Phấn đấu không kéo dài giãn cách xã hội trên diện rộng

Họp trực tuyến với lãnh đạo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM, chiều 17/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị lực lượng chống dịch của thành phố khẩn trương điều tra dịch tễ, xác định các ổ dịch, các nguồn lây, quy mô để khoanh vùng thật gọn, thật chặt, phấn đấu không để tiếp tục kéo dài tình trạng giãn cách xã hội trên diện rộng.

Tiêm 836.000 liều vaccine trong 5 ngày

Báo cáo Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, trước diễn biến dịch COVID-19, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, hàng ngày, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của TPHCM tổ chức họp, tổ chức các đoàn kiểm tra thường xuyên. Bắt đầu từ ngày 17/6, các quận, huyện thành lập các đoàn kiểm tra để kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg cộng với một số biện pháp của thành phố.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu TPHCM phải “giữ bằng được” các KCN trước dịch bệnh
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu TPHCM phải “giữ bằng được” các KCN trước dịch bệnh

Hiện có 7 doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN) ở TPHCM có ca mắc COVID-19. Phần lớn mỗi nơi chỉ có từ 1-2 ca mắc, chưa có dấu hiệu lây lan ra các nơi khác; có 2 doanh nghiệp có tính chất giống nhau (chế biến hải sản, công nhân làm việc chung trong môi trường không gian lạnh và kín) nên có số lượng ca mắc lớn hơn (6 và 11 ca)…

Những UBND cấp phường và cấp quận có ca nhiễm đã tạm ngừng dịch vụ không cấp bách, ngừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, chỉ nhận hồ sơ trực tuyến.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận đặc biệt của Bộ Y tế tại TPHCM cho biết một số DN hoạt động trong KCN đã ghi nhận ca nhiễm, đặc biệt ở nhà máy chế biến thuỷ, hải sản có mật độ công nhân làm việc rất đông.

Dự kiến, TPHCM sẽ thành lập khoảng 100 đoàn để kiểm tra tất cả các nhà máy, DN hoạt động trong KCN. Những nhà máy, DN lớn cần có phương án bố trí cho bộ phận công nhân nòng cốt ăn ở, trong KCN hoặc quy trình khép kín từ nơi ở trọ, ký túc xá đưa đón đến nhà máy làm việc, sinh hoạt và đưa về.

Hiện tại TPHCM đã chuẩn bị phương án điều trị cho 5.000 bệnh nhân nhưng phải sẵn sàng trang thiết bị điều trị bệnh nhân phải thở máy, có diễn biến nặng.

Sau khi tiếp nhận 836.000 liều vaccine phòng COVID-19 của Astra Zeneca, ông Dương Anh Đức cho biết: “TPHCM đã họp, lên phương án xác định các đối tượng ưu tiên, kế hoạch tiêm; phấn đấu mục tiêu năng suất tiêm cho 200.000 người/ngày, dự kiến từ ngày 19/6; đồng thời tăng cường năng lực xét nghiệm lên 30.000 mẫu đơn/ngày”.

Nhất thiết không được “khoanh rộng mà lỏng”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh TPHCM là đô thị lớn, chính quyền, người dân đã trải qua quá trình thực tiễn chống dịch, vì vậy, các quyết định giãn cách xã hội, cách ly, phong toả phải trên tinh thần cố gắng gọn nhất có thể. Mục đích của việc giãn cách xã hội là để làm chậm tốc độ lây lan của dịch, xác định các ổ dịch, các nguồn lây, quy mô, để khoanh thật gọn, thật chặt, phấn đấu không để tiếp tục kéo dài tình trạng giãn cách xã hội trên diện rộng.

TPHCM đã qua 14 ngày giãn cách xã hội, phải khẩn trương điều tra dịch tễ, phân loại những khu vực được coi là đã an toàn hoặc sau khi tiếp tục thực hiện một số biện pháp thì xác định được là an toàn trong tình hình dịch bệnh dịch bệnh hiện nay thì có giải pháp để nới lỏng. Ngược lại, những khu vực có nguy cơ thì phải siết chặt hơn nữa, không để tình trạng còn có tập trung đông người như nhân dân đã phản ánh; quy định rõ những khu vực công cộng không được tập trung đông người; kiểm soát các luồng giao thông từ những nơi có ổ dịch trong thành phố.

