PC Nghệ An tăng cường củng cố lưới điện trước mùa mưa bão

Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã triển khai các biện pháp để nhanh chóng khắc phục hậu quả nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng của người dân và an toàn lưới điện trước mùa mưa bão.

An toàn điện - nỗi lo trước mỗi mùa mưa bão

Điện lực Tân kỳ cấp điện quản lý 411.241km đường dây trung thế, 121.149km đường dây hạ thế, 305 trạm biến áp với tổng công suất 69.560 kVA, cho tổng số 41.956 khách hàng nên địa bàn 3 huyện Tân Kỳ, Đô Lương và Yên Thành nên công tác vận hành gặp nhiều khó khăn, tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện bị vi phạm thường xuyên. Ông Nguyễn Thành Phương - Giám đốc Điện lực Tân Kỳ - cho biết, điện lực Tân Kỳ quản lý địa hình đồi núi rất nhiều nên gặp không ít khó khăn. Đặc biệt thời gian gần đây, người dân chuyển đổi cây trồng sang trồng các loại keo tràm rất nhiều, tốc độ phát triển rất nhanh nên ảnh hưởng khoảng hành lang lưới điện cao áp. Để đảm bảo an toàn, Điện lực Tân Kỳ phối hợp chính quyền địa phương phát quang hành lang ở các tuyến đường dây. Ngành điện phối hợp người dân và chính quyền địa phương để thực hiện một cách triệt để nhằm cung cấp điện an toàn ổn định trước mùa mưa bão.

Là công nhân đội quản lý đường dây Trạm biến áp điện lực Tân Kỳ - anh Nguyễn Mạnh Hà - cho biết: "Trong khi đi khắc phục hành lang lưới điện, khó khăn nhất đó là những khu trồng cây xanh vi phạm lưới điện cao áp, nhiều người dân cố tình không hiểu dù ngành điện đã có nhiều biện pháp tuyên truyền nhưng nhiều gia đình không hợp tác. Nhiều thời điểm anh em đi làm xẩy ra tranh chấp, gây ảnh hưởng tinh thần của đội. Đến trước mùa mưa bão nếu mình chưa xử lý hết sẽ ảnh hưởng đến cung cấp điện không an toàn cho người dân và cho chính cả những công nhân trực tiếp đi làm…”.

Điện lực Nghệ An tăng cường củng cố lưới điện trước mùa mưa bão
Phát quang hành lang tuyến đường dây trung thế trên địa bàn xóm 2 Giang Sơn tây, huyện Tân Kỳ

Tại huyện Thanh Chương - địa bàn thường xuyên bị ảnh hưởng nặng nề mỗi kỳ mưa lũ hàng năm. Theo ông Ngũ Văn Chương - Giám đốc Điện lực Thanh Chương, để đảm bảo an toàn hệ thống đường điện, đơn vị đã lập kế hoạch theo tuần, tháng và năm. Ngay từ đầu năm nay, thời tiết khá bất thường thường xuyên xuất hiện mưa sét và giông lốc gây ảnh hưởng xấu đến tình hình sự cố trên lưới điện. Đặc biệt, trong tháng 4 và 5 đã xảy ra 55 vụ sự cố trên lưới điện. Cùng với việc sửa chữa, nâng cấp hệ thống lưới điện, công ty chủ động phối hợp với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an toàn điện trong mùa mưa lũ cho người dân, nghiêm túc chấp hành các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện; hướng dẫn người dân phát quang cây cối của gia đình khi ảnh hưởng đến hành lang lưới điện, phòng sự cố và tai nạn điện xảy ra.

Ông Lê Quang Thanh - Phó Giám đốc PC Nghệ An chia sẻ, ngay từ đầu năm nay, PC Nghệ An đã kiện toàn Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các tiểu ban tại các đơn vị trực thuộc; đồng thời, thành lập các đội xung kích phòng chống mưa lũ và xây dựng phương án phòng chống mưa lũ phù hợp với tình hình thực tế để tổng kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện trước mùa mưa lũ, thí nghiệm định kỳ các thiết bị, trạm điện; chuẩn bị vật tư, thiết bị dự phòng chủ yếu để sẵn sàng thay thế, sửa chữa các thiết bị trên lưới điện bị hư hỏng; kiểm tra bảo dưỡng, trang bị đầy đủ hệ thống thông tin liên lạc; tu bổ, sửa chữa các phương tiện vận tải, chuẩn bị xăng dầu, dụng cụ chuyên dùng; kiểm tra kho tàng, nhà xưởng…

