Petrovietnam: Những bài học kinh nghiệm từ thực tế trong công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp

Ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam), xây dựng văn hoá doanh nghiệp là một quá trình bền bỉ và lâu dài nhưng cũng cần phải có những thời điểm nhìn lại.
Phát động cuộc thi tìm hiểu truyền thông và văn hóa doanh nghiệp Truyền thông và văn hóa doanh nghiệp thúc đẩy mọi mặt hoạt động của Petrovietnam Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp tại Petrovietnam: Lan tỏa tạo sức mạnh

Vẫn biết, xây dựng văn hoá doanh nghiệp là cả một quá trình bền bỉ và lâu dài nhưng cũng cần phải có những thời điểm nhìn lại, tìm ra những tồn tại để rút kinh nghiệm, tiến hành tháo gỡ, thúc đẩy. Có như vậy thì văn hoá doanh nghiệp mới ngày càng tinh tuý, đi vào cuộc sống của doanh nghiệp.

Đánh giá những bài học kinh nghiệm, hạn chế trong công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vừa qua cho thấy, Hiện nay, một số đơn vị vẫn chưa thực sự coi trọng công tác truyền thông. Trong đó, số lượng cán bộ chuyên trách làm công tác truyền thông tại còn mỏng nên ảnh hưởng đến hiệu quả công tác truyền thông nói chung và những nhiệm vụ truyền thông đột xuất, phát sinh đòi hỏi phải xử lý trong thời gian ngắn, gấp.

Petrovietnam: Những bài học kinh nghiệm từ thực tế trong công tác Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp
Công tác truyền thông được thực hiện đồng bộ, hiệu quả đã giúp dư luận xã hội ngày càng hiểu, chia sẻ hơn đối với hoạt động của ngành dầu khí

Tại một số đơn vị, nhiệm vụ truyền thông chưa phát huy hiệu quả tương tác với cổ đông (ở công ty cổ phần) và công chúng. Trong đó, cần phải lưu ý vấn đề xác định lượng thông tin đưa ra công chúng và đánh giá được tác động của thông tin đối với thị trường, đặc biệt là các doanh nghiệp được vốn hoá trên thị trường chứng khoán; không phải lúc nào cũng chỉ đưa thông tin một chiều tốt, đẹp về sản xuất kinh doanh và cần phải có cả quy trình, hệ thống xử lý những thông tin xấu, độc, bịa đặt để kịp thời xử lý những sự cố truyền thông. Mặt khác, nhiều đơn vị chưa có sự đồng đều về phương thức trong hoạt động truyền thông (báo mạng chiếm đa số, thông tin báo hình còn ít). Nội dung truyền thông còn mang tính lễ tân, sự kiện, chưa tạo được tiếng nói có ảnh hưởng đến nội bộ người lao động dầu khí cũng như dư luận xã hội...

Đáng lưu ý là doanh nghiệp chưa tạo được hệ thống cộng tác viên dư luận xã hội nắm bắt tư tưởng, tâm trạng người lao động hoặc đã xây dựng nhưng hoạt động chưa hiệu quả. Từ đó, ý thức trách nhiệm của một bộ phận người lao động chưa cao, việc lộ lọt thông tin chưa được kiểm chứng, còn có biểu hiện lợi dụng truyền thông tác động quá trình triển khai công tác nhân sự, tác động xấu đến đoàn kết nội bộ.

Trong công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp, vẫn còn đâu đó một vài bộ phận vẫn chưa hoàn toàn ý thức, hiểu rõ nội dung yêu cầu của từng giá trị trong hệ giá trị cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), do đó chưa ứng dụng, thực hành triệt để trong công việc. Công tác văn hóa doanh nghiệp tại một số đơn vị chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức. Việc nêu gương của lãnh đạo các cấp trong thực thi văn hóa doanh nghiệp, trong phối hợp điều hành chưa được ưu tiên quan tâm ở một số nơi, một số việc. Cá biệt, một số đơn vị chưa thể hiện rõ vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo xây dựng ban hành văn bản để triển khai tái tạo văn hoá Petrovietnam một cách thiết thực, hiệu quả.

