Chuẩn bị sẵn sàng cho mùa nắng nóng
Do thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho việc đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng, lưới điện của Công ty Điện lực Hà Nam trong thời gian qua luôn vận hành ổn định, cung cấp điện an toàn, liên tục, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế của địa phương. Có được kết quả như trên PC Hà Nam đã triển khai đồng bộ các giải pháp cụ thể như theo dõi sát sao diễn biến của phụ tải và thời tiết, hạn chế tối đa việc cắt điện để công tác trên lưới. Chuẩn bị các phương án công tác cắt điện vào thời điểm có nhiệt độ thấp nhất trong ngày, thông báo tới các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng cắt điện trước khi thực hiện thao tác. Đồng thời, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24, chuẩn bị sẵn sàng vật tư, phương tiện, khi xảy ra sự cố cô lập nhanh vùng sự cố, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng.
Thực hiện Vệ sinh cách điện Hotline trên lưới điện |
PC Hà Nam cũng chỉ đạo các Điện lực rà soát khu vực có phụ tải tăng cao, kiểm tra thường xuyên tình trạng mang tải của các lộ hạ áp, các trạm biến áp tại các khu vực có khả năng xảy ra quá tải để có biện pháp xử lý như nâng công suất, đảo hoán máy biến áp, san tải, nâng tiết diện dây dẫn, nâng cấp thiết bị đóng cắt; Kiểm tra xử lý kịp thời các điểm khiếm khuyết trên lưới điện cao, trung và hạ thế; Thông qua hệ thống đo xa, kiểm tra tình trạng mang tải của các MBA phân phối dự báo khả năng mang tải và lập phương án xử lý sớm.
Ngoài ra, đối với các hạng mục thi công không cắt điện, PC Hà Nam đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, phòng ban nghiệp vụ bám sát tiến độ dự án, báo cáo ngay các vấn đề phát sinh để có chỉ đạo khắc phục kịp thời đảm bảo việc cắt điện thi công các hạng mục cần cắt điện được thuận lợi, không ảnh hưởng đến chất lượng thi công, đặc biệt là công tác giám sát an toàn được chú trọng hàng đầu.
PC Hà Nam còn phấn đấu triển khai thi công 01 công trình cải tạo và 09 công trình chống quá tải tại các xã, huyện thành phố của tỉnh Hà Nam xong trước tháng 4 năm 2021. Các dự án sẽ tập trung vào khu vực non tải, quá tải, TBA có bán kính cấp điện xa. Công ty cũng đã áp dụng các giải pháp công nghệ mới trong công tác quản lý vận hành thường xuyên sử dụng camera ảnh nhiệt, thiết bị đo phóng điện cục bộ trong công tác kiểm tra phát hiện và xử lý sự cố. Tăng cường thực hiện công tác hotline trên lưới điện, thực hiện việc sửa chữa đấu nối, vệ sinh cách điện. Từ đó vừa nâng cao chất lượng cung ứng, vừa đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn trong những ngày nắng nóng sắp tới.
Thường xuyên cập nhật và thực hiện nghiêm túc các phương án cấp điện cho phụ tải theo các chế độ. Theo dõi sát, vận hành các đường dây và TBA trên lưới điện đặc biệt là các đường dây liên kết 110kV đã mang tải cao tại các khu Công nghiệp. Chủ động thực hiện theo phương án đã lập hoặc báo cáo, đề xuất kịp thời để có giải pháp xử lý, đảm bảo trào lưu, chống quá tải dài hạn. Làm việc với các khách hàng sản xuất công nghiệp lớn phối hợp điều chỉnh sản xuất, giảm tải khi có những bất thường trên hệ thống nguồn, lưới truyền tải như các năm qua.
Bên cạnh đó, công ty cũng đã chỉ đạo các đơn vị tổng kiểm tra, rà soát lưới điện, thí nghiệm định kỳ các trạm cắt và trạm biến áp phân phối, qua đó góp phần khắc phục khiếm khuyết sau kiểm tra hoặc sau thí nghiệm. Đồng thời triển khai đo công suất vào giờ cao điểm, qua đó đánh giá kịp thời tình trạng mang tải của các MBA, từ đó đề ra các giải pháp như nâng công suất, hoán vị MBA, cân pha, san tải để lập phương án cải tạo lưới điện, tăng cường các biện pháp giảm sự cố cũng như đảm bảo chất lượng điện.Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, phúc tra công tác quản lý vận hành đối với các đơn vị trực thuộc nhằm sớm phát hiện các khiếm khuyết, lập phương án khắc phục kịp thời để đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng.
Điện lực Phủ Lý thực hiện công tác phát quang hành lang an toàn lưới điện |
Song song với việc đầu tư cải tạo nâng cấp sửa chữa lưới điện, công ty còn chỉ đạo các đơn vị theo dõi diễn biến thời tiết để lập và thực hiện phương án cấp điện hợp lý ứng phó với thời tiết nắng nóng kéo dài vốn là nguyên nhân chính gây ra những sự cố lưới điện, đồng thời yêu cầu các đơn vị chủ động tăng cường nhân lực trực 24/24h, kịp thời sửa chữa và khắc phục sự cố, cấp điện trở lại cho nhân dân khi sự cố xảy ra. Thực hiện công tác phát quang hành lang lưới điện, trong đó, đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lập bản đồ các vị trí cây ngoài hành lang theo các mức độ: có nguy cơ cao, nguy cơ trung bình và nguy cơ thấp, triển khai lập kế hoạch chặt cây để ngăn ngừa sự cố.
Để đối phó với tình hình thời tiết nắng nóng năm nay có thể kéo dài, PC Hà Nam đã xây dựng kế hoạch đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định, liên tục, trong đó chú trọng vào các tháng mùa nắng nóng năm 2021. Đặc biệt là tính toán, xây dựng các kịch bản vận hành lưới điện trong mọi trường hợp, trường hợp bình thường và trường hợp tăng trưởng ở mức cao để chủ động nguồn điện đủ cung cấp trên địa bàn tỉnh.
Song song với các biện pháp quản lý kỹ thuật nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhu cầu sử dụng của nhân dân trong mùa nắng nóng, hiện nay, PC Hà Nam đã và đang đẩy mạnh công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, trong đó đặc biệt chú trọng công tác cảnh báo đến khách hàng tình trạng hóa đơn tiền điện sẽ tăng cao trong những tháng nắng nóng sắp tới.
Trước đó, để nâng cao độ chính xác trong hệ thống đo đếm điện năng, Công ty đã lập kế hoạch thực hiện thay thế công tơ đến hạn kiểm định; thường xuyên kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng để phát hiện xử lý, thay thế kịp thời các thiết bị đo đếm có khả năng hư hỏng. Công ty cũng đang đẩy mạnh triển khai lắp đặt đồng bộ khối lượng lớn công tơ điện tử và hệ thống đo xa để thay thế dần công tơ cơ khí nhằm hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, làm giảm nguy cơ sai sót, nhầm lẫn trong quá trình ghi chỉ số, từ đó công tác tính hóa đơn tiền điện được thực hiện kịp thời và mang lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện.
Đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện
Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền tiết kiệm điện, PC Hà Nam đã có công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân chủ động điều tiết phụ tải và có giải pháp sử dựng điện tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị tuân thủ nghiêm túc các quy định về tổ chức kiểm tra, phúc tra ghi chỉ số đối với khách hàng có sản lượng tăng, giảm bất thường từ 30% trở lên; kiểm soát chặt chẽ công tác ghi chỉ số, phát hành hoá đơn tiền điện, không để xảy ra các sai sót đáng tiếc do lỗi chủ quan; tiếp nhận và giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng về hoá đơn tiền điện tăng cao trong vòng 24 giờ; tăng cường hướng dẫn khách hàng chủ động tra cứu, sử dụng công cụ ước tính điện năng sử dụng...
Tuyên truyền tiết kiệm điện đến mọi người dân |
Với tình hình thời tiết nắng nóng trong mùa hè, PC Hà Nam tiếp tục khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn và tiết kiệm, để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện như: tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện; chỉ sử dụng điều hòa khi thật cần thiết đặt nhiệt độ điều hòa ở mức 26 độ C trở lên (ban ngày) và 27 – 28 độ C (ban đêm); ưu tiên mua sắm các phương tiện thiết bị điện hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; hạn chế sử dụng bóng đèn sợi đốt, thay thế bằng bóng đèn Led; hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời. Thiết bị điện không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn, như điều hòa, bếp điện, bình nóng lạnh vào giờ cao điểm.
Bên cạnh đó, Công ty cũng đã tổ chức những cuộc trao đổi trực tiếp với các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn, chia sẻ công khai minh bạch những thông tin liên quan đến giá điện, qua đó đưa ra các khuyến nghị cho khách hàng cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đồng thời chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để nhân dân nắm rõ.
Đáng chú ý, với nền nhiệt tăng cao, việc hóa đơn tiền điện tăng nhiều so với thời điểm khác trong năm là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nhiều gia đình nếu có mức tiền điện tăng bất thường, khách hàng cần kiểm tra lại tình hình sử dụng điện trong tháng của gia đình xem có gì bất thường hay không, kiểm tra thiết bị sử dụng có bị chạm chập tại vị trí nào không… Nếu kiểm tra không phát hiện, khách hàng có thể gọi điện đến tổng đài 19006769 để được tư vấn, hỗ trợ giải quyết.