Petrovietnam: Những bài học kinh nghiệm từ thực tế trong công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp

Ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam), xây dựng văn hoá doanh nghiệp là một quá trình bền bỉ và lâu dài nhưng cũng cần phải có những thời điểm nhìn lại.
Phát động cuộc thi tìm hiểu truyền thông và văn hóa doanh nghiệp Truyền thông và văn hóa doanh nghiệp thúc đẩy mọi mặt hoạt động của Petrovietnam Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp tại Petrovietnam: Lan tỏa tạo sức mạnh

Vẫn biết, xây dựng văn hoá doanh nghiệp là cả một quá trình bền bỉ và lâu dài nhưng cũng cần phải có những thời điểm nhìn lại, tìm ra những tồn tại để rút kinh nghiệm, tiến hành tháo gỡ, thúc đẩy. Có như vậy thì văn hoá doanh nghiệp mới ngày càng tinh tuý, đi vào cuộc sống của doanh nghiệp.

Đánh giá những bài học kinh nghiệm, hạn chế trong công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vừa qua cho thấy, Hiện nay, một số đơn vị vẫn chưa thực sự coi trọng công tác truyền thông. Trong đó, số lượng cán bộ chuyên trách làm công tác truyền thông tại còn mỏng nên ảnh hưởng đến hiệu quả công tác truyền thông nói chung và những nhiệm vụ truyền thông đột xuất, phát sinh đòi hỏi phải xử lý trong thời gian ngắn, gấp.

Petrovietnam: Những bài học kinh nghiệm từ thực tế trong công tác Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp
Công tác truyền thông được thực hiện đồng bộ, hiệu quả đã giúp dư luận xã hội ngày càng hiểu, chia sẻ hơn đối với hoạt động của ngành dầu khí

Tại một số đơn vị, nhiệm vụ truyền thông chưa phát huy hiệu quả tương tác với cổ đông (ở công ty cổ phần) và công chúng. Trong đó, cần phải lưu ý vấn đề xác định lượng thông tin đưa ra công chúng và đánh giá được tác động của thông tin đối với thị trường, đặc biệt là các doanh nghiệp được vốn hoá trên thị trường chứng khoán; không phải lúc nào cũng chỉ đưa thông tin một chiều tốt, đẹp về sản xuất kinh doanh và cần phải có cả quy trình, hệ thống xử lý những thông tin xấu, độc, bịa đặt để kịp thời xử lý những sự cố truyền thông. Mặt khác, nhiều đơn vị chưa có sự đồng đều về phương thức trong hoạt động truyền thông (báo mạng chiếm đa số, thông tin báo hình còn ít). Nội dung truyền thông còn mang tính lễ tân, sự kiện, chưa tạo được tiếng nói có ảnh hưởng đến nội bộ người lao động dầu khí cũng như dư luận xã hội...

Đáng lưu ý là doanh nghiệp chưa tạo được hệ thống cộng tác viên dư luận xã hội nắm bắt tư tưởng, tâm trạng người lao động hoặc đã xây dựng nhưng hoạt động chưa hiệu quả. Từ đó, ý thức trách nhiệm của một bộ phận người lao động chưa cao, việc lộ lọt thông tin chưa được kiểm chứng, còn có biểu hiện lợi dụng truyền thông tác động quá trình triển khai công tác nhân sự, tác động xấu đến đoàn kết nội bộ.

Trong công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp, vẫn còn đâu đó một vài bộ phận vẫn chưa hoàn toàn ý thức, hiểu rõ nội dung yêu cầu của từng giá trị trong hệ giá trị cốt lõi của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), do đó chưa ứng dụng, thực hành triệt để trong công việc. Công tác văn hóa doanh nghiệp tại một số đơn vị chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức. Việc nêu gương của lãnh đạo các cấp trong thực thi văn hóa doanh nghiệp, trong phối hợp điều hành chưa được ưu tiên quan tâm ở một số nơi, một số việc. Cá biệt, một số đơn vị chưa thể hiện rõ vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo xây dựng ban hành văn bản để triển khai tái tạo văn hoá Petrovietnam một cách thiết thực, hiệu quả.

