Theo Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình), hiện nay đã bước vào mùa khô năm 2023, thời tiết nắng nóng làm cho công suất phụ tải tỉnh Quảng Bình dự báo tăng cao đột biến. Đặc biệt, tới đây kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày cùng hàng loạt sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch sẽ làm công suất sử dụng điện tăng cao.
PC Quảng Bình thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống lưới điện |
Trước những nhu cầu đó, PC Quảng Bình đã chủ động triển khai nhiều biện pháp củng cố lưới điện đảm bảo vận hành an toàn, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội; sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhân dân địa phương.
PC Quảng Bình cho biết, thời gian qua Công ty tiếp tục đầu tư hoàn thiện lưới điện, nâng cao năng lực cấp điện đáp ứng nhu cầu tăng trưởng công suất của phụ tải khi mùa khô đến. Đến cuối năm 2022, với nguồn vốn đầu tư gần 150 tỷ đồng, Công ty đã hoàn thành 21 dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) trong kế hoạch được Tổng Công ty điện lực miền Trung (EVNCPC) giao. Trong đó, các công trình đầu tư về lưới điện với quy mô thực hiện xây dựng mới và cải tạo 27,17km đường dây trung áp và 141,91km đường dây hạ áp; xây dựng mới và nâng dung lượng 151 trạm biến áp phân phối 22/0,4kV, với tổng dung lượng 25.660kVA, đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng.
Bên cạnh đó, PC Quảng Bình đã triển khai và đẩy nhanh tiến độ các công trình ĐTXD kế hoạch năm 2023 ngay từ đầu quý quý I nhằm chống quá tải và nâng cao độ tin cậy cung điện khi bước vào mùa khô. Đơn vị đã thi công hoàn thành 3 công trình và đang thi công 18 công trình khác nhằm tăng cường khả năng cấp điện khi phụ tải tăng cao.
Ông Hoàng Hiếu Trung – Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, để cấp điện ổn định cho các khách hàng đặc biệt, PC Quảng Bình đã lập danh sách 132 khách hàng quan trọng về chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng trong toàn tỉnh và đã được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt. Với trên 45% số khách hàng quan trọng của tỉnh tập trung tại thành phố Đồng Hới, phương thức vận hành cấp điện bằng các mạch vòng liên lạc 22kV từ TBA 110kV-Đồng Hới và TBA 110kV-Bắc Đồng Hới tại khu vực này được Công ty ưu tiên đặt lên hàng đầu.
Song song đó, nhằm hạn chế tối đa việc cắt điện khi công tác hoặc sửa chữa khi sự cố, đội Hotline của PC Quảng Bình luôn sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ khi có yêu cầu. Trong quý 1/2023, đội hotline đã thực hiện 126 lần công tác, góp phần giảm chỉ số thời gian ngừng cung cấp điện cho khách hàng khoảng 100 phút.
Đối với các khu vực tập trung đông dân cư có phụ tải phát triển nhanh trong thời gian qua như thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn, các thị trấn huyện… PC Quảng Bình đã thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý tiếp xúc, vệ sinh bảo dưỡng lưới điện trung, hạ áp; khắc phục tồn tại nếu có các đường dây và trạm biến áp trên địa bàn quản lý đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo quy định. Thực hiện chế độ kiểm tra tải các trạm biến áp, nhất là thời gian cao điểm tối để kịp thời cân pha san tải khi phụ tải tăng cao bất thường. Mặt khác, Công ty tăng cường công tác quản lý kỹ thuật vận hành tất cả các cụm tụ bù trung, hạ áp và chú trọng kiểm tra sửa chữa, thí nghiệm định kỳ các thiết bị điện trước mùa nắng nóng.
Triển khai phương pháp sửa chữa điện nóng (hotline) nhằm giảm thời gian cắt điện |
Trong kỳ nghỉ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5, PC Quảng Bình tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, ưu tiên cấp điện các khu vực quan trọng như các khu du lịch ven biển, vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, lăng mộ và nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp… Không thực hiện cắt điện làm mất điện khách hàng trong thời gian nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ 30/4, 01/5 năm 2023 (từ ngày 29/4/2023 đến ngày 03/5/2023), trừ trường hợp xử lý sự cố.
Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc tích cực, chủ động thực hiện công tác kiểm tra ngày, đêm nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết trên đường dây, trạm biến áp, hệ thống SCADA, phát quang đảm bảo an toàn hành lang lưới điện. Bố trí dự phòng sẵn sàng máy phát điện 250kVA, 40kVA tại khu vực thành phố Đồng Hới và 5kVA (hoặc 10kVA) tại các Điện lực để điều động, hỗ trợ kịp thời khi cần thiết. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, nhiên liệu, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các hư hỏng và sự cố để cung cấp điện trở lại sớm nhất cho khách hàng trong trường hợp sự cố.
Để theo dõi, điều hành và xử lý nhanh chóng các trường hợp bất thường, Công ty đã bố trí hơn 200 cán bộ, công nhân ứng trực 24/24 giờ tại 27 điểm trực trên toàn tỉnh bao gồm trụ sở Công ty, trụ sở các đơn vị, các TBA 110kV, trạm trung gian, các tổ, đội quản lý vận hành. Bên cạnh đó, để thực hiện tốt công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng trong các ngày nghỉ lễ, đơn vị đã phối hợp với địa phương và các cơ quan thông tin tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả đến khách hàng sử dụng điện. Bố trí tăng cường nhân lực trực chăm sóc khách hàng, tiếp nhận thông tin từ tổng đài 19001909 để giải đáp và xử lý nhanh các kiến nghị của khách hàng.
“Với quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho nhân dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5, Công ty đã huy động, bố trí luôn luôn có gần 1/3 lực lượng ứng trực 24/24 giờ, chuẩn bị đầy đủ vật tư thiết bị dự phòng để sẵn sàng xử lý mọi tình huống có thể xảy ra”- ông Hoàng Hiếu Trung cho biết và khuyến nghị, để góp phần đảm bảo vận hành an toàn lưới điện, cần sự chung tay thực hiện tiết kiệm điện của cộng đồng xã hội. Nhằm tránh quá tải cục bộ đường dây, trạm biến áp, các cơ quan đơn vị và mọi nhà cần tắt, giảm các thiết bị điện chưa thật cần thiết trong giờ cao điểm buổi tối.