Cụ thể, việc thực hiện kết luận của Tập đoàn về văn hóa doanh nghiệp tại một số đơn vị còn chậm theo yêu cầu đề ra. Bộ máy tham mưu giúp việc về văn hóa doanh nghiệp chưa chuyên nghiệp, việc phối hợp, liên kết giữa đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa doanh nghiệp với truyền thông, an sinh xã hội, công tác tuyên giáo, dân vận của Đảng chưa thật sự kết nối và đồng bộ, làm phân tán nguồn lực trong thực hiện nhiệm vụ. Một số đơn vị khi xây dựng kế hoạch thực hiện chưa mang tính đặc trưng, chưa xác định nhiệm vụ cụ thể cho từng giai đoạn, có nội dung triển khai còn dàn trải, chưa đo lường được kết quả cụ thể, chưa khái quát và chỉ ra các vấn đề còn tồn tại, hạn chế để rút kinh nghiệm. Đặc biệt là công tác tuyên dương, khen thưởng đột xuất, chuyên đề chưa được chú trọng.

Theo báo cáo của Tổ triển khai Tái tạo văn hoá Petrovietnam tại Hội nghị Sơ kết 05 năm triển khai Nghị quyết 281 của Đảng ủy Tập đoàn thì các nguyên nhân chủ yếu gồm: Một số đơn vị chưa tập trung chỉ đạo và ưu tiên nguồn lực, thời gian để triển khai xây dựng, phát huy công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp; Lực lượng làm công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp còn mỏng, kinh nghiệm triển khai một số cán bộ tại đơn vị còn hạn chế, chưa phát huy tối đa việc phối hợp giữa các bộ phận/đoàn thể/đơn vị nhằm hỗ trợ, chia sẻ thông tin, mô hình; ­Công tác đầu tư hình ảnh, sản phẩm hữu hình phục vụ truyền thông và văn hóa doanh nghiệp còn hạn chế.

Từ thực tế triển khai giám sát, công tác xây dựng văn hoá doanh nghiệp tại Petrovietnam đã chỉ rõ một số bài học lớn như việc triển khai thực hiện Nghị quyết có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị với trách nhiệm của người đứng đầu. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện nhất quán, liên tục, xuyên suốt từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên với quyết tâm cao và đồng thuận từ người đứng đầu đến từng CBCNV, người lao động; Công tác tuyên truyền phải gắn với huấn luyện, đào tạo liên tục, có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, duy trì tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo, các buổi chia sẻ từ những chuyên gia đến chính những “người trong cuộc” về các chủ đề liên quan đến công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp cho đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp.

Petrovietnam: Những bài học kinh nghiệm từ thực tế trong công tác Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp
Văn hoá chia sẻ tại Petrovietnam cần liên tục gìn giữ, phát huy

Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, tổ chức các hoạt động tập thể để lồng ghép phổ biến, quán triệt nội dung, công việc cần thực hiện đối với toàn thể CBCNV, người lao động; Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, trao đổi thông tin thường xuyên, thông suốt, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện được liên tục, liền mạch.

Các đơn vị cần dành nguồn lực thích đáng kể cả về mặt con người, kinh phí, cơ sở vật chất, điều kiện hoạt động, để đời sống của người lao động phải được nâng cao khi triển khai thực hiện văn hóa doanh nghiệp. Đặc biệt, cần tôn vinh, khen thưởng đột xuất, kịp thời, xứng đáng các tập thể, cá nhân có cách làm hay, thành tích tốt trong triển khai và tổ chức thực hiện.

Có thể thấy rằng, trong thực tế triển khai xây dựng văn hoá doanh nghiệp, các công tác như truyền thông, an sinh xã hội, tổ chức nhân sự... có sự liên thông lẫn nhau. Đúc rút ra những bài học kinh nghiệm trong triển khai công thực tế mới vỡ lẽ ra là không hề “mới”. Ấy thế nhưng để triển khai được một cách đồng bộ, hiệu quả, thực sự nâng tầm thì không hề dễ dàng mà còn cần sự quyết liệt chỉ đạo trong toàn Đảng bộ Tập đoàn, nâng cao hơn nữa ý thức xây dựng văn hoá doanh nghiệp để hiểu rõ rằng đây chính là công tác xây dựng Đảng, bồi đắp giá trị văn hóa người lao động trong thời kỳ mới.