Cùng đó, tổ chức diễn tập phòng chống mưa lũ và tìm kiếm cứu nạn với nội dung “Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn - xử lý sự cố nhanh - an toàn” với các tình huống như mưa lũ làm sạt lở móng cột và đổ cột, đứt dây; nắng nóng làm phụ tải tăng đột biến dẫn đến sự cố hư hỏng máy biến áp; mưa to kèm theo giông lốc gây sự cố đường dây. Ngoài ra, đôn đốc các đơn vị thường xuyên kiểm tra, phát chặt cây đảm bảo an toàn hành lang lưới điện và quản lý chặt chẽ việc treo biển quảng cáo của các hộ kinh doanh để đảm bảo an toàn cho công trình điện trước, trong và sau mùa mưa lũ; điều động nhân lực, phương tiện thường xuyên sửa chữa, vệ sinh đường dây trung áp nhằm phát hiện, thay thế, khắc phục kịp thời các thiết bị đóng cắt, đường dây và các trạm biến áp không đảm bảo tiêu chuẩn vận hành.

Phải đảm bảo an toàn trong lắp đặt điện

Các tỉnh miền Trung đang chuẩn bị bước vào mùa mưa bão. Để đảm bảo sử dụng điện an toàn, hạn chế rủi ro và ngăn ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn điện, PC Nghệ An đã tăng cường hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn đến tất cả khách hàng.

Điện lực Nghệ An tăng cường củng cố lưới điện trước mùa mưa bão
PC Nghệ An diễn tập xử lý sự cố tại Trạm biến áp 110 kV (Ảnh chụp trước 27/4)

Theo đó, PC Nghệ An khuyến cáo người dân nên kiểm tra lại hệ thống điện trong gia đình, kịp thời phát hiện, khắc phục những vấn đề có nguy cơ gây sự cố tai nạn điện. Lắp thêm cầu dao chống giật để khi có bị chạm điện thì thiết bị này tự động ngắt nguồn điện, ngăn ngừa tai nạn. Dây nhánh sau đồng hồ điện phải được lắp song song hai dây, cao hơn đầu người, chọn dây phù hợp công suất, bề mặt cách điện của dây dẫn tốt, chịu được lực căng. Dây phải được lắp vào thiết bị có sử dụng sứ cách điện, đảm bảo chắc chắn khi có mưa giông, gió lốc không bị gió đánh rơi xuống đất hoặc đứt. Đồng thời, không dùng điện bằng cách lấy một dây (dây lửa), dây còn lại nối đất kéo ra ruộng, vườn, ao… để thắp sáng, tưới tiêu, bảo vệ tài sản, hoa màu, hoặc dùng điện để bắt cá…

Đặc biệt, người dân không được lắp đặt kéo dây cột vào cây xanh, hoặc để dưới đất, dưới nước. Không để dây bị gấp gãy, trầy tróc lớp cách điện, dây giăng không quá căng và đạt độ võng an toàn. Trường hợp nối thì bảo đảm kỹ thuật chắc chắn an toàn, mối nối so le nhau, sử dụng băng keo cách điện chuyên dùng để quấn. Song song các yếu tố kỹ thuật, PC Nghệ An cũng đặc biệt chú trọng hướng dẫn người sử dụng điện lưu ý thực hiện các biện pháp an toàn thường ngày. Người dân không đứng cạnh cột điện, trạm điện tiếp xúc với các thiết bị điện khi trời mưa, không cột thuyền bè, phương tiện khác vào trụ điện. Đồng thời, nên ngắt nguồn điện (cúp cầu dao) nếu khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc mưa làm ướt sàn; cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời khi trời mưa to, gió lớn… Nếu dây điện đứt rơi xuống đất phải báo ngay cho điện lực gần nhất, đồng thời ngăn chặn người và vật nuôi đến gần dây điện đang nằm dưới đất.

PC Nghệ An cũng khuyến cáo người dân không tự ý leo trèo lên cột điện, hộp bảo vệ công tơ treo ngoài cột điện, dây tiếp đất, dây néo cột… các thiết bị phụ kiện khác của hệ thống lưới điện. Không tự ý cơi nới, xây dựng mới nhà ở, công trình gần lưới điện cao áp. Không leo lên nóc nhà dưới đường dây điện để lắp ăng ten, dựng dàn giáo hoặc đưa những thiết bị có chiều dài đến gần dây dẫn điện... Cần chằng néo mái nhà, đảm bảo khi có giông bão không bay mái tôn vào đường dây gây sự cố lưới điện và nguy cơ xảy ra tai nạn điện.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hành lang an toàn lưới điện

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng

Tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp duy trì liên tục, ổn định, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Tập đoàn CIP: "Việt Nam có tiềm năng to lớn trong ngành điện gió"

Tập đoàn CIP: "Việt Nam có tiềm năng to lớn trong ngành điện gió"

Theo ông Stuart Linsey, Trưởng đại diện Tập đoàn Copenhagen Offshore Partners, Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất trong ngành điện gió châu Á
Tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án năng lượng trọng điểm

Tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án năng lượng trọng điểm

Ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có chia sẻ về những vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án trọng điểm.
Các dự án trọng điểm ngành điện đang được triển khai khẩn trương, quyết tâm đảm bảo tiến độ

Các dự án trọng điểm ngành điện đang được triển khai khẩn trương, quyết tâm đảm bảo tiến độ

Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết, việc triển khai các dự án trọng điểm ngành điện đang được diễn ra hết sức khẩn trương.

