Ông Nguyễn Thanh Long có nhiều đóng góp nhưng sai phạm vẫn phải xử lý để giữ kỷ cương

Ông Nguyễn Thanh Long có nhiều đóng góp nhưng sai phạm vẫn phải xử lý để giữ kỷ cương. Đây là thông tin tại buổi họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 3.
Quốc hội phê chuẩn cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long Ông Nguyễn Thanh Long can thiệp, hỗ trợ Việt Á hiệp thương giá kit test Ông Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh bị khởi tố, bắt tạm giam

Phát biểu tại buổi họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV diễn ra chiều ngày 16/6, ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, sau 19 ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV: Kịp thời đưa ra những quyết sách quan trọng
Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi họp báo

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét một khối lượng công việc lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng không chỉ cho năm 2022 mà cho cả giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.

Trước yêu cầu của thực tiễn, Quốc hội cũng đã linh hoạt điều chỉnh, bổ sung nội dung vào chương trình kỳ họp; quyết định tăng thêm thời lượng truyền hình trực tiếp trên sóng của Truyền hình Quốc hội Việt Nam nhiều phiên thảo luận tại hội trường để thông tin rộng rãi hơn, đảm bảo các hoạt động của Quốc hội ngày càng công khai, minh bạch hơn, gần gũi với cử tri và nhân dân, qua đó cũng tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân và cử tri giám sát các hoạt động của Quốc hội.

Các nội dung được xem xét, quyết định tại kỳ họp này đều đạt sự đồng thuận rất cao; mặc dù bổ sung thêm nội dung nhưng vẫn bảo đảm chất lượng và thời gian kỳ họp như dự kiến.

Qua 6 phiên thảo luận tổ, 23 phiên thảo luận toàn thể tại hội trường đã có 2.138 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu, tranh luận (trong đó có 1.484 lượt đại biểu phát biểu tại phiên thảo luận tại tổ; 592 lượt thảo luận và 62 lượt tranh luận tại phiên thảo luận tại hội trường).

Tại 5 phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn đã có 133 lượt đại biểu thực hiện quyền chất vấn, 28 lượt đại biểu tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề quan tâm. Nhìn chung, các ý kiến phát biểu ngắn gọn, súc tích, có chất lượng, thể hiện sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao với sự nghiên cứu chuyên sâu, kỹ lưỡng của các vị đại biểu Quốc hội.

Các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có liên quan đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, cố gắng để tổng hợp đầy đủ, tiếp thu, giải trình nghiêm túc, cầu thị các ý kiến của đại biểu Quốc hội nhằm hoàn thiện các dự án luật, dự thảo nghị quyết, bảo đảm trình Quốc hội với chất lượng cao nhất.

Quốc hội đã thông qua 5 Luật, 17 Nghị quyết; cho ý kiến về 6 dự án luật khác và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác.

Kết quả của Kỳ họp khẳng định Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan, tổ chức có liên quan luôn lắng nghe ý kiến của cử tri và nhân dân, chủ động, tích cực phối hợp để kịp thời đưa ra những quyết sách quan trọng, giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn đặt ra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thể hiện Quốc hội luôn đại diện cho trí tuệ toàn dân, không ngừng đổi mới, cống hiến và hành động vì lợi ích của cử tri, nhân dân và đất nước.

Đáng chú ý, tại kỳ họp này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội, cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long do đã có những sai phạm nghiêm trọng trong vụ Việt Á.

Tại buổi họp báo, khi được hỏi về cảm xúc cá nhân khi thực hiện các thủ tục này, ông Bùi Văn Cường, Tổng thư ký Quốc hội cho biết, ai cũng bồi hồi và xúc động khi đọc những Nghị quyết liên quan đến bãi nhiệm đồng chí, đồng nghiệp của mình.

