PC Đắk Nông: Đầu tư lưới điện đáp ứng nhu cầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Đắk Nông: Điện lưới quốc gia về tới thôn, làng cho người dân sinh hoạt |
Trong 8 tháng đầu năm 2022, PC Đắk Nông đã phát hiện và xử lý 676 vụ vi phạm sử dụng điện, đạt 56% so với kế hoạch. Tổng số tiền truy thu và bồi thường hơn 548 triệu đồng; trong đó, trộm cắp điện 9 vụ, vi phạm công suất 11 vụ, vi phạm giá điện 548 vụ, vi phạm khác 108 vụ.
Để đạt kết quả đó, PC Đắk Nông đã tăng cường chỉ đạo các Điện lực trực thuộc bố trí thời gian, phân công bộ phận làm công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện kiểm tra theo hướng toàn diện, chuyên sâu; đồng thời không ngừng đổi mới phương thức kiểm tra để bảo đảm hoạt động mua bán điện được triển khai hiệu quả nhất.
Bộ phận chuyên môn của Công ty tổng hợp, phân tích đánh giá tình hình mua bán điện đối với các đối tượng khách hàng. Sử dụng các tiện ích trên chương trình CMIS 3.0 và những tiện ích từ thu thập dữ liệu công tơ từ xa để phát hiện kịp thời dấu hiệu vi phạm trong hoạt động mua bán điện.
Ngoài ra, PC Đắk Nông còn khai thác tối ưu các tính năng hỗ trợ thông qua hệ thống RF-Spider, DSPM theo dõi các thông số, chế độ cảnh báo bất thường của hệ thống đo đếm như: Mất dòng, mất áp, mất pha, đấu nối sai cực tính, cảnh báo chạm đất… để có biện pháp xử lý đối với từng trường hợp cụ thể.
Bên cạnh đó, Công ty chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện . Đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số trong công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện . Chủ động phối hợp chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về pháp luật, xử lý nạn trộm cắp điện và các vi phạm hành chính khác trong lĩnh vực điện lực.
Công nhân Điện lực PC Đắk Nông kiểm tra hệ thống đo đếm để phát hiện, xử lý, ngăn chặn tình trạng trộm cắp điện trên địa bàn |
Đồng thời, Công ty theo dõi các trạm biến áp có tỷ lệ tổn thất cao, tổn thất biến động, kịp thời tìm ra nguyên nhân bằng các phương pháp loại trừ; cập nhật, theo dõi thông tin sử dụng điện của khách hàng thông qua sản lượng điện phát sinh trong ngày, trong tháng, lịch sử sử dụng điện, sản lượng điện dùng so với mức sử dụng điện thực tế; theo dõi thường xuyên các hộ có sản lượng lớn sử dụng cho mục đích sản xuất kinh doanh… để phát hiện sớm sự bất thường trong sử dụng điện và tiến hành kiểm tra đột xuất hệ thống đo đếm của khách hàng thuộc diện nghi vấn.
Nhờ vậy, Công ty đã kiểm tra, phát hiện xử lý kịp thời tất cả các trường hợp thuộc diện nghi vấn “gian lận” trong sử dụng điện. Để công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện phát huy hiệu quả hơn nữa trong những tháng còn lại năm 2022, Công ty tiếp tục duy trì những giải pháp đã thực hiện, áp dụng triệt để các phần mềm ứng dụng trong công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện , kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ hệ thống đo đếm bán điện; tăng cường kiểm tra các trạm biến áp có tổn thất điện năng bất thường, khách hàng có trạm biến áp chuyên dùng, khách hàng bơm tưới, khách hàng nhiều tháng không có sản lượng, khách hàng có hộ phụ dùng chung…
Thời gian tới, PC Đắk Nông sẽ tiếp tục bồi huấn kỹ năng thao tác phần mềm kiểm tra sử dụng điện trên các chương trình như DSPM, RF-Spider, CEU, CPM nhằm bổ sung thêm kiến thức cho bộ phận kiểm tra, giám sát mua bán điện , đồng thời có các hình thức khen thưởng động viên kịp thời cho các tập thể, cá nhân tích cực trong việc phát hiện các vụ vi phạm sử dụng điện.