Thành Công
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cấp thiết đưa thuế GTGT phân bón về mức 5%

Cấp thiết đưa thuế GTGT phân bón về mức 5%

Luật thuế 71/2014/QH13 đã bộc lộ khá nhiều bất cập khi đưa phân bón từ đối tượng đang chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% về đối tượng không chịu thuế GTGT.
Đại hội Thể thao PV GAS thành công tốt đẹp

Đại hội Thể thao PV GAS thành công tốt đẹp

Đại hội Thể thao của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) 2024 trong hai ngày 08-09/6/2024 hưởng ứng cuộc vận động “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".
PV GAS LPG và đối tác Nhật Bản triển khai dự án hợp tác quản lý phân phối LPG bằng mã vạch

PV GAS LPG và đối tác Nhật Bản triển khai dự án hợp tác quản lý phân phối LPG bằng mã vạch

Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG) và JCCP tổ chức kiểm tra thực địa và họp tổng kết triển khai dự án trong 6 tháng đầu năm 2024.
Thép Việt Úc vững vàng vươn xa

Thép Việt Úc vững vàng vươn xa

Thép Việt Úc (Vinausteel) 30 năm nỗ lực khẳng định vị thế, luôn định vị được chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng trên khắp cả nước
Doanh nghiệp hóa chất Việt Nam lọt vào Top 20 nhà phân phối hoá chất lớn nhất toàn cầu

Doanh nghiệp hóa chất Việt Nam lọt vào Top 20 nhà phân phối hoá chất lớn nhất toàn cầu

Công ty Cổ phần Stavian Hóa chất vươn lên thứ 17 trong Top 100 Nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu, đánh dấu sự công nhận của cộng đồng doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

70 cá nhân được khen thưởng tại Hội nghị biểu dương Người lao động ngành Điện tiêu biểu

70 cá nhân được khen thưởng tại Hội nghị biểu dương Người lao động ngành Điện tiêu biểu

EVNGENCO2 phối hợp tổ chức Hội nghị biểu dương Người lao động ngành Điện tiêu biểu, an toàn vệ sinh viên giỏi năm 2024 và cán bộ nữ xuất sắc giai đoạn 2019-2024
Công ty Thủy điện Sông Bung tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2024

Công ty Thủy điện Sông Bung tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2024

Hội nghị Người lao động năm 2024 Công ty Thủy điện Sông Bung thành công tốt đẹp. Hội nghị đã thông qua Nghị quyết Hội nghị với tỷ lệ biểu quyết tán thành 100%.
SGEN Construction Talents 2024 - cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

SGEN Construction Talents 2024 - cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

Tháng 06/2024, SGEN Construction Talents 2024 – chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa.
ACTIV hợp tác với Công ty TNHH Bell Đức tại Nam Định

ACTIV hợp tác với Công ty TNHH Bell Đức tại Nam Định

Ngày 14/6, Công ty Cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Công ty TNHH Bell Đức tại Nam Định tổ chức lễ ký kết hợp tác toàn diện.
Petrovietnam tăng tốc, đẩy mạnh tiến độ các dự án đầu tư

Petrovietnam tăng tốc, đẩy mạnh tiến độ các dự án đầu tư

13/6, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Hội nghị Đầu tư Tài chính 2024 thúc đẩy triển khai hiệu quả các dự án đầu tư, công tác tài chính của PVN.
Đảm bảo chất lượng, nỗ lực vượt tiến độ đại tu 2 Tổ máy H1 & H3 Thủy điện Sông Côn 2

Đảm bảo chất lượng, nỗ lực vượt tiến độ đại tu 2 Tổ máy H1 & H3 Thủy điện Sông Côn 2

Công ty CP Thủy điện A Vương (AVC) đang nỗ lực để đảm bảo chất lượng, vượt tiến độ đại tu Tổ máy H1&H3 Nhà máy thủy điện Sông Côn 2 với thời gian ngắn nhất.
PV GAS đón chuyến tàu LNG thứ 5 về Việt Nam

PV GAS đón chuyến tàu LNG thứ 5 về Việt Nam

10h00 ngày 12/6/2024, tàu LNG tên AMANI cập bến Kho cảng LNG Thị Vải, ghi nhận sự kiện Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đón chuyến tàu LNG thứ 5 đến Việt Nam
Tháng 5: Petrovietnam tiếp tục duy trì tăng trưởng khi giá dầu đảo chiều giảm mạnh

Tháng 5: Petrovietnam tiếp tục duy trì tăng trưởng khi giá dầu đảo chiều giảm mạnh

Trong tháng 5, với phương châm quản trị biến động xuyên suốt, nỗ lực cao trong điều hành, Petrovietnam đạt tăng trưởng cao ở tất cả các chỉ tiêu tài chính.
Cư dân Vinhomes Ocean Park 2 hưởng loạt giá trị tăng thêm tại Empire Park