Ngành y tế đã có những đóng góp rất lớn, nhất là trong công tác phòng chống dịch Covid-19, kể cả cá nhân Bộ trưởng Long cũng vậy. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật và giữ đúng kỷ cương, kỷ luật thì chúng ta buộc phải thực hiện những quyết định như vậy. "Kỷ luật của Đảng không có vùng cấm, không có ngoại lệ, ai vi phạm là phải xử lý" - ông Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

Với câu hỏi, trong một năm qua, Quốc hội ban hành rất nhiều cơ chế đặc thù, đặc cách, đặc biệt, với việc vi phạm của ông Nguyễn Thanh Long cũng như khủng hoảng ngành y tế, liệu có xuất phát từ việc ban hành quá nhiều chính sách đặc biệt, nhưng việc giám sát lại không được hiệu quả, dẫn đến thực trạng như vậy hay không, ông Bùi Văn Cường nêu, chúng ta ban hành Nghị quyết 30 rất kịp thời để gỡ về mặt thể chế, đảm bảo các quy định của pháp luật được thực thi.

"Nếu không có Nghị quyết này thì rõ ràng không có cơ chế đặc cách, đặc thù để giải quyết, còn vi phạm của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long không liên quan đến việc ban hành các nghị quyết của Quốc hội" - Tổng thư ký Quốc hội nói.

Vẫn liên quan đến ngành y tế, tại nghị quyết chung của kỳ họp, Quốc hội yêu cầu sớm có biện pháp ổn định tổ chức bộ máy và tâm lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong ngành y tế từ Trung ương đến địa phương trong bối cảnh có nhiều trường hợp bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân; tháo gỡ các vướng mắc, bất cập để triển khai đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị vật tư y tế.

Trả lời câu hỏi từ báo chí là giải pháp cụ thể hơn để thực hiện yêu cầu trên sẽ là gì, ông Cường chia sẻ, giải pháp cụ thể thì phụ thuộc vào điều hành của Chính phủ và ngành y tế, còn nghị quyết của Quốc hội chỉ nêu yêu cầu chung như thế.

Tinh thần của Nghị quyết 30 là phải có biện pháp ổn định, tổ chức bộ máy, tâm lý cho các bộ công tác trong ngành y tế, từ Trung ương cho đến cơ sở.

"Có thể nói, loạt cán bộ dính lao lý do liên quan đến Việt Á, rõ ràng là phải xử lý. Tuy nó có gây ra tâm lý, bộ phận không nhỏ không dám phê duyệt quyết định mua sắm vật tư y tế để cho an toàn. Nhưng trên thực tế, pháp luật của nước ta về đấu thầu, mua sắm là rất cụ thể, cứ theo đúng pháp luật, đúng quy trình thì không có sai phạm" - ông Bùi Văn Cường cho hay.

Quỳnh Nga - Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Y tế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức, cá nhân

Nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức, cá nhân

Hoạt động giải trình tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội có ý nghĩa quan trọng để nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức.
Cải thiện môi trường kinh doanh để "giữ chân" nhà đầu tư

Cải thiện môi trường kinh doanh để "giữ chân" nhà đầu tư

Không chỉ đánh giá cao môi trường đầu tư Việt Nam, nhiều nhà đầu tư quốc tế còn bày tỏ mong muốn được tiếp tục rót vốn vào Việt Nam trong thời gian tới.
Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Sáng 19/3, tại Hà Nội, chương trình Diễn đàn DN Việt Nam thường niên và gặp gỡ cộng đồng DN FDI sẽ chính thức diễn ra với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ.
Việt Nam - Uzbekistan: Thúc đẩy hợp tác về thương mại và các ngành công nghiệp mũi nhọn

Việt Nam - Uzbekistan: Thúc đẩy hợp tác về thương mại và các ngành công nghiệp mũi nhọn

Thủ tướng đề nghị hai nước tăng cường hợp tác trong các ngành công nghiệp mũi nhọn như dầu khí, nông nghiệp để bảo đảm an ninh năng lượng và an ninh lương thực.
Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam - Uzbekistan

Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam - Uzbekistan

Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan tới Việt Nam là dịp để hai bên củng cố, thúc đẩy thực chất hợp tác song phương trên các lĩnh vực thế mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Rà soát, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, không khả thi

