PC Thanh Hóa: Triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng 2023

Công ty Điện lực Thanh Hóa đang triển khai nhiều giải pháp nhằm cấp điện mùa nắng nóng phục vụ nhu cầu của khách hàng sử dụng điện.
Tổng công ty Điện lực miền Bắc khuyến cáo tiết kiệm điện mùa nắng nóng Bộ Công Thương tăng cường chỉ đạo các giải pháp đảm bảo điện mùa nắng nóng

Chuẩn bị bước vào đợt cao điểm nắng nóng, cùng với tình hình dịch bệnh được khống chế, hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang hoạt động trở lại bình thường và có sự bứt tốc khiến mức tiêu thụ điện lớn. Để đảm bảo nguồn điện xuyên suốt phục nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Dự báo nhu cầu sử dụng điện tăng cao

Báo cáo của Công ty Điện lực Thanh Hóa cho thấy, trong các ngày từ 4 - 7/5/2023, nền nhiệt độ có thời điểm lên đến 40 độ C, tổng sản lượng điện tiêu thụ lên đến 84.140.064 kWh cao hơn so với cùng kỳ 11,7%.

Thanh Hóa: Triển khai nhiều giải pháp cấp điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất mùa hè nắng nóng

Công nhân Công ty Điện lực Thanh Hóa thực hiện thay dây dẫn đảm bảo mang tải góp phần nâng cao tính ổn định trong cấp điện cho khách hàng mùa nắng nóng 2023

Theo Công ty Điện lực Thanh Hóa, nhu cầu điện tại miền Bắc đã chiếm gần 50% toàn quốc và tốc độ tăng trưởng cũng cao hơn bình quân cả nước. Tuy nhiên các nguồn điện mới dự kiến hoàn thành hằng năm trong giai đoạn 2022-2025 lại thấp hơn so với tăng trưởng phụ tải. Dự kiến giai đoạn này, khu vực miền Bắc chỉ đưa vào 1.427 MW (đã bao gồm Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2), trong khi công suất đỉnh (Pmax) hệ thống điện quốc gia trong mùa hè năm 2023 dự kiến tăng thêm 5.530 MW so với năm 2022 (Pmax hệ thống điện miền Bắc dự kiến tăng 3.540 MW) nên việc bảo đảm cung cấp điện ngày càng khó khăn và có thể xảy ra tình trạng thiếu hụt công suất đỉnh, thiếu điện cục bộ vào các tháng cao điểm nắng nóng từ tháng 5 đến tháng 8.

Theo dự báo của Công ty Điện lực Thanh Hóa, công suất cực đại (Pmax) mùa hè năm 2023 tại tỉnh Thanh Hóa sẽ tăng trưởng từ 10 - 15%, trong khi đó, việc bổ sung nguồn điện tại miền Bắc là rất hạn chế gây áp lực không nhỏ trong quá trình vận hành lưới điện.

Thanh Hóa: Triển khai nhiều giải pháp cấp điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất mùa hè nắng nóng
Công nhân đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Thanh Hóa thực hiện chặt tỉa cây cối, giải phóng hành lang an toàn lưới điện để góp phần nâng cao hiệu quả, an toàn trong cấp điện cho khách hàng mùa nắng nóng

Ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án để bảo đảm độ tin cậy cung cấp điện phục vụ nhu cầu sản xuất cho các doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh trong mùa nắng nóng. Công ty luôn chủ động bố trí phương thức vận hành nguồn lưới điện hợp lý trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố. Tổ chức diễn tập phương án xử lý sự cố, chủ động về nhân lực, vật tư và phương tiện để kịp thời khắc phục các sự cố có thể xảy ra trong thời gian sớm nhất.

Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

Để đảm bảo nguồn điện xuyên suốt phục nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn, công ty đã tổ chức rà soát, đánh giá lại thực trạng tổng thể hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhằm đề ra các biện pháp và lên phương án cấp điện trong năm 2023. Đồng thời, đôn đốc, chỉ đạo các điện lực trực thuộc, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế (110kV) tập trung vệ sinh, bảo dưỡng lưới điện, tăng cường kiểm tra, xử lý các khiếm khuyết,cũng như ngăn chặn các sự cố chủ quan có thể xảy ra.

