Tăng trưởng ổn định trong tháng 8
Theo Tân Hoa Xã ngày 12/9, thị trường ô tô Trung Quốc tiếp tục cho thấy sức bật mạnh mẽ trong tháng 8/2025, với cả sản lượng và doanh số đều ghi nhận mức tăng hai con số, theo số liệu mới công bố của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM).
Đây được xem là minh chứng rõ nét cho sự phục hồi và tăng trưởng bền vững của ngành công nghiệp ô tô lớn nhất thế giới, bất chấp những biến động kinh tế toàn cầu.
Những bức ảnh tại Yantai (tỉnh Sơn Đông) hay Nam Kinh (tỉnh Giang Tô) phản ánh sinh động hoạt động sôi động của thị trường, cũng như năng lực xuất khẩu ngày càng mở rộng của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.

Hình ảnh chụp từ flycam tại các cảng lớn ở Trung Quốc trong tháng 8 và tháng 9 đã ghi lại cảnh hàng nghìn xe ô tô, cả truyền thống lẫn năng lượng mới, xếp hàng chờ được đưa lên phà hàng để vận chuyển. Ảnh: Tân Hoa Xã
Cụ thể, trong tháng 8, sản lượng ô tô của Trung Quốc đạt khoảng 2,82 triệu chiếc, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh số bán ra đạt gần 2,86 triệu chiếc, tăng 16,4% so với tháng 8/2024. Điều đáng chú ý là mức tăng trưởng này không chỉ đến từ nhu cầu trong nước mà còn từ động lực của các chính sách khuyến khích tiêu dùng và sự xuất hiện dồn dập của các mẫu xe mới trên thị trường.
Doanh số tiêu thụ trong nước chiếm khoảng 2,25 triệu chiếc, tăng 15,6% so với cùng kỳ. Trong nhóm này, xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống vẫn giữ vai trò quan trọng khi ghi nhận mức tăng 12,9%. Đây đã là tháng thứ ba liên tiếp phân khúc xe truyền thống tăng trưởng, cho thấy nhu cầu ổn định của người tiêu dùng, song song với xu hướng dịch chuyển sang xe năng lượng mới.
CAAM nhận định, chính sách kích cầu tiêu dùng của chính phủ, cùng với việc nhiều hãng xe tung ra sản phẩm mới, đã tạo nên đà tăng trưởng vững chắc. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng nhấn mạnh nỗ lực thúc giục các doanh nghiệp duy trì cạnh tranh lành mạnh, nhằm đảm bảo sự phát triển cân bằng và bền vững của toàn thị trường.
Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số ô tô tại Trung Quốc đạt khoảng 21,13 triệu chiếc, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng này cao hơn 0,6 điểm phần trăm so với mức ghi nhận trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 7, cho thấy đà tăng đang được củng cố mạnh mẽ.
Xe năng lượng mới dẫn dắt xu thế tăng trưởng
Bên cạnh kết quả tích cực từ xe truyền thống, phân khúc xe năng lượng mới (NEV) tiếp tục trở thành động lực tăng trưởng chính của thị trường ô tô Trung Quốc trong năm 2025. Số liệu từ CAAM cho thấy, trong 8 tháng đầu năm, sản lượng xe năng lượng mới đạt khoảng 9,63 triệu chiếc, tăng 37,3% so với cùng kỳ. Đồng thời, doanh số tiêu thụ cũng đạt 9,62 triệu chiếc, tăng 36,7%.
Sự bùng nổ này đến từ nhiều yếu tố. Một mặt, chính sách thúc đẩy năng lượng sạch và mục tiêu trung hòa carbon của Trung Quốc đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất NEV mở rộng đầu tư. Mặt khác, các hãng xe trong nước liên tục tung ra những mẫu xe mới với giá thành đa dạng, phù hợp nhiều phân khúc khách hàng, từ phổ thông đến cao cấp.
Điều đáng nói, Trung Quốc hiện không chỉ là thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới đối với xe năng lượng mới, mà còn là trung tâm sản xuất và xuất khẩu hàng đầu. Nhiều mẫu xe điện và xe hybrid sản xuất trong nước đã được xuất khẩu sang châu Âu, Đông Nam Á và Nam Mỹ, tạo thêm động lực tăng trưởng cho toàn ngành. Các hình ảnh xe NEV được xếp hàng tại các cảng lớn ở Nam Kinh và Yantai trước khi xuất khẩu càng củng cố vai trò này.
Trong khi đó, các chuyên gia nhận định rằng sự kết hợp giữa chính sách hỗ trợ, đầu tư vào công nghệ pin, cũng như hệ thống hạ tầng trạm sạc ngày càng hoàn thiện, đã giúp thị trường NEV của Trung Quốc duy trì đà tăng trưởng nhanh. Nhiều hãng xe lớn như BYD, Geely hay SAIC đang cạnh tranh mạnh mẽ với các thương hiệu quốc tế, từ đó nâng cao chất lượng và đa dạng hóa lựa chọn cho người tiêu dùng.
Tuy vậy, để đảm bảo tăng trưởng bền vững, CAAM nhấn mạnh yêu cầu duy trì một môi trường cạnh tranh công bằng. Khi thị trường ngày càng sôi động, sự xuất hiện của nhiều hãng xe mới cũng đồng nghĩa với áp lực cạnh tranh khốc liệt hơn. Chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi các doanh nghiệp không chạy theo cuộc đua giá ngắn hạn, mà cần chú trọng vào chất lượng, dịch vụ và đổi mới công nghệ.
Với mức tăng trưởng hơn 12% trong 8 tháng và tốc độ tiêu thụ NEV bứt phá trên 36%, giới phân tích tin rằng thị trường ô tô Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong những tháng cuối năm. Nếu xu hướng này tiếp diễn, tổng doanh số ô tô năm 2025 có thể lập kỷ lục mới, đồng thời củng cố vị thế của Trung Quốc như một trung tâm sản xuất và tiêu thụ ô tô lớn nhất toàn cầu.
Sự kết hợp giữa tăng trưởng ổn định của xe truyền thống và bùng nổ của xe năng lượng mới đã giúp ngành ô tô Trung Quốc duy trì nhịp điệu tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra triển vọng tích cực không chỉ cho thị trường trong nước, mà còn cho thương mại quốc tế và xu hướng chuyển dịch năng lượng toàn cầu.