Tinh thần là không cào bằng hết tất cả, vì chúng ta phải phục vụ mục tiêu kép, kể cả trong chống dịch. Còn khoanh rộng mà bên trong không chặt thì không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội mà chống dịch cũng sẽ rất khó khăn.

Phải giữ bằng được KCN

Đối với KCN, Phó Thủ tướng yêu cầu TPHCM phải “giữ bằng được” bằng những biện pháp rất mạnh tay. Thành phố cần tăng cường xét nghiệm, cảnh báo để nhanh chóng phát hiện ca nhiễm trong 3 ngày đầu tiên, với các bài học kinh nghiệm chống dịch như tại Bắc Giang và Bắc Ninh.

Phó Thủ tướng lưu ý mặc dù năng lực xét nghiệm của TPHCM rất tốt so với các tỉnh nhưng với dân số 10 triệu dân, có rất nhiều KCN, thành phố phải có phương án tăng cường công suất xét nghiệm trong tình huống dịch xuất hiện trong KCN. Đặc biệt, công tác điều phối xét nghiệm phải bảo đảm thống nhất giữa các đơn vị tham gia xét nghiệm, đáp ứng được tốc độ lấy mẫu, truy vết bắt kịp tốc độ lây của dịch, tuyệt đối không để tình trạng xét nghiệm bị chậm, bị nhầm do công tác điều phối như đã xảy ra ở một số nơi.

Khi phát hiện ca nhiễm ở các nhà máy, xí nghiệp trong KCN, TPHCM cần hết sức chú ý đến các khu công nhân ở trọ có mật độ rất dày đặc khi thực hiện khoanh vùng, cách ly, phong toả.

Trong thời gian tới, TPHCM cần khẩn trương hoàn thiện hướng dẫn thí điểm cách ly các trường hợp F1 tại nhà bảo đảm an toàn chặt chẽ về y tế cũng như quyền riêng tư của người dân, phù hợp với điều kiện của thành phố trong tình huốngncó đông người bị nhiễm.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết từ ngày mai, 18/6, TPHCM sẽ thí điểm tự lấy mẫu xét nghiệm; thực hiện cách ly F1 tại nhà; đồng thời sẽ tổ chức rà soát để bảo đảm an toàn trong khu cách ly tập trung, chống lây nhiễm chéo; tăng cường tiến hành rà soát ngoài cộng đồng, các KCN.

Chấm dứt lây chéo trong khu cách ly tập trung

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết những điểm nóng xung quanh các KCN ở Việt Yên đã được giải toả, làm sạch. Các ca nhiễm mới xuất hiện chủ yếu ở 25/286 khu cách ly tập trung, chủ yếu dành cho công nhân của công ty Hosiden, ở trọ tại thôn Núi Hiểu (xã Quang Châu, huyện Việt Yên). Tới đây, tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục giãn mật độ ở các khu cách ly tập trung có ca nhiễm mới theo nhóm nguy cơ cao (1 người/phòng), nguy cơ trung bình (2-3 người/phòng), nguy cơ thấp (4 người/phòng). Bắc Giang cũng phân loại các khu cách ly tập trung theo màu đỏ (có ca nhiễm mới liên tục 2 ngày hoặc 1 ngày có nhiều ca nhiễm), màu vàng (đã từng có ca nhiễm), màu xanh (chưa có ca nhiễm), để tập trung kiểm tra, giám sát trọng điểm để hạn chế lây nhiễm chéo.

Tỉnh cũng tiếp tục động viên, quan tâm hỗ trợ những người phải cách ly dài ngày, có người đã 3-4 tuần; ưu tiên đưa một số nhóm đối tượng công nhân ngoại tỉnh về địa phương…

Đến nay Bắc Giang đã có 123 nhà máy với khoảng 2 vạn công nhân quay trở lại làm việc trong KCN. Các DN chấp hành đúng những quy định phòng, chống dịch theo hướng công nhân của DN nào thì cùng ở, cùng ăn, cùng đi làm việc theo ca, kíp. Vì vậy, có 3 công ty phát hiện 9 ca nhiễm nhưng không dẫn đến lây lan rộng. Bắc Giang cũng có bộ phận giám sát thường trực việc phòng chống dịch trong KCN.

