![]() |
Nằm trong top 3 thế giới về lĩnh vực kết nối, vậy tại sao đến 2019 Panduit mới quyết định gia nhập thị trường Việt Nam, thưa ông ?
Panduit là một trong 3 công ty hàng đầu về cung cấp giải pháp kết nối mạng ở trên thế giới và Châu Á, nhưng do có những hạn chế nhất định về mặt ngônn gữ, các thông tin về sản phẩm pảhi được Việt hóa…nên bây giờ chúng tôi mới quyết định tham gia vào thị trường Việt Nam và mở rộng hoạt động trong năm tới. Cụ thể năm 2019, chúng tôi sẽ chín hthức thiết lập văn phòng ở Việt Nam và chuẩn bị cho các hoạt động đầu tư, bán hàng chính thức và nhập khẩu hàng hóa chính thức vào phân phối tại Việt Nam.
Tuy nheien trước đó Panduit đã hiện diện ở Việt Nam thông qua các đối tác của mình là các nhà phân phối, các đại lý cũng như các đối tác triển khai. Ngoài ra, Panduit cũng rất tự hào vì đã đóng góp vào sự phát triển của kinh tế Việt Nam vì hiện chúng tôi đang xuất khoảng 10 triệu các sản phẩm SKD (các sản phẩm bán thành phẩm, các thiết bị…được sản xuất ở Việt Nam dưới dạng SKD) và xuất ra thế giới.
Ở Việt Nam, ngành công nghiệp nào Panduit nghĩ sẽ phù hợp với sản phẩm của mình?
Theo tôi có 3 cụm lĩnh vực của Việt Nam sẽ phát triển mạnh tron gthời gian tới là: Sản xuất, xây dựng và những ngành liên quan đến đô thị hóa. Đây sẽ là những lĩnh vực chúng tôi tập trung phát triển tại Việt Nam.
Theo ông, các giải pháp của Panduit sẽ giúp các doanh nghiệp (DN)Việt Nam kết nối hiệu quả và tăng khả năng cạnh tranh như thế nào?
Trong thời đại hiện nay, với các yêu cầu của Mạng Internet vạn vật (IoT) và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các DN đang đứng trước nhiều thách thức và có nhu cầu cao về việc đảm bảo các hệ thống hoạt động ổn định, an toàn và liên tục. Nhu cầu thứ hai là về an ninh mạng, thứ ba là vấn đề tích hợp hệ thống. Hiện nay, các hệ thống công nghệ triển khai tại các DN khá lớn nhưng các hệ thống đó có tương thích với nhau không (?).Các vấn đề này đều liên quan đến các giải pháp và các lĩnh vực chuyên môn của Panduit đặc biệt về kết nối hệ thống.
Nói đến lợi thế cạnh tranh của DN có nghĩa là đầu tư và vận hành các hạ tầng mạng phải đáp ứng các nhu cầu hiện tại của DN, cũng như các nhu cầu trong tương lai trong 5 hay 10 năm nữa. Panduit không chỉ đơn thuần có một danh mục các giải pháp/sản phẩm để đem ra bán cho khách hàng mà chúng tôi còn có kiến thức về ngành và sẵn sàng trao đổi với khách hàng về các thách thức trong DN, chia sẻ các kinh nghiệm tương tự về kết nối hạ tầng mạng/ hệ thống để có thể hỗ trợ giải quyết các thách thức của khách hàng. Chúng tôi đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu, với 17 phòng thí nghiệm công nghệ cao trên toàn thế giới và 250 kỹ sư hiện đang làm việc trong các phòng nghiên cứu này. Và công việc của họ là kiểm tra xem các giải pháp có phù hợp và giải quyết vấn đề của khách hàng không.
Được biết mỗi năm Panduit nhập khẩu hơn 10 triệu linh kiện từ Việt Nam, đó là những linh kiện dạng gì và Panduit nhập khẩu về Mỹ để thực hiện cho các nhu cầu của công ty hay sử dụng cho các thị trường khác. Panduit có ý định gia tăng nhập khẩu linh kiện từ Việt Nam trong thời gian tới không thứ ông?
Hiện chúng tôi nhập khẩu từ Việt Nam 10 triệu bộ phụ tùng, các bộ phận bán thành phẩm để đưa vào trong các giải pháp trọn gói của Panduit khi cung cấp cho khách hàng ở khắp nơi trên thế giới, nên rất khó xác định là phụ tùng nhập khẩu từ Việt Nam sẽ bán cho thị trường nào.
Tôi nghĩ là triển vọng mua hàng tại Việt Nam sẽ còn tăng trong thời gian tới. Lý do là, nếu chúng ta so sánh với Trung Quốc, giá lao động của Việt Nam chỉ bằng khoảng 50% so với Trung Quốc, và Việt Nam không chỉ có lợi thế cạnh tranh về lao động mà còn có kỹ năng và khả năng đáp ứng nhu cầu của lao động Việt Nam cho các nhu cầu sản xuất của Panduit. Mặt khác, chúng tôi cũng muốn xây dựng năng lực và đào tạo cho người lao động có kỹ năng ở Việt Nam. Cụ thể là thông qua quan hệ với các đối tác triển khai của Panduit tại Việt Nam, các đơn vị phân phối, các nhà thầu, chúng tôi sẽ hướng dẫn và đào tạo cho họ để các đối tác có thể cung cấp giải pháp toàn diện từ đầu đến cuối của Panduit cho người tiêu dùng cuối cùng tại Việt Nam. Do đó mục tiêu của chúng tôi là đang tìm những đối tác để mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong năm tới.
Cảm ơn ông !