Đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa |
Các doanh nghiệp (DN) lữ hành, cơ sở lưu trú đang đồng loạt kích cầu du lịch nội địa bằng việc "tung" ra thị trường nhiều chương trình theo gói (combo) giảm giá mạnh chưa từng có, lên tới 70%. Các gói sản phẩm khuyến mãi được bán từ nay cho đến hết tháng 12/2020, hướng tới những điểm đến nổi tiếng, hấp dẫn trong mùa hè như Phú Quốc, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Buôn Mê Thuột, Cần Thơ… Ông Nguyễn Tiến Đạt - Giám đốc Công ty AZA Travel - cho hay, với mức giảm giá tới 70%, dịch vụ vẫn bảo đảm do hàng không và khách sạn trống chỗ nên bán cắt lỗ. Bản thân AZA Travel cũng bán không lợi nhuận để cùng chung tay kích cầu du lịch Việt Nam.
Sự rầm rộ các chương trình kích cầu, cùng với dịch Covid-19 tại Việt Nam được kiểm soát, thị trường du lịch nội địa đang "ấm" dần lên từng ngày. Theo ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Marketing TST Touris, trong tuần đầu tháng 5/2020, khách hàng đã bắt đầu liên hệ với công ty, quan tâm đến các chuyến đi trong nước dành cho nhóm gia đình, bạn bè với số lượng dưới 10 người. Bên cạnh đó, DN với nhu cầu tổ chức chương trình tham quan dành cho khách hàng, nhân viên đi du lịch, các chương trình huấn luyện kỹ năng và đào tạo kinh doanh, thúc đẩy kinh doanh giai đoạn hậu Covid-19 với số lượng dưới 30 khách đã gia tăng.
Du lịch nội địa hiện đang là cứu cánh duy nhất cho các hãng hàng không Việt và các công ty du lịch, lưu trú khi du lịch nước ngoài, thị trường khách quốc tế rất lâu nữa mới hồi phục. Tuy nhiên, để kích cầu, thúc đẩy tăng trưởng dòng khách đến hết năm, thậm chí sang năm 2021, ông Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, cần sự kết hợp đồng bộ của các bên: Hàng không, khách sạn, phương tiện vận chuyển du lịch, công ty du lịch, điểm đến và chính sách hỗ trợ. Trong đó, tất cả các bên cùng cam kết giảm giá để kích cầu, kể cả các địa phương cũng cần có chính sách miễn giảm phí tham quan cho khách du lịch nội địa.
Bên cạnh đó, điều khách hàng quan tâm nhất hiện nay là điểm đến và dịch vụ an toàn. Vì vậy, các nhà tổ chức tour đều tập trung xây dựng nhóm chuyên trách về sản phẩm, truyền thông cùng hệ thống đối tác cung cấp dịch vụ trong nước, liên tục cập nhật thông tin về giá thành, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn; sản phẩm tour hướng đến loại hình sản phẩm, như du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng. Giai đoạn trước mắt, tập trung vào loại hình du lịch trải nghiệm với các dịch vụ chọn lọc cung cấp theo combo cho nhóm khách gia đình và DN.
Đối với cơ quan quản lý nhà nước, để kích cầu du lịch nội địa hiệu quả, cần tập trung triển khai các gói chính sách kích cầu. Đặc biệt, cần có định hướng trong chính sách liên kết kích cầu hiệu quả để các DN kinh doanh dịch vụ - du lịch cùng xây dựng dòng sản phẩm chuyên đề đảm bảo tiêu chí an toàn, chất lượng, giá thành hợp lý, tạo động lực khích lệ du lịch trong nước phát triển… Bên cạnh đó, cập nhật thường xuyên cho DN lữ hành và du khách các quy định cần tuân thủ nhằm đảm bảo an toàn cho cá nhân và cộng đồng, xây dựng tâm lý an toàn chung cho toàn xã hội trong điều kiện bình thường mới. "Với thành công khống chế dịch Covid-19 cùng với các điểm đến đẹp, an toàn, hấp dẫn được đông đảo du khách và giới truyền thông quốc tế yêu thích, Việt Nam cần tận dụng nhanh cơ hội để tiếp cận, quảng bá và chủ động thu hút khách bằng những tuần lễ điểm đến an toàn" - ông Nguyễn Minh Mẫn gợi ý.
Đầu tháng 6/2020, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với các địa phương và những bên liên quan tổ chức phát động Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" tại một số địa bàn trọng điểm; phối hợp với các địa phương, hiệp hội, DN, hãng hàng không xây dựng các gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn nhằm thu hút khách nội địa. |