Ngoài cộng đồng, Bắc Giang đã lấy 504.000 mẫu tầm soát ở những khu vực có nguy cơ, tập trung đông người như bến xe, chợ, chỗ có nhiều công nhân… khi phát hiện ca nhiễm mới tỉnh lập tức khoanh vùng rộng, cách ly hẹp, xét nghiệm tầm soát thần tốc, không để dịch lây lan.

Về công tác điều trị, Bắc Giang đã có 1.437 bệnh nhân xuất viện, 403 bệnh nhân âm tính lần 1, 341 người âm tính lần 2, 4 bệnh viện tuyến huyện điều trị sẽ được giải phóng để quay trở lại khám, chữa bệnh cho nhân dân…

Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cũng cho biết, trong 178 ca nhiễm được công bố hôm nay, có một số trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính từ trước và được được đưa đi điều trị. Nguyên nhân là trong thời gian dịch bùng phát có nhiều đơn vị trung ương, địa phương đến hỗ trợ lấy mẫu, xét nghiệm, nhưng do việc kết nối, thống kê số liệu xét nghiệm giữa các đơn vị chưa thống nhất nên có những ca đã có kết quả xét nghiệm từ trước nhưng đến nay mới được công bố.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang khẳng định tình hình dịch tại địa phương đang được kiểm soát tốt và mục tiêu khống chế hoàn toàn dịch bệnh trong một vài ngày tới vẫn đạt được. Tỉnh cũng tiếp tục rà soát số liệu xét nghiệm, công bố tất cả những trường hợp đã có kết quả xét nghiệm từ trước đó.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tỉnh Bắc Giang phải tập trung giãn tiếp mật độ trong các khu cách ly tập trung có ca nhiễm để chấm dứt ngay tình trạng lây nhiễm chéo.

Do tình hình dịch vào KCN, Bắc Giang cùng một lúc phải nhận chi viện từ hàng chục đơn vị Trung ương, địa phương để lấy mẫu, xét nghiệm nên sổ sách, bàn giao trong lúc cao điểm chưa tốt, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh phải rà soát, làm rõ những ca dương tính từ nhiều ngày trước, đã được điều trị nhưng bây giờ mới công bố, trên tinh thần công khai, minh bạch.

Bắc Giang đã kiểm soát tình hình dịch bệnh tương đối tốt, phải phấn đấu đến ngày 21/6 phải kiểm soát tốt.

Theo Chinhphu.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hàn Quốc tiếp tục duy trì vị thế số 1 về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam

Hàn Quốc tiếp tục duy trì vị thế số 1 về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam

Hàn Quốc tiếp tục duy trì vị thế số 1 về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Dự kiến trong năm 2024 sẽ nâng quy mô nguồn vốn ODA lên hơn 52 triệu USD, tăng gần 50%.
Thông qua nghị quyết thành lập thành phố Bến Cát và thành phố Gò Công

Thông qua nghị quyết thành lập thành phố Bến Cát và thành phố Gò Công

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua nghị quyết về việc thành lập thành phố Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương và thành phố Gò Công thuộc tỉnh Tiền Giang.
Việt Nam - Hoa Kỳ: Thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Việt Nam - Hoa Kỳ: Thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Phó Thủ tướng đánh giá cao Giáo sư Thomas Vallely đã có nhiều đóng góp trong thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, trong đó có phát triển nguồn nhân lực, giáo dục.
Khai thác cát trái phép tại một số địa phương vẫn diễn biến phức tạp

Khai thác cát trái phép tại một số địa phương vẫn diễn biến phức tạp

Cử tri và nhân dân tiếp tục bày tỏ sự lo lắng về tình trạng khai thác cát trái phép ở Hà Nội và một số địa phương diễn biến phức tạp.
Thủ tướng: Việt Nam kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau"

Thủ tướng: Việt Nam kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau"

Sáng 19/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2024.

