PC Vĩnh Phúc đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất, kinh doanh |
Ứng dụng công nghệ đo xa
Ông Lê Đức Thuận - Phó giám đốc PC Vĩnh Phúc - cho biết: Thực hiện chủ trương hiện đại hóa ngành điện, toàn đơn vị không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng các dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Về phát triển lưới điện thông minh, từ năm 2013 đến nay, công ty đã lắp đặt, thay thế 61.000 công tơ điện tử sử dụng công nghệ RF và thực hiện ghi chỉ số qua hệ thống đo xa tự động cho khách hàng tại TP. Vĩnh Yên và thị xã Phúc Yên. Năm 2016, PC Vĩnh Phúc đã nghiệm thu, đưa vào vận hành chính thức hệ thống đo xa tại 750 điểm đo của khách hàng có trạm biến áp chuyên dùng bán điện 3 giá, được ghi chỉ số tự động bằng công nghệ GPRS/3G. Đến tháng 7/2017, công ty tiếp tục hoàn thành thay thế, lắp đặt mới 1.243 công tơ điện tử 3 giá có chức năng đo xa bằng công nghệ GPRS/3G cho các trạm biến áp công cộng và chuyên dùng bán điện 1 giá trên địa bàn.
Việc ứng dụng công tơ điện tử vào đo đếm điện năng đã giúp ích cho cả hai bên mua và bán điện. Theo đó, khách hàng kiểm soát được sản lượng tiêu dùng thực tế, qua đó điều chỉnh sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; dễ phát hiện xảy ra rò điện tại các thiết bị sử dụng lâu năm, chất lượng cách điện bị suy giảm, ngăn ngừa tai nạn điện; dễ dàng giám sát được chỉ số và điện năng, bảo đảm tính chính xác và minh bạch… Đối với đơn vị kinh doanh điện năng, công tơ điện tử đo xa giúp an toàn cho người lao động; thu thập được dữ liệu sử dụng điện của khách hàng, từ đó có kế hoạch đầu tư phù hợp, hiệu quả trong cung cấp điện, tránh được sai sót trong công tác ghi chỉ số và nhập chỉ số.
Nâng cao chất lượng dịch vụ
PC Vĩnh Phúc là một trong những đơn vị dẫn đầu EVNNPC trong việc xây dựng thành công hệ thống mini SCADA với tiện ích cao, chi phí hợp lý và triển khai hoàn chỉnh hệ thống thu thập dữ liệu từ xa công tơ điện tử.
Trước đây, đơn vị chỉ biết thông tin và xử lý sự cố khi khách hàng báo mất điện hoặc trực trạm 110kV, trạm biến áp trung gian báo về điều độ. Từ khi đưa hệ thống mini SCADA vào vận hành, các thông số lưới điện được tự động truyền về công ty liên tục nên khi sự cố lưới điện xảy ra, người vận hành biết được ngay và thao tác đóng, cắt thiết bị từ xa kể cả trong mưa bão, ban đêm; khai thác thông tin sự cố, cài đặt chỉnh định rơ le từ xa; khoanh vùng sự cố bằng phần mềm thông minh. Từ đó, giảm được thời gian mất điện của khách hàng, giảm được chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, nâng cao chỉ số độ tin cậy cung cấp điện.
Nhằm nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc khách hàng, PC Vĩnh Phúc còn đa dạng hóa hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng; áp dụng hóa đơn điện tử; mở rộng tổng đài chăm sóc khách hàng qua tin nhắn, email... Các dịch vụ này đã nhận được sự đồng tình và hài lòng của người dân.
Thời gian tới, PC Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục từng bước thay thế công tơ điện tử tại các khu vực thị trấn, thị tứ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất, kinh doanh nhằm tăng năng suất lao động, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, tiếp tục xây dựng lưới điện thông minh…
Ông Lê Đức Thuận - Phó giám đốc PC Vĩnh Phúc: Theo kết quả đánh giá sự hài lòng khách hàng của đơn vị tư vấn độc lập OCD năm 2016, điểm bình quân chung của toàn công ty đạt 7,49 điểm, tăng 0,14 điểm so với năm 2015. Đơn vị đang phấn đấu năm 2017 đạt 7,94 điểm. |