Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 24/07/2021 13:47

Ô tô Trung Quốc “đổ bộ” vào Việt Nam

21:09 | 21/06/2021
Thị trường xe ngoại nhập tại Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của ô tô Trung Quốc. Trong 5 tháng đầu năm, lượng xe nhập từ Trung Quốc cao gấp 6,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Các hãng xe của nước này đang dần chuyển nhà máy sản xuất sang các nước Đông Nam Á để có thể tận dụng ưu đãi thuế quan, khiến cho giá của các loại ô tô trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong thàng 5 là 15,6 nghìn chiếc, tăng 4,8%. Tổng trị giá 374 triệu USD, tăng 20,5%. Tính trong 5 tháng đầu năm, tổng lượng xe nguyên chiếc cả nước nhập về là hơn 65,7 nghìn chiếc, trị giá 1,5 tỷ USD - tăng 78% về lượng và 83,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt gần 43,5 nghìn chiếc, tăng 53%, tương ứng tăng hơn 15,1 nghìn chiếc; ô tô tải đạt 15,36 nghìn chiếc, gấp 2,2 lần, tương ứng tăng gần 8,5 nghìn chiếc.

Ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam trong 5 tháng/2021 chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia, chiếm 80% tổng lượng nhập khẩu của cả nước. Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan là 33,14 nghìn chiếc, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2020; nhập khẩu từ Indonesia là 18,34 nghìn chiếc, tăng 16,2%.

Đặc biệt, thị trường ô tô ngoại Việt Nam chứng kiến sự gia tăng vượt bậc của ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, đạt khoảng 9,4 nghìn chiếc so với 1,4 nghìn chiếc của cùng kỳ năm ngoái. Dòng xe chủ yếu được nhập khẩu là ô tô chuyên dụng – gần 5,6 nghìn chiếc và ô tô tải – 2,84 nghìn chiếc.

Ô tô Trung Quốc “đổ bộ” vào Việt Nam

Có thể nói, sau hàng chục năm phát triển, xe ô tô của Trung Quốc đang dần thoát khỏi mác hàng nhái và kém chất lượng, trở thành thế lực mới tại châu Á và trên thế giới. Trung Quốc hiện giờ đang có một số thương hiệu xe lớn, đứng đầu phải kể đến Great Wall Motors, SAIC, BYD, Li Auto, Xpeng Motors, Byton,... Đây là những hãng sản xuất xe động cơ đốt trong và xe điện.

Trong vòng 3 – 5 năm trở lại đây, các nhà sản xuất xe đang nhắm đến thị trường Đông Nam Á sau hàng loạt thương vụ hợp tác mua bán sát nhập, đầu tư trực tiếp hoặc mua đứt cơ sở kinh doanh. Bên cạnh đó, các hãng xe Trung Quốc cũng tích cực đầu tư sang Thái Lan, Indonesia. Năm 2016, hãng xe nội địa Trung Quốc SAIC đã hợp tác với một doanh nghiệp Thái Lan để sản xuất xe ô tô với sản lượng lên đến 200.000 chiếc một năm. Mẫu xe MG của SAIC từ đó đã được nhập về Việt Nam mới mức giá chưa đến 800 triệu đồng, cạnh tranh trực tiếp với dòng Tucson và Mazda CX5.

Vừa qua, hãng xe Great Wall Motors vừa mua lại nhà máy của General Motors tại Thái Lan. Dự kiến, công ty này sẽ đưa nhà máy trị giá 700 triệu USD vào hoạt động sản xuất, lắp ráp để xuất khẩu dòng xe Haval – dòng xe chiến lược của công ty này ra toàn Đông Nam Á, tận dụng lợi thế được loại bỏ thuế nhập khẩu của khu vực này.

Trên thực tế, xe nhập khẩu từ Trung Quốc đã liên tục đổ bộ vào thị trường Việt Nam với con số không ngừng gia tăng kể từ giai đoạn cuối năm 2020. Việt Nam chủ yếu nhập khẩu các mẫu xe du lịch, xe tải từ nền kinh tế đông dân nhất thế giới này.

Năm 2020, cả nước có hơn 7.400 ô tô xuất xứ từ Trung Quốc đã được nhập về Việt Nam. Ngoài các dòng xe thương mại, ô tô 9 chỗ trở xuống sản xuất ở Trung Quốc cũng tạo được sự chú ý khi vào thị trường Việt Nam nhờ kiểu dáng đẹp và giá tốt.

Với mức giá rẻ, cộng thêm việc bỏ thuế nhập vào Việt Nam do được sản xuất, lắp ráp tại Thái Lan, dự báo các mẫu xe của Trung Quốc sắp tới có thể khiến thị trường xe tại Việt Nam nóng bỏng hơn, cạnh tranh với các hãng xe khác tại Việt Nam.

Thu Thủy