Phân khúc bất động sản công nghiệp hứa hẹn là điểm sáng tại miền Trung

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, trong năm 2020 phân khúc bất động sản (BĐS) công nghiệp sẽ được nhiều nhà đầu tư quan tâm và lựa chọn đầu tư vào các tỉnh khu vực miền Trung.    

Đón sóng BĐS nhờ các hiệp định thương mại…

Sở hữu lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, nguồn lao động dồi dào và nhiều chính sách thu hút đầu tư, tạo lợi thế cho doanh nghiệp. Cùng với đó là hệ thống giao thông thuận lợi, cảng nước sâu, hạ tầng khu công nghiệp được đầu tư bài bản, cộng với việc Việt Nam tham gia vào nhiều hiệp định tự do thương mại, miền Trung đang đón làn sóng vốn FDI khá lớn.

Trong năm 2019, nhiều địa phương miền Trung ghi nhận làn sóng vốn FDI.

Cụ thể, Đà Nẵng đón nhận vốn FDI lớn nhất, với 101 dự án cấp mới, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 416 triệu USD; trong đó có 2 dự án đầu tư được cấp mới trong Khu công nghệ cao và 5 dự án đầu tư được cấp mới trong các khu công nghiệp với tổng vốn hơn 199 triệu USD … Tại Quảng Ngãi, nếu giai đoạn 2011 - 2013, tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi chỉ có 3 dự án FDI đến từ EU, với vốn đầu tư hơn 63 triệu USD, thì đến nay đã tăng lên 5 dự án, đến từ 4 quốc gia là Bỉ, Đức, Anh và Áo, với tổng vốn đầu tư hơn 278 triệu USD. Trong đó Dự án Nhà máy sản xuất sợi thép và sợi thép bện Bekaert Việt Nam – Dung Quất, của Tập đoàn Bekaert S.A (Bỉ), được cấp phép đầu tư vào KKT Dung Quất cuối năm 2018, có tổng vốn đầu tư 125 triệu USD. Đây là dự án FDI đến từ Châu Âu có vốn đầu tư lớn nhất tại Quảng Ngãi, đến thời điểm hiện tại. Dự án này sử dụng khoảng 40ha đất tại KCN VSIP Quảng Ngãi, chuyên sản xuất sợi thép bện, sợi tăm thép dùng gia cố trong lốp xe và sợi thép bện cải tiến dùng cho ngành ô tô và các ngành công nghiệp khác…Riêng đối với Quảng Nam, tại Khu kinh tế mở Chu Lai với sự hiện diện chính là Tập đoàn THACO và khu phức hợp Chu Lai Trường Hải có diện tích hơn 325ha tại bao gồm khu công nghiệp phụ tùng ô tô 100ha, là một trường hợp phát triển thành công của doanh nghiệp trong nước trên thị trường này.

Nhiều chuyên gia nhận định, từ các yếu tố đ tạo động lực cho BĐS công nghiệp phát triển trong thời gian tới. Đại diện Savills Việt Nam cho rằng: chính những căng thẳng thương mại Mỹ - Trung; các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia đã tạo cơ hội cho nguồn vốn đầu tư, từ đó tác động tích cực đến ngành bất động sản (BĐS) công nghiệp Việt Nam. Đặc biệt, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ xóa bỏ 99% thuế hải quan, hàng hóa thông thương sẽ gia tăng thu hút vào lĩnh vực BĐS công nghiệp. Các cụm và khu công nghiệp của Việt Nam từ đó đang ngày càng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam nhận định: “Thêm một tin vui nữa cho thị trường BĐS Việt Nam. Hiệp định này cho thấy cam kết của chính phủ trong việc đưa Việt Nam trở thành một điểm đến hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo tại châu Á”.

phan khuc bds cong nghiep hua hen la diem sang tai mien trung
Một dự án nhà xưởng công nghiệp đang được thi công tại Đà Nẵng (Ảnh: Đỗ Thiết)

BĐS công nghiệp hút nhà đầu tư

Là thị trường đi sau miền Nam và miền Bắc nhưng BĐS công nghiệp miền Trung thật sự là phân khúc đầy hứu hẹn, khi các con số thống kê ghi nhận sức tăng nóng của giá thuê bất động sản KCN cao nhất lên gần 60 USD/m2, đặc biệt ở hai địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam.

