Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 18/11/2019 16:12

Phải sửa Luật thường xuyên nếu giảm cơ học bộ máy HĐND

16:59 | 10/06/2019
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, sáng ngày 10/6, Quốc hội thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Nhiều đại biểu đã lo ngại nếu chỉ giảm cơ học cấp phó HĐND cấp tỉnh, huyện có thể sẽ khiến phải sửa luật thường xuyên.

Không đồng tình cắt giảm cấp phó HĐND

Một trong những nội dung còn có ý kiến khác nhau của Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương là quy định về số lượng phó chủ tịch hội đồng nhân dân (HĐND) cấp tỉnh, cấp huyện; giảm số lượng phó trưởng ban chuyên trách của HĐND cấp tỉnh.

Thảo luận tại Quốc hội, từ thực tế địa phương, đại biểu Phạm Văn Hoà - Đồng Tháp - cho rằng, cấp huyện giảm còn 1 phó chủ tịch là được nhưng cần giữ nguyên phó trưởng ban chuyên trách như hiện nay, để công việc của HĐND sẽ tốt.

Riêng cấp tỉnh phải có 2 phó chủ tịch HĐND để điều hành công việc hiệu quả. Ngoài nhiệm vụ phó chủ tịch còn nhiều mối quan hệ khác, nếu chỉ có 1 phó chủ tịch sẽ rất khó đảm đương công vụ. Về biên chế, 63 người không là bao nhiêu trong tổng biên chế chung”, đại biểu Phạm Văn Hoà nêu quan điểm.

phai sua luat thuong xuyen neu giam co hoc bo may hdnd
Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh - Bình Phước

Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh - Bình Phước - cũng thống nhất phương án có 2 phó chủ tịch HĐND. Việc giảm 1 phó chủ tịch HĐND cần phải được cân nhắc thận trọng. Theo phương án của Chính phủ, giảm phó chủ tịch HĐND cấp tỉnh, huyện trong cả nước cào bằng tất cả các địa phương gồm cả Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh là không hợp lý, không có tính thuyết phục cao. Trong tờ trình của Chính phủ, giảm phó chủ tịch HĐND nhằm đảm bảo đúng Nghị quyết 18 của Trung ương, để có sự đồng bộ về tổ chức bộ máy Nhà nước. Theo đại biểu Tôn Ngọc Hạnh, cách lý giải này là chưa thực sự hợp lý vì phải bảo đảm được 2 mục tiêu song song là bộ máy giảm, không tăng biên chế nhưng phải bảo đảm hiệu quả hoạt động, nếu không xét điều kiện cụ thể của từng địa phương mà chỉ giảm cơ học thì không hiệu quả và dẫn đến việc phải sửa Luật thường xuyên.

Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh dẫn thêm Điều 82 theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 quy định: Phó chủ tịch HĐND giúp việc cho chủ tịch HĐND trong việc điều hành phiên họp. Bà cho rằng, nếu chỉ có 1 phó chủ tịch HĐND, trường hợp bất khả kháng không thể tham gia các phiên họp thường kỳ của HĐND thì sẽ không có nhân sự thay thế để thực hiện các công việc khác.

Sắp xếp sở, ngành: Chính phủ quy định nhưng phải rõ ràng

Đại biểu Trần Văn Lâm - Bắc Giang - đồng ý với dự thảo giao Chính phủ quy định khung số lượng cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện (sở ngành, phòng ban).

Tuy nhiên, đại biểu cũng đề xuất phân cấp cho Chính phủ quy định thống nhất cả bộ máy cấp dưới. Vì việc để địa phương tùy ý xác định sẽ dẫn đến tình trạng mỗi nơi mỗi khác. Các địa phương khác nhau, mỗi vùng một khác trong cùng một địa phương sẽ rất khó khăn, vất vả trong quản lý ngành dọc.

Chính phủ quy định nhưng phải rõ ràng, thống nhất để tổ chức cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện giữa các địa phương. Sự khác nhau có chăng chỉ là sự khác biệt ở vùng miền, đô thị, nông thôn. Sự khác nhau này cũng do Chính phủ quy định rõ ràng, tránh sự “trăm hoa đua nở”, mỗi nơi mỗi khác như vừa qua sau đó phải tạm dừng, chờ hướng dẫn” - đại biểu Trần Văn Lâm chỉ ra.

Đồng tình quan điểm trên, đại biểu Phạm Văn Hòa cho biết, khung cơ quan chuyên môn cấp tỉnh do mỗi tỉnh quy định tùy vào thực tiễn của mỗi địa phương sẽ dẫn đến việc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh không thống nhất chung trong cả nước, nơi có cơ quan này, nơi kia lại không có, hoặc 2 cơ quan hợp nhất cũng không thống nhất chung như đã diễn ra khi thực hiện thí điểm ở một số địa phương.

Đại biểu gợi ý, nên chăng, quy định khung tối đa phải có, còn lại tùy thành phố, tỉnh loại I, II, số lượng cơ quan chuyên môn nhiều hơn nên được tự thành lập mới cơ quan theo thực tiễn địa phương mà địa phương khác không có, trong số khung quy định của Chính phủ.

phai sua luat thuong xuyen neu giam co hoc bo may hdnd
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân

Giải trình vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, việc giao cho Chính phủ quy định khung các cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh, huyện là để khắc phục tình trạng giao cứng cơ quan chuyên môn mà một số địa phương thời gian qua không cần thiết. “Theo đó, Chính phủ quy định có một số cơ quan quản lý thống nhất trong phạm vi cả nước, có đơn vị cần nghiên cứu sáp nhập hợp nhất mà không để cho địa phương muốn sáp nhập” - Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khẳng định.

Đối với những đơn vị đặc thù phải có đủ tiêu chuẩn điều kiện để hoạt động, nếu không đủ thì sáp nhập. Còn lại những cơ quan thực hiện thí điểm thì không đưa vào các quy phạm pháp luật.

"Giống như bộ, ngành hiện nay quản lý nhà nước đa nhiệm vụ, đa chức năng, các sở cũng thế, nếu có số lượng biên chế ít hơn thì phải nhập các phòng khác để thực hiện chức năng quản lý chuyên ngành. Việc này cũng để hạn chế tình trạng số lượng lãnh đạo của các cơ quan bên trong nhiều hơn công chức", Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân lý giải.

Lan Anh- Hoàng Châu