Cấp điện an toàn, ổn định
Cấp điện an toàn, ổn định cho một địa phương đang trên đà phát triển mạnh như Hà Nam chưa bao giờ là việc dễ dàng. Trong bối cảnh thời tiết có nhiều biến động khó lường, khi người sử dụng điện, đặc biệt là các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp đòi hỏi chất lượng điện năng ngày càng cao, PC Hà Nam đã không ngừng nỗ lực để hoàn thành mục tiêu cấp điện an toàn, hiệu quả, chất lượng cho nhu cầu sử dụng.
Theo đó, sau nửa đầu năm 2018, sản lượng điện thương phẩm của công ty đã đạt trên 1,35 tỷ kWh, tăng trưởng 27,16% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, thành phần công nghiệp xây dựng chiếm tỉ trọng 81,96%, tăng trưởng 31,55% (tính cả khách hàng mua điện 110 kV); thành phần quản lý tiêu dùng chiếm 15,36%, tăng 9,08%. Cùng những nỗ lực lớn trong đầu tư hệ thống lưới điện, tỷ lệ tổn thất điện năng thực hiện 6 tháng đầu năm 2018 là 6,66%, giảm 0,38% so với cùng kỳ năm 2017, tăng 1,06% so với kế hoạch Tổng công ty giao. Giá bán điện bình quân 6 tháng đầu năm đạt 1.592,88 đồng/kWh, tăng so với cùng kỳ năm 2017 là 46,09 đồng/kWh. Ngoài ra, toàn công ty đã thực hiện thay định kỳ 33.998 công tơ đạt 54,66 % kế hoạch giao năm 2018.
Đặc biệt, để tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng, đồng thời giảm thiểu rủi ro, thay cho việc thu tiền điện truyền thống và thu tiền qua bưu điện, PC Hà Nam cũng đã phối hợp với Công ty CP Giải pháp Thanh toán Điện lực và Viễn thông (ECPAY); Chi nhánh Viettel Hà Nam; các ngân hàng Agribank, Vietcombank, BIDV, Viettinbank… để thực hiện việc thu hộ tiền điện. Đặc biệt, mới đây, PC Hà Nam đã phối hợp với ECPay triển khai thêm hình thức thanh toán tiền điện bằng máy thu tiền tự động Kiost... Tính đến hết 30/6/2018, tỉ lệ thu nộp tiền điện của công ty đạt 99,7%. Công tác phát hành hóa đơn điện tử, in giấy biên nhận, thu tiền, quyết toán và chấm xóa nợ đã được các đơn vị thực hiện đúng quy định trong quy trình kinh doanh điện năng.
Đồng thời, từ quý I năm 2018, công ty đã thực hiện cung cấp các dịch vụ trực tuyến qua Website và được đặt địa chỉ liên kết tại cổng thông tin điện tử của tỉnh. Kể từ tháng 6/2018 Điện lực TP. Phủ Lý đã thực hiện cung cấp các dịch vụ điện qua Trung tâm Hành chính công của TP. Phủ Lý, qua khảo sát 100% khách hàng sử dụng dịch vụ đã đồng thuận và hài lòng. Sáu tháng đầu năm 2018, các chỉ tiêu dịch vụ khách hàng của công ty đã có chuyển biến tích cực, các chỉ số về thời gian trung bình đảm bảo theo đúng thời gian quy định. Toàn bộ các phòng giao dịch của công ty đã tiếp nhận và giải quyết cấp điện mới cho 4.818 khách hàng. Chỉ số tiếp cận điện năng đạt 6,08 ngày/7 ngày, giảm 0,92 ngày.
Riêng công tác kiểm tra giám sát mua bán điện thường xuyên được thực hiện để kịp thời phát hiện khách hàng vi phạm hợp đồng, sử dụng sai mục đích và có hành vi vi phạm sử dụng điện. 6 tháng đầu năm đã tổ chức kiểm tra 245.522 lượt, số lần kiểm tra ban đêm 2.278 lần. Qua kiểm tra đã phát hiện, truy thu, bồi thường 1.276.835 kWh với tổng số tiền 2.430 triệu đồng, đạt 40,5% so với kế hoạch tổng công ty giao.
Phấn đấu cho mục tiêu cả năm
Trong những tháng còn lại của năm 2018, tình hình cấp điện được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn khi thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, mưa bão nhiều, nhu cầu sử dụng điện của các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu này, PC Hà Nam phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh 6 tháng cuối năm. Cụ thể, điện thương phẩm đạt trên 1,5 tỷ kWh; tỷ lệ điện tổn thất đạt 4,35%; giá bán bình quân đạt 1.625,65 đồng/kWh; Thu nộp tiền điện đạt 100% số tiền phát sinh trong năm; Chỉ số tiếp cận điện năng phấn đấu ít hơn 6 ngày; điểm đánh giá sự hài lòng của khách hàng đạt 8,1.
Những mục tiêu đề ra tương đối nặng và để đạt được, PC Hà Nam định hướng tổ chức làm việc với các khách hàng lớn để dự báo nhu cầu phụ tải sử dụng điện và đưa ra các phương thức cấp điện ổn định, nhằm tận dụng tối đa công suất sử dụng của khách hàng. Bên cạnh đó, tập trung các nguồn vốn đầu tư đường dây vào các khu công nghiệp trọng điểm có nhiều khách hàng sử dụng điện có công suất lớn, ưu tiên xây dựng đường dây cấp điện riêng cho các khách hàng có sản lượng lớn. Đưa các dự án chống quá tải vào sử dụng kịp thời nhằm đảm bảo cấp điện ổn định cho khách hàng, nhất là mùa nắng nóng. Kiểm tra, xử lý khắc phục sự cố nhanh để đưa đường dây và thiết bị vào vận hành sớm nhất, đặc biệt các đường dây có nhiều khách hàng, phụ tải lớn. Tiếp tục thực hiện kiểm tra các khách hàng sản xuất, khách hàng dịch vụ có sản lượng bình quân 3 tháng liên tục từ 2.000 kWh/tháng trở lên chưa lắp công tơ điện tử 3 giá, thực hiện lắp công tơ điện tử 3 giá.
Riêng về thu nộp tiền điện, PC Hà Nam sẽ mở rộng thêm các đối tác thu tiền như ngân hàng và Viettel. Đồng thời, triển khai áp dụng chương trình thu tiền, chấm nợ online và in, trả giấy biên nhận tiền điện bằng máy tính bảng, máy in nhiệt và thẻ từ tích hợp thông tin khách hàng cho các quầy thu và các đối tác đang thu hộ tiền điện tại quầy. Bám sát tình hình thu nộp của các đối tác thu hộ tiền điện, thực hiện giám sát, quản lý, tiến độ, dòng tiền đảm bảo đúng quy định. Cùng các chính sách của địa phương, ngành điện Hà Nam quyết tâm góp phần quan trọng vào việc thu hút đầu tư, tạo niềm tin cho các DN yên tâm sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.