Tin cùng chuyên mục

Đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng: Thách thức về thời gian

Đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng: Thách thức về thời gian

Theo TS. Võ Trí Thành, việc đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng của Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức. Áp lực lớn nhất là thời gian.
Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, việc phê duyệt Quy hoạch ngành quốc gia là bước phát triển quan trọng của ngành năng lượng và khoáng sản.
Bộ, ngành, địa phương đồng thuận triển khai kế hoạch thực hiện quy hoạch năng lượng, khoáng sản

Bộ, ngành, địa phương đồng thuận triển khai kế hoạch thực hiện quy hoạch năng lượng, khoáng sản

Các Bộ, ngành, địa phương xác định đồng thuận và quyết liệt thực hiện Kế hoạch thực hiện quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Sáng 26/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản.
PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

PC Hoà Bình triển khai nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng và tiết kiệm điện năm 2024

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn EVN và Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Hoà Bình đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cung cấp điện mùa nắng
Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Ngày 25/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương Vĩnh Phúc về việc chấp hành pháp luật về Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả.
Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Ngày 25/4/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Nghiên cứu xây dựng Đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi

Nghiên cứu xây dựng Đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi.
Lào Cai: Thúc đẩy hợp tác sản xuất điện sinh khối với Công ty Cổ phần EREX

Lào Cai: Thúc đẩy hợp tác sản xuất điện sinh khối với Công ty Cổ phần EREX

Ngày 24/4, đoàn công tác tỉnh Lào Cai đã tới làm việc với Công ty Cổ phần EREX (Nhật Bản) và trao đổi về việc thực hiện dự án Nhà máy điện sinh khối Bảo Thắng
Căng thẳng Iran -Israel: Vì sao eo biển này là tâm điểm lo lắng với giới đầu tư dầu mỏ?

Căng thẳng Iran -Israel: Vì sao eo biển này là tâm điểm lo lắng với giới đầu tư dầu mỏ?

Eo biển Hormuz là điểm mấu chốt trong dòng chảy dầu quốc tế. Nhiều chuyên gia lo ngại căng thẳng Iran - Israel có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu mỏ toàn cầu.
Điều chỉnh phụ tải điện: Thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện

Điều chỉnh phụ tải điện: Thực trạng và giải pháp nhằm giảm nguy cơ quá tải lưới điện

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhằm đảm bảo cấp điện, an ninh năng lượng chương trình điều chỉnh phụ tải điện là giải pháp quan trọng, cấp bách.
Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Doanh nghiệp ở Lâm Đồng gặp khó khi chuyển nhượng dự án

Nhiều tháng qua, một doanh nghiệp ở tỉnh Lâm Đồng than gặp khó trong việc chuyển nhượng dự án, còn Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thì xin lỗi vì chậm tham mưu.
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban kiểm điểm tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024, trong đó có các tháng cao điểm mùa khô.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Phụ tải duy trì ở mức cao, miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày

Từ ngày 15-21/4/2024, phụ tải tiếp tục duy trì ở mức cao, riêng miền Bắc phụ tải bình quân tuần qua tăng hơn 13 triệu kWh/ngày so với tuần trước do nắng nóng.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Bộ Công Thương ban hành Thông tư Quy định phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện

Bộ Công Thương ban hành Thông tư Quy định phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện

Mới đây, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư Quy định phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện.
Điện lực Tuyên Quang tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện mùa cao điểm

Điện lực Tuyên Quang tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện mùa cao điểm

Dịp cao điểm hè 2024, Điện lực Tuyên Quang thực hiện nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền cho nhân dân, khách hàng trên địa bàn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
Tập đoàn Wärtsilä: Đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero

Tập đoàn Wärtsilä: Đồng hành cùng Việt Nam hướng tới mục tiêu Net Zero

Công nghệ động cơ đốt trong được coi là "chìa khóa" quan trọng mở ra cơ hội giúp ổn định nguồn năng lượng tái tạo và tiến gần hơn tới mục tiêu Net Zero.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động