đổi sang xe xanh.
Điều ít người biết về quảng cáo tái chế nhựa

Điều ít người biết về quảng cáo tái chế nhựa 'tiên tiến'

Dù được quảng bá như giải pháp hiện đại cho bài toán rác thải nhựa, công nghệ "tái chế tiên tiến" vẫn còn nhiều tranh cãi bởi các chuyên gia.

Tin cùng chuyên mục

Microsoft sẵn sàng “nhả cổ phần”, mở đường IPO cho OpenAI

Microsoft sẵn sàng “nhả cổ phần”, mở đường IPO cho OpenAI

Microsoft đang đàm phán với OpenAI để tái cơ cấu mối quan hệ đầu tư, trong đó có khả năng từ bỏ một phần cổ phần để có thể tiếp cận công nghệ AI.
Triệu hồi gần 600 xe Nissan Kicks e-POWER: E & V lỗi pin

Triệu hồi gần 600 xe Nissan Kicks e-POWER: E & V lỗi pin

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết đang tích cực giám sát chương trình triệu hồi gần 600 xe Nissan Kicks e-POWER: E & V lỗi phần mềm điều khiển pin.
Xe điện giúp doanh số tại Trung Quốc tăng mạnh

Xe điện giúp doanh số tại Trung Quốc tăng mạnh

Thị trường ô tô Trung Quốc tăng trưởng 3 tháng liên tiếp nhờ chính sách hỗ trợ đổi xe cũ lấy xe sử dụng năng lượng mới (xe điện và PHEV) của Chính phủ.
Giải thưởng Bảo Sơn lần đầu vinh danh nhà khoa học nước ngoài

Giải thưởng Bảo Sơn lần đầu vinh danh nhà khoa học nước ngoài

Tối 11/5, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội) đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Bảo Sơn 2024. Lần đầu tiên, giải được trao cho nhà khoa học là người nước ngoài.
Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2025 có gì hấp dẫn?

Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2025 có gì hấp dẫn?

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Công văn số 1452/BKHCN-VP về việc hướng dẫn tổ chức Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2025.
Hyundai Thành Công triển khai chương trình ưu đãi sản phẩm

Hyundai Thành Công triển khai chương trình ưu đãi sản phẩm

Tháng 5/2025, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam chính thức triển khai Chương trình ưu đãi hấp dẫn, ưu đãi lên đến 100% lệ phí trước bạ.
Bảo vệ hệ thống điện hiệu quả với ống thép luồn dây IMC Vietconduit

Bảo vệ hệ thống điện hiệu quả với ống thép luồn dây IMC Vietconduit

Ống luồn dây điện ren IMC Vietconduit – sản phẩm đạt chuẩn quốc tế UL 1242 đang là giải pháp được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin tưởng sử dụng.
An ninh mạng đối mặt làn sóng tấn công tự động

An ninh mạng đối mặt làn sóng tấn công tự động

Tấn công mạng tự động tăng mạnh, buộc các tổ chức phải chuyển hướng sang phòng thủ chủ động và ứng dụng AI để bảo vệ an ninh hệ thống toàn cầu.
Sản lượng ô tô tăng vọt, thị trường vào đà hồi phục?

Sản lượng ô tô tăng vọt, thị trường vào đà hồi phục?

Tháng 4, sản lượng ô tô nội địa và nhập khẩu cùng tăng, tạo nguồn cung dồi dào, sẽ khiến nhiều hãng xe phải tiếp tục đại hạ giá để kích cầu tiêu dùng.
Hướng dẫn xử lý lỗi hệ thống không tiếp nhận chứng từ hải quan

Hướng dẫn xử lý lỗi hệ thống không tiếp nhận chứng từ hải quan

Ngày 6/5, Cục Hải quan đã có văn bản số 3946/CHQ-GSQL về việc hướng dẫn xử lý lỗi hệ thống không tiếp nhận chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan.
Xây dựng mạng Blockchain ‘Make in Việt Nam’ đầu tiên

Xây dựng mạng Blockchain ‘Make in Việt Nam’ đầu tiên

Việt Nam ghi dấu trên bản đồ blockchain thế giới với 1Matrix - nền tảng công nghệ lõi do chính người Việt phát triển, vận hành và sở hữu.
Nhu cầu vàng trong ngành công nghệ ra sao?

Nhu cầu vàng trong ngành công nghệ ra sao?

Theo Hội đồng vàng thế giới (WGC), trong quý I/2025 nhu cầu về vàng trong lĩnh vực công nghệ không thay đổi, ở mức 80 tấn, so với quý I/2024.
Có gì tại triển lãm công nghệ thế giới tại Việt Nam?

Có gì tại triển lãm công nghệ thế giới tại Việt Nam?

Thương hiệu triển lãm công nghệ lớn nhất và được đánh giá cao nhất thế giới chính thức thông báo sẽ tổ chức tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chất lượng sản phẩm: Tăng tính minh bạch, đáp ứng hội nhập

Chất lượng sản phẩm: Tăng tính minh bạch, đáp ứng hội nhập

Xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa để tạo môi trường sản xuất kinh doanh minh bạch, đòn bẩy phát triển thương mại.
Xây dựng hệ sinh thái AI mang dấu ấn Việt Nam

Xây dựng hệ sinh thái AI mang dấu ấn Việt Nam

Xây dựng hệ sinh thái AI mang dấu ấn Việt Nam không chỉ là chiến lược công nghệ mà còn là hành trình khẳng định bản lĩnh trí tuệ Việt trên bản đồ thế giới.
Khách hàng, tài xế Xanh SM đánh giá cao công nghệ S2S

Khách hàng, tài xế Xanh SM đánh giá cao công nghệ S2S

Hệ thống giám sát S2S của Xanh SM được tài xế, hành khách đánh giá cao nhờ tăng cường an toàn trong các tình huống khẩn cấp.
Sở hữu trí tuệ: Nền móng nâng tầm thương hiệu Việt

Sở hữu trí tuệ: Nền móng nâng tầm thương hiệu Việt

Sở hữu trí tuệ không chỉ là tấm khiên bảo vệ thành quả sáng tạo mà còn là “chiếc chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt tự tin bước ra sân chơi toàn cầu.
Kinh tế số Việt Nam: Bệ phóng tăng trưởng mới của ngành quảng cáo

Kinh tế số Việt Nam: Bệ phóng tăng trưởng mới của ngành quảng cáo

Nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến đạt 45 tỷ USD vào năm 2025, quảng cáo kỹ thuật số được kỳ vọng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng.
Nâng tầm trải nghiệm với 6 dòng xe nổi bật từ THACO AUTO

Nâng tầm trải nghiệm với 6 dòng xe nổi bật từ THACO AUTO

THACO AUTO giới thiệu loạt ưu đãi hấp dẫn dành cho 6 dòng xe nổi bật: Kia New Carnival Hybrid, Mazda CX-5, New Peugeot 2008, BMW X3, MINI Clubman và BMW R 18.
Mẫu xe Super Hybrid mới nhất của OMODA & JAECOO

Mẫu xe Super Hybrid mới nhất của OMODA & JAECOO

C7 SHS (hệ thống Super Hybrid) – mẫu xe mới được trang bị công nghệ SHS tiên tiến, sẽ ra mắt vào ngày 23/4 và chính thức bước vào hành trình thử thách ngày 24/4
Mobile VerionPhiên bản di động