Thanh Hóa: Triển khai nhiều giải pháp cấp điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất mùa hè nắng nóng

Công nhân đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Thanh Hóa tăng cường tuyên truyền hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả

Bên cạnh đó, Công ty cũng tiến hành theo dõi tình trạng đầy tải hoặc quá tải, lệch pha máy biến áp phân phối; lên phương án luân chuyển các máy biến áp phù hợp với nhu cầu phụ tải điện tại từng khu vực. Các giải pháp giảm tổn thất điện năng bao gồm các nguyên nhân liên quan đến tổn thất kỹ thuật và tổn thất thương mại cũng được chú trọng triển khai. Công tác thí nghiệm định kỳ, sửa chữa lớn, giải phóng hành lang an toàn lưới điện… cũng được khẩn trương thực hiện để tăng khả năng vận hành an toàn lưới điện trong điều kiện nắng nóng, phụ tải tăng cao.

Trong công tác đầu tư xây dựng, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, Công ty Điện lực Thanh Hóa đang tiếp tục nỗ lực đóng điện các dự án lưới điện quan trọng để tăng cường nguồn cấp, tránh quá tải các thiết bị trên lưới vào cao điểm hè. Cụ thể, tháng 4/2023 vừa qua Công ty cùng Ban Quản lý dự án (BA1), đơn vị nhà thầu thi công tổ chức nghiệm thu, đóng điện thành công dự án đường dây 110kV Quảng Xương - Sầm Sơn, tiếp tục tăng cường công tác phối hợp để các dự án 110kV trên địa bàn sớm hoàn thành đi vào vận hành đúng tiến độ.

Cùng với việc đầu tư xây dựng, đại tu sửa chữa đường dây, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã phối hợp với Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc, Công ty Điện lực Hòa Bình và Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình lên phương án để có sự hỗ trợ nguồn điện khi cần thiết. Yêu cầu các bộ phận chuyên môn tăng cường lực lượng ứng trực khi nhiệt độ ngoài trời trên 36 độ C, hạn chế tối đa việc ngừng cấp điện có kế hoạch, trừ trường hợp sự cố bất khả kháng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc để tiếp nhận thông tin báo mất điện của khách hàng, từ đó nhanh chóng xử lý, khôi phục, cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất.

Thanh Hóa: Triển khai nhiều giải pháp cấp điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất mùa hè nắng nóng

Người dân động viên, chia sẻ với công nhân ngành điện Thanh Hóa trong những ngày hè nắng nóng không quản vất vả, nhọc nhằn để xử lý sự cố cho khách hàng sử dụng điện

Song song với các biện pháp quản lý kỹ thuật - vận hành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và đoàn thể, tổ chức xã hội tại địa phương trong việc triển khai chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, các giải pháp tiết kiệm điện trong gia đình mùa nắng nóng, cách sử dụng điện an toàn, hiệu quả đến cộng đồng, cảnh báo đến khách hàng tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong những tháng nắng nóng sắp tới.

Đặc biệt, sau khi Bộ Công Thương ra Quyết định số 1062/QĐ-BCT ngày 4/5/2023 quy định về giá bán điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ban hành Quyết định số 377/QĐ-EVN ngày 27/4/2023 về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Công ty Điện lực Thanh Hóa quyết tâm hoàn thành tiến độ chốt chỉ số công tơ đảm bảo công khai, minh bạch.

Đáng chú ý, một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng, giúp nâng cao khả năng vận hành hệ thống điện là Chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). Thông qua chương trình này tại tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, tính riêng năm 2022, công suất điều tiết của tổng các khách hàng tham gia DR vào những ngày nắng nóng đạt 350MW (ngày 3-4/6 là 80MW; ngày 21-22/6 là 70 MW; ngày 27/6 đến 01/7 là 50MW; ngày 4-10/7 là 50MW; Ngày 18-19/7 là 30MW; ngày 25-28/7 là 20MW; ngày 29-30/7 là 30MW; ngày 3/8 là 20MW) góp phần giảm đáng kể áp lực lên hệ thống điện trong những ngày cao điểm nắng nóng.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình này, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng các phương án điều chỉnh phụ tải, trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương và các khách hàng lớn trong việc chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, nhằm dịch chuyển việc sử dụng điện sang các giờ thấp điểm và bình thường. Từ lợi ích mà chương trình đem lại, đến nay đã có 184/192 khách hàng tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên tham gia ký kết với công ty.