Rà soát, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, không khả thi

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024.
Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh phải chặt đứt đường dây dùng chiêu "việc nhẹ lương cao", không để tiếp tục dụ dỗ, lôi kéo thanh thiếu niên.
Làm rõ thực trạng, đề xuất nhiều giải pháp đối với các vấn đề chất vấn

Làm rõ thực trạng, đề xuất nhiều giải pháp đối với các vấn đề chất vấn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời chất vấn, tán thành và ghi nhận các giải pháp, các cam kết của các vị Bộ trưởng.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn: Công tác ngoại giao kinh tế sẽ tập trung vào 6 trọng tâm

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn: Công tác ngoại giao kinh tế sẽ tập trung vào 6 trọng tâm

Trên cơ sở tin cậy chính trị được củng cố, tăng cường, trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao đã đặt ra 6 trọng tâm trong công tác ngoại giao kinh tế.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin

Thay mặt Đảng, Nhà nước Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Thư chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Huy động nguồn lực tạo chuyển biến đột phá cho phát triển văn hoá

Huy động nguồn lực tạo chuyển biến đột phá cho phát triển văn hoá

Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 có nhiệm vụ huy động các nguồn lực tạo chuyển biến đột phá cho phát triển văn hoá.
Doanh nghiệp Đan Mạch mong muốn đầu tư cảng biển container nước sâu lớn và hiện đại ở Việt Nam

Doanh nghiệp Đan Mạch mong muốn đầu tư cảng biển container nước sâu lớn và hiện đại ở Việt Nam

Đại diện doanh nghiệp Đan Mạch bày tỏ mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư để xây dựng các cảng biển container nước sâu lớn nhất và hiện đại ở Việt Nam.
Bộ Ngoại giao đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương

Bộ Ngoại giao đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ Ngoại giao đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương.
Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự rất khách quan, có tính định hướng

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự rất khách quan, có tính định hướng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".
Báo chí cần tiếp tục phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống

Báo chí cần tiếp tục phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống

Các cơ quan báo chí bám sát thực tiễn sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước, các vấn đề thời sự, phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống.
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về chi phí định mức trong tính giá xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về chi phí định mức trong tính giá xăng dầu

Trả lời chất vấn về chi phí định mức trong tính giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Bộ chấp nhận các chi phí thực tế hợp lý của DN đầu mối.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có tân Tổng giám đốc

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có tân Tổng giám đốc

Ngày 18/3, Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có Quyết định bổ nhiệm ông Lê Ngọc Sơn giữ chức vụ Tổng giám đốc Tập đoàn.
Đường mía nhập khẩu từ Lào, có phải chịu hạn ngạch thuế quan?

Đường mía nhập khẩu từ Lào, có phải chịu hạn ngạch thuế quan?

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài Chính, đại biểu Quốc hội nêu, mặt hàng đường mía nhập khẩu có xuất xứ từ Lào, có thuộc mặt hàng chịu hạn ngạch thuế quan hay không?
Chiều nay 18/3, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ trả lời chất vấn Quốc hội

Chiều nay 18/3, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ trả lời chất vấn Quốc hội

Chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao về công tác bảo hộ công dân;giải pháp chống tiêu cực trong hoạt động ngoại giao.
Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tư duy nhất quán về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tư duy nhất quán về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Ngày 18/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng tổ chức Hội nghị trực tuyến học tập, tuyên truyền cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sẽ siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sẽ siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán

Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán để kiểm tra lại một số bộ hồ sơ, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Cấm tư vấn sai, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Cấm tư vấn sai, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, hoặc tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm.
Vĩnh Phúc có tân Bí thư Tỉnh ủy

Vĩnh Phúc có tân Bí thư Tỉnh ủy

Sáng 18/3, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng nêu cao tinh thần trách nhiệm, trả lời chất vấn ngắn gọn, đúng trọng tâm, làm rõ những vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Sáng 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn

Sáng 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc là người đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động