Vượt qua thách thức của đại dịch Covid-19
Năm 2021, cùng với các đơn vị thành viên trong EVNNPC, PC Quảng Ninh thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Tuy nhiên với sự đoàn kết, cố gắng nỗ lực của thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, Công ty đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ kế hoạch được giao.
Ông Nguyễn Thanh Tĩnh- Giám đốc PC Quảng Ninh - cho biết: “Với nhiều giải pháp thích ứng, linh hoạt, sản lượng điện thương phẩm thực hiện năm 2021 toàn công ty là 4.989.210.318 kWh; tăng 5,29% so với thực hiện cùng kỳ năm 2020, đạt 99,09% kế hoạch NPC giao (5.035 triệu kWh). Trong đó thành phần công nghiệp xây dựng đạt tỷ trọng cao nhất lên đến 61,83% tăng 6,08% so với năm 2020, tiếp theo là quản lý tiêu dùng chiếm tỷ trọng 27,42% và tăng 5,60% so với năm 2020, còn lại các thành phần khác chiếm tỷ trọng rất nhỏ. Cùng với đó tỷ lệ tổn thất điện năng năm 2021 của công ty đạt 3,39% giảm 0,01% kế hoạch giao và giảm 0,24% cùng kỳ năm 2020”.
Hội nghị trực tuyến Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2021 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022 của PC Quảng Ninh, tại điểm cầu công ty |
Cũng theo ông Nguyễn Thanh Tĩnh, mặc dù năm 2021 do tác động của dịch bệnh, tình hình kinh tế khó khăn và có tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng. Nhiều khách hàng có đề nghị giãn việc thanh toán tiền điện, tuy nhiên công ty đã chỉ đạo và cùng các Điện lực triển khai các biện pháp thu hồi nợ đọng tiền điện. Cùng với đó là công tác kiểm soát, đánh giá kết quả thu nộp của các Điện lực theo 3 kỳ/tháng đã góp phần nâng cao hiệu quả quản trị dòng tiền, giảm rủi ro trong công tác thu nộp. Kết quả, năm 2021 tổng tiền điện công ty thu được 9.993,27 tỷ đồng, tỷ lệ thu tiền điện lũy kế cả năm đạt 100,006% tăng 0,306% so với kế hoạch của EVNNPC giao là 99,7%.
Chuyển đổi số mạnh mẽ
Hưởng ứng năm chủ đề của Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2021 là “Chuyển đổi số”, đồng thời tận dụng hiệu quả thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0, PC Quảng Ninh đã nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm tăng cường năng lực tiếp cận công nghệ, cũng như thực hiện chuyển đổi số.
Với mục tiêu “Khách hàng là trung tâm” nên trong suốt thời gian qua, nội dung chuyển đổi số của PC Quảng Ninh cũng tập trung xoay quanh công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng một cách đồng bộ nhằm tạo ra một “không gian số” để giữa ngành Điện với khách hàng có sự tương tác tốt nhất. Theo đó, đơn vị đã đẩy mạnh triển khai số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt. Ngoài ra, đẩy mạnh ứng dụng thanh toán điện tử; Cung cấp dịch vụ điện trực tuyến qua Cổng thông tin dịch vụ công, qua App chăm sóc khách hàng EVNNPC.CSKH. Công ty còn cung cấp thông tin điện lực dựa trên nền tảng internet thông qua ứng dụng Zalo và thay thế lắp đặt công tơ cơ khí sang công tơ điện tử đo xa.
Cụ thể, công tác triển khai, thực hiện thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Theo đó, số lượng khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt là 342.166 khách hàng chiếm tỷ lệ 79,67 % trên tổng số khách hàng thanh toán, tăng 7,06% so với kế hoạch NPC giao (72,61%); Tiền điện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt là:763,06 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 96,28% trên tổng số tiền điện thu được, tăng 2,88% so với kế hoạch NPC giao (93,4%). Tính đến nay, PC Quảng Ninh đã thực hiện ký hợp đồng hợp tác thanh toán tiền điện với 10 ngân hàng và 2 tổ chức trung gian thanh toán là Payoo và Viettel.
Cũng theo ông NguyễnThanh Tĩnh, hiện công ty đã và đang tích cực tham gia vào quá trình vận hành các hệ thống phần mềm như: Phần mềm quản trị hệ thống nhân sự HRMS; Vận hành phân hệ chi trả tiền lương của người lao động Paypoll thuộc phần mềm ERP; Phần mềm chấm điểm hoàn thành nhiệm vụ KPIs; Phần mềm văn hóa doanh nghiệp và phần mềm văn phòng điện tử E-Office.
Đặc biệt, Công ty cũng đang tập trung triển khai dự án quản lý lưới điện trên bản đồ hành chính GIS; Quản lý nguồn và lưới điện (PMIS); Áp dụng chức năng giám sát dữ liệu mất điện thu thập từ hệ thống công tơ đo xa và trên phần mềm OMS; Ứng dụng công nghệ Flycam để kiểm tra đường dây và trạm biến áp; Đẩy mạnh đấu thầu qua hệ thống điện tử của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Chuẩn hóa thông tin khách hàng và số hóa hợp đồng mua bán điện. Năm 2021 thông tin khách hàng của PC Quảng Ninh được chuẩn hóa đạt 102,54% so với kế hoạch mà NPC điều chỉnh giao năm 2021, 100% cá TBA do PC Quảng Ninh quản lý đã được chuẩn hóa trên CMIS và dán tem chuẩn hóa thông tin khách hàng…
Năm 2022, thực hiện chương trình phát động thi đua của Tập đoàn Điện lực Việt Nam với chủ đề “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả”, PC Quảng Ninh tiếp tục thực hiện các mục tiêu: Cung cấp điện ổn định và an toàn để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; Hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh điện được giao; thích ứng an toàn, linh hoạt với các diễn biến của dịch bệnh Covid-19; Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động … Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực để nâng cao hiệu quả trong công tác sản xuất kinh doanh.