Bằng việc chủ động triển khai các giải pháp mang tính linh hoạt, đồng bộ và kịp thời, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã huy động mọi nguồn lực, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống có thể xảy ra, quyết tâm nâng cao hiệu quả cấp điện, phục vụ nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh vào thời điểm mùa nắng nóng năm 2023.

Hoàng Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Thanh Hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Theo tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember, các trang trại điện gió của Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu khi đã sản xuất hơn 100 terawatt giờ điện trong tháng 3.
Liệu giá dầu thế giới có tiếp tục xô đổ kỷ lục trong những ngày tới?

Liệu giá dầu thế giới có tiếp tục xô đổ kỷ lục trong những ngày tới?

Các chuyên gia dự báo OPEC và chính phủ các nước sẽ cố giữ giá dầu ở quanh mức 90 USD/thùng trong năm nay, nếu căng thẳng Iran - Israel hạ nhiệt.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Luật Điên lực 2004 và 2 lần sửa đổi đã tạo khuôn khổ pháp lý để ngành điện Việt Nam phát triển mạnh mẽ, vươn lên tóp đầu khu vực.
Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Theo Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng được 663/1.177 vị trí cột, công tác dựng côt tiến hành khẩn trương.
EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

Trong 2 ngày 18 và 19/4, Điện lực Nga Sơn thuộc PC Thanh Hóa đã cấp điện an toàn, ổn định phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024.
Làm rõ hơn về 2 chính sách trong cơ chế mua bán điện trực tiếp

Làm rõ hơn về 2 chính sách trong cơ chế mua bán điện trực tiếp

Đối với cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA), khách hàng có thể mua trực tiếp điện từ đơn vị sản xuất thông qua lưới điện quốc gia hoặc đường dây riêng.
EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ đề xuất của Ukraine về việc tăng công suất nhập khẩu điện từ Mạng lưới vận hành hệ thống truyền tải điện châu Âu (ENTSO-E).
Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 2-Chung tay sử dụng điện tiết kiệm

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 2-Chung tay sử dụng điện tiết kiệm

Tình hình nắng nóng ngày càng phức tạp, nhất là ở miền Nam, cùng với các giải pháp đảm bảo cấp điện, công tác tiết kiệm điện đang được quyết liệt triển khai.
Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và thị trường điện cạnh tranh

Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và thị trường điện cạnh tranh

Việc xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp sẽ góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo và thực hiện lộ trình thị trường điện cạnh tranh.
Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Theo Bộ Dầu mỏ và Khí đốt Ấn Độ, sau thời gian ồ ạt mua dầu giá rẻ từ nước ngoài, gần đây nước này đã bắt đầu giảm nhập khẩu dầu.
Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 1-Chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 1-Chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Dự báo năm 2024 có khả năng xảy ra khô hạn kéo dài trong các tháng mùa khô tại miền Nam, ngành điện đã và đang quyết liệt triển khai phương án đảm bảo cấp điện.
NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

Nhằm đảm bảo cấp điện trong mùa khô 2024, NPTS đã chủ động phối hợp với các PTC để thực hiện thí nghiệm định kỳ, xử lý khiếm khuyết trên lưới truyền tải.
Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của chủ đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện Cam Ly tại TP. Đà Lạt, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc chỉ đạo gỡ khó.
Ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh với Australia

Ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh với Australia

Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh.
Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Chỉ còn 1 tháng rưỡi nữa là đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống phải hoàn thành đóng điện nhưng hiện vẫn còn nhiều vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Sau 20 năm thực thi Luật Điện lực, hệ thống điện Việt Nam đã phát triển vững chắc. Thành quả này có đóng góp quan trọng của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ

Nhằm triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII, trong đó có điện khí, Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Hoa Kỳ thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam

Hoa Kỳ thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tại Việt Nam.
Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Trong 3 tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có sự tăng trưởng tích cực với doanh thu tăng 19%.
Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Một doanh nghiệp tư nhân muốn đầu tư xây dựng nhà máy điện rác xử lý 500 tấn/ngày, tổng mức đầu tư khoảng 3.000 – 3.500 tỷ đồng tại tỉnh Trà Vinh.
Tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho hoạt động điện lực

Tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho hoạt động điện lực

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) đã được Chính phủ đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng pháp luật năm 2024.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Bộ Công Thương lấy ý kiến về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu để lấy ý kiến.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động