Cụ thể, việc thực hiện kết luận của Tập đoàn về văn hóa doanh nghiệp tại một số đơn vị còn chậm theo yêu cầu đề ra. Bộ máy tham mưu giúp việc về văn hóa doanh nghiệp chưa chuyên nghiệp, việc phối hợp, liên kết giữa đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa doanh nghiệp với truyền thông, an sinh xã hội, công tác tuyên giáo, dân vận của Đảng chưa thật sự kết nối và đồng bộ, làm phân tán nguồn lực trong thực hiện nhiệm vụ. Một số đơn vị khi xây dựng kế hoạch thực hiện chưa mang tính đặc trưng, chưa xác định nhiệm vụ cụ thể cho từng giai đoạn, có nội dung triển khai còn dàn trải, chưa đo lường được kết quả cụ thể, chưa khái quát và chỉ ra các vấn đề còn tồn tại, hạn chế để rút kinh nghiệm. Đặc biệt là công tác tuyên dương, khen thưởng đột xuất, chuyên đề chưa được chú trọng.

Theo báo cáo của Tổ triển khai Tái tạo văn hoá Petrovietnam tại Hội nghị Sơ kết 05 năm triển khai Nghị quyết 281 của Đảng ủy Tập đoàn thì các nguyên nhân chủ yếu gồm: Một số đơn vị chưa tập trung chỉ đạo và ưu tiên nguồn lực, thời gian để triển khai xây dựng, phát huy công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp; Lực lượng làm công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp còn mỏng, kinh nghiệm triển khai một số cán bộ tại đơn vị còn hạn chế, chưa phát huy tối đa việc phối hợp giữa các bộ phận/đoàn thể/đơn vị nhằm hỗ trợ, chia sẻ thông tin, mô hình; ­Công tác đầu tư hình ảnh, sản phẩm hữu hình phục vụ truyền thông và văn hóa doanh nghiệp còn hạn chế.

Từ thực tế triển khai giám sát, công tác xây dựng văn hoá doanh nghiệp tại Petrovietnam đã chỉ rõ một số bài học lớn như việc triển khai thực hiện Nghị quyết có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị với trách nhiệm của người đứng đầu. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện nhất quán, liên tục, xuyên suốt từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên với quyết tâm cao và đồng thuận từ người đứng đầu đến từng CBCNV, người lao động; Công tác tuyên truyền phải gắn với huấn luyện, đào tạo liên tục, có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, duy trì tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo, các buổi chia sẻ từ những chuyên gia đến chính những “người trong cuộc” về các chủ đề liên quan đến công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp cho đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp.

Petrovietnam: Những bài học kinh nghiệm từ thực tế trong công tác Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp
Văn hoá chia sẻ tại Petrovietnam cần liên tục gìn giữ, phát huy

Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, tổ chức các hoạt động tập thể để lồng ghép phổ biến, quán triệt nội dung, công việc cần thực hiện đối với toàn thể CBCNV, người lao động; Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, trao đổi thông tin thường xuyên, thông suốt, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện được liên tục, liền mạch.

Các đơn vị cần dành nguồn lực thích đáng kể cả về mặt con người, kinh phí, cơ sở vật chất, điều kiện hoạt động, để đời sống của người lao động phải được nâng cao khi triển khai thực hiện văn hóa doanh nghiệp. Đặc biệt, cần tôn vinh, khen thưởng đột xuất, kịp thời, xứng đáng các tập thể, cá nhân có cách làm hay, thành tích tốt trong triển khai và tổ chức thực hiện.

