Tập trung cải tạo, nâng cấp lưới điện
Trước nhu cầu sử dụng điện của nhân dân tăng cao trong mùa nắng nóng, ngay từ đầu năm 2020, PC Thái Nguyên đã tập trung cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện. Đồng thời triển khai nhiều biện pháp bảo đảm hành lang an toàn lưới điện và tuyên truyền người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, bảo đảm cung cấp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho gần 380.000 khách hàng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
PC Thái Nguyên còn tiến hành bổ sung, thay thế các thiết bị đóng cắt trên lưới điện và thực hiện kết nối Scada về trung tâm điều khiển, từ đó giảm đáng kể thời gian mất điện cho khách hàng khi có lịch công tác hoặc xử lý sự cố. Tính đến nay, có 12/12 trạm biến áp (TBA) 110kV, trên 170 thiết bị đóng cắt trung thế đã được thực hiện điều khiển thao tác xa tự động từ Trung tâm điều khiển. Đồng thời, chế độ hỗ trợ giữa các trạm biến áp 110kV trên địa bàn và đóng mạch vòng các đường dây liên lạc để xử lý sự cố nhằm giảm thời gian và số khách hàng bị mất điện.
Nhằm khai thác hệ thống đo xa và kết quả kiểm tra nguồn lưới điện của các đơn vị, thời gian qua, PC Thái Nguyên đã thực hiện hoán chuyển 109 máy biến áp (MBA) phụ tải nhằm đảm bảo các MBA vận hành tối ưu, chống quá tải cục bộ mà không làm tăng chi phí đầu tư. Tiến hành thực hiện cân pha 346 TBA phụ tải, san tải 156 TBA, xử lý tiếp xúc 600 điểm trên lưới, thực hiện thí nghiệm định kỳ hàng trăm TBA công cộng. Thường xuyên thực hiện các phương án duy tu, bảo dưỡng định kỳ đường dây và TBA, vệ sinh sứ, xử lý khiếm khuyết, bổ sung dây dẫn các đường dây bị quá tải…
Trong công tác đầu tư xây dựng, PC Thái Nguyên đã triển khai 16 dự án cấy thêm TBA phân phối chống quá tải. Đồng thời đầu tư nâng công suất cho 2 TBA 110kV Thịnh Đán (T.P Thái Nguyên) và 110kV Quang Sơn (Đồng Hỷ). Thực hiện 64 hạng mục sửa chữa lớn với giá trị trên 62 tỷ đồng, các hạng mục sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên được gấp rút thực hiện, góp phần vào công tác giảm tổn thất điện năng, đảm bảo cung cấp đủ điện cho người dân kể cả trong những ngày nắng nóng kỷ lục.
Quản lý chặt chẽ hệ thống đo đếm điện
Ông Đặng Văn Hoạch - Trưởng phòng kinh doanh - PC Thái Nguyên chia sẻ thêm, thực hiện chỉ đạo của EVN và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (NPC), PC Thái Nguyên đã quyết liệt vào cuộc chỉ đạo các đơn vị điện lực kiểm tra, kiểm soát 100% những trường hợp khách hàng có sản lượng điện tăng trên 30%. Những điểm, khu vực mà chưa sử dụng công nghệ đo xa vẫn ghi chỉ số công tơ thủ công mà tăng cao thì công nhân phải chụp ảnh ngay để kiểm tra rà soát, đối chiếu cùng khách hàng tìm nguyên nhân tăng. Đối với những trường hợp tăng trên 50% thì phải có sự đối chiếu cùng khách hàng cũng như có biên bản làm việc kiểm tra công tơ, nêu rõ nguyên nhân sản lượng điện tăng và có chữ ký của khách hàng. Từ đó kịp thời giải thích những vướng mắc của khách hàng, tạo sự đồng thuận và tin tưởng của người dân với ngành điện.
“Quan điểm của ngành điện Thái Nguyên là chủ động gặp gỡ, trao đổi với khách hàng trong trường hợp chỉ số sản lượng điện tăng cao để giải thích cho khách hàng và rà soát loại bỏ các yếu tố khách quan đế khách hàng hiểu rõ thực tế. Các ý kiến của khách hàng đều đươc công ty giải quyết kịp thời. Một số trường hợp khách hàng yêu cầu được kiểm định công tơ, công ty đã cử cán bộ đi cùng khách hàng về Hà Nội kiểm định hoặc tại một cơ quan có chức năng kiểm định ở Thái Nguyên đều được ngành điện chấp thuận”, ông Đặng Văn Hoạch nên rõ.
Nhờ những cách làm trên, trong thời gian qua, Thái Nguyên không có trường hợp khách hàng phải bức xúc do tiền điện tăng cao, từ đó nhận được sự đồng thuận của khách hàng.