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức, cá nhân

Nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức, cá nhân

Hoạt động giải trình tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội có ý nghĩa quan trọng để nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức.
Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Sáng 19/3, tại Hà Nội, chương trình Diễn đàn DN Việt Nam thường niên và gặp gỡ cộng đồng DN FDI sẽ chính thức diễn ra với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ.
Việt Nam - Uzbekistan: Thúc đẩy hợp tác về thương mại và các ngành công nghiệp mũi nhọn

Việt Nam - Uzbekistan: Thúc đẩy hợp tác về thương mại và các ngành công nghiệp mũi nhọn

Thủ tướng đề nghị hai nước tăng cường hợp tác trong các ngành công nghiệp mũi nhọn như dầu khí, nông nghiệp để bảo đảm an ninh năng lượng và an ninh lương thực.
Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam - Uzbekistan

Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam - Uzbekistan

Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan tới Việt Nam là dịp để hai bên củng cố, thúc đẩy thực chất hợp tác song phương trên các lĩnh vực thế mạnh.
Rà soát, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, không khả thi

Rà soát, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, không khả thi

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024.
Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh phải chặt đứt đường dây dùng chiêu "việc nhẹ lương cao", không để tiếp tục dụ dỗ, lôi kéo thanh thiếu niên.
Làm rõ thực trạng, đề xuất nhiều giải pháp đối với các vấn đề chất vấn

Làm rõ thực trạng, đề xuất nhiều giải pháp đối với các vấn đề chất vấn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời chất vấn, tán thành và ghi nhận các giải pháp, các cam kết của các vị Bộ trưởng.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn: Công tác ngoại giao kinh tế sẽ tập trung vào 6 trọng tâm

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn: Công tác ngoại giao kinh tế sẽ tập trung vào 6 trọng tâm

Trên cơ sở tin cậy chính trị được củng cố, tăng cường, trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao đã đặt ra 6 trọng tâm trong công tác ngoại giao kinh tế.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin

Thay mặt Đảng, Nhà nước Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Thư chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Huy động nguồn lực tạo chuyển biến đột phá cho phát triển văn hoá

Huy động nguồn lực tạo chuyển biến đột phá cho phát triển văn hoá

Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 có nhiệm vụ huy động các nguồn lực tạo chuyển biến đột phá cho phát triển văn hoá.
Doanh nghiệp Đan Mạch mong muốn đầu tư cảng biển container nước sâu lớn và hiện đại ở Việt Nam

Doanh nghiệp Đan Mạch mong muốn đầu tư cảng biển container nước sâu lớn và hiện đại ở Việt Nam

Đại diện doanh nghiệp Đan Mạch bày tỏ mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư để xây dựng các cảng biển container nước sâu lớn nhất và hiện đại ở Việt Nam.
Bộ Ngoại giao đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương

Bộ Ngoại giao đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ Ngoại giao đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương.
Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự rất khách quan, có tính định hướng

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự rất khách quan, có tính định hướng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".
Báo chí cần tiếp tục phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống

Báo chí cần tiếp tục phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống

Các cơ quan báo chí bám sát thực tiễn sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước, các vấn đề thời sự, phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống.
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về chi phí định mức trong tính giá xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về chi phí định mức trong tính giá xăng dầu

Trả lời chất vấn về chi phí định mức trong tính giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Bộ chấp nhận các chi phí thực tế hợp lý của DN đầu mối.
Đường mía nhập khẩu từ Lào, có phải chịu hạn ngạch thuế quan?

Đường mía nhập khẩu từ Lào, có phải chịu hạn ngạch thuế quan?

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài Chính, đại biểu Quốc hội nêu, mặt hàng đường mía nhập khẩu có xuất xứ từ Lào, có thuộc mặt hàng chịu hạn ngạch thuế quan hay không?
Chiều nay 18/3, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ trả lời chất vấn Quốc hội

Chiều nay 18/3, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ trả lời chất vấn Quốc hội

Chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao về công tác bảo hộ công dân;giải pháp chống tiêu cực trong hoạt động ngoại giao.
Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tư duy nhất quán về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tư duy nhất quán về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Ngày 18/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng tổ chức Hội nghị trực tuyến học tập, tuyên truyền cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sẽ siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sẽ siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán

Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán để kiểm tra lại một số bộ hồ sơ, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Cấm tư vấn sai, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Cấm tư vấn sai, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, hoặc tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động