Có thể thấy rằng, trong thực tế triển khai xây dựng văn hoá doanh nghiệp, các công tác như truyền thông, an sinh xã hội, tổ chức nhân sự... có sự liên thông lẫn nhau. Đúc rút ra những bài học kinh nghiệm trong triển khai công thực tế mới vỡ lẽ ra là không hề “mới”. Ấy thế nhưng để triển khai được một cách đồng bộ, hiệu quả, thực sự nâng tầm thì không hề dễ dàng mà còn cần sự quyết liệt chỉ đạo trong toàn Đảng bộ Tập đoàn, nâng cao hơn nữa ý thức xây dựng văn hoá doanh nghiệp để hiểu rõ rằng đây chính là công tác xây dựng Đảng, bồi đắp giá trị văn hóa người lao động trong thời kỳ mới.

Thành Công
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PC Thừa Thiên Huế triển khai chương trình

PC Thừa Thiên Huế triển khai chương trình 'Tháng Tri ân khách hàng năm 2024'

Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) lên kế hoạch tổ chức chương trình Tháng Tri ân khách hàng năm 2024 với nhiều hoạt động hướng về cộng đồng.
JTI Việt Nam tiếp tục tỏa sáng trong bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất của Anphabe

JTI Việt Nam tiếp tục tỏa sáng trong bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất của Anphabe

JTI Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế nhà tuyển dụng hàng đầu với những bước tiến ấn tượng trong Top 100 nơi làm việc tốt nhất 2024.
Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty CP Thủy điện A Vương đến thăm, chúc mừng các trường đại học tại TP. Đà Nẵng, thăm chúc mừng các trường nơi công ty đặt dự án tại tỉnh Quảng Nam.
Bảo hiểm Quân đội ra mắt giao diện website mới, nâng tầm dịch vụ khách hàng

Bảo hiểm Quân đội ra mắt giao diện website mới, nâng tầm dịch vụ khách hàng

Ngay trong tháng 11/2024, Bảo hiểm Quân đội (MIC) chính thức ra mắt giao diện website mới với thiết kế hiện đại, thông minh và tối ưu để dễ dàng cho người dùng.
MM Mega Market Việt Nam được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024

MM Mega Market Việt Nam được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024

MM Mega Market Việt Nam (MMVN) được vinh danh trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 – Khối Doanh nghiệp lớn.

Tin cùng chuyên mục

Thêm một nguồn cung ứng DAP ổn định, chất lượng cao cho nông dân Việt Nam

Thêm một nguồn cung ứng DAP ổn định, chất lượng cao cho nông dân Việt Nam

Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) sẽ đưa sản phẩm DAP 64 Vàng/Tự nhiên về Việt Nam với chất lượng vượt trội, chi phí cạnh tranh.
GreenYellow và LOTTE Mart hợp tác thúc đẩy giải pháp năng lượng trong lĩnh vực bán lẻ

GreenYellow và LOTTE Mart hợp tác thúc đẩy giải pháp năng lượng trong lĩnh vực bán lẻ

GreenYellow vừa ký kết “Hợp đồng thuê và bảo trì hệ thống điện năng lượng mặt trời tại Việt Nam” với LOTTE Mart, một công ty con của Tập đoàn LOTTE Hàn Quốc.
Doanh nghiệp Việt lập công ty 1.000 tỷ để nghiên cứu và phát triển người máy

Doanh nghiệp Việt lập công ty 1.000 tỷ để nghiên cứu và phát triển người máy

Một doanh nghiệp Việt Nam vừa thông báo thành lập Công ty cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.
Giá sắt phế liệu hôm nay tăng hay giảm? Thông tin mới nhất

Giá sắt phế liệu hôm nay tăng hay giảm? Thông tin mới nhất

Sắt phế liệu, không chỉ là phế thải mà còn là nguồn nguyên liệu quý giá được tái chế để sản xuất thép, gang và nhiều sản phẩm khác
ROX Group được vinh danh

ROX Group được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam' năm thứ hai liên tiếp

Công ty Cổ phần Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) vừa được vinh danh là 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam' năm thứ hai liên tiếp.
PC Thừa Thiên Huế: Trao giải, giấy chứng nhận Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024

