Ngành chế biến gỗ: Hấp dẫn nhà đầu tư Hawa Expo 2024 góp phần giúp ngành gỗ lấy lại đà tăng trưởng |
Tăng cường kết nối, mở rộng quy mô
Trong bối cảnh ngành nội thất toàn cầu đang chịu rất nhiều tác động, Đại hội Đại biểu HAWA là hoạt động quan trọng, mang tính tổng kết và định hướng phát triển cho sự phát triển chung ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung. Gần 300 đại diện các doanh nghiệp ngành nội thất tham gia sự kiện.
Ông Phùng Quốc Mẫn – Tân Chủ tịch Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP.HCM |
Phát biểu tại đại hội, ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch HAWA nhiệm kỳ VIII cho biết, trong thời gian vừa qua, cũng như các ngành kinh tế khác, chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam cũng đã trải qua rất nhiều thách thức. Tuy nhiên, với tinh thần tiên phong, sáng tạo, HAWA đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sáng tạo trong công tác hội để hoàn thành các mục tiêu mà BCH đề ra. Trong đó, công tác kết nối doanh nghiệp với các cơ quan ban ngành, xúc tiến thương mại, định hướng phát triển, phát triển hội viên... đạt được những thành tựu vượt bậc.
Chỉ riêng việc phối hợp cùng các tổ chức, đoàn thể trong, ngoài nước để làm mới mô hình tổ chức hội chợ nội thất, đưa HawaExpo thành điểm đến hàng năm của các nhà mua hàng quốc tế và đưa các DN sang tham dự các hội chợ chuyên ngành ở Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc... HAWA đã đóng góp tích cực tạo nên bước ngoặc trong việc kiến tạo hệ sinh thái hoàn chỉnh cho ngành, giúp các doanh nghiệp kết nối được với khách hàng, đối tác cũng như các đơn vị cung ứng phụ trợ trên toàn thế giới.
Tính đến ngày 31/5, HAWA đã có tổng số 634 hội viên trên cả nước. Con số này tăng 22% so với nhiệm kỳ VII. Việc mở rộng quy mô, thu hút thêm thành viên cho thấy, uy tín và giá trị của Hiệp hội đang ngày càng được củng cố.
Khai mở thế mạnh đặc trưng TP.Hồ Chí Minh
Bước sang nhiệm kỳ mới, HAWA xác định mục tiêu hoạt động trong 4 năm tới sẽ là tự cường trên chuỗi cung ứng. Cụ thể, các doanh nghiệp trong ngành sẽ hướng đến việc tự chủ các nguồn lực cần thiết trên chuỗi cung ứng, bao gồm: Tự chủ nguyên liệu, khai thác nguồn nguyên liệu bền vững bản địa; Tự chủ nguồn lực, nâng cao năng suất đội ngũ lao động, thu hút thế hệ trẻ; Tự chủ sáng tạo, phát triển thiết kế, từ OEM đến ODM; Tự chủ cung ứng, xúc tiến đưa sản phẩm Việt Nam đi xa hơn thông qua mô hình D2C, kinh doanh trực tuyến; Tự chủ nói lên tiếng nói của nội thất Việt thông qua việc xây dựng thương hiệu, marketing và Tự chủ công nghệ, triển khai chuyển đổi số, chuyển đổi xanh...
“Những giá trị này Ban chấp hành HAWA các thời kỳ trước đã từng bước xây dựng những nền tảng cơ bản. Thời gian tới sẽ là giai đoạn phát huy và đầu tư sâu hơn”, bà Dương Thị Minh Tuệ - Phó Chủ tịch HAWA chia sẻ.
Ông Nguyễn Quốc Khanh chuyển giao trách nhiệm cho đội ngũ lãnh đạo mới của HAWA |
Theo ông Phùng Quốc Mẫn – tân Chủ tịch HAWA nhiệm kỳ IX chia sẻ, mục tiêu tự cường trên chuỗi cung ứng được xây dựng trên nền tảng các thế mạnh đặc trưng của TP Hồ Chí Minh là trung tâm nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đi đầu của cả nước. Đây là địa phương có thể cung ứng nguồn nguyên liệu, xúc tiến thương mại, hệ thống logistics thuận lợi, tập trung đông nguồn lực sáng tạo trẻ, nhân lực chất lượng cao về công nghệ, marketing, kinh doanh trực tuyến, quản trị... Thế mạnh này không phải địa phương nào cũng có thể hội tụ đủ.
Ông Mẫn nhận xét: “Những lợi thế đặc trưng của TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp có điều kiện trang bị được các giá trị cần thiết để không chỉ sản xuất mà còn có thể tham gia những phân khúc cao hơn trên chuỗi cung ứng nội thất toàn cầu”.
Đại hội Đại biểu Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM nhiệm kỳ IX (2024 - 2028) |
Đại diện cho tiếng nói của ngành nội thất Việt Nam, HAWA hiện đang là thành viên của các tổ chức mang tầm quốc tế và khu vực như AFIC, CAFA, Forest Legatity... Theo ông Mẫn, với vị trí địa lý kết nối trực tiếp với các khu vực tập trung sản xuất là Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh - TP Hồ Chí Minh sẽ là địa phương giữ vai trò đầu tàu của ngành nội thất Việt Nam. Để phát huy được vai trò đó, công tác Hội cũng sẽ tiếp tục được đổi mới theo hướng năng động, sáng tạo. Trong nhiệm kỳ IX, với việc quy tụ thêm các thành viên BCH, đại diện cho các doanh nghiệp hoạt động ở các khu vực Hà Nội, Tuyên Quang, Quảng Nam, Bình Định, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh... HAWA tiếp tục mở rộng hiện diện trên quy mô toàn quốc.
Công tác trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo HAWA được triển khai cùng với chiến lược chuyển giao, đào tạo thế hệ kế thừa ở các DN trong ngành. Hiện, gần 40% thành viên BCH HAWA thuộc thế hệ 8x, 9x... “Cũng như thế hệ cha, chú trong ngành, những người trẻ được giao trực tiếp phụ trách các dự án. Đội ngũ văn phòng HAWA cũng được phân công nhiệm vụ theo từng dự án để hỗ trợ cho các thành viên BCH. Nhờ mô hình hoạt động tiên tiến mà HAWA tụ hội được cả kinh nghiệm của người đi trước lẫn sức trẻ, nhiệt huyết của thế hệ kế thừa”, ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch HAWA chia sẻ.