Theo thông tin mới phát đi từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), chỉ riêng từ đầu tháng 5 đến nay, đã có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh thông qua các kênh Chăm sóc khách hàng (CSKH) về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là "nhân viên Điện lực", "Tổng đài ngành Điện", “Điện lực Việt Nam” để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, thậm chí doạ cắt điện nếu không nộp. Khi biết được thông tin khách hàng đã thanh toán tiền điện, thì các đối tượng lập tức ngắt máy.
Khách hàng nên cẩn trọng trước các cuộc gọi giả mạo nhân viên công ty đện lực |
Trước thực trạng này, Tập đoàn EVN và các Tổng công ty Điện lực tiếp tục cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Nếu nhận được cuộc gọi mạo danh “điện lực" hoặc xưng danh là “công ty điện lực” nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý của công ty điện lực, hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch thì khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình. Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho ngành Điện qua các kênh CSKH để có biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, ngành Điện khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình; tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Về phía PC Kiên Giang, để tránh những thiệt hại đến khách hàng từ những trường hợp giả mạo, ông Khưu Văn Quang - Phó Giám đốc PC Kiên Giang khuyến cáo: Nếu khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh “Công ty Điện lực Việt Nam” hoặc xưng danh là các “Công ty điện lực” hay “Trung tâm Chăm sóc khách hàng” nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý của công ty điện lực, hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch, hoặc yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin như tên, địa chỉ, số tài khoản… vui lòng thông báo ngay cho EVNSPC (Tổng công ty Điện lực miền Nam) qua số tổng đài 19001006 hoặc 19009000 để ngành điện có biện pháp hỗ trợ xử lý kịp thời.
Cũng theo ông Quang, trong mọi trường hợp, khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, mật khẩu của mình. Trong trường hợp khách hàng có các nhu cầu về điện thì có thể liên hệ với Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNSPC thông qua: Tổng đài chăm sóc khách hàng 19001006 hoặc 19009000; ứng dụng chăm sóc khách hàng trên các thiết bị di động thông minh EVNSPC CSKH; cổng thông tin Zalo EVNSPC; website: https://cskh.evnspc.vn/; cổng dịch vụ công quốc gia: https://dichvucong.gov.vn hoặc email: [email protected].
Riêng với trường hợp khách hàng còn nợ tiền điện, ông Quang cho biết, Ngành điện sẽ có thông báo tiền điện thông qua SMS hoặc Zalo có tên thương hiệu EVNSPC hoặc từ email [email protected], hoặc qua ứng dụng EVNSPC CSKH, hoặc nhân viên điện lực sẽ gọi điện để thông báo khách hàng thanh toán đúng hạn. Sau 02 (hai) lần thông báo thanh toán tiền điện và sau 15 ngày kể từ ngày thông báo lần đầu tiên sẽ tạm ngừng cung cấp điện cho khách hàng. Ngoài ra, để giải quyết yêu cầu khác của khách hàng, nhân viên điện lực sẽ liên hệ trực tiếp khách hàng để xác nhận thông tin, một số trường hợp liên hệ khách hàng để cập nhật lại thông tin số điện thoại, email, chủ thể hợp đồng, địa chỉ sử dụng điện. Tất cả các trường hợp khi liên hệ khách hàng, nhân viên điện lực đều có xưng danh, thông báo là nhân viên Công ty Điện lực tỉnh/thành phố/quận/huyện thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam kèm thông tin khách hàng rõ ràng.