Nếu các phân khúc khác như đất nền, du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ condotel tại miền Trung đang dần trở nên “chật chội” và khó lường, thì BĐS công nghiệp khu vực này vẫn còn nhiều dư địa phát triển, khi nhu cầu tìm kiếm nhà xưởng của các công ty nước ngoài ngày càng tăng.

Khu Công nghiệp – Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi được khởi công xây dựng từ năm 2013, dự án có diện tích qui hoạch 1.700ha, trong đó Khu Công nghiệp là 1.143ha và Khu đô thị dịch vụ là 554ha. Từ khi đi vào hoạt động, VSIP Quảng Ngãi đã thu hút được nhiều dự án vào khu công nghiệp (KCN), đặc biệt là dòng vố nFDI, bởi có nhiều cơ chế chính sách ưu đãi vượt trội đối với nhà đầu tư. Doanh nghiệp nước ngoài liên tiếp đầu tư tại Vsip Quảng Ngãi, đã cho thấy tầm nhìn xa của VSIP khi tiên phong đầu tư vào bất động sản công nghiệp tại Quảng Ngãi. Được biết, đầu năm 2019, tỉnh Quảng Ngãi đã trao giấy chứng nhận đầu tư vào Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSip Quảng Ngãi) cho bốn nhà đầu tư mới đến từ Bỉ, Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc, với tổng vốn đầu tư 321 triệu USD, các dự án mới này đã nâng tổng vốn thu hút vào Vsip Quảng Ngãi lên đến 733 triệu USD, đến từ 25 nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Tại Đà Nẵng, Công ty CP Phát triển CNTT Đà Nẵng đã khành thành dự án Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng (Danang IT Park) giai đoạn I . Dự án này có tổng diện tích 341 ha với tổng vốn đầu tư lên tới 121 triệu USD (tương đương 2.744 tỉ đồng) chia làm hai giai đoạn. Hiện nay giai đoạn I với tổng diện tích 131ha, tổng vốn 47 triệu USD đã hoàn thiện hạ tầng, sẵn sàng phục vụ nhà đầu tư. Danang IT Park được kỳ vọng sẽ là “thung lũng silicon” của Đà Nẵng trong tương lai, hiện thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư.

Tại Quảng Nam, Thaco Trường Hải cũng đã chi số tiền 1.600 tỷ đồng để đầu tư dự án KCN Cơ khí và ô tô có diện tích 115 ha tại huyện Núi Thành. Đơn vị này hướng đến mục tiêu thu hút và phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm giảm giá thành và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho ô tô du lịch trên 40%, đáp ứng điều kiện để xuất khẩu sang các nước trong khu vực ASEAN vào năm 2020, hướng đến hình thành Trung tâm cơ khí đa dụng tập trung có quy mô lớn tại miền Trung Việt Nam…

Nhận định về BĐS công nghiệp, ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết đây là phân khúc hấp dẫn nhất trong năm 2019, khi lợi nhuận thu được từ việc phát triển BĐS công nghiệp tại Việt Nam có thể đạt 11 - 12%. Theo ông Nam, BĐS công nghiệp Việt Nam đang tạo dựng niềm tin mạnh mẽ về sự tăng trưởng trong mắt nhà đầu tư quốc tế. Việt Nam đã và đang không ngừng phát triển dần trở thành một trong những địa điểm đến thu hút đầu tư về công nghiệp sản xuất trong khu vực Đông Nam Á. Cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, đây sẽ trở thành phân khúc có đà phát triển rất tốt.