PC Thừa Thiên Huế: Trao giải, giấy chứng nhận Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024

PC Thừa Thiên Huế tổ chức trao giải và giấy chứng nhận cho các khách hàng đạt giải trong khuôn khổ chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024”.
Sun Group 5 năm liên tiếp đạt giải

Sun Group 5 năm liên tiếp đạt giải 'Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Sun Group tiếp tục được vinh danh “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” tại lễ trao giải “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam” năm 2024 do Anphabe tổ chức.
BIM Group được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

BIM Group được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

BIM Group tiếp tục khẳng định uy tín khi góp mặt trong danh sách Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe tổ chức
Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Tại hội nghị nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024, Unilever Việt Nam được xướng lên ở vị trí số 1 trong 100 doanh nghiệp lớn có môi trường làm việc tốt nhất
PV GAS SE - Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam

PV GAS SE - Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam

Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ (PV GAS SE)-CN Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh” năm 2024.
Phân bón Cà Mau được vinh danh về Quản trị công ty và báo cáo phát triển bền vững

Phân bón Cà Mau được vinh danh về Quản trị công ty và báo cáo phát triển bền vững

Ngày 16/11, tại Đà Lạt, Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau được vinh danh giải cao tại cả ba hạng mục: Quản trị Công ty và Báo cáo phát triển bền vững.
Những giải pháp hay giúp "Thức dậy" những mùa vàng

Những giải pháp hay giúp "Thức dậy" những mùa vàng

Vượt qua các thách thức và thành công với nghề nông, rất nhiều nông dân giỏi đã mạnh dạn ứng dụng giải pháp hay trong canh tác, giúp "thức dậy" những mùa vàng.
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối tới Mỹ.
PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

Cán bộ công nhân viên PC Thừa Thiên Huế chung tay tiết kiệm điện nơi công sở, qua đó tạo nên nét đẹp văn hoá nơi công sở.
PC Thừa Thiên Huế: Tự động xử lý mất kết nối thiết bị đóng cắt có điều khiển xa

PC Thừa Thiên Huế: Tự động xử lý mất kết nối thiết bị đóng cắt có điều khiển xa

PC Thừa Thiên Huế đã nghiên cứu và xây dựng công cụ quản lý và tự động xử lý mất kết nối SCADA thiết bị đóng cắt có điều khiển xa.
Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

Tại Hội nghị Thượng đỉnh đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, ông Nguyễn Hồ Nam đặc biệt nhấn mạnh về chiến lược hợp tác win-win để thúc đẩy sự phát triển bền vững
PVFCCo và PV GAS tăng cường hợp tác lâu dài, toàn diện, hướng tới phát triển bền vững

PVFCCo và PV GAS tăng cường hợp tác lâu dài, toàn diện, hướng tới phát triển bền vững

Vừa qua,tại trụ sở PVFCCo, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã có cuộc gặp, làm việc với Ban Lãnh đạo Tổng công ty Phân bón và hóa chất Dầu khí (PVFCCo)
PVFCCo được vinh danh "Doanh nghiệp vì cộng đồng" tại Saigon Times CSR 2024

PVFCCo được vinh danh "Doanh nghiệp vì cộng đồng" tại Saigon Times CSR 2024

Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo) được vinh danh là “Doanh nghiệp phát triển bền vững vì cộng đồng” tại sự kiện Saigon Times CSR 2024.
BSR ứng phó như thế nào khi biên lợi nhuận ngành lọc dầu thu hẹp?

BSR ứng phó như thế nào khi biên lợi nhuận ngành lọc dầu thu hẹp?

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã áp dụng triệt để các giải pháp quản trị biến động trong điều hành sản xuất kinh doanh nhằm vượt qua khó khăn.
VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Công ty Cổ phần VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) vào top 10 thế giới ở hạng mục nhận diện khuôn mặt Mugshot Webcam
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động