Cư dân Vinhomes Ocean Park 2 hưởng loạt giá trị tăng thêm tại Empire Park

Vinhomes Ocean Park 2 tiếp tục “trao tay” cư dân loạt tiện ích tại công viên Empire Park với nhiều giá trị tăng thêm, đáp ứng mọi nhu cầu “ăn - chơi - ngắm cảnh
Phân bón Cà Mau công bố Định hướng chiến lược phát triển bền vững

Phân bón Cà Mau công bố Định hướng chiến lược phát triển bền vững

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) vừa công bố Định hướng chiến lược phát triển bền vững (PTBV)
PVOIL Hải Phòng: Toả sáng thương hiệu PVOIL trên thành phố cảng

PVOIL Hải Phòng: Toả sáng thương hiệu PVOIL trên thành phố cảng

Là đơn vị kinh doanh xăng dầu tại TP Hải Phòng và một số địa phương lân cận, PVOIL Hải Phòng đã xây dựng được vị thế mạnh và đạt được những thành tựu đáng kể
Các đơn vị PV GAS tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường tại các công trình khí

Các đơn vị PV GAS tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường tại các công trình khí

Hướng tới Ngày Môi trường thế giới (05/6), các đơn vị thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường sống Xanh–Sạch–Đẹp
Khách sạn Charmant Suites a Boutique sang trọng bậc nhất TP. Cần Thơ

Khách sạn Charmant Suites a Boutique sang trọng bậc nhất TP. Cần Thơ

Khách sạn Charmant Suites a Boutique, tọa lạc trên đại lộ Hòa Bình giữa trung tâm kinh tế - tài chính - giải trí, sầm uất, sôi động bậc nhất TP. Cần Thơ.
Phân bón Cà Mau tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024

Phân bón Cà Mau tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024

11/06/2024, tại Văn phòng Công ty ở TP. Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM), tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
Công ty Xi măng Long Sơn khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu xi măng Thế giới

Công ty Xi măng Long Sơn khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu xi măng Thế giới

Bằng việc mở rộng và chinh phục các thị trường mới, Công ty Xi măng Long Sơn đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên bản đồ xuất khẩu xi măng Thế giới.
Các doanh nghiệp tiềm năng đón

Các doanh nghiệp tiềm năng đón ''làn sóng'' dịch chuyển về phía Tây Hồ Tây

Nhiều doanh nghiệp có xu hướng dịch chuyển về Tây Hồ Tây - nơi sở hữu ưu điểm vượt trội từ hạ tầng giao thông hoàn thiện cho tới môi trường làm việc lý tưởng.
PVOIL phối hợp với FPT Digital chuyển đổi số toàn diện

PVOIL phối hợp với FPT Digital chuyển đổi số toàn diện

PVOIL phấn đấu là nhà phân phối đa dạng năng lượng số 1 Việt Nam, dựa trên ba trụ cột: Chuyển đổi số, chuyển dịch năng lượng, đa dạng hóa dịch vụ phi xăng dầu.
PV GAS đào tạo tổng quan dự án Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp SAP ERP - Giai đoạn 1

PV GAS đào tạo tổng quan dự án Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp SAP ERP - Giai đoạn 1

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phối hợp với Công ty Cổ phần Thiết bị và Truyền thông NGS (NGS) tổ chức đào tạo hệ thống SAP ERP thuộc dự án ERP giai đoạn 1
Phân bón Cà Mau đồng hành cùng nông dân Việt Nam: Tặng phân bón, đón mùa vàng

Phân bón Cà Mau đồng hành cùng nông dân Việt Nam: Tặng phân bón, đón mùa vàng

Vụ Hè Thu năm nay, Phân Bón Cà Mau triển khai chương trình tặng phân bón NPK Cà Mau chất lượng cao cho bà con nông dân với tổng giá trị lên đến 4 tỉ đồng
Combo Phu My Graden hút khách tại Hội thảo "Nông nghiệp đô thị - Lợi ích kép cho người dân đô thị"

Combo Phu My Graden hút khách tại Hội thảo "Nông nghiệp đô thị - Lợi ích kép cho người dân đô thị"

Tại Hội thảo "Nông nghiệp đô thị - Lợi ích kép cho người dân đô thị" ở TP. HCM, combo Phu My Garden của PVFFCo và PVFCCo-PSE được khách hàng quan tâm đặc biệt
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động