Thành Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bất động sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024 tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, biến thách thức thành cơ hội...
Du lịch Sầm Sơn thăng hoa nhờ sự “lột xác” ngoạn mục của hạ tầng

Du lịch Sầm Sơn thăng hoa nhờ sự “lột xác” ngoạn mục của hạ tầng

Với sự bứt phá ngoạn mục về hạ tầng - dịch vụ, đồng thời liên tục bổ sung sản phẩm mới, du lịch Sầm Sơn đang hướng tới kỷ lục mới về lượng khách trong năm 2024.
Hà Nam - Vùng đất tiềm năng cho các nhà đầu tư bất động sản

Hà Nam - Vùng đất tiềm năng cho các nhà đầu tư bất động sản

Hà Nam có nhiều lợi thế về hạ tầng giao thông, khu, cụm công nghiệp đã và đang là những nét rực sáng, giúp nơi này thành tâm điểm đầu tư hấp dẫn thời gian qua.
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Công ty cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên nhiều đặc quyền ưu đãi.
Nhiều nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung tại Dự thảo Nghị định của Luật Đất đai

Nhiều nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung tại Dự thảo Nghị định của Luật Đất đai

Khẳng định tính cấp thiết ban hành Nghị định quy định chi tiết của Luật Đất đai, nhưng nhiều nội dung tại dự thảo Nghị định cần phải chỉnh sửa, bổ sung.

Tin cùng chuyên mục

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Khi quá trình đô thị hóa nhanh chóng, làn sóng bất động sản mới nổi lên, những đặc tính bền vững được đặt lên hàng đầu trong đầu tư bất động sản.
“Lên cao” để sống tiện nghi: Xu hướng đang lên ngôi ở đô thị trẻ Đà Nẵng

“Lên cao” để sống tiện nghi: Xu hướng đang lên ngôi ở đô thị trẻ Đà Nẵng

Sau Hà Nội và TP.HCM, những tổ hợp căn hộ hiện đại, tiện nghi đang dần trở thành lựa chọn lý tưởng cho người thành đạt tại các đô thị trẻ, điển hình là Đà Nẵng.
VCCI đề nghị tạo thuận lợi về thủ tục hành chính cho phát triển và quản lý nhà ở xã hội

VCCI đề nghị tạo thuận lợi về thủ tục hành chính cho phát triển và quản lý nhà ở xã hội

Để thuận lợi cho phát triển và quản lý nhà ở xã hội, VCCI đề nghị bỏ quy định Hồ sơ chủ đầu tư đề nghị thẩm định giá phải có chấp thuận chủ trương đầu tư…
TTC Land tăng cường nhân sự cấp cao, chuẩn bị nguồn lực chiến lược đến năm 2025, tầm nhìn 2030

TTC Land tăng cường nhân sự cấp cao, chuẩn bị nguồn lực chiến lược đến năm 2025, tầm nhìn 2030

CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) tăng cường nhân sự cấp cao, chuẩn bị nguồn lực chiến lược mở rộng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
Giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, kinh nghiệm từ Trung Quốc

Giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, kinh nghiệm từ Trung Quốc

Xây nhà xưởng cao tầng là một trong những giải pháp Trung Quốc đang áp dụng nhằm giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, giảm chi phí đầu tư cho doanh nghiệp.
Đắk Lắk: Thị trường bất động sản  có chiều hướng phục hồi tích cực

Đắk Lắk: Thị trường bất động sản có chiều hướng phục hồi tích cực

Ngày 20/4, Hiệp hội bất động sản tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội thảo ''Thị trường bất động sản Đắk Lắk trong thời kỳ mới - Thách thức và cơ hội”.
Những trường hợp nào phải thực hiện sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Những trường hợp nào phải thực hiện sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Sang tên sổ đỏ thực chất là việc thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định tại Điều 133 Luật Đất đai 2024.
Hà Nội: Người dân xếp hàng từ 4h sáng làm thủ tục đăng ký đất đai

Hà Nội: Người dân xếp hàng từ 4h sáng làm thủ tục đăng ký đất đai

Nhiều Văn phòng Đăng ký đất đai ở Hà Nội chứng kiến cảnh người dân xếp hàng dài chờ làm thủ tục. Nguyên nhân được cho là do lãi suất ngân hàng đang giảm.
“Phương tiện di chuyển” đắt giá hơn siêu xe của cư dân Vinhomes Royal Island

“Phương tiện di chuyển” đắt giá hơn siêu xe của cư dân Vinhomes Royal Island

Hàng loạt giống ngựa quý hiếm từ khắp thế giới hội tụ về Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia, giúp cư dân của Vinhomes Royal Island trải nghiệm môn thể thao quý tộc.
Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét

Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét

Trước những tín hiệu khởi sắc từ thị trường bất động sản trong quý I/2024, các chủ thể đã và đang sẵn sàng tái nhập cuộc.
Ra mắt những viên kim cương đắt giá nhất của vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt những viên kim cương đắt giá nhất của vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam

All Blue nằm tại trái tim Ecovillage Saigon River- vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Lượt tìm kiếm nhu cầu mua căn hộ tăng cao

TP. Hồ Chí Minh: Lượt tìm kiếm nhu cầu mua căn hộ tăng cao

Ghi nhận của đơn vị thành viên PropertyGuru Việt Nam, trong tháng 3/2024 tại TP. Hồ Chí Minh nhu cầu tìm kiếm chung cư tăng 68%, lượng tin đăng bán tăng 76%.
Bắc Giang: Tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị mới sân golf hơn 6.380 tỷ đồng

Bắc Giang: Tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị mới sân golf hơn 6.380 tỷ đồng

Dự án Khu đô thị mới sân golf núi Nham Biền nằm ở xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang và xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng có tổng mức đầu tư hơn 6.380 tỷ đồng.
TTC IZ bàn giao mặt bằng khu tái định cư Thành Thành Công cho thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh

TTC IZ bàn giao mặt bằng khu tái định cư Thành Thành Công cho thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh

Ngày 9/4 tại Tây Ninh, CTCP Khu công nghiệp Thành Thành Công tổ chức lễ bàn giao mặt bằng khu tái định cư thuộc Dự án Khu dân cư - tái định cư Thành Thành Công.
Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ nhà ở xã hội, giúp người lao động an cư

Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ nhà ở xã hội, giúp người lao động an cư

Ngân hàng Nhà nước tỉnh Thanh Hóa đang tích cực chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng, hỗ trợ người lao động an cư.
Long An: Lời giải cho những khu đô thị nghìn tỷ vắng bóng người

Long An: Lời giải cho những khu đô thị nghìn tỷ vắng bóng người

Những năm qua, nhiều dự án bất động sản lớn tại Long An rơi vào cảnh vắng bóng người nhưng cũng không ít dự án có tỷ lệ cư dân lấp đầy cao, đâu là lời giải?
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận sẽ tăng nguồn cung đất nền

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận sẽ tăng nguồn cung đất nền

Trong quý II/2024, phân khúc đất nền tại TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận được dự báo sẽ có nhiều cải thiện, thanh khoản tiếp tục đà tăng và nhiều khởi sắc.
Bắc Giang: Khó hoàn thành chỉ tiêu 12.500 căn nhà ở xã hội

Bắc Giang: Khó hoàn thành chỉ tiêu 12.500 căn nhà ở xã hội

Năm 2024, tỉnh Bắc Giang chỉ có thể hoàn thành được khoảng 2.428 căn hộ nhà ở xã hội trong tổng số 12.500 căn mà Chính phủ đã giao chỉ tiêu.
Chung cư thu nhập thấp chưa được cấp sổ hồng vẫn “cháy” giao dịch

Chung cư thu nhập thấp chưa được cấp sổ hồng vẫn “cháy” giao dịch

Thị trường bất động sản nóng, không chỉ những căn hộ đã cấp sổ hồng mà những căn hộ chưa được cấp sổ cũng được môi giới chào bán nhiệt tình.
Hà Nội chuẩn bị đưa ra đấu giá dự án nghìn tỷ

Hà Nội chuẩn bị đưa ra đấu giá dự án nghìn tỷ

Khu đất xây nhà cao tầng để bán có tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng sẽ được UBND quận Long Biên (TP. Hà Nội) đưa ra bán đấu giá vào cuối tháng 4/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động