Thời gian gần đây, trên toàn quốc đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn do chập điện, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và tính mạng con người. Nguyên nhân được cho là do thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, trong khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao, một số hệ thống điện đã quá cũ; hoặc do tác động bởi các yếu tố khách quan, dẫn đến quá tải, gây chập điện, cháy nổ.
Kiểm tra định kỳ thiết bị phòng cháy, chữa cháy |
Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng sử dụng các thiết bị điện không tính toán công suất, khả năng chịu tải của ổ cắm, dây điện, chưa kể thói quen không rút các thiết bị điện khi không sử dụng. Điều này dễ dẫn đến nguy cơ gây hậu quả khôn lường, chỉ một thiết bị sau khi sử dụng xong không rút ra, lâu ngày có thể dẫn tới chập, cháy, nguy cơ gây cháy nhà nếu không được phát hiện kịp thời...
Để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, PC Hà Tĩnh đã phổ biến, quán triệt đến cán bộ, công nhân viên (CBCNV) quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chủ động xây dựng kịch bản phòng, chống cháy nổ; đẩy mạnh tuyên truyền đến khách hàng nâng cao ý thức trong sử dụng điện, đặc biệt phòng chống chạm chập, cháy nổ do điện.
Ông Trần Xuân Thông - Giám đốc Điện lực TP. Hà Tĩnh - cho biết, qua theo dõi thông số vận hành, tại những nơi phụ tải tăng đột biến, nắm bắt những khu vực có nguy cơ chạm chập, cháy nổ…, điện lực lập tức bố trí công nhân xuống hiện trường kiểm tra, xác minh và xử lý dứt điểm. Qua đó, tư vấn, hướng dẫn khách hàng thay thế các thiết bị điện không đảm bảo chất lượng. Trong trường hợp thiếu sót, mất an toàn được phát hiện, điện lực đã có kiến nghị và khắc phục kịp thời. “Trong giai đoạn nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay, Điện lực TP. Hà Tĩnh cũng kiến nghị người dân nên lắp thiết bị tự ngắt cho hệ thống điện chung toàn nhà, các nhánh và thiết bị tiêu thụ điện có công suất lớn. Khi sử dụng bàn là, bếp điện, máy sấy…” - ông Thông thông tin thêm.
Để công tác tuyên truyền tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ và mang lại hiệu quả thiết thực, PC Hà Tĩnh đã nhắn tin khuyến cáo các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong mùa nắng nóng tới khách hàng hoặc trực tiếp đến nhà hướng dẫn cho bà con cách sử dụng các thiết bị điện sinh hoạt trong gia đình… Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh các thôn, xóm; phát tờ rơi đến bà con nhân dân, khách hàng. Ngoài ra, trong khi thực hiện công việc trên lưới, phát hiện những trường hợp như cáp viễn thông, biển quảng cáo đi chung trên cột điện hay các công trình, nhà ở lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện, có nguy cơ gây mất an toàn, gây cháy, nổ…, đơn vị cũng đã chủ động làm việc với các hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp và đơn vị có liên quan để phối hợp khắc phục, xử lý kịp thời.
Với nhiều giải pháp tuyên truyền đồng bộ, PC Hà Tĩnh quyết tâm ngăn chặn nguy cơ chạm chập, cháy nổ, kịp thời phát hiện xử lý các hạn chế, không để xảy ra cháy nổ do những nguyên nhân chủ quan, đảm bảo an toàn cho con người và tài sản của khách hàng.Để giảm thiểu nguy cơ quá tải, phòng tránh cháy nổ, ngành điện Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, vừa tăng cường kiểm tra, xử lý khiếm khuyết đảm bảo cấp điện liên tục, ổn định; vừa chủ động đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn, khuyến cáo khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. |