PC Gia Lai: Hoàn thành tốt kế hoạch giảm tổn thất điện năng Gia Lai: Mô hình tuyên truyền khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cần được nhân rộng |
Ngày 14/9, Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai) cho biết từ tháng 7/2022, đơn vị đã thực hiện ký lại hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử. Hoạt động này nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đưa việc cung cấp các dịch vụ điện lực thành hành trình trải nghiệm của khách hàng.
Người dân tại tỉnh Gia Lai đến làm thủ tục chuyển đổi hợp đồng mua bán điện sang hợp đồng điện tử |
Hiện PC Gia Lai có 439.251 khách hàng có ký hợp đồng mua bán điện với công ty. Trong đó, có 46.599 hợp đồng mua bán điện ngoài mục đích sinh hoạt, chiếm 10,6%. Còn lại, có hợp đồng mục đích sinh hoạt là 392.652 khách hàng, chiếm 89,4 %. PC Gia Lai đặt mục tiêu đến tháng 6/2023 sẽ hoàn thành chuyển đổi 100% hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt sang hợp đồng điện tử.
Để không gây phiền hà cho khách hàng, cũng như để khách hàng nắm được chủ trương và tiện ích của việc ký hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử, PC Gia Lai triển khai các bước thực hiện ký lại đối với khách hàng đơn giản, nhanh gọn.
Theo đó, PC Gia Lai triển khai dịch vụ Điện lực đã gửi tin nhắn thông báo cho khách hàng, thông báo đến chính quyền địa phương; niêm yết thông báo tại các điểm thu, phòng giao dịch khách hàng để khách hàng biết và phối hợp. Song song đó, bố trí nhân lực và người có chuyên môn tại các điểm giao dịch để triển khai ký lại hợp đồng điện tử, khách hàng kiểm tra sự chuẩn xác thông tin trong hợp đồng qua điện thoại, ứng dụng zalo hoặc nhân viên sẽ đến tại địa điểm mua điện của khách hàng để cùng khách hàng kiểm tra, rà soát thông tin. Khi thông tin đã được chuẩn xác, khách hàng sẽ thực hiện ký Biên bản chấm dứt hợp đồng cũ và ký hợp đồng mới bằng hình thức xác thực OTP theo đúng số điện thoại của chủ thể hợp đồng.
PC Gia Lai đặt mục tiêu đến tháng 6/2023, 100% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt sẽ dùng hợp đồng mua bán điện điện tử |
Ông Siu Phêl, người dân tại làng Châm, xã Ia Grăng, huyện Ia Grai cho biết, khi nghe Điện lực thông báo đến tại điểm thu tiền điện, mang theo điện thoại, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để ký lại hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử thì người dân chưa hiểu lắm. “Khi đến điểm thu tiền điện, được các nhân viên ngành điện giải thích, hướng dẫn thực hiện, tôi đã ký xong hợp đồng mua điện của mình mà không cần ký tay nữa, ngoài ra tôi còn được hướng dẫn truy cập vào app chăm sóc khách hàng để biết được thông tin về sử dụng điện của gia đình tôi”, ông Siu Phêl nói.
Theo ông Thái Đình Thy – Trưởng phòng Kinh doanh, PC Gia Lai, hợp đồng điện tử có giá trị như hợp đồng truyền thống. Theo quy định tại Điều 34, Luật giao dịch điện tử 2005, dù được thể hiện dưới dạng điện tử nhưng tính pháp lý của hợp đồng điện tử vẫn được pháp luật thừa nhận; đồng thời được sử dụng làm chứng cứ khi một trong hai bên không thực hiện đúng như những điều thỏa thuận, hay vi phạm những điều khoản được quy định trên hợp đồng. Bên cạnh đó, hợp đồng điện tử phải thỏa mãn những điều kiện như: nội dung của hợp đồng phải được giữ trọn vẹn và không có thông tin thay đổi, chỉ trừ trường hợp thay đổi những hình thức phát sinh trong quá trình gửi, lưu trữ dữ liệu hợp đồng.
Trong quá trình thực hiện ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử, nhân viên điện lực sẽ hướng dẫn cụ thể, chi tiết để khách hàng thực hiện. Khách hàng cũng có thể liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung 19001909 